Content có phải là “chìa khóa vàng” để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với người dùng hay không? Doanh nghiệp cần làm gì để có thể thu hút lượng lớn người đọc truy cập vào website của mình? Vậy Content là gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ Content và các bước xây dựng bài content chuyên nghiệp qua bài viết sau đây.
Tìm hiểu về thuật ngữ Content
Content là gì?
Content là nội dung chứa những thông tin bổ ích, có giá trị mang thông điệp truyền tải đến người dùng trên không gian mạng. Nó được thể hiện dưới mọi hình thức như văn bản, video, bài hát,…Hiện nay, những nội dung này thường được sử dụng để quảng cáo, PR cho các sản phẩm/ dịch vụ, review tin tức. Một content được coi là hấp dẫn, tạo sức hút với độc giả khi sử dụng ngôn từ gần gũi, sáng tạo nội dung có tính thống nhất giữa các thông tin và mang yếu tố cảm xúc.
Content là nội dung chứa những thông tin bổ ích truyền tải đến người dùng
Tầm quan trọng của Content trong Marketing
Làm Content trong Marketing là một chiến lược có hiệu quả, bởi nó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Vậy tầm quan trọng của viết Content là gì trong các chiến dịch Marketing? Đó chính là:
- Xây dựng độ nhận diện cho thương hiệu: Đầu tư để tạo ra chất lượng nội dung tốt sẽ gây dựng được thương hiệu của bạn đến với người dùng, họ sẽ tin tưởng hơn về doanh nghiệp của bạn, tạo được nét nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
- Thu hút lượng truy cập vào website: Để website của bạn lên top google hiệu quả, nhanh hơn, content cũng chiếm yếu tố cốt lõi khi kết hợp với các chiến dịch SEO, Google Adwords,…Điều này sẽ thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thường xuyên truy cập vào website và làm tăng điểm chất lượng của Website trên Google.
- Tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp: Khi bạn tạo ra những nội dung công nghệ chất lượng cao, ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì khả năng chốt đơn hàng sẽ cao. Có thể họ sẽ hài lòng về thông tin sản phẩm, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hay họ quan tâm đến những thông tin hữu ích mà sản phẩm mang lại. Khi đã hài lòng, họ có thể từ khách hàng bình thường trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Các loại content cơ bản
- Content giải trí: Nội dung này nhằm cung cấp tâm lý thoải mái và tạo ra sự giải trí cho người đọc. Điểm nổi bật của loại nội dung giải trí là nó dễ dàng tiếp cận với truyền thông đại chúng và có mức độ lan truyền cao thông qua những nội dung rất gần gũi và đời thường mà không tốn nhiều tiền.
Content giải trí có nội dung gần gũi tạo cảm giác thoải mái cho người đọc
- Content cung cấp thông tin: Đây ắt hẳn là loại content quan trọng, vì nó chính là những thông tin về doanh nghiệp hoặc những bài đăng về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích khi làm content là gì? Đó là cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Content cung cấp thông tin là loại content hữu ích, quan trọng
- Content tiện ích: Mục đích ban đầu của việc loại nội dung này là giúp người đọc hoặc khách hàng nâng cao kiến thức của họ trong một lĩnh vực nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần triển khai cẩn trọng, trình bày chuyên nghiệp, mang lại giải pháp giá trị vì nó giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Nhằm giúp khách hàng có được những trải nghiệm hữu ích và khẳng định giá trị của doanh nghiệp.
Content tiện ích giúp khách hàng nâng cao kiến thức trong lĩnh vực nhất định
Nhận biết 10+ định dạng Content phổ biến nhất
Bài viết Blog
Bài viết blog là một hình thức đơn giản sử dụng content với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Một bài viết blog chuẩn SEO tốt có thể mang lại hiệu quả bất ngờ và tăng lưu lượng truy cập trang web.
Một bài viết blog cá nhân cung cấp thông tin
Content Guides
Content Guides thiết lập dưới dạng bài viết blog. Tuy nhiên Content Guides có điểm nổi bật hơn khi được đầu tư mạnh về hình ảnh và hiệu ứng sinh động. Mục đích của định dạng này là thôi thúc người dùng hành động.
Ví dụ: Hubspot đã tạo ra bộ Content Guides với tiêu đề “100 sales interview questions to ask candidates” (100 câu hỏi phỏng vấn về bán hàng cho các ứng viên), cuốn sách này nhằm giúp các nhà tuyển dụng tìm ra những nhân viên bán hàng tiềm năng, thôi thúc nhà tuyển dụng tải file PDF để có thể nghiên cứu sâu hơn về nội dung này.
Content Guides thiết lập dưới dạng bài viết blog
Content List
Content List là một dạng tổng hợp, danh sách, liệt kê cụ thể về một lĩnh vực nào đó. Có thể là danh sách tập hợp về những điều tốt nhất hoặc ưa chuộng nhất. Nó cũng là một trong những loại content được người dùng và google đánh giá cao. Các bài viết về Content List thường có dạng tiêu đề như sau:
- Top 10 địa điểm du lịch ở Việt Nam.
- 7 cách trị rụng tóc tại nhà.
- 5 cách giảm cân hiệu quả.
Content List được người dùng và google đánh giá cao
Content How to
Đây là dạng content được hình thành trên mô hình AIDA nhằm hướng dẫn cách thực hiện cho người dùng, tương tự như mẹo. Mục tiêu của Content How to là giúp xác định các vấn đề và cung cấp các giải pháp ảnh hưởng đến hành vi của người dùng.
Content How to hướng dẫn cách làm cho người dùng
Images Content
Images Content là định dạng nhằm mục đích truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin thông qua hình ảnh. Việc sử dụng hình ảnh minh họa sẽ giúp người dùng hình dung ra nội dung, tạo sự thân thiện và thu hút hơn.
Images Content truyền tải nội dung thông qua hình ảnh
Videos Content
Tương tự như mục đích của Images Content, Videos Content cũng là dạng content cung cấp thông tin hay truyền tải thông điệp. Videos Content sẽ cung cấp được nhiều thông tin hơn, thuận tiện và sinh động hơn đến người dùng.
Videos Content là một định dạng hấp dẫn, sinh động
Content Meme
Content Meme thường xuất hiện trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,…Người sáng tạo nội dung sẽ bắt theo xu hướng hiện nay, chèn văn bản, ký hiệu vào những hình ảnh vui nhộn nhằm tạo ra sức hút với người đọc.
Content Meme thường xuất hiện trên những nền tảng mạng xã hội
Content Infographics
Một dạng định dạng tập hợp văn bản, hình ảnh, và có thể được biểu thị một cách tối thiểu nhất dưới dạng biểu đồ. Content infographics giúp người dùng nắm được thông tin dễ dàng hơn.
Content infographics giúp người đọc nắm được thông tin chi tiết hơn
Content Daily
Content Daily được coi như là tin tức thời sự, thông tin và nội dung được cập nhật vào khung giờ theo định kỳ. Loại định dạng này nhằm mục đích tạo thói quen cho người dùng, giúp họ liên tục đọc được tin tức mới hàng ngày.
Content Daily thu hút người đọc qua dạng bài tin tức
Content Product Review
Mục đích chính của Content Product Review là chia sẻ trải nghiệm về các sản phẩm, dịch vụ. Giới thiệu và kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó. Nội dung này thường xuất hiện ở các trang mạng xã hội, hay các trang hội nhóm review.
Nội dung Product Review thường xuất hiện trên các hội nhóm
Content Interviews
Các nội dung dạng Interviews cần có một list câu hỏi phỏng vấn với nội dung rõ ràng và cụ thể nhằm tạo sự tò mò cho người xem khiến họ phải chờ đợi nội dung của bài viết. Mục tiêu chính mà content interviews nhắm đến là việc xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút người xem dựa vào sức ảnh hưởng xã hội của người được phỏng vấn.
Content Interviews tạo sự tò mò cho người đọc
User Generated Content
User Generated Content là nội dung do chính người dùng tạo ra, nó mang thông tin hay nội dung xoay quanh thương hiệu của doanh nghiệp mà được tạo ra bởi người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, User Generated Content đã trở thành một phương án mang lại hiệu quả, giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing nhanh chóng mà không cần đầu tư quá nhiều.
User Generated Content là nội dung do chính người dùng tạo ra
Content Ebooks
Dạng content này được áp dụng phổ biến trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu. Thường được sử dụng nhiều trong giai đoạn đầu của một chiến dịch marketing, nhằm thu hút và tạo lead (khách hàng tiềm năng).
Thông qua những ebook miễn phí, người dùng có thể có thêm nhiều kiến thức hơn so với các bài chia sẻ trên blog. Đồng thời doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập email của người đọc để tạo danh sách tiềm năng cho chiến dịch email marketing của mình.
Content Ebooks giúp tăng độ nhận diện thương hiệu
Thông điệp sẽ được gửi đến người dùng thông qua email mà họ đã đăng ký trước đó với doanh nghiệp. Nội dung được đề cập trong mail thường là những lĩnh vực cụ thể mà người dùng quan tâm, bên cạnh đó cũng có thể là thư giới thiệu những hoạt động mới của doanh nghiệp.
Nội dung sẽ được gửi đến người dùng qua email
Content Landing page
Đây được xem là loại content cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp kinh doanh, vì nó có nhiệm vụ chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng. Nội dung cần viết phải đảm bảo chuẩn SEO và bao hàm cả việc thu hút người dùng truy cập, ngôn từ trong bài viết phải đủ tự nhiên để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Nội dung ở định dạng Landing Page phải đảm bảo chuẩn SEO
Sách điện tử và sách trắng
Sách điện tử và sách trắng là các báo cáo hoặc hướng dẫn chuyên sâu chứa đầy dữ liệu gốc và thông tin chi tiết. Loại báo cáo này cung cấp một cái nhìn sâu hơn về một chủ đề hơn là các bài đăng trên blog. Nó giúp khách hàng khám phá các chủ đề phức tạp hơn, làm nổi bật các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hoặc chia sẻ nghiên cứu thúc đẩy giải pháp của công ty.
Sách điện tử, sách trắng là các báo cáo hoặc hướng dẫn chuyên sâu
Podcast
Podcast thực sự là một không gian công cộng, giao tiếp trực tuyến và tạo sự chân thật, hấp dẫn giữa thương hiệu với khách hàng. Với cách thức tương tác và phản hồi nhanh chóng là cách tạo được cảm tình, giúp khách hàng và thương hiệu có thể thấu hiểu lẫn nhau. Podcast cũng đang trở nên phổ biến dưới dạng tài sản nội dung giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
Podcast cũng đang trở nên thịnh hành dưới dạng tài sản nội dung
Hướng dẫn các bước xây dựng Content chuyên nghiệp
Vậy cụ thể làm content là làm gì? Dưới đây là hướng dẫn các bước xây dựng Content chuyên nghiệp, hấp dẫn cho người đọc. Hãy cùng tìm hiểu các bước này để đạt được mục tiêu của bạn!
Xây dựng kế hoạch Content tổng thể
Khi xây dựng kế hoạch một kế hoạch soạn Content, bạn phải biết rõ được chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như mục tiêu cuối cùng cho toàn bộ dự án. Để khi thực hiện kế hoạch có thể dựa vào đó mà theo dõi, đo lường và chỉnh sửa.
Lên khung nội dung cho Content
Khung nội dung giúp bạn có hình dung về chủ đề toàn cảnh một cách cụ thể. Việc lên khung cho nội dung bài viết là yếu tố bắt buộc, đây được xem là một kỹ năng cần thiết. Điều này giúp người viết hạn chế được tình trạng bí ý tưởng, lan man, lặp ý trong quá trình triển khai bài viết.
Khung nội dung giúp bạn hình dung về chủ đề toàn cảnh một cách chi tiết, cụ thể
Chọn tiêu đề sáng tạo cho bài viết
Dựa vào khung nội dung đã được lập ra, chọn cho bài viết một tiêu đề sáng tạo, thu hút người đọc. Người viết phải tìm hiểu, thường xuyên phân tích xu hướng tìm kiếm của người đọc và những từ ngữ nào sẽ thuộc nhóm thu hút, kích thích sự tò mò cho người đọc. Tiêu đề cần đảm bảo ngắn gọn, súc tích nhưng phải đủ ý.
Tổng hợp và chọn lọc thông tin giá trị
Để tạo ra được một bài viết hay, người viết phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn, đồng thời nắm rõ thông tin gốc và thông tin liên quan mà người đọc thường chú ý, quan tâm. Từ đó chắt lọc và tổng hợp thành bài viết của riêng mình, tạo ra nội dung mang giá trị đến với người đọc.
Kiểm tra nội dung đã viết
Sau khi đã hoàn thành những nội dung cần truyền tải, người viết cần kiểm tra lại thường xuyên để đảm bảo rằng nội dung đã đầy đủ và liền mạch. Bên cạnh đó, cần kiểm tra mức độ hợp lý trong cách ngắt câu, ngắt đoạn. Việc kiểm tra nên được thực hiện 2 – 3 lần để có được sự hoàn thiện cho bài viết.
Người viết cần kiểm tra thường xuyên đảm bảo rằng nội dung đã đầy đủ
Tối ưu các yếu tố về SEO
Những yếu tố SEO trong bài viết bao gồm meta description, heading, lỗi chính tả, các liên kết trong bài, và tiêu đề. Một số nội dung bạn có thể tự kiểm tra và phân tích kỹ càng:
- Mức độ phân bổ từ khóa hợp lý hay không?
- Tiêu đề sáng tạo, thu hút người đọc hay chưa?
- Hình ảnh đủ chi tiết chưa, có alt hay có caption hay không?
Đánh giá độ hiệu quả của Content
Sau khi đã hoàn thành xong các bước đã nêu trên, lúc này người viết có thể xuất bản bài viết lên website hoặc các trang mạng xã hội tương tự. Bên cạnh đó, đặt ra các mục tiêu, thang điểm cho bài viết dựa trên việc theo dõi nhận xét và đóng góp từ người đọc.
Tiếp tục tối ưu Content chất lượng
Thường xuyên cập nhật và xem xét lại những lỗi đã mắc phải nhằm cải thiện lại chất lượng bài viết tốt hơn. Như vậy, content của bạn sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, dễ dàng thu hút bạn đọc hơn cũng như là tăng được lượng truy cập đáng kể.
Thuật ngữ Content là gì và các bước xây dựng bài làm Content chuyên nghiệp đã được giải đáp chi tiết qua các nội dung trên. Có thể thấy Content như một “chìa khóa vàng” mà các doanh nghiệp nên tận dụng triệt để và vận dụng sáng tạo trong thời đại ngày nay. Chúc bạn thực hiện chiến lược xây dựng Content thành công!
Nguồn tham khảo: