[2023] Content là gì? Định nghĩa, phân loại và cách triển khai chi tiết Copy

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

14:52 27/05/2024

Content có phải là “chìa khóa vàng” để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với người dùng hay không? Doanh nghiệp cần làm gì để có thể thu hút lượng lớn người đọc truy cập vào website của mình? Vậy Content là gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ Content và các bước xây dựng bài content chuyên nghiệp qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về thuật ngữ Content

Content là gì?

Content là nội dung chứa những thông tin bổ ích, có giá trị mang thông điệp truyền tải đến người dùng trên không gian mạng. Nó được thể hiện dưới mọi hình thức như văn bản, video, bài hát,…Hiện nay, những nội dung này thường được sử dụng để quảng cáo, PR cho các sản phẩm/ dịch vụ, review tin tức. Một content được coi là hấp dẫn, tạo sức hút với độc giả khi sử dụng ngôn từ gần gũi, sáng tạo nội dung có tính thống nhất giữa các thông tin và mang yếu tố cảm xúc.

IIdjCjRHwDBB5 94bRWnG0dT6Pca2rOCJcOlltG HNhybSxRmffQSucJ4Hq2 XkoCB lHbfkqkG 50zi3qeTsVPWI4GectDmc5HiPVS 6ioYc82vCBA53pJV5vbFQ vDmZa r70Otynm zGAZOjrYeY

Content là nội dung chứa những thông tin bổ ích truyền tải đến người dùng

Tầm quan trọng của Content trong Marketing 

Làm Content trong Marketing là một chiến lược có hiệu quả, bởi nó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Vậy tầm quan trọng của viết Content là gì trong các chiến dịch Marketing? Đó chính là:

  • Xây dựng độ nhận diện cho thương hiệu: Đầu tư để tạo ra chất lượng nội dung tốt sẽ gây dựng được thương hiệu của bạn đến với người dùng, họ sẽ tin tưởng hơn về doanh nghiệp của bạn, tạo được nét nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. 
  • Thu hút lượng truy cập vào website: Để website của bạn lên top google hiệu quả, nhanh hơn, content cũng chiếm yếu tố cốt lõi khi kết hợp với các chiến dịch SEO, Google Adwords,…Điều này sẽ thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thường xuyên truy cập vào website và làm tăng điểm chất lượng của Website trên Google.
  • Tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp: Khi bạn tạo ra những nội dung công nghệ chất lượng cao, ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì khả năng chốt đơn hàng sẽ cao. Có thể họ sẽ hài lòng về thông tin sản phẩm, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hay họ quan tâm đến những thông tin hữu ích mà sản phẩm mang lại. Khi đã hài lòng, họ có thể từ khách hàng bình thường trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Các loại content cơ bản

  • Content giải trí: Nội dung này nhằm cung cấp tâm lý thoải mái và tạo ra sự giải trí cho người đọc. Điểm nổi bật của loại nội dung giải trí là nó dễ dàng tiếp cận với truyền thông đại chúng và có mức độ lan truyền cao thông qua những nội dung rất gần gũi và đời thường mà không tốn nhiều tiền.

5bGBDYFSht3 VpUHzYn03VbR7uv7ChVObQEJ3Sw st76AU5tBDn2Bc6VfZ57QOGqzn16kr5yJU0q14sourjKbPFjFnQgDI5 WpV8kIGENjfH9SG4rJsOrRnns09qWK0v2

Content giải trí có nội dung gần gũi tạo cảm giác thoải mái cho người đọc

  • Content cung cấp thông tin: Đây ắt hẳn là loại content quan trọng, vì nó chính là những thông tin về doanh nghiệp hoặc những bài đăng về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích khi làm content là gì? Đó là cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

N aue69KAV6UXWZw0t1B0

Content cung cấp thông tin là loại content hữu ích, quan trọng 

  • Content tiện ích: Mục đích ban đầu của việc loại nội dung này là giúp người đọc hoặc khách hàng nâng cao kiến ​​thức của họ trong một lĩnh vực nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần triển khai cẩn trọng, trình bày chuyên nghiệp, mang lại giải pháp giá trị vì nó giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Nhằm giúp khách hàng có được những trải nghiệm hữu ích và khẳng định giá trị của doanh nghiệp. 

9RBk7LyZdMOAOW PNIN7krjEg2pqQ8HnEDq7wkqHDNHeLVFMa5m4u2FZaFK ciOx9H kGpYSf5ZLsKfe OLt9u6vFzwPcl3f XpNt7RKfiYJ abG8INMfytf8JjFEEO6Content tiện ích giúp khách hàng nâng cao kiến thức trong lĩnh vực nhất định

Nhận biết 10+ định dạng Content phổ biến nhất 

Bài viết Blog

Bài viết blog là một hình thức đơn giản sử dụng content với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Một bài viết blog chuẩn SEO tốt có thể mang lại hiệu quả bất ngờ và tăng lưu lượng truy cập trang web.

zdJR4QrBnw 5L39r MP7ABX gvKGy1ZlkNS MlSWE7RR5t84eax64v6VGDzyvZXF6c5mCClB4QF27eEftZ 16vI sEhtOQAdj TF6RbXZA3oWDMqa2Wq0Q7brcGEdb1NYCfPizA92TAgt ftmnZUhvE

Một bài viết blog cá nhân cung cấp thông tin 

Content Guides

Content Guides thiết lập dưới dạng bài viết blog. Tuy nhiên Content Guides có điểm nổi bật hơn khi được đầu tư mạnh về hình ảnh và hiệu ứng sinh động. Mục đích của định dạng này là thôi thúc người dùng hành động.

Ví dụ: Hubspot đã tạo ra bộ Content Guides với tiêu đề “100 sales interview questions to ask candidates” (100 câu hỏi phỏng vấn về bán hàng cho các ứng viên), cuốn sách này nhằm giúp các nhà tuyển dụng tìm ra những nhân viên bán hàng tiềm năng, thôi thúc nhà tuyển dụng tải file PDF để có thể nghiên cứu sâu hơn về nội dung này.

UCBnwNtgEYQliAPzacqqwtoSFEcWg98HtZzN 6sTZjMmuDn29NGtETKA6SYRDYCWUOJGAmL mtybkKzyQAFq17ka432Q8ayWW1RdNyxO FSdDdDgVoBYIwm G8I7nRB1wClXnpn YmduWmgRyKu9fs

Content Guides thiết lập dưới dạng bài viết blog

Content List

Content List là một dạng tổng hợp, danh sách, liệt kê cụ thể về một lĩnh vực nào đó. Có thể là danh sách tập hợp về những điều tốt nhất hoặc ưa chuộng nhất. Nó cũng là một trong những loại content được người dùng và google đánh giá cao. Các bài viết về Content List thường có dạng tiêu đề như sau:

  • Top 10 địa điểm du lịch ở Việt Nam.
  • 7 cách trị rụng tóc tại nhà. 
  • 5 cách giảm cân hiệu quả.

LCMFStzv xUZe9Re98mm13vyZZJRY8iuH4LGA7vvCzkZrkzudkcZHSs5h7Fcp1 jzTZtbQ1loCzFssDCTzP7EmyUgEStluQ67WDRgvofvqsWkK QSvT9XwM3awuYkojZlOth4bQL50UKF1skIc5jClc

Content List được người dùng và google đánh giá cao

Content How to

Đây là dạng content được hình thành trên mô hình AIDA nhằm hướng dẫn cách thực hiện cho người dùng, tương tự như mẹo. Mục tiêu của Content How to là giúp xác định các vấn đề và cung cấp các giải pháp ảnh hưởng đến hành vi của người dùng.

0yw sHt4wJQIb0iJ3vxIk 6OIDCHYql0x2

Content How to hướng dẫn cách làm cho người dùng

Images Content

Images Content là định dạng nhằm mục đích truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin thông qua hình ảnh. Việc sử dụng hình ảnh minh họa sẽ giúp người dùng hình dung ra nội dung, tạo sự thân thiện và thu hút hơn.

w0O17gfQi6CFPeg8ypk9iN0XljYTLKyxDQZiBb FuRPnE41SoxxYVZHOsoidQarMY8yKCn c1q2okuBVvGCsfDI 22M8s8tw8Ky 8Qy GKKgoCC6HRPWXcE4mn7CkdTpPCN9L JwQ2Qz7JTLQ0GHlGc

Images Content truyền tải nội dung thông qua hình ảnh

Videos Content

Tương tự như mục đích của Images Content, Videos Content cũng là dạng content cung cấp thông tin hay truyền tải thông điệp. Videos Content sẽ cung cấp được nhiều thông tin hơn, thuận tiện và sinh động hơn đến người dùng.

Kcpgnhld9xFe73qro42CvXK7uqpqlst0ECkCYwKaeNhWf6AhbYv0ZLxMEdJX ZzcYhWc7vHpZB bVN

Videos Content là một định dạng hấp dẫn, sinh động

Content Meme

Content Meme thường xuất hiện trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,…Người sáng tạo nội dung sẽ bắt theo xu hướng hiện nay, chèn văn bản, ký hiệu vào những hình ảnh vui nhộn nhằm tạo ra sức hút với người đọc.

bEMhBD1yHVN1aKdSJ0qs YB2WNICfPTeg3gCOEW m58mU7FbgRPCfC1ETsPH1A8k4x5n1yDZBs5LZC

Content Meme thường xuất hiện trên những nền tảng mạng xã hội

Content Infographics

Một dạng định dạng tập hợp văn bản, hình ảnh, và có thể được biểu thị một cách tối thiểu nhất dưới dạng biểu đồ. Content infographics giúp người dùng nắm được thông tin dễ dàng hơn.

I1p227jDzYQFF4xK4owi5J3hPyt19xrpIhaRb9GaW1QOoB jfpDxWbUoC0rPb516jpPcmFCLp eEtS53y6X9yOVNCgOvnKBYWvLca3dCp9g1GhV459WCfb BswLJIjKdYph0fgd2winZDsPh6cFzHhw

Content infographics giúp người đọc nắm được thông tin chi tiết hơn

Content Daily

Content Daily được coi như là tin tức thời sự, thông tin và nội dung được cập nhật vào khung giờ theo định kỳ. Loại định dạng này nhằm mục đích tạo thói quen cho người dùng, giúp họ liên tục đọc được tin tức mới hàng ngày.

glc6mjNgY YE29b0gl7vd4DX7Kd5Cdeb2 L cNQ3DWFPfNC7dYsXUMN o5eEX3bCiNfqOnv4IP5Fiw7AZhEbCJFaSt7qXo6IEL6GcFLWzYIwrCkf07VXA 0eGZdtlazU8sI1Eab8MgtkY2MRGIpqeqU

Content Daily thu hút người đọc qua dạng bài tin tức

Content Product Review

Mục đích chính của Content Product Review là chia sẻ trải nghiệm về các sản phẩm, dịch vụ. Giới thiệu và kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó. Nội dung này thường xuất hiện ở các trang mạng xã hội, hay các trang hội nhóm review.

OCG m5udYJ0pXZH4hw mC5v TrgCxmJ FRmFS9z32CSz08FPzNnEsvzuuXT 4Yi1OXelM6q5fQMhKv5BzfOOLWfkgsPCDEOG3C2DUf Aa0zj5v5zMhp4WI Tan20hbVQhVCyaA0O7OTmqS3mEXbL5b8

Nội dung Product Review thường xuất hiện trên các hội nhóm

Content Interviews

Các nội dung dạng Interviews cần có một list câu hỏi phỏng vấn với nội dung rõ ràng và cụ thể nhằm tạo sự tò mò cho người xem khiến họ phải chờ đợi nội dung của bài viết. Mục tiêu chính mà content interviews nhắm đến là việc xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút người xem dựa vào sức ảnh hưởng xã hội của người được phỏng vấn. 

S24GzhTj9LURu4TpGlr8gGwey lQ2ZbY6rEbV o KafTeRSBFzrJlnHFknot4qXkhRktpASw2Legvqj4QFuzAs Iq8rP9Uvouh5KySv10KhzPMMgBByKoLuHpYCw27JL1bLM0cfOjeH3q 0d8II4Jw

Content Interviews tạo sự tò mò cho người đọc

User Generated Content

User Generated Content là nội dung do chính người dùng tạo ra, nó mang thông tin hay nội dung xoay quanh thương hiệu của doanh nghiệp mà được tạo ra bởi người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, User Generated Content đã trở thành một phương án mang lại hiệu quả, giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing nhanh chóng mà không cần đầu tư quá nhiều.

gdA60zZh capzAZvsYVUVaIDvceVHSUPPjH2 zmU0p4uBeGZClaIvMiBhnYihKKWUrkI6dS82sqVVxZJtEs3e0

User Generated Content là nội dung do chính người dùng tạo ra

Content Ebooks

Dạng content này được áp dụng phổ biến trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu. Thường được sử dụng nhiều trong giai đoạn đầu của một chiến dịch marketing, nhằm thu hút và tạo lead (khách hàng tiềm năng).

Thông qua những ebook miễn phí, người dùng có thể có thêm nhiều kiến thức hơn so với các bài chia sẻ trên blog. Đồng thời doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập email của người đọc để tạo danh sách tiềm năng cho chiến dịch email marketing của mình.

Wgsvw otW4zasOBhTcChS616uXVContent Ebooks giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Email Newsletters

Thông điệp sẽ được gửi đến người dùng thông qua email mà họ đã đăng ký trước đó với doanh nghiệp. Nội dung được đề cập trong mail thường là những lĩnh vực cụ thể mà người dùng quan tâm, bên cạnh đó cũng có thể là thư giới thiệu những hoạt động mới của doanh nghiệp.

A8pxbw8eRS gO5JF4AfUhPNiHMSBLOS0lEph8DuZJqql 138kixv 8r6JDxNFGI9CAMEBOeU9Rk15YfrNwv fpkE6L28RqR0TWUiO2X6Tk8QXxCqWQy

Nội dung sẽ được gửi đến người dùng qua email

Content Landing page

Đây được xem là loại content cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp kinh doanh, vì nó có nhiệm vụ chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng. Nội dung cần viết phải đảm bảo chuẩn SEO và bao hàm cả việc thu hút người dùng truy cập, ngôn từ trong bài viết phải đủ tự nhiên để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

nbw7i JshgDFKnTm1o2oylpc77brpZjM1fTge8FMvx7zWj1Qw2aUiOiudcXHo1wDNxWomKPajY6dlvTNRfbJxfpE9RBjpdKOvftpvZkaxsCaGXn8sgsJqhuaZi4A weNKYn8B XWL5gD5iHQOqronk

Nội dung ở định dạng Landing Page phải đảm bảo chuẩn SEO

Sách điện tử và sách trắng

Sách điện tử và sách trắng là các báo cáo hoặc hướng dẫn chuyên sâu chứa đầy dữ liệu gốc và thông tin chi tiết. Loại báo cáo này cung cấp một cái nhìn sâu hơn về một chủ đề hơn là các bài đăng trên blog. Nó giúp khách hàng khám phá các chủ đề phức tạp hơn, làm nổi bật các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hoặc chia sẻ nghiên cứu thúc đẩy giải pháp của công ty.

w6K JskHR9KGVn1OZCNHkmZUCM QpYS1faNtR8Yn1yaGnsY6EFSmUTAtod uuh4b 4olKpdYjyOs37A2UWI85YaS2PDezzbPSIL77WaD3HFiD20pVD2Lc 1e aw0tQfnpY5TVof 0ZqpBRJouDiT8m0

Sách điện tử, sách trắng là các báo cáo hoặc hướng dẫn chuyên sâu 

Podcast

Podcast thực sự là một không gian công cộng, giao tiếp trực tuyến và tạo sự chân thật, hấp dẫn giữa thương hiệu với khách hàng. Với cách thức tương tác và phản hồi nhanh chóng là cách tạo được cảm tình, giúp khách hàng và thương hiệu có thể thấu hiểu lẫn nhau. Podcast cũng đang trở nên phổ biến dưới dạng tài sản nội dung giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). 

FEjHWGNHXW3EvE3cu3oC6KBj80bFQTrMtxcBcoQ3xgnT mL WqQ5E0qaY3OQTs0tN2IMTV1TxXuDjp e0ns1XfMSPHa8p0qnRLG18W0YtBVzobzpCXCSIkL7TAQcS0lMvgMinkHIsmEJoq oy AJOfcPodcast cũng đang trở nên thịnh hành dưới dạng tài sản nội dung 

Hướng dẫn các bước xây dựng Content chuyên nghiệp

Vậy cụ thể làm content là làm gì? Dưới đây là hướng dẫn các bước xây dựng Content chuyên nghiệp, hấp dẫn cho người đọc. Hãy cùng tìm hiểu các bước này để đạt được mục tiêu của bạn!

Xây dựng kế hoạch Content tổng thể

Khi xây dựng kế hoạch một kế hoạch soạn Content, bạn phải biết rõ được chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như mục tiêu cuối cùng cho toàn bộ dự án. Để khi thực hiện kế hoạch có thể dựa vào đó mà theo dõi, đo lường và chỉnh sửa. 

Lên khung nội dung cho Content

Khung nội dung giúp bạn có hình dung về chủ đề toàn cảnh một cách cụ thể. Việc lên khung cho nội dung bài viết là yếu tố bắt buộc, đây được xem là một kỹ năng cần thiết. Điều này giúp người viết hạn chế được tình trạng bí ý tưởng, lan man, lặp ý trong quá trình triển khai bài viết.

ijONerqBOPB1kdh5kmHAAvwIPg5Vz5rFXui45LShLaX01iXK1PvypzUwIT1XhrWwNGl9a0ONHdcGEYsd w9yRZQ11noMBctOs7vKJEONkKzl4O6 AgbMK7vrfwcjrNX43O0Ie5Tz59BHLQmte1GyVBs

Khung nội dung giúp bạn hình dung về chủ đề toàn cảnh một cách chi tiết, cụ thể

Chọn tiêu đề sáng tạo cho bài viết

Dựa vào khung nội dung đã được lập ra, chọn cho bài viết một tiêu đề sáng tạo, thu hút người đọc. Người viết phải tìm hiểu, thường xuyên phân tích xu hướng tìm kiếm của người đọc và những từ ngữ nào sẽ thuộc nhóm thu hút, kích thích sự tò mò cho người đọc. Tiêu đề cần đảm bảo ngắn gọn, súc tích nhưng phải đủ ý. 

Tổng hợp và chọn lọc thông tin giá trị

Để tạo ra được một bài viết hay, người viết phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn, đồng thời nắm rõ thông tin gốc và thông tin liên quan mà người đọc thường chú ý, quan tâm. Từ đó chắt lọc và tổng hợp thành bài viết của riêng mình, tạo ra nội dung mang giá trị đến với người đọc.

Kiểm tra nội dung đã viết

Sau khi đã hoàn thành những nội dung cần truyền tải, người viết cần kiểm tra lại thường xuyên để đảm bảo rằng nội dung đã đầy đủ và liền mạch. Bên cạnh đó, cần kiểm tra mức độ hợp lý trong cách ngắt câu, ngắt đoạn. Việc kiểm tra nên được thực hiện 2 – 3 lần để có được sự hoàn thiện cho bài viết.

J lhY sMv71hJc F4DUo3 V03SIl2xKcHYsP9VU1qrd3lC3VXr xlkaegUCPGV cOrrobofJkrV21leaY6gkk2rxCWcXZm5WbZWRvHoy3sxnjBed66AftwzFN jlKPvBRS4jE997kpOgBdFjKILb0wQ

Người viết cần kiểm tra thường xuyên đảm bảo rằng nội dung đã đầy đủ 

Tối ưu các yếu tố về SEO

Những yếu tố SEO trong bài viết bao gồm meta description, heading, lỗi chính tả, các liên kết trong bài, và tiêu đề. Một số nội dung bạn có thể tự kiểm tra và phân tích kỹ càng:

  • Mức độ phân bổ từ khóa hợp lý hay không?
  • Tiêu đề sáng tạo, thu hút người đọc hay chưa?
  • Hình ảnh đủ chi tiết chưa, có alt hay có caption hay không?

Đánh giá độ hiệu quả của Content

Sau khi đã hoàn thành xong các bước đã nêu trên, lúc này người viết có thể xuất bản bài viết lên website hoặc các trang mạng xã hội tương tự. Bên cạnh đó, đặt ra các mục tiêu, thang điểm cho bài viết dựa trên việc theo dõi nhận xét và đóng góp từ người đọc.

Tiếp tục tối ưu Content chất lượng

Thường xuyên cập nhật và xem xét lại những lỗi đã mắc phải nhằm cải thiện lại chất lượng bài viết tốt hơn. Như vậy, content của bạn sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, dễ dàng thu hút bạn đọc hơn cũng như là tăng được lượng truy cập đáng kể.

Thuật ngữ Content là gì và các bước xây dựng bài làm Content chuyên nghiệp đã được giải đáp chi tiết qua các nội dung trên. Có thể thấy Content như một “chìa khóa vàng” mà các doanh nghiệp nên tận dụng triệt để và vận dụng sáng tạo trong thời đại ngày nay. Chúc bạn thực hiện chiến lược xây dựng Content thành công!

Nguồn tham khảo:

https://www.toponseek.com/blogs/content/ 

https://www.semrush.com/blog/what-is-content-marketing/

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức