Evergreen Content là gì? Evergreen Content là một khái niệm quan trọng được nhiều Marketer chú ý. Đây không chỉ là nội dung mang tính thông tin sâu rộng mà còn giữ được giá trị qua thời gian. Cùng GYB Agency tìm hiểu chi tiết về nội dung thường xanh qua bài viết sau đây.
Evergreen Content là gì?
Evergreen Content là một dạng nội dung tiếp thị dành cho độc giả có tính liên tục và không bị giới hạn bởi thời gian. Trong tiếng Việt, Evergreen Content có nghĩa là nội dung thường xanh. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các nội dung luôn tươi mới và được tìm kiếm quanh năm. Riêng về từ Evergreen có ý nghĩa là mãi xanh, cũng là tên gọi khoa học của các loại cây rừng có lá mọc quanh năm.
Ví dụ như một bài viết hướng dẫn cách giảm cân khoa học với nội dung xoay quanh việc ăn kiêng và tập thể dục. Đây là chủ đề sẽ luôn được tìm kiếm bất kể thời gian nào trong năm.
Các định dạng và ví dụ về Evergreen Content
Để hiểu rõ hơn về khái niệm Evergreen Content , dưới đây là các định dạng của loại nội dung này mà bạn có thể tham khảo:
ĐỊNH DẠNG |
VÍ DỤ CỤ THỂ |
Hướng dẫn hoặc mẹo để thực hiện một nhiệm vụ hay học một kỹ năng được trình bày chi tiết. |
cách học lập trình cho người mới bắt đầu, mẹo khử mùi nhà vệ sinh đơn giản,… |
Giải đáp các câu hỏi thường gặp. |
Evergreen Content là gì, học viết content ở đâu uy tín,… |
Hướng dẫn về một chủ đề chuyên sâu. |
cách viết content chuẩn SEO, hướng dẫn tập yoga tại nhà,… |
Nội dung dạng danh sách, cung cấp các mẹo, đề xuất hoặc chia sẻ tài nguyên. |
10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan, 7 bài tập cơ ngực tại nhà cho nam giới,… |
Một buổi nói chuyện hay cuộc phỏng vấn với chuyên gia. |
Vũ “Trung Nguyên” chia sẻ bí quyết khởi nghiệp cho người trẻ,… |
Case study hay một báo cáo hoặc nghiên cứu về một trường hợp điển hình. |
80% dân văn phòng mắc phải những sai lầm ảnh hưởng sức khỏe,… |
Tổng hợp tài nguyên, công cụ hay tài liệu có giá trị. |
Top 10 quyển sách hay nhất cho “dân” Marketing,… |
Infographic hay còn gọi là đồ họa thông tin, với nội dung được trình bày trực quan dưới dạng ảnh. |
Case study SEO tăng 60% Traffic trong 3 tháng,… |
Các nội dung không thuộc phạm vi của Evergreen Content
Những nội dung mang tính xu hướng hoặc có giá trị thời gian sẽ không thuộc phạm vi của Evergreen Content. Các nội dung sở hữu tính chất theo mùa cũng không được xem là nội dung thường xanh. Nguyên nhân do mức độ chính xác là tính liên tục không được đảm bảo. Ví dụ:
- “Hit” mới của Sơn Tùng gây bão tại sự kiện trao giải Mai Vàng
- Tổng hợp các kiểu nội dung bắt “trend” mùa Tết 2024
- Top 10 mẫu áo khoác nam đẹp trong mùa thu đông
Đặc điểm của 3 ví dụ nêu trên là chúng chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định. Sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, lượng tìm kiếm cho những nội dung này sẽ giảm đáng kể, thậm chí là không còn. Riêng mẫu ví dụ thứ ba dù vẫn có tìm kiếm nhưng chỉ tập trung vào mùa thu đông và giảm dần vào các mùa còn lại nên vẫn không được xem là Evergreen Content.
Tại sao Evergreen Content đóng vai trò quan trọng?
“Content is King” là câu nói cửa miệng của những người làm công việc Content Marketing và SEO. Tầm quan trọng của nội dung là điều không thể nghi ngờ. Vì vậy, với một định dạng nội dung mang đến nhiều lợi ích cho website như Evergreen Content, bạn nhất định không thể bỏ qua. Nội dung thường xanh mang đến một số lợi ích sau:
Cung cấp nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm (Search Intent) của người dùng: Với những định dạng như hướng dẫn, chia sẻ, kiến thức chuyên sâu, giá trị, Evergreen Content thường “khớp” với ý định tìm kiếm và được Google đánh giá cao.
Thăng hạng từ khóa và tăng lượng truy cập cho website: Nhờ nội dung luôn tươi mới và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng nên Evergreen Content rất dễ bắt top. Điều này góp phần thúc đẩy thứ hạng từ khóa cũng như lưu lượng truy cập website.
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi: Evergreen Content xây dựng lòng tin nơi khách hàng bằng những thông tin giá trị, hữu ích. Theo khảo sát, các nội dung bán hàng có tỷ lệ chuyển đổi chưa tốt bằng content thường xanh.
Tiết kiệm thời gian chỉnh sửa và cập nhật: Để có một nội dung thường xanh cần sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhờ đó, bài viết mới có nhiều giá trị vượt thời gian và bạn không cần chỉnh sửa quá nhiều.
Có thể nói, chiến lược nội dung Evergreen hay Evergreen Content Strategy là một trong những cách tối ưu để phát triển website. Không chỉ cung cấp các nội dung chất lượng mà còn giúp website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, thu hút truy cập và gia tăng chuyển đổi.
Cách tạo Evergreen Content – Nội dung thường xanh hiệu quả
Tạo Evergreen Content sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Trong đó, đòi hỏi bạn ở sự đầu tư và nghiên cứu thật kỹ lưỡng để có thể mang lại giá trị vượt thời gian. Vì vậy, những nội dung này thường được viết bởi các chuyên gia hoặc những người đã có kinh nghiệm. Nếu mới bắt đầu và muốn tạo Evergreen Content thì đây là 9 bước bạn cần thực hiện:
Bước 1: Xác định đối tượng hướng đến
Bạn cần đặt ra những câu hỏi về điều mà bản thân sẽ viết như nội dung này nói về điều gì, viết cho ai, viết để làm gì,… Những câu trả lời sẽ giúp bạn xác định rõ hướng đi và đảm bảo rằng nội dung của bạn đáp ứng đúng nhu cầu của độc giả. Dưới đây là một ví dụ về thông tin nhân khẩu học của đối tượng đang xem bài viết này.
- Tuổi tác: Nội dung này thường được quan tâm bởi những bạn trong độ tuổi định hướng nghề nghiệp hoặc đã đi làm nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, có độ tuổi trung bình khoảng từ 20 đến 30 tuổi.
- Giới tính: Chủ đề Evergreen Content không phân biệt giới tính, cả nam và nữ đều có thể đọc, nghiên cứu.
- Học vấn hay nghề nghiệp: Các bạn sinh viên theo chuyên ngành Truyền thông Marketing và người đi làm trong các lĩnh vực liên quan.
- Sở thích hoặc mối quan tâm: Các nội dung về Marketing, kinh doanh, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn chi tiết, giải đáp.
Tùy theo lĩnh vực hoạt động mà các bạn sẽ phân tích và xác định đối tượng muốn hướng đến. Bằng cách này, nội dung thường xanh sẽ có được định hướng rõ ràng, bài viết không lan man, ngôn từ phù hợp, gần gũi, dễ hiểu. Các công cụ tìm kiếm như Google cũng không mất nhiều thời gian để nhận biết và phân phối đến đúng đối tượng.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa cụ thể
Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng trong quá trình triển khai nội dung và Evergreen Content cũng không ngoại lệ. Việc xác định từ khóa cụ thể hay lập danh sách từ khóa là công đoạn để có một nội dung thành công. Với đặc điểm “thường xanh”, các từ khóa của Evergreen Content phải đảm bảo lượng tìm kiếm quanh năm và cả trong tương lai.
Có nhiều nguồn cung cấp ý tưởng cho nội dung thường xanh. Bạn hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu các trang web của đối thủ và phân tích cách họ tạo nội dung. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng từ các hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok hoặc các diễn đàn liên quan.
Ngoài ra, việc tham gia vào cộng đồng là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng và thu thập dữ liệu miễn phí. Sau khi có ý tưởng cho Evergreen Content, bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Keyword Planner, Ahrefs, Keywordtool, KWFinder để phân tích. Cuối cùng, đừng quên kiểm tra lưu lượng tìm kiếm của từ khóa bằng Google Trends để có danh sách từ khóa “thường xanh” của riêng bạn.
Bước 3: Tìm kiếm insight của đối tượng mục tiêu
Từ khóa sẽ giúp bạn đến gần hơn với khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu không hiểu khách hàng muốn gì thì bạn sớm sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Về cơ bản, mọi website đều có thể và gần như chắc chắn sẽ sử dụng Evergreen Content. Nhưng chỉ có duy nhất một website ở vị trí đầu tiên.
Đó là lý do bạn cần tìm kiếm insight hay còn gọi là thông tin chi tiết của đối tượng mục tiêu. Nói cách khác, dù chia sẻ cùng một nội dung nhưng mỗi website sẽ có cách diễn đạt khác nhau và khách hàng sẽ chọn “cái” phù hợp nhất. Tùy theo các yếu tố tuổi tác, giới tính, môi trường, sở thích, văn hóa,… mà insight sẽ có sự thay đổi.
Khác với việc nghiên cứu thị trường và xác định mục tiêu, insight chỉ ra nguyên nhân đằng sau hành vi của khách hàng. Vì thế, công việc tìm kiếm insight tương đối phức tạp và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, thành quả nhận lại chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên.
Ví dụ như khi khách hàng tìm kiếm “bài tập ngực tại nhà cho nam giới”, đó không hẳn là tất cả mong muốn của họ. Nam giới trong độ tuổi trưởng thành muốn thay đổi ngoại hình nhưng ngại đến phòng tập vì tự ti. Ý định đằng sau tìm kiếm về bài tập tại nhà là mong muốn cải thiện ngoại hình, thay đổi bản thân, nâng cao sức khỏe,…
Bước 4: Tìm kiếm đầy đủ dữ liệu trước khi tạo Evergreen Content
Để duy trì tính chính xác theo thời gian thì các nội dung Evergreen Content phải cung cấp khá nhiều dữ liệu. Chính vì vậy, bạn nên dành nhiều thời gian để tìm kiếm và tổng hợp tất cả các nguồn thông tin liên quan. Sau đó, bạn hãy sắp xếp chúng dựa trên mức độ đáng tin cậy, nghiên cứu khoa học hay kinh nghiệm bản thân.
Việc chuẩn bị dữ liệu cũng giúp bạn khoanh vùng các đối thủ và có kế hoạch để vượt qua vị trí mà họ đang sở hữu. Hãy trả lời những câu hỏi sau đây nhằm thu thập dữ liệu một cách tối ưu:
- Nội dung của các website khác đã đầy đủ hay chưa?,
- Bài viết của bạn sẽ có điểm gì nổi bật mà đối thủ không có?,
- Liệu đối thủ của bạn đã tìm đúng insight người dùng chưa?,…
Bước 5: Chọn định dạng để viết bài
Evergreen Content có nhiều định dạng để lựa chọn, mỗi định dạng sẽ phù hợp với các nhu cầu khác nhau. Tùy theo lĩnh vực, mong muốn, loại nội dung và các yếu tố liên quan mà bạn sẽ chọn định dạng tương ứng. Việc chọn định dạng phù hợp sẽ giúp thông điệp dễ dàng được truyền tải, người xem bị thu hút và muốn tương tác với nó.
Evergreen Content có nhiều định dạng nội dung
Giả sử, bạn muốn chia sẻ về những công cụ SEO miễn phí thì dạng danh sách sẽ phù hợp. Trường hợp bạn viết hướng dẫn chuyên sâu về một chủ đề nào đó, bài viết cần được thiết kế khoa học với các đầu mục rõ ràng. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian để xem cách độc giả phản ứng với các kiểu định dạng để đưa ra lựa chọn.
Bước 6: Đảm bảo yếu tố diễn đạt
Nội dung của bạn dù hay và được chăm chút tỉ mỉ nhưng lại không thu hút nhiều người xem, cũng có rất ít tương tác. Nguyên nhân có thể nằm ở cách mà bạn diễn đạt, đây là những yếu tố mà bạn cần xem xét:
Văn phong phù hợp: Khi viết cho các đối tượng là GenZ, văn phong sẽ khác với khi viết cho thế hệ 9X, 8X. Các nội dung mang tính học thuật có thể trở nên “khô khan” bởi giọng điệu quá lý thuyết.
Độ dài bài viết: Nhiều bạn nhầm lẫn rằng Evergreen Content phải dài. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào lượng thông tin trong bài. Kích thước quá lớn có thể khiến người xem “choáng ngợp” và không đủ kiên nhẫn. Bài viết nên cô đọng, súc tích, tránh lan man, dài dòng.
Chiều “sâu” của bài viết: Khác với độ dài thì chiều sâu không thể đo lường. Về cơ bản, nội dung có chiều sâu sẽ giải quyết những vấn đề của người xem.
Kêu gọi hành động (CTA): Trong bài viết nên có yếu tố kêu gọi hành động để tăng tương tác và chuyển đổi.
Bước 7: Tiến hành làm mới nội dung
Mặc dù, Evergreen Content có độ chính xác cao trong thời gian dài nhưng điều đó không có nghĩa là mãi mãi. Khi có những sự đổi mới, cập nhật, hãy chắc chắn là bạn không bỏ lỡ. Bạn có thể lên lịch để Audit Content định kỳ và làm mới các nội dung Evergreen Content trên website.
Bạn có thể yên tâm là nội dung mãi xanh đúng như tên gọi của nó, có rất ít thông tin cần chỉnh sửa và cập nhật. Bên cạnh nội dung văn bản thì các tệp media như hình ảnh, video cũng cần được thay mới. Đồng thời, bạn đừng quên kiểm tra các liên kết có trong bài, tránh lỗi 404 làm ảnh hưởng trải nghiệm người dùng.
Bước 8: Quảng bá Evergreen Content
Nếu website còn mới và chưa có nhiều truy cập, bạn sẽ cần thêm bước quảng bá. Hành động này sẽ giúp Google thu thập dữ liệu và đánh chỉ mục nhanh hơn. Có nhiều hình thức quảng bá miễn phí và trả phí mà bạn có thể tham khảo như mạng xã hội, Email Marketing, Guest Post, quảng cáo có trả phí,…
Bước 9: Theo dõi hiệu quả của Evergreen Content
Theo dõi và đo lường hiệu quả của Evergreen Content sẽ giúp bạn khám phá những điều tốt và chưa tốt của bài viết. Các chỉ số mà bạn có thể dùng để phân tích như số phiên tìm kiếm tự nhiên, thời gian trung bình trên trang, số lượng backlink và lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Những thông số này đều có thể theo dõi thông qua các công cụ miễn phí như Google Analytics hay Google Search Console.
Khi nào cần cập nhật cho Evergreen Content?
Tất nhiên, việc Audit Content định kỳ sẽ tốt hơn là để cho nội dung bị rớt hạng mới bắt đầu chỉnh sửa. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng quản lý được toàn bộ nội dung trên website. Những dấu hiệu cụ thể nhất để bạn biết đã đến lúc cần làm mới nội dung là có sự thay đổi trong dữ liệu được cung cấp, thứ hạng từ khóa và lưu lượng truy cập tự nhiên biến động theo chiều hướng giảm.
Kinh nghiệm để triển khai Evergreen Content một cách hiệu quả
Sau đây là những kinh nghiệm triển khai Evergreen Content hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
- Lựa chọn từ khóa chủ đề phù hợp: Trước khi viết nội dung Evergreen, cần tiến hành nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng để lựa chọn những từ khóa thích hợp với sản phẩm/dịch vụ cung cấp.
- Tập trung vào chủ đề cụ thể: Thu hẹp phạm vi của chủ đề giúp làm sáng tỏ nội dung và thu hút sự quan tâm từ phía độc giả.
- Thực hiện tối ưu SEO: Khai thác những kỹ thuật SEO tối ưu nhất để bài viết trên trang web của bạn có thể nằm ở vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm.
- Tránh sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật: Giữ ngôn ngữ trong bài viết dễ hiểu và tránh sự sử dụng quá nhiều thuật ngữ kỹ thuật để thu hút độc giả mới.
- Liên kết các bài viết: Tạo sự kết nối giữa các bài viết bằng cách chia thành các chủ đề nhỏ hơn, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận thông tin cụ thể hơn.
Trên đây là những thông tin được GYB Agency tổng hợp về Evergreen Content , hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên đón xem các bài viết mới nhất và để lại bình luận để được giải đáp những thắc mắc về SEO và Digital Marketing từ GYB Agency.
>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:
- Content là gì? Định nghĩa, phân loại và cách triển khai chi tiết
- Trọn bộ bí kíp: 17 Công thức viết content hay nhất 2024
- DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA chi tiết