SEO là một hành trình dài để đưa website lên top trên công cụ tìm kiếm Google, đòi hỏi doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí. Chi phí SEO bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, vì thế doanh nghiệp cần hiểu rõ để cân nhắc chọn thuê Agency hay tự thực hiện.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí SEO
Tình hình hiện tại của website
Kích cỡ dữ liệu website Chi phí SEO phụ thuộc nhiều vào kích cỡ website. Nếu sở hữu website lớn với nhiều dữ liệu thì chi phí sẽ càng cao vì những lý do sau đây:
- Cần tối ưu hóa rất nhiều yếu tố với nhiều công việc cần chỉnh sửa, thực hiện
- Khối lượng nội dung trên web cần audit nhiều hơn
- Số lượng từ khóa cũng nhiều hơn so với website nhỏ
Trên thực tế, nếu sở hữu website lớn nhưng đã được tối ưu hóa khi thiết kế, nội dung sẵn có đầy đủ và liên quan mật thiết đến lĩnh vực hoạt động,… sẽ giúp giảm chi phí SEO xuống. Ngoài ra, những điều này còn giúp trang web và từ khóa của bạn nhanh chóng lên top, tiết kiệm một khoảng thời gian đáng kể. Có thể khẳng định rằng, ở giai đoạn thiết kế web, nếu bạn đầu tư để tạo ra một website chất lượng, được tối ưu về cấu trúc kỹ thuật sẽ giúp giảm đi chi phí làm SEO về sau. Còn nếu trang web thiết kế “cho có”, thì bạn phải tốn một khoản chi phí lớn để tối ưu lại trước khi bắt tay làm SEO. Số lượng chủ đề trên website Đa phần các doanh nghiệp làm SEO đều sẽ cân nhắc để chọn một vài chủ đề. Tuy nhiên cũng có những đơn vị cần SEO tổng thể, SEO nhiều chủ đề cùng lúc dẫn đến chi phí thực hiện sẽ rất cao. Do đó nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn nên cân nhắc kỹ để chọn chủ đề phù hợp và tiến hành tối ưu nhằm mang đến hiệu quả kinh doanh cao nhất. Với những doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc còn hạn chế về tài chính, việc chọn SEO các chủ đề chủ chốt là điều nên làm. Còn nếu có nguồn kinh phí dồi dào, việc thực hiện SEO cùng lúc nhiều chủ đề là điều dễ dàng. Trên thực tế, chọn chủ đề nào để SEO trước là câu hỏi khó dành cho doanh nghiệp. Bởi việc lựa chọn chủ đề web SEO còn tùy thuộc các yếu tố như mức độ liên quan của nội dung, độ khó,… Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn có thể cân nhắc chọn các dịch vụ SEO web chuyên nghiệp thay vì tự “đau đầu” nghiên cứu. Cấu trúc web Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến chi phí SEO chính là cấu trúc trang web. Bạn sẽ giảm được một khoản chi phí khi sở hữu trang web đã được tối ưu hóa cấu trúc. Ngược lại, bạn sẽ tốn kém nhiều tiền nếu muốn SEO một trang web có cấu trúc không tối ưu, làm quá sơ sài. Không ít trường hợp cấu trúc web tệ đến mức gần như phải thiết kế lại mới có thể làm SEO được, chi phí sẽ càng “đội” lên cao.
Từ khóa
Số lượng Kể cả người chưa có kinh nghiệm làm SEO cũng hiểu rằng số lượng từ khóa càng nhiều thì chi phí SEO càng cao. Với các doanh nghiệp có ngân sách giới hạn hoặc mới bắt đầu làm SEO thường sẽ chọn những từ khóa dễ nhất nhằm tiết kiệm chi phí. Khi hiệu quả kinh doanh bắt đầu cải thiện, bước tiếp theo mới là SEO những từ khóa khó hơn. Độ khó khi triển khai Khi SEO từ khóa càng khó, thời gian để lên top sẽ càng lâu dẫn đến chi phí SEO sẽ tăng cao. Vì thế, những SEOer kinh nghiệm sẽ xác định độ khó của từ khóa trước khi bắt tay làm SEO nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả mà không gây tốn kém nguồn ngân sách. Vậy độ khó của từ khóa do những yếu tố nào quyết định? Độ dài: Những từ khóa càng ngắn thì mức độ SEO lên top càng khó. Vậy nên nếu muốn SEO hiệu quả, bạn nên chọn những khóa dài để SEO trước. Đặc biệt, từ khóa dài còn góp phần “đẩy” các từ khóa ngắn của trang web lên top. Lượng tìm kiếm: Bạn có thể xác định được số lượng tìm kiếm trung bình các từ khóa trong 1 tháng là bao nhiêu khi sử dụng công cụ Keyword Planner của Google. Những từ khóa càng có nhiều lượt tìm kiếm, việc SEO lên top càng khó. Để đánh giá độ khó của từ khóa, các SEOer thường dựa vào lượng tìm kiếm và độ dài. Tuy nhiên, để đo lường được “sự khó” này, bạn cần áp dụng thêm các phương pháp khác. Để từ đó lên kế hoạch SEO phù hợp. Chi phí SEO phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn từ khóa. Do đó, giai đoạn nghiên cứu, đánh giá, phân tích và chọn từ khóa là hết sức quan trọng. Vì nếu chẳng may chọn sai, bạn sẽ tốn nhiều công sức, thời gian và nhất là tiền bạc. Quan trọng nhất là gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Độ cạnh tranh của thị trường
Website đối thủ Cách đơn giản nhất để xác định đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn là gõ từ khóa định SEO lên Google. Lúc này, đối thủ chính là những trang web hiện lên ở các vị trí đầu tiên. Nếu đối thủ của bạn là doanh nghiệp lớn, quá mạnh về SEO thì để “đánh bật” họ, chi phí SEO dĩ nhiên sẽ rất cao. Việc xác định đối thủ và “ghé thăm” website của họ giúp bạn biết chính xác mình cần làm gì để có thể “cạnh tranh sòng phẳng”, thậm chí là “qua mặt” họ trên đường đua top. Bạn cần biết các tiêu chí để tối ưu hóa cho trang web của mình và cả những thông số khác như:
- Số bài viết chuẩn SEO trên web
- Số trang web đối thủ đang SEO – số lượng trang web đã có vị trí tốt
- Số lượng backlink chất lượng trỏ về website
Ngoài ra, khi “điều tra” đối thủ, bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố khác. Từ đó linh hoạt chỉnh sửa những điều mà trang web mình còn thiếu. “Biết người biết ta” chưa bao giờ là thừa khi SEO web, nó giúp bạn lên kế hoạch phù hợp và có chiến lược để giành được thứ hạng cao trên Google. Dựa trên những phân tích này có thể rút ra kết luận rằng việc đầu tư tối ưu trang web để vượt mặt đối thủ cạnh tranh sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí. Việc tối ưu hóa cấu trúc trang web, đầu tư nội dung cho quá trình SEO chắc hẳn sẽ ngốn một nguồn ngân sách không nhỏ. Giá thầu Ads Với công cụ Keyword Planner, bạn có thể biết được giá thầu của mỗi từ khóa trên Google Adwords của mỗi từ khóa. Vậy chi phí SEO liên quan gì đến giá thầu của các từ khóa. Rất đơn giản, giá thầu từ khóa càng cao thì chi phí SEO càng cao. Bởi các từ khóa giá cao nghĩa là có nhiều đơn vị trên thị trường nhắm đến từ khóa đó, khiến giá bị đẩy lên cao và độ cạnh tranh lớn. Vì thế, chỉ cần nhìn vào giá thầu trên Google Adwords, bạn cũng có thể đoán được chi phí cho việc SEO. Thứ hạng hiện tại của từ khóa trên trang Thêm một yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí SEO chính là thứ hạng hiện tại của trang web, từ khóa trên bảng kết quả tìm kiếm. Nếu website của bạn nằm ở vị trí thấp như top ngoài 100 thì sẽ tốn kém một khoản chi phí rất cao để SEO. Trên thực tế, người ta ít khi sử dụng thứ hạng hiện tại của trang web để quyết định giá cho việc SEO. Không ít trường hợp website có thứ hạng thấp nhưng vẫn dễ SEO nhanh lên TOP.
Đơn vị SEO Agency triển khai
Cuối cùng, SEO Agency mà bạn lựa chọn cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí SEO một trang web lên top. Đa phần, các doanh nghiệp có khả năng tự SEO web lên top rất ít, vì thế việc lựa chọn agency là điều hết sức cần thiết. Bạn nên tìm hiểu, nghiên cứu và cân nhắc để chọn được agency uy tín, vừa có khả năng SEO web lên top, vừa giúp tối ưu chi phí. Cụ thể, agency đó phải đáp ứng các yếu tố sau:
- Có khả năng phân tích, đánh giá để tư vấn lựa chọn từ khóa và trang web SEO hiệu quả, hạn chế việc lãng phí ngân sách.
- Dịch vụ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và phương pháp SEO hiệu quả, nhanh chóng, hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian gây phát sinh thêm chi phí, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
- Agency chuyên SEO cần có hệ thống tài nguyên SEO (được gọi là website vệ tinh, kênh truyền thông) để giảm chi phí. Vì nếu thuê các kênh này, chi phí SEO sẽ càng tăng cao. Còn nếu đơn vị SEO đã có sẵn hệ thống này, việc đẩy từ khóa lên top với mức giá thấp hơn là điều dễ dàng.
Dựa trên 3 yếu tố này, bạn có thể cân nhắc để chọn ra agency chuyên SEO để hợp tác và phát triển. Hãy cẩn trọng trong việc tìm kiếm và hợp tác vì đây không chỉ đơn thuần là một mối quan hệ kiểu “mua bán” mà là sự đồng hành lâu dài. Trên thị trường hiện nay có nhiều Agency chuyên làm SEO chuyên nghiệp. Trong đó, GYB SEO là dịch vụ SEO chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ SEO từ khóa uy tín trọn gói. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, GYB vừa giúp nâng cao thứ hạng trang web, đồng thời còn giúp doanh nghiệp tăng trưởng bằng một kế hoạch SEO chiến lược, bài bản.
Các hạng mục chi phí khi thuê SEO Agency triển khai
Chi phí hạ tầng công nghệ
- Chi phí xây dựng/tối ưu website
Khi tự thiết kế hoặc thuê ngoài, bạn có thể sẽ tốn thêm một khoản chi phí cho việc tối ưu website. Tuy nhiên, các Agency chuyên nghiệp như GYB sẽ có cả dịch vụ này. Vì thế, bạn sẽ trả luôn phí SEO và phí tối ưu website để được hỗ trợ tận tình nhất.
- Chi phí mua công cụ
Dịch vụ SEO của các agency thường đã bao gồm chi phí về công cụ sử dụng. Do đó doanh nghiệp sẽ không tốn thêm bất kỳ chi phí nào nữa.
- Chi phí xây dựng web vệ tinh
Doanh nghiệp cũng không cần trả thêm chi phí cho các trang web vệ tinh nếu như cần phải sử dụng. Chi phí cho nhân sự làm SEO Để mỗi dự án SEO hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả, các agency đều có đầy đủ các nhân sự với chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Thông thường, các chi phí về nhân sự sẽ do agency chịu, doanh nghiệp không phải trả chi phí này. Chi phí rủi ro So với việc tự triển khai kế hoạch SEO, thuê agency chuyên nghiệp thực hiện sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vì những cam kết rõ ràng từ agency thực hiện.
Liệu có nên tự triển khai SEO? Phương án nào tối ưu hơn?
Thuê agency hay tự làm SEO luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp tự đặt ra. Để trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể tham khảo qua ưu nhược điểm ở bảng sau để cân nhắc chọn giải pháp phù hợp:
Ưu điểm | Nhược điểm | |
Tự triển khai | Dễ dàng quản lý nhân sự, giám sát mọi công việc mỗi ngày và nắm rõ tiến độ thực hiện từng dự án. Nếu thuê nhân sự SEO chất lượng, kinh nghiệm, chuyên môn cao sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu đặt ra, phát triển hệ thống từ khóa tiềm năng. Nắm rõ KPI, tránh nhận phải báo cáo thiếu chính xác như khi thuê phải các dịch vụ “rởm”. Chủ động trong việc điều chỉnh các khoản chi dù tốn kém nhiều kinh phí. | Tốn một khoản chi phí lớn để chi trả cho những công cụ phục vụ SEO. Chậm tiếp cận những thay đổi, chậm tiếp nhận kiến thức mới, nhất là khi Google có update. Dễ đi vào lối mòn với giải pháp SEO thông thường, không có sự sáng tạo. Tốn thời gian, tiền bạc nếu thiếu kiến thức về SEO hoặc thuê phải nhân sự ít chuyên môn trong lĩnh vực SEO. |
Thuê agency làm SEO | Agency hoạt động chuyên nghiệp, có sự cam kết về kết quả thứ hạng sau một thời gian SEO. Cung cấp quy trình SEO bài bản với đầy đủ các công việc mà nếu tự thực hiện, bạn có thể bỏ qua. Agency luôn luôn cố gắng hoàn thành thật tốt các chỉ tiêu cho doanh nghiệp vì chính danh tiếng & uy tín của họ. Agency chuyên nghiệp có đội ngũ nhân viên dày dạn kinh nghiệm, đảm bảo kết quả SEO mà doanh nghiệp đặt ra. Tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho doanh nghiệp nhờ có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm chuyên môn cao. Từ đó giúp rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với khi doanh nghiệp tự triển khai. | Những agency SEO không đầu tư tìm hiểu về lĩnh vực của doanh nghiệp có thể gây ra những sai lầm như sai nội dung. Vì thế, hãy cân nhắc chọn đơn vị uy tín để đảm bảo không có sai sót. Bạn cần lưu ý lựa chọn công ty có kinh nghiệm SEO ở đa lĩnh vực để đảm bảo an toàn. |
Trên đây là tất cả những chi phí SEO mà doanh nghiệp phải chi trả khi thực hiện quá trình SEO trang web, từ khóa lên top. Tùy ngân sách và nhu cầu mà bạn cân nhắc tự SEO hay thuê các agency thực hiện.