Phân tích chi tiết chi phí SEO website cho doanh nghiệp

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

9:01 06/04/2023

Phân tích chi tiết chi phí SEO website cho doanh nghiệp

SEO là một hành trình dài để đưa website lên top trên công cụ tìm kiếm Google, đòi hỏi doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí. Chi phí SEO bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, vì thế doanh nghiệp cần hiểu rõ để cân nhắc chọn thuê Agency hay tự thực hiện.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí SEO website

Tình hình hiện tại của website 

Kích cỡ website 

Chi phí SEO phụ thuộc nhiều vào kích cỡ website. Nếu sở hữu website lớn với nhiều dữ liệu thì chi phí sẽ càng cao vì những lý do sau đây:

  • Cần tối ưu hóa rất nhiều yếu tố với nhiều công việc cần chỉnh sửa, thực hiện
  • Khối lượng nội dung trên web cần audit nhiều hơn
  • Số lượng từ khóa cũng nhiều hơn so với website nhỏ

Trên thực tế, nếu sở hữu website lớn nhưng đã được tối ưu hóa khi thiết kế, nội dung sẵn có đầy đủ và liên quan mật thiết đến lĩnh vực hoạt động,… sẽ giúp giảm chi phí SEO xuống. Ngoài ra, những điều này còn giúp trang web và từ khóa của bạn nhanh chóng lên top, tiết kiệm một khoảng thời gian đáng kể.

chi phí seo
Website càng lớn, càng lâu năm, càng nhiều dữ liệu sẽ tốn nhiều chi phí

Có thể khẳng định rằng, ở giai đoạn thiết kế web, nếu bạn đầu tư để tạo ra một website chất lượng, được tối ưu về cấu trúc kỹ thuật sẽ giúp giảm đi chi phí làm SEO về sau. Còn nếu trang web thiết kế “cho có”, thì bạn phải tốn một khoản chi phí lớn để tối ưu lại trước khi bắt tay làm SEO.

Số lượng chủ đề trên website

Đa phần các doanh nghiệp làm SEO đều sẽ cân nhắc để chọn một vài chủ đề. Tuy nhiên cũng có những đơn vị cần SEO tổng thể, SEO nhiều chủ đề cùng lúc dẫn đến chi phí thực hiện sẽ rất cao. Do đó nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn nên cân nhắc kỹ để chọn chủ đề phù hợp và tiến hành tối ưu nhằm mang đến hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Với những doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc còn hạn chế về tài chính, việc chọn SEO các chủ đề chủ chốt là điều nên làm. Còn nếu có nguồn kinh phí dồi dào, việc thực hiện SEO cùng lúc nhiều chủ đề là điều dễ dàng.

Trên thực tế, chọn chủ đề nào để SEO trước là câu hỏi khó dành cho doanh nghiệp. Bởi việc lựa chọn chủ đề web SEO còn tùy thuộc các yếu tố như mức độ liên quan của nội dung, độ khó,… Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn có thể cân nhắc chọn các dịch vụ SEO web chuyên nghiệp thay vì tự “đau đầu” nghiên cứu.

Cấu trúc web 

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến chi phí SEO chính là cấu trúc trang web. Bạn sẽ giảm được một khoản chi phí khi sở hữu trang web đã được tối ưu hóa cấu trúc. Ngược lại, bạn sẽ tốn kém nhiều tiền nếu muốn SEO một trang web có cấu trúc không tối ưu, làm quá sơ sài. Không ít trường hợp cấu trúc web tệ đến mức gần như phải thiết kế lại mới có thể làm SEO được, chi phí sẽ càng “đội” lên cao.

Từ khóa 

Một số yếu tố về từ khóa để bạn có thể đánh giá sơ bộ đó là:

Số lượng: Kể cả người chưa có kinh nghiệm làm SEO cũng hiểu rằng số lượng từ khóa càng nhiều thì chi phí SEO càng cao. Với các doanh nghiệp có ngân sách giới hạn hoặc mới bắt đầu làm SEO thường sẽ chọn những từ khóa dễ nhất nhằm tiết kiệm chi phí. Khi hiệu quả kinh doanh bắt đầu cải thiện, bước tiếp theo mới là SEO những từ khóa khó hơn.

Độ khó khi triển khai: Khi SEO từ khóa càng khó, thời gian để lên top sẽ càng lâu dẫn đến chi phí SEO sẽ tăng cao. Vì thế, những SEOer kinh nghiệm sẽ xác định độ khó của từ khóa trước khi bắt tay làm SEO nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả mà không gây tốn kém nguồn ngân sách. Vậy độ khó của từ khóa do những yếu tố nào quyết định?

chi phí seo
Ngân sách SEO cũng phụ thuộc vào độ khóa của từ khóa

Độ dài: Những từ khóa càng ngắn thì mức độ SEO lên top càng khó. Vậy nên nếu muốn SEO hiệu quả, bạn nên chọn những khóa dài để SEO trước. Đặc biệt, từ khóa dài còn góp phần “đẩy” các từ khóa ngắn của trang web lên top.

Lượng tìm kiếm: Bạn có thể xác định được số lượng tìm kiếm trung bình các từ khóa trong 1 tháng là bao nhiêu khi sử dụng công cụ Keyword Planner của Google. Những từ khóa càng có nhiều lượt tìm kiếm, việc SEO lên top càng khó. Để đánh giá độ khó của từ khóa, các SEOer thường dựa vào lượng tìm kiếm và độ dài. Tuy nhiên, để đo lường được “sự khó” này, bạn cần áp dụng thêm các phương pháp khác. Để từ đó lên kế hoạch SEO phù hợp.

Chi phí SEO phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn từ khóa. Do đó, giai đoạn nghiên cứu, đánh giá, phân tích và chọn từ khóa là hết sức quan trọng. Vì nếu chẳng may chọn sai, bạn sẽ tốn nhiều công sức, thời gian và nhất là tiền bạc. Quan trọng nhất là gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Độ cạnh tranh của thị trường 

Website đối thủ 

Cách đơn giản nhất để xác định đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn là gõ từ khóa dự tính SEO lên Google. Lúc này, đối thủ chính là những trang web hiện lên ở các vị trí đầu tiên. Nếu đối thủ của bạn là doanh nghiệp lớn, quá mạnh về SEO thì để “đánh bật” họ, chi phí SEO dĩ nhiên sẽ rất cao. Việc xác định đối thủ và “ghé thăm” website của họ giúp bạn biết chính xác mình cần làm gì để có thể “cạnh tranh sòng phẳng”, thậm chí là “qua mặt” họ trên đường đua top.

Bạn cần biết các tiêu chí để tối ưu hóa cho trang web của mình và cả những thông số khác như:

  • Số bài viết chuẩn SEO trên web
  • Số trang web đối thủ đang SEO – số lượng trang web đã có vị trí tốt
  • Số lượng backlink chất lượng trỏ về website

Ngoài ra, khi “điều tra” đối thủ, bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố khác. Từ đó linh hoạt chỉnh sửa những điều mà trang web mình còn thiếu. “Biết người biết ta” chưa bao giờ là thừa khi SEO web, nó giúp bạn lên kế hoạch phù hợp và có chiến lược để giành được thứ hạng cao trên Google.

Dựa trên những phân tích này có thể rút ra kết luận rằng việc đầu tư tối ưu trang web để vượt mặt đối thủ cạnh tranh sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí. Việc tối ưu hóa cấu trúc trang web, đầu tư nội dung cho quá trình SEO chắc hẳn sẽ ngốn một nguồn ngân sách không nhỏ.

chi phí seo
Cần nghiên cứu kỹ đối thủ và thị trường để cho ra ngân sách SEO phù hợp

Giá thầu Ads Với công cụ Keyword Planner, bạn có thể biết được giá thầu của mỗi từ khóa trên Google Adwords của mỗi từ khóa. Vậy chi phí SEO liên quan gì đến giá thầu của các từ khóa? 

Rất đơn giản, giá thầu từ khóa càng cao thì chi phí SEO càng cao. Bởi các từ khóa giá cao nghĩa là có nhiều đơn vị trên thị trường nhắm đến từ khóa đó, khiến giá bị đẩy lên cao và độ cạnh tranh lớn. Vì thế, chỉ cần nhìn vào giá thầu trên Google Adwords, bạn cũng có thể đoán được chi phí cho việc SEO.

Thứ hạng hiện tại của từ khóa trên trang 

Thêm một yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí SEO chính là thứ hạng hiện tại của trang web, từ khóa trên bảng kết quả tìm kiếm. Nếu website của bạn nằm ở vị trí thấp như top ngoài 100 thì sẽ tốn kém một khoản chi phí rất cao để SEO.

Trên thực tế, người ta ít khi sử dụng thứ hạng hiện tại của trang web để quyết định giá cho việc SEO. Không ít trường hợp website có thứ hạng thấp nhưng vẫn dễ SEO nhanh lên TOP vì có nhiều yếu tố khác. 

Đơn vị SEO Agency triển khai 

Cuối cùng, SEO Agency mà bạn lựa chọn cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí SEO một trang web lên top. Đa phần, các doanh nghiệp có khả năng tự SEO web lên top rất ít, vì thế việc lựa chọn agency là điều hết sức cần thiết.

Bạn nên tìm hiểu, nghiên cứu và cân nhắc để chọn được agency uy tín, vừa có khả năng SEO web lên top, vừa giúp tối ưu chi phí. Cụ thể, agency đó phải đáp ứng các yếu tố sau:

  • Có khả năng phân tích, đánh giá để tư vấn lựa chọn từ khóa và trang web SEO hiệu quả, hạn chế việc lãng phí ngân sách.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và phương pháp SEO hiệu quả, nhanh chóng, hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian gây phát sinh thêm chi phí, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
  • Agency chuyên SEO cần có hệ thống tài nguyên SEO (được gọi là website vệ tinh, kênh truyền thông) để giảm chi phí. Vì nếu thuê các kênh này, chi phí SEO sẽ càng tăng cao. Còn nếu đơn vị SEO đã có sẵn hệ thống này, việc đẩy từ khóa lên top với mức giá thấp hơn là điều dễ dàng.

Dựa trên 4 yếu tố này, bạn có thể cân nhắc để chọn ra agency chuyên SEO để hợp tác và phát triển. Hãy cẩn trọng trong việc tìm kiếm và hợp tác vì đây không chỉ đơn thuần là một mối quan hệ kiểu “mua bán” mà là sự đồng hành lâu dài. Trên thị trường hiện nay có nhiều Agency chuyên làm SEO chuyên nghiệp.

Hiện nay, GYB Agency là dịch vụ SEO chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ SEO từ khóa uy tín trọn gói. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, GYB vừa giúp nâng cao thứ hạng trang web, đồng thời còn giúp doanh nghiệp tăng trưởng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu bằng một kế hoạch SEO bài bản.

Các hạng mục chi phí khi doanh nghiệp tự triển khai

Chi phí xây dựng/tối ưu website

Trước hết, để làm SEO, bạn phải có một trang web. Có thể dễ dàng hình dung xây dựng website cũng giống như xây dựng một ngôi nhà, cần có mảnh đất lưu trữ, chi phí xây dựng, thiết kế sơ bộ và địa chỉ – tên miền. 

  • Phí Hosting: Đây là phí bạn cần trả hàng tháng hoặc hàng năm, dao động từ 130.000đ/1 tháng ~ 1.560.000đ/1 năm. Phí này có thể tăng lên khi số lượng  người truy cập vào trang web của bạn tăng lên.  Để tiết kiệm chi phí bạn có thể chọn các gói theo năm.

Lưu ý: Khi lựa chọn hosting, bạn nên quan tâm và hỏi chi tiết về chỉ số liên quan đến thông số kỹ thuật và mức độ tài nguyên. Vì mỗi gói hosting đều được khai thác các chỉ số trên khác nhau. Hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định.

  • Chi phí mua tên miền (domain): Giống như hosting, bạn cũng cần trả phí duy trì hàng năm cho tên miền website của mình.

Lưu ý: Với những tên miền được sử dụng phổ biến tại Việt Nam như .vn hay .com.vn thường có giá cao hơn so với các đuôi còn lại như .net, .edu…Thông thường trong năm đầu tiên, bạn sở hữu một tên miền .vn có giá khoảng 770.000 VND/năm. Sau đó các năm tới, bạn sẽ phải đóng phí duy trì là 460.000 VNĐ/năm.

chi phí seo
Chi phí xây dựng website là điều bắt buộc phải có khi làm SEO

3/ Chi phí xây dựng và thiết kế website: Trên thị trường, để có một website chuyên nghiệp chuẩn SEO bạn cần bỏ ra khoảng 7 triệu đồng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ phức tạp của giao diện, cấu trúc trang web và chức năng mong muốn (thanh toán, tìm kiếm, v.v.), giá sẽ tăng theo.

Như vậy tóm lại chi phí triển khai trong năm đầu tiên xây dựng site sẽ bao gồm:

  • Chi phí xây dựng website: 7.000.000 vnđ
  • Phí mua hosting: 1.560.000 vnđ
  • Phí mua tên miền: 770.000 vnđ

=> Tổng phí năm đầu tiên: 9.260.000 vnđ

Chi phí duy trì website các năm tiếp theo (hosting + tên miền): 590.000đ

(nâng cấp thêm tính năng mới nếu không cần sửa lỗi)

Chi phí mua công cụ

Để tiết kiệm công sức và tăng hiệu quả trong các dự án SEO, doanh nghiệp cần đầu tư các công cụ SEO trả phí chuyên nghiệp cho công việc. Để hiểu rõ hơn về chi phí thực tế, chúng ta hãy xem chi phí tiêu chuẩn của một số công cụ phải có cho các dự án SEO:

1. Keywordtool.io: Công cụ nghiên cứu từ khóa đơn giản và dễ sử dụng nhất hiện nay

Phí: 79 USD/1 tháng ~ 1.830.000 VND/tháng (bản Pro Plus)

Ngoài ra Google Keyword Planner cũng là công cụ nghiên cứu từ khóa của Google thường được các SEOer sử dụng, tuy nhiên bạn cần duy trì ngân sách quảng cáo khoảng 50$/tháng để thấy được số liệu chính xác.

2. Ahref: Tính năng chính của Ahrefs là phân tích một website bất kỳ và đưa ra các chỉ số như: Backlink, Domain, Internal link, Keywords, Content… Vì vậy ahref thường được sử dụng như một công cụ cho hoạt động nghiên cứu. hành động của đối phương. Từ đó có kế hoạch cụ thể cho chiến dịch SEO của doanh nghiệp.

chi phí seo
Bảng chi phí theo tháng của tool Ahrefs

Chi phí mua chính hãng: Standard Edition 199$/tháng ~ 4.666.000 VNĐ/tháng. Rẻ nhất thì cũng 99$/tháng ~ 2.321.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, thường các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dùng phiên bản mua chung của Việt Nam với giá khoảng 150k – 200k/ tháng. Tuy nhiên vì là dùng chung nên khá không ổn định. 

3. Serprobot: Công cụ xem thứ hạng từ khóa.

Chi phí: $5/1 tháng, 300 bot/1 ngày ~ 300 từ khóa được check/1 ngày.

Một dự án trung bình có giá khoảng 20 USD/tháng ~ 460.000 VND/tháng ~ 5.520.000 VND/năm

Như vậy tóm lại chi phí doanh nghiệp tự mua công cụ SEO sẽ là: 

  • Keywordtool.io + Ahref: 2.400.000 VND (mua chung)
  • Serphrobot: 5.520.000đ

=> Tổng chi phí: 7.920.000đ/1 năm

Trên đây chỉ là những công cụ cơ bản cần có, muốn hoạt động SEO hiệu quả và giảm thời gian lên TOP,  doanh nghiệp cũng cần có những công cụ chuyên nghiệp hơn như là: Onlywire (công cụ hỗ trợ chia sẻ bài viết trên mạng xã hội), Screaming Frog (công cụ Audit Website), LSIgraph PRO (công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa),…

Chi phí tài nguyên làm SEO

Bao gồm các chi phí như:

  • Xây dựng nền tảng như xây dựng social, xây dựng entity,… 
  • Chi phí chỉnh sửa content cũ.
  • Chi phí viết bài content mới (hiện giá viết bài khoảng 150k/bài 1000 chữ) tùy theo số lượng bài viết + độ dài của bài mà chi phí mỗi dự án khác nhau.
  • Chi phí làm hình ảnh trong bài, ảnh thumbnail, ảnh banner trang chủ,… 
  • Chi phí xây dựng website vệ tinh
  • Chi phí đi báo, đi backlink, đi guest post,…. (mỗi bài khoảng 800k – 10 triệu tùy theo đơn vị cung cấp).

Lưu ý: Phần này chi phí tùy theo quy mô dự án và thị trường triển khai. Đòi hỏi người lập kế hoạch phải có sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực đang làm, đồng thời là kỹ năng hoạch định chi phí hợp lý, phù hợp với kế hoạch kinh doanh của công ty. 

Chi phí cho nhân sự SEO

Trên lý thuyết, một nhân sự SEO sẽ đảm đương và chịu trách nhiệm với những công việc sau:

  • Audit website – Việc audit lại website của doanh nghiệp trước khi bắt đầu dự án SEO là điều rất cần thiết. Mục đích để tìm ra những điểm cần chỉnh sửa, bổ sung thêm. Từ đó giúp hoạt động SEO diễn ra hiệu quả hơn.
  • Nghiên cứu, đánh giá thị trường và đối thủ – Không thể bỏ qua bước đánh giá thương hiệu và website của đối thủ. Một người làm SEO cần biết đối thủ trực tiếp của mình là ai. Đồng thời tìm hiểu hoạt động SEO của họ như thế nào? Sau đó tìm ra phương án thực hiện sao cho hiệu quả hơn họ.
  • Nghiên cứu khách hàng – Dựa trên kinh nghiệm hoạt động của mình, doanh nghiệp có thể cung cấp các insight về khách hàng. Nhưng đối với SEO-er cần nắm rõ hơn về những hành vi search online của họ.
chi phí seo
Doanh nghiệp cần chi trả lương mỗi tháng cho nhân sự triển khai

Rõ ràng khi đảm đương một dự án SEO cần bắt đầu từ những công việc cơ bản nhất. Để thành công, bạn nên hợp tác với một Leader SEO cứng. Khi đó có thể hoạch định chi tiết kế hoạch triển khai cũng như đảm bảo chất lượng của dự án. Mức lương ước tính khoảng 180.000.000 VNĐ. Cụ thể 1 SEOer cần thực hiện các công việc quan trọng sau: 

  • Tối ưu Onpage: SEOer cần phải nắm đầy đủ các tiêu chí On-page và phải phối hợp lên kế hoạch cùng team code website, designer để tối ưu cho các tiêu chí quan trọng này. Trung bình một dự án SEO phải trải qua 30 tiêu chí Onpage trước khi tiến hành xây dựng nội dung SEO.
  • SEO Off-page: SEO Off-page bao gồm các công việc như đi backlink, xây dựng và chia sẻ các trang social của doanh nghiệp, nhằm mục đích thu hút traffic về site đồng thời hỗ trợ đẩy Top.
  • Tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO: SEOer chính là người đưa ra được outline và định hướng nội dung để đảm bảo chất lượng content phù hợp với insight khách hàng.
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa thường xuyên: Đây chính là công việc quan trọng của một SEOer cần phải thực hiện hàng ngày. Trong trường hợp nếu từ khóa chưa lên Top theo kế hoạch thì cần xử lý thế nào? Hay trong trường hợp từ khóa tụt Top bất thường thì SEOer cần nghiên cứu nguyên nhân do đâu, và tìm ngay phương án giải quyết.

Từ những công việc trên, rõ ràng để thực hiện thành công một dự án SEO, doanh nghiệp cần một người lãnh đạo vững vàng trong lĩnh vực SEO. Người này có thể xây dựng kế hoạch triển khai rõ ràng và đảm bảo chất lượng của dự án.

Ngoài ra với các công việc cần ít kỹ năng hơn, chẳng hạn như: Tối ưu content, báo cáo check Top, hỗ trợ xây dựng nội dung,… Doanh nghiệp sẽ cần thêm một SEO Executive full time. Chi phí bỏ ra ở đối tượng này rơi vào khoảng 7-8 triệu/tháng.

Không những thế còn có thể thuê các bạn cộng tác viên partime để giải quyết công việc lặt vặt nhưng tốn nhiều thời gian. Mức phí đầu tư cho nhân sự chắc chắn sẽ ít hơn, chỉ khoảng 3 triệu/tháng. Tuy nhiên, đòi hỏi người Leader SEO phải có kỹ năng quản lí tốt để đảm bảo được tiến độ và chất lượng công việc.

Chi phí nhân sự Content

Xây dựng nội dung chuẩn SEO sẽ là nhiệm vụ của nhân sự content. Hãy đầu tư chi phí cho một bạn Content thật sự am hiểu về sản phẩm và doanh nghiệp, có khả năng lập kế hoạch từ khóa, xây dựng Outlines và quản lí đội ngũ viết bài. Nếu tính toán thông thường, chi phí cần bỏ ra cho nhân viên content rơi vào khoảng 84 triệu/năm (Dự tính mức lương từ 7 – 8 triệu/tháng).

Các hạng mục chi phí khi thuê SEO Agency triển khai

Chi phí xây dựng/tối ưu website

Khi tự thiết kế hoặc thuê dịch vụ website bên ngoài, bạn có thể sẽ tốn thêm một khoản chi phí cho việc tối ưu website. Tuy nhiên, các Agency chuyên nghiệp như GYB sẽ có cả dịch vụ này. Vì thế, bạn sẽ trả luôn phí SEO và phí tối ưu website để được hỗ trợ tận tình nhất.

Chi phí tài nguyên làm SEO

Mọi hạng mục chi phí tài nguyên cho dự án sẽ được các đơn vị Agency dày năm kinh nghiệm nghiên cứu kỹ lưỡng và hoạch định chi tiết cho doanh nghiệp. Như dưới đây là bảng nguyên liệu mà GYB triển khai cho 1 khách hàng. Giúp khách hàng có cái nhìn cụ thể về chi phí sẽ dành cho những hạng mục nào, số lượng bao nhiêu.

chi phí seo
Bảng nguyên liệu SEO dự án hoạch định bởi GYB

Chi phí mua công cụ

Dịch vụ SEO của các agency thường đã bao gồm chi phí về công cụ sử dụng. Do đó doanh nghiệp sẽ không tốn thêm bất kỳ chi phí nào nữa.

Chi phí cho nhân sự làm SEO 

Về mặt cơ cấu dự án, Agency có cơ cấu nhân sự với SEO Leader, SEO Executive cùng Content Executive. Một ưu điểm khi thuê Agency làm SEO đó chính là doanh nghiệp không phải lo về mặt nhân sự. Các vấn đề về khoản lương, bảo hiểm, văn phòng, thiết bị làm việc,… cũng được tiết kiệm phần nào.

nhân sự làm SEO
GYB Agency có cơ cấu nhân sự từ SEO đến Content chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ khách hàng

Đa phần, doanh nghiệp chỉ cần tiến cử 1 người làm Marketing am hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Ngoài ra còn phải đảm bảo có kiến thức cơ bản về content để phối hợp với Agency. Cụ thể là đảm nhận trách nhiệm duyệt nội dung cũng như theo dõi tiến độ dự án.

Trường hợp doanh nghiệp của bạn có bộ thiết kế website. Bạn cần phải tham gia vào việc tối ưu chuẩn SEO vào giai đoạn đầu. Nhìn chung toàn bộ công việc vừa đề cập không mất quá nhiều thời gian của doanh nghiệp. Không những thế, thời gian làm việc của các nhân sự hiện có cũng được tối ưu. 

Một số rủi ro có thể gặp phải khi triển khai SEO

Trên đây chỉ là quá trình tính toán chi phí SEO dựa trên lý thuyết. Thực tế khi bắt tay vào thực hiện có thể xuất hiện thêm nhiều rủi ro khác. Để nắm rõ được vấn đề này, bạn hãy theo dõi những thông tin sau:

Chi phí rủi ro khi tự triển khai SEO (team SEO Inhouse)

Việc tự triển khai SEO khiến cho nhiều doanh nghiệp phải “Nhức đầu”, khi có thể gặp phải không ít khó khăn về mặt nhân sự. Điển hình như:

1/ Khó tìm được một Leader có trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao. Bởi đa phần nhân sự có đầy đủ khả năng đều lựa chọn con đường đầu quân cho Agency. Do có thu nhập tốt hơn mà còn mang đến nhiều cơ hội làm việc với nhiều dự án.

2/ Khó kiểm soát được hoạt động SEO mà chỉ chú trọng đến kết quả. Bởi nếu tuyển được Leader giỏi, doanh nghiệp thường có xu hướng phó mặc công việc cho người đó.

3/ Nhân sự có thể nghỉ giữa chừng nếu không đủ khả năng. Khi đó, dự án lại tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng lớn đến cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

chi phí seo
Chi phí rủi ro có thể gặp phải khi tự triển khai dự án SEO

Một nhược điểm nữa khi tự triển khai làm SEO không chỉ nằm ở khoản lương nhân sự. Thực tế, bạn cần chi trả thêm các chi phí liên quan khác. Bao gồm bảo hiểm, thiết bị làm việc, văn phòng, các phúc lợi,…

Ngoài ra chi phí SEO khi tự triển khai rất dễ phát sinh khi từ khóa không lên Top. Hay kết quả thực hiện không đúng hạn. Trường hợp nặng nhất là website của bạn bị đánh gậy, bị phạt. Đây chính là những rủi ro liên quan đến mặt kết quả. Để giải quyết vấn đề ổn thỏa chỉ có 2 cách, cụ thể như sau:

  • Thứ nhất: Dừng lại và chấp nhận bỏ phí hết công sức/chi phí xây dựng.
  • Thứ hai: Tiếp tục thực hiện, đầu tư thêm tiền bạc – công sức – thời gian.

Rủi ro có thể gặp phải khi thuê SEO Agency

Khi thuê Agency, bạn đỡ phải lo lắng các rủi ro về mặt nhân sự. Vì Agency sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể rơi vào trường hợp gặp rủi ro về kết quả. Nhưng đừng quá lo lắng, bởi tỷ lệ thất bại là rất thấp. Do Agency hội tụ đầy đủ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, hoạt động nhiều năm trong nghề.

Do đó, việc lựa chọn một đơn vị uy tín và có kinh nghiệm là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công cho dự án của bạn. Ngoài ra, một trong những lợi ích khi thuê agency đó là doanh nghiệp sẽ giảm được rủi ro về chi phí do doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền dựa trên kết quả đạt được tương ứng.

Lấy một ví dụ cụ thể tại GYB, khi đại dịch Covid-19 ập đến, nhiều doanh nghiệp không còn đủ ngân sách để thúc đẩy các chiến dịch SEO và phải tạm dừng dự án. Chúng tôi vô cùng thấu hiểu khó khăn của khách hàng, vì thế sẽ chỉ nghiệm thu và thanh toán dựa trên kết quả hiện tại. Thậm chí có một số dự án khách hàng đã thanh toán đủ, chúng tôi sẽ hoàn trả dựa trên số dư sau khi tính toán. 

chi phí seo
GYB có phương án bồi hoàn hoặc hoàn trả chi phí dự án

So sánh phương án khi thuê Agency SEO và khi tự triển khai

Thông qua tất cả thông tin vừa được phân tích, doanh nghiệp cần đầu tư chi phí SEO cho các khoản sau:

Chi phí đầu tư / Lựa chọn

Doanh nghiệp tự triển khai SEO

Thuê Agency

1 – Về cơ sở hạ tầng

 

Dao động trong khoảng 300.000.000 – 400.000.000 VNĐ. Đây là chi phí SEO trung bình cho dự án từ 8 – 12 tháng.

Xây dựng + Tối ưu website

9.260.000 VNĐ

Các tool SEO

7.920.000 VNĐ

Xây dựng site vệ tinh

41.000.000 VNĐ (5 trang web)

2 – Chi phí cho nhân sự

(Tính lương/năm)

Leader SEO (1)

180.000.000 VNĐ

SEO Executive (1)

84.000.000 VNĐ

Content Executive (1)

84.000.000 VNĐ

Tổng kết

406.180.000 VNĐ

300.000.000 – 400.000.000 VNĐ

Ngoài ra, chúng tôi cũng có 1 bảng phân tích mà bạn có thể cân nhắc:

chi phí seo
So sánh phương án khi thuê Agency và tự triển khai

Vậy khi nào nên thuê Agency làm SEO? Khi nào nên tự triển khai để tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp?

Có thể thấy rất rõ, việc thuê Agency để thực hiện hoạt động Marketing này mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là hạn chế được nhiều rủi ro hơn so với tự triển khai. Tuy nhiên, không nhất thiết doanh nghiệp nào cũng cần phải thuê Agency SEO. 

Nếu website của doanh nghiệp có các yếu tố như: Có số lượng sản phẩm cần SEO ngành rộng nhiều. Đồng thời tỷ lệ cạnh tranh cao, cần thời gian tối thiểu trên 1 năm. Thì việc thuê đơn vị có chuyên môn trong ngành là lựa chọn hợp lí. Sau này đến giai đoạn dự án đã đạt KPI cam kết và chuyển sang duy trì thì phối hợp với Agency vẫn sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí. 

Nhân sự SEO
Thuê Agency là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí đầu tư hiệu quả

Ngược lại với trường hợp doanh nghiệp của bạn chỉ có 1 số ít sản phẩm và dịch vụ cũng không quá cạnh tranh. Lúc này, giải pháp tối ưu chi phí SEO tốt nhất đó là xây đội SEO Inhouse. Hãy tìm những Leader SEO và đội ngũ Content chất lượng để triển khai nhé.

Trên đây là tất cả những chi phí SEO mà doanh nghiệp phải chi trả khi thực hiện quá trình SEO trang web, từ khóa lên top. Tùy ngân sách và nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc tự SEO hay thuê các agency thực hiện. Mọi thông tin chi tiết hơn xin vui lòng 

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức