Google Ads là gì? Trọn bộ cách chạy hiệu quả mới nhất

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

11:35 22/03/2023

Google Ads là một nền tảng quảng cáo trực tuyến giúp quảng cáo của bạn hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google và các trang web đối tác. Cùng với sự phát triển của công nghệ và xu hướng tiếp thị trực tuyến, trọn bộ cách tạo quảng cáo Google Ads luôn được cập nhật để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Google Ads là một nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google, cho phép người dùng đăng ký và hiển thị các quảng cáo của mình trên các trang web của Google và các trang web liên kết. Google Ads cung cấp cho người dùng nhiều loại quảng cáo khác nhau, bao gồm quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo trên trang web, quảng cáo trên di động và quảng cáo video…. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp các công cụ quản lý quảng cáo để giúp người dùng quản lý và theo dõi hiệu quả quảng cáo của mình. 

Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận hay tiếp thị khách hàng thông qua các dịch vụ của Google như Gmail, Meet Google,… thì việc sử dụng quảng cáo Google Ads là phương pháp duy nhất. Với nhiều doanh nghiệp, việc quảng cáo trên Google Ads không chỉ là để tăng doanh thu hay tiếp cận khách hàng mà còn là một yếu tố quan trọng để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

google ads
Quảng cáo Google Ads là gì? Đây là một dịch vụ của Google giúp người dùng quảng cáo trên nhiều trang web

Quảng cáo Google Ads hoạt động theo mô hình đấu giá CPC (Cost per Click) – trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Theo đó:

  • Bạn thiết lập chiến dịch quảng cáo với tiêu đề, mô tả, hình ảnh và chiến lược đặt giá “ đấu thầu” cho từ khóa tối đa cho mỗi lượt click, việc “đấu thầu” này nhằm cạnh tranh với đối thủ cũng đang nhắm vào từ khóa ấy trong ngành.
  • Google sẽ đánh giá mức độ tương quan của quảng cáo và hiển thị các quảng cáo có mức tương quan cao hơn trước cho người dùng.
  • Mỗi lần người dùng click vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ phải trả một khoản tiền cho Google (giá thầu cao nhất mà bạn đặt).

Ví dụ: Bạn đặt chiến lược đặt giá tối đa là 5.000 VND cho mỗi click quảng cáo.
Google tính toán quảng cáo của bạn có mức độ tương quan cao và cho hiển thị. Khi người dùng click vào quảng cáo, nếu giá thầu của các quảng cáo khác thấp hơn 5.000 VND thì bạn sẽ trả 5.000 VND cho click đó. Ngược lại, nếu giá thầu của các quảng cáo khác cao hơn, bạn sẽ không phải trả tiền cho click đó.

Có 3 loại hình đấu thầu giá chính trong Google Ads phổ biến hiện nay:

  • CPC (Cost per Click): Trả tiền cho mỗi lượt click quảng cáo
  • CPV (Cost per View): Trả tiền cho mỗi lần quảng cáo được hiển thị (view)
  • CPA (Cost per Action): Trả tiền cho mỗi hành động mong muốn thành công như đăng ký, mua hàng, cài đặt ứng dụng,…

CPC và CPV thường áp dụng cho quảng cáo hiển thị mạng di động. CPA thường áp dụng cho quảng cáo chuyển đổi và yêu cầu chặt chẽ về mục tiêu.

Lợi ích to lớn của Google Ads

Quảng cáo Google Ads mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và Digital Marketing đang dần trở thành xu hướng:

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Google Ads cho phép bạn hiển thị quảng cáo trên Google Search, YouTube, và hơn 2 triệu website và ứng dụng. Điều này giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng trên khắp mạng Internet.
  • Kiểm soát chi phí: Bạn có thể thiết lập ngân sách và giới hạn chi tiêu hàng ngày cho mỗi chiến dịch quảng cáo, giúp kiểm soát chi phí quảng cáo.
  • Theo dõi và đo lường: Google Ads cung cấp các công cụ để bạn theo dõi hiệu suất của chiến dịch như số lượt click, impressions, chi tiêu, vv… Điều này giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược để cải thiện kết quả.
  • Linh hoạt: Google Ads là dịch vụ quảng cáo linh hoạt cho phép bạn dễ dàng tạo, sửa, bật/tắt chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể dễ dàng thay đổi các thiết lập để tối ưu hóa chiến dịch.

Các hình thức quảng cáo Google Ads phổ biến hiện nay

Google Ads gồm những gì? Nó chính một công cụ quảng cáo trực tuyến rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, Google Ads là giải pháp hoàn hảo để giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng của mình. Sau đây là một số hình thức quảng cáo Google Ads phổ biến hiện nay:

Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads)

Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất và đơn giản nhất trên Google Ads. Quảng cáo tìm kiếm giúp hiển thị quảng cáo của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

google ads
Quảng cáo tìm kiếm là loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay

Quảng cáo hình ảnh (Display Ads)

Quảng cáo hình ảnh được hiển thị trên các trang web liên kết với Google bao gồm các trang web tin tức, blog và các trang web có liên quan đến ngành hàng của bạn. Quảng cáo này giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.

google ads
Quảng cáo hình ảnh giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Quảng cáo Video

Quảng cáo Video được phát trên YouTube và các trang web liên kết với Google. Với tính năng định tuyến đối tượng khách hàng, quảng cáo video giúp tăng khả năng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

google ads
Quảng cáo Video được phát trên YouTube thu hút được lượng lớn người dùng

Quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads)

Quảng cáo mua sắm được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google và giúp hiển thị thông tin sản phẩm và giá cả trực tiếp trên kết quả tìm kiếm, thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

google ads
Quảng cáo mua sắm thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng doanh số bán hàng

Quảng cáo Shopping Ads có ba loại chiến dịch như sau:

  • Quảng cáo về sản phẩm: Đây là loại chiến dịch phổ biến nhất trong quảng cáo Shopping Ads. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Google, các sản phẩm liên quan sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và có thể được hiển thị theo dạng danh sách hoặc lưới sản phẩm. Quảng cáo về sản phẩm cho phép các nhà bán hàng hiển thị thông tin chi tiết của sản phẩm, bao gồm tên sản phẩm, hình ảnh, giá cả và đánh giá của người dùng.
  • Quảng cáo theo dạng trưng bày (showcase): Loại chiến dịch này cho phép các nhà bán hàng hiển thị các sản phẩm liên quan đến từ khóa tìm kiếm của khách hàng dưới dạng bộ sưu tập sản phẩm. Showcase sẽ hiển thị các sản phẩm liên quan theo nhóm và có thể được mở rộng để hiển thị các sản phẩm khác liên quan.
  • Quảng cáo sản phẩm lưu kho: Loại chiến dịch này cho phép các nhà bán hàng hiển thị các sản phẩm có sẵn trong kho hàng của họ. Quảng cáo sản phẩm lưu kho cung cấp cho khách hàng thông tin về số lượng sản phẩm có sẵn và thời gian vận chuyển để khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Quảng cáo trên ứng dụng (Google App Ads)

Quảng cáo trên ứng dụng giúp tiếp cận người dùng trên các ứng dụng trên điện thoại di động và giúp quảng cáo của bạn được hiển thị trên Google Play và các ứng dụng khác liên kết với Google.

google ads
Quảng cáo trên ứng dụng thường hiển thị trên Google Play

Các bước quảng cáo Google Ads từ A – Z

Bước 1: Tạo tài khoản Google Ads

Để bắt đầu quảng cáo gg ads, doanh nghiệp cần tạo một tài khoản trên nền tảng này. Để thực hiện việc này, truy cập trang https://ads.google.com/ và chọn “Bắt đầu ngay”. Sau đó, đăng nhập vào tài khoản Gmail của doanh nghiệp hoặc tạo một tài khoản mới.

Đăng nhập thành công, Google sẽ yêu cầu doanh nghiệp chọn mục tiêu của chiến dịch quảng cáo gg ads, bao gồm: 

  • Tăng số lượng cuộc gọi (Get more calls): Lựa chọn này phù hợp cho những doanh nghiệp muốn tăng số lượng cuộc gọi từ khách hàng.
  • Tăng lượt bán hàng hoặc đăng ký trên trang web (Get more website sales or sign-ups): Lựa chọn này phù hợp cho những doanh nghiệp muốn thúc đẩy việc đặt hàng hoặc đăng ký trên trang web của mình.
  • Tăng số lượng khách hàng đến cửa hàng truyền thống (Get more visits to your physical location): Lựa chọn này phù hợp cho những doanh nghiệp sở hữu cửa hàng và muốn tăng lượng khách hàng đến mua tại cửa hàng của mình.

Tùy vào mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, họ có thể lựa chọn một trong những mục tiêu trên để xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.

Bước 2: Lựa chọn chiến dịch Google Ads

Sau khi doanh nghiệp đã tạo tài khoản Google Ads, bước tiếp theo là lựa chọn loại chiến dịch phù hợp với mục tiêu quảng cáo của mình. Dưới đây là một số loại hình chiến dịch Google Ads doanh nghiệp có thể lựa chọn:

  • Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads): Loại hình quảng cáo này sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một loại hình quảng cáo rất hiệu quả để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.
  • Quảng cáo hiển thị hình ảnh (Google Display Ads): Loại hình quảng cáo này sẽ xuất hiện trên các trang web, ứng dụng và video của Google. Đây là một loại hình quảng cáo phù hợp để tăng nhận thức về thương hiệu hoặc tăng lượt truy cập website.
  • Quảng cáo Video (Google Video Ads): Loại hình quảng cáo này sẽ xuất hiện trên YouTube và các trang web, ứng dụng liên quan đến video của Google.
  • Quảng cáo ứng dụng trên di động (Google App Ads): Loại hình quảng cáo này sẽ xuất hiện trên các ứng dụng di động của Google. Đây là một loại hình quảng cáo phù hợp để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến người dùng di động.
  • Quảng cáo thông minh (Google Smart Ads): Loại hình quảng cáo này sẽ tự động kích hoạt và tối ưu hóa theo mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp. Đây là một loại hình quảng cáo rất tiện lợi và hiệu quả cho các doanh nghiệp mới bắt đầu quảng cáo trên Google Ads.

Bước 3: Cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Ads

Sau khi hoàn tất các thông tin cơ bản, doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Trước tiên, doanh nghiệp cần đặt tên cho chiến dịch của mình.

Tiếp theo, doanh nghiệp cần quyết định trên những mạng lưới nào mà quảng cáo của họ sẽ xuất hiện. Có hai lựa chọn là mạng tìm kiếm (Search) và mạng hiển thị hình ảnh (Display). 

Ví dụ: Với mục đích hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads, doanh nghiệp cần tập trung vào hướng dẫn chiến dịch tìm kiếm (Google Search Ads) và do đó, doanh nghiệp sẽ chọn ô “Mạng tìm kiếm” (Search Network). Lưu ý rằng trên trang cấu hình chiến dịch quảng cáo của Google Ads, có một liên kết “Hiển thị thêm” bên dưới mục này. Tuy nhiên, hiện tại, doanh nghiệp có thể bỏ qua liên kết này.

Bước 4: Thiết lập ngân sách thanh toán

Doanh nghiệp cần thiết lập ngân sách tối ưu cho chiến dịch quảng cáo. Việc thiết lập ngân sách rất đơn giản. Doanh nghiệp chỉ cần xác định số tiền mà họ muốn đầu tư vào chiến dịch trong một tháng. Sau đó, họ có thể chia số tiền đó cho số ngày trong tháng mà họ định chạy quảng cáo Google Ads. 

Ví dụ, nếu doanh nghiệp định chạy quảng cáo hàng ngày trong tháng, họ có thể chia số tiền đó cho 30. Tuy nhiên, nếu họ chỉ định chạy quảng cáo từ thứ Hai đến thứ Sáu, thì họ nên chia số tiền đó cho 20 ngày thay vì 30 ngày.

Bước 5: Thiết lập quảng cáo theo nhóm từ khoá

Sau khi hoàn tất bước tạo quảng cáo trên Google Ads, bước tiếp theo là tạo nhóm quảng cáo. Nhóm quảng cáo là tập hợp các từ khóa có liên quan được sử dụng trong các quảng cáo để đạt được kết quả tốt nhất. Để chọn từ khóa hiệu quả, doanh nghiệp nên bắt đầu với các sản phẩm/dịch vụ cốt lõi của mình. 

Chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp chỉ nên tạo một nhóm quảng cáo ban đầu. Sau đó, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ Google’s Keyword Planner để tạo các nhóm quảng cáo còn lại. Công cụ này hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu từ khóa và tạo nhóm quảng cáo dễ dàng hơn.

Bước 6: Chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả

Sau khi đặt nhóm quảng cáo, doanh nghiệp cần tiếp tục tải lên nội dung phù hợp cho nhóm đó. Để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung quảng cáo, chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn từng yếu tố của quảng cáo và những phương pháp phù hợp.

  • Final URL (Đường link URL cuối cùng): Đây là trang web mà quảng cáo của doanh nghiệp sẽ dẫn khách hàng đến. Nội dung trang web này phải phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ đang được quảng cáo. Nếu không có trang đích (landing page), doanh nghiệp có thể dẫn khách hàng đến trang web chính của thương hiệu.
  • Headlines (Tiêu đề): Google cho phép các doanh nghiệp hiển thị tối đa ba dòng tiêu đề trong từng quảng cáo. Mỗi dòng tiêu đề giới hạn 30 ký tự. Vì vậy, doanh nghiệp cần tạo thông điệp ngắn gọn và sáng tạo.
  • Display Path (Đường dẫn hiển thị): Đây là phần của URL được hiển thị cùng với quảng cáo của doanh nghiệp. Đường dẫn này không cần phải khớp với Final URL ở trên. Đường dẫn này giúp khách hàng hình dung về trang web mà họ sẽ đến khi click vào quảng cáo của doanh nghiệp.
  • Descriptions (Mô tả): Doanh nghiệp có thể thêm tối đa 2 mô tả, mỗi mô tả có khoảng 90 ký tự. Doanh nghiệp có thể mô tả chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp và tạo sự hấp dẫn cho khách hàng.

Bước 7: Thanh toán Google Ads

Sau khi hoàn tất việc tạo quảng cáo trên Google Ads, doanh nghiệp sẽ cần cung cấp thông tin thanh toán để hoàn tất quá trình đăng ký. Điều này giúp Google xác minh tính hợp lệ của thông tin đăng ký và tránh gian lận.

Quá trình nhập thông tin thanh toán khá đơn giản và doanh nghiệp có thể lựa chọn nạp tiền bằng thẻ tín dụng (credit) hoặc thẻ ghi nợ (debit). Google hỗ trợ nhiều loại thẻ khác nhau để đảm bảo tính linh hoạt cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có mã khuyến mãi từ Google, họ cũng có thể sử dụng để giảm giá chi phí quảng cáo.

Như vậy, sau khi tìm hiểu về chạy Google Ads là gì cùng trọn bộ cách tạo Ads Google hiệu quả mới nhất, chúng ta đã có thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai chiến lược quảng cáo trên nền tảng này một cách thành công. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, việc nghiên cứu và cập nhật thông tin thường xuyên vẫn là rất quan trọng. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp ích cho các bạn trong việc nắm bắt và áp dụng Google Ads một cách hiệu quả.

Nguồn tham khảo: 

https://ads.google.com/intl/en_uk/home/resources/how-google-adwords-became-google-ads/

https://blog.hubspot.com/marketing/google-adwords-ppc

Kiến thức