Internal Link được ứng dụng rộng rãi trong điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Nó góp phần cải thiện thứ hạng Website trên trang tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi. Đối với những làm SEO, Marketing, chủ doanh nghiệp, việc hiểu rõ Internal Link là gì sẽ vô cùng hữu ích. Từ đó bạn sẽ biết mình cần làm gì để tối ưu trang web. Nếu đang quan tâm tới vấn đề này, hãy dành vài phút tham khảo bài viết sau đây.
Internal Link là gì?
Internal link (liên kết nội bộ) là một loại siêu liên kết từ một trang này đến một trang khác trên cùng một trang web hoặc tên miền
Internal Link được hiểu là liên kết nội bộ bên trong của Website. Các liên kết xây dựng trên nền tảng của cùng một tên miền, trang web. Nó thường được ứng dụng trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Hệ thống liên kết này góp phần giúp trang web cải thiện tốt hơn về thứ hạng trên trang tìm kiếm. Ngay cả điều hướng về trang web, thanh menu cũng tính là liên kết nội bộ. Như vậy, Internal Link tập trung chủ yếu vào kết nối nội dung trong web.

External Link là gì?
Khác với Internal Link, External Link là liên kết bên ngoài trang. Nó được chia thành 2 loại gồm: Inbound Link và Outbound Link. Mỗi dạng lại có những đặc trưng khác biệt.

Trong đó, Inbound Link chính là Backlink – liên kết trỏ đến web của bạn từ những trang web bên ngoài. Outbound Link còn được biết đến với các liên kết trỏ các Website khác từ chính trang web bạn chuyển đổi.
Với External Link Inbound, bạn sẽ không thể kiểm soát được. Trừ khi bạn có một hệ thống site vệ tinh khủng. Ngược lại, bạn dễ dàng nắm trong tay Link nội bộ và External Link Outbound.
Vì sao Website cần có Internal Link?
Từ thông tin về Internal Link được chia sẻ ở phần trên, hẳn bạn đã hiểu được phần nào lý do chúng ta cần tạo link nội bộ cho Website. Hơn nữa, dạng link này không tốn quá nhiều thời gian, công sức. Dưới đây là những lý do vì sao Website nhất định phải có liên kết nội bộ.
Lý do Website cần Internal Link | Chi tiết |
Ảnh hưởng thứ hạng của SEO |
|
Thay đổi tỷ lệ chuyển đổi |
|
Thúc đẩy hành động khách hàng |
|
So sánh Internal Link và External Link
Thực tế liên kết nội bộ và liên kết ngoài đều đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO Onpage, nâng hạng web. Tuy nhiên mỗi loại lại có những đặc điểm khác biệt, cụ thể:
Liên kết nội bộ | Liên kết ngoài |
|
|
Các loại Internal Link phổ biến
Để thuận lợi trong việc lên kế hoạch SEO Link, bạn cần nắm rõ các loại liên kết nội bộ phổ biến. Dựa vào đặc điểm của link, người ta chia làm 2 loại chính, bao gồm: Link điều hướng và theo ngữ cảnh.
Navigational Internal Link
Loại liên kết bên trong trang này tạo nên Website có cấu trúc điều hướng chính. Nó được triển khai trên toàn web ở tất cả các trang con. Mục đích nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những gì họ muốn. Với các doanh nghiệp, họ luôn muốn khách hàng khi truy cập vào web sẽ nhìn thấy thông tin cần thiết ngay ở menu chính của trang. Hoặc đôi khi xuất hiện ở chân web, thanh bên. Những nội dung này càng đơn giản càng tốt cho trải nghiệm khách hàng.
Chính vì thế, bạn cần tối ưu hết sức có thể. Không nên dàn trải thông tin mà chỉ chọn lọc những gì bao quát nhất. Như vậy, người dùng sẽ được điều hướng đến với những nội dung phù hợp.
Contextual Internal Link
Contextual Internal Link – liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Dạng Internal Linking này thường xuất hiện trong nội dung chính của trang. Đa phần các liên kết trong văn bản thường trỏ đến trang có liên quan nhất. Bạn có thể tô đậm để thu hút người dùng click vào.
Chỉ cần nhấp vào link liên kết, bạn sẽ được chuyển ngay đến trang mong muốn. Nếu kết hợp cả Contextual Internal Link và Navigational Internal Link giúp chiến lược liên kết nội bộ của bạn đạt được hiệu quả tối ưu.
Hướng dẫn tối ưu Website với Internal Link
Việc triển khai Internal Link song song với SEO web là vô cùng cần thiết. Được biệt cách đi link nội bộ không quá khó. Dưới đây là 6 bước xây dựng Internal Linking cho Website đơn giản. Tin chắc qua đó bạn sẽ biết được mình cần làm gì trước tiên.
Bước 1: Xác định Page cần tối ưu | Trước khi đi bất kỳ liên kết nội bộ nào bạn cũng cần xác định chủ đề cần thiết. Từ đó sẽ nắm được từ khóa phù hợp và lên kế hoạch sản xuất content hỗ trợ. Các trang sẽ nhắm đến mục tiêu rộng, có mức độ tìm kiếm cao. |
Bước 2: Liệt kê cụm chủ để | Cụm chủ đề có thể xác định từ trang web trung tâm hoặc bất kỳ trang nào có liên quan. Đó dễ dàng sẽ tạo nội dung hỗ trợ cho chủ đề có chiều sâu hơn.
Dù trang liên kết là loại nào đi chăng nữa, khi áp dụng cách đi link nội bộ bạn cũng cần điều hướng quay lại trang chính. Nó thể hiện tính kết nối, vai trò của nội dung trọng tâm. |
Bước 3: Lựa chọn Anchor Text có liên quan | Anchor Text là những từ, cụm từ có chứa link liên kết. Việc lựa chọn cần phải chính xác, không thể từ khóa một nơi, link nội bộ, mở rộng mộng nẻo. Bạn có thể chọn Anchor Text theo các đặc điểm sau:
|
Bước 4: Xác định quyền hạn trên web | Xác định đúng quyền hạn được phân cấp trên trang web, bạn sẽ biết cụ thể mình được làm những gì. Trang có thẩm quyền cao được thường được trỏ liên kết từ nguồn bên ngoài.
Để bắt đầu xây dựng chiến thuật tạo ra Internal Link, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích Backlink của SEMrush để tổng hợp, phân tích. |
Bước 5: Dùng Internal Link tăng hạng Website | Thông qua trang web được đánh giá cao nhất, giá trị xuất sắc bạn dễ dàng tạo kết nối nội bộ. Như vậy thứ hạng Website từ đó cũng được cải thiện, hạn chế những nội dung không liên quan, web nhảm. |
Bước 6: Tối ưu hóa nội dung cho web bằng Internal Link | Trường hợp liên kết trong Website của bạn ít, hãy dành thời gian tối ưu nội dung thay thế. Bạn có thể tham khảo các trang web có thẩm quyền.
Ban đầu, bạn hãy tìm kiếm một vài từ khóa liên quan trên Google để đến những trang kết nối đến web của bạn. Cách này giúp tăng cường link nội bộ. |
Qua đây bạn có thể thấy cách tạo link liên kết trong web không khó. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, bạn cần tiến hành theo các nguyên tắc:
- Đặt liên kết nội bộ ở các page có nhiều Backlink chất lượng trỏ về.
- Quy định số lượng liên kết nội bộ và trỏ tới trang chủ cụ thể, không được quá lạm dụng. Như vậy sẽ giúp Website có những chỉ số PR đồng đều, thống nhất giữa các trang.
- Đặt link phù hợp mục tiêu người dùng: Hãy cẩn trọng đặt Internal Link đúng vị trí, mục đích để tạo cấu trúc thông minh tạo sự tín nhiệm không quên.
Bên cạnh đó bạn nên nắm rõ những trang nào nên kết nối hoặc không. Cụ thể được chia sẻ ngay dưới bảng sau:
Những trang bạn nên link đến |
Trang không nên link đến |
|
|
Video tham khảo: Internal Links for SEO
Cách kiểm tra Internal Link xuất hiện trong Website
Rõ ràng bạn có thể nhận thấy cách tạo link liên kết trong web không khó. Tuy nhiên để phát huy tối đa chiến lược tối ưu SEO, bạn cần nắm rõ Website của mình hiện có những liên kết nội bộ nào.
Đầu tiên, bạn chỉ cần đi tới công cụ kiểm tra trang web SEMrush, nhập tên miền trang web của bạn vào. Thông qua tool này, những báo cáo về hiện trạng trang sẽ hiển thị rõ ràng với đầy đủ thông tin như:
- Độ sâu dữ liệu của trang.
- Các link nội bộ hiện có.
- Phân bố link nội bộ.
- Các vấn đề liên quan tới liên kết nội bộ.
- Những trang vượt qua chỉ số Link Rank nội bộ.
Báo cáo này giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về cấu trúc liên kết nội bộ của Website. Từ đó, bạn có thể lập kế hoạch, chiến lược phát triển tối ưu nhất cho web của mình (Tham khảo: cách xây dựng cấu trúc Silo). Ngoài ra, bảng báo cáo từ công cụ kiểm tra trên còn chỉ ra những vấn đề thường gặp với Internal Link.
Những vấn đề thường gặp | Chi tiết |
Liên kết hỏng |
|
Liên kết không thu thập thông tin |
|
Quá nhiều Internal Link cùng tồn tại |
|
Thuộc tính Nofollow trong link nội bộ |
|
Page Crawl Depth vượt quá 3 click |
|
Có quá ít Internal Link |
|
Chuyển hướng hoàn toàn |
|
Qua những thông tin chia sẻ trên đây hẳn bạn hiểu rõ về liên kết nội bộ? Nó có vai trò quan trọng như thế nào trong xây dựng Website. Nếu cần tư vấn thêm về Internal Link đừng ngại liên hệ dịch vụ SEO GYB ngay hôm nay.
Add a Comment