Featured Snippet không còn xa lạ với dân SEOer chuyên nghiệp. Featured Snippet đóng vai trò quan trọng không kém gì các yếu tố khác trong SEO. Vì vậy nó cần phải được tối ưu hóa để tăng khả năng website được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Bài viết sau đây sẽ giải thích Featured Snippet là gì và cách tối ưu Onpage với Featured Snippet hiệu quả nhất.
Featured Snippet là một đoạn văn bản được trích dẫn từ một nguồn để giải đáp thắc mắc của người dùng khi đưa ra một truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Hãy cùng tìm hiểu thêm về khái niệm này ngay sau đây.
Featured Snippet (hay đoạn trích nổi bật) được hiểu là kết quả tìm kiếm đặc biệt được thể hiện dưới dạng đoạn văn (văn bản), video, bảng hoặc danh sách rút gọn mang tính mô tả. Trên thực tế, những đoạn thông tin này đều được Google lựa chọn từ các website nằm ở top đầu trang kết quả tìm kiếm (SERP). Nói cách khác, Featured Snippet có thể được coi như một hộp mô tả để Google cung cấp cho người dùng câu trả lời dựa trên từng truy vấn tìm kiếm.
Featured Snippet (hay đoạn trích nổi bật) được hiểu là một kết quả tìm kiếm đặc biệt
Đoạn trích nổi bật thường được hiển thị ở ngay đầu của trang kết quả tìm kiếm, trong đó bao gồm một đoạn thông tin trong bài viết, tiêu đề bài viết, video/hình ảnh minh họa và đường link dẫn đến bài viết được trích dẫn. Trong lĩnh vực SEO, Featured Snippets còn được gọi là “vị trí top 0” của Google. Đó là bởi nó luôn được xếp đầu trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), tức là nằm trên website chiếm vị trí top 1. Do xuất hiện ở vị trí thuận lợi nên tỉ lệ người dùng click chuột vào bài viết có chứa Featured Snippet cũng tăng lên.
Hiện nay Featured Snippets được chia làm 3 loại chính, đó là: Featured Snippet dạng đoạn văn (chiếm 63%), Featured Snippet dạng danh sách liệt kê (chiếm 19%), Featured Snippet dạng bảng (chiếm 16%). Ngoài ra còn có một số loại Featured Snippet dưới dạng hình ảnh, biểu đồ,…
Ví dụ về Featured Snippet dạng đoạn văn với truy vấn “có mấy loại card đồ họa”
Đoạn trích nổi bật trên Google dưới dạng danh sách liệt kê chiếm 19%
Đoạn trích nổi bật dạng bảng trên Google
Có thể bạn sẽ băn khoăn khái niệm Featured Snippet giống và khác nhau thế nào với rich snippets? Rich snippets là đoạn trích hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm để cung cấp những thông tin tổng quan về một website nào đó.
Cụ thể, rich snippets thường chứa tiêu đề, URL website, meta description cùng với các thông tin bổ sung như ảnh đại diện, link nội bộ, đánh giá xếp hạng website, điều hướng… Rich snippet có thể xuất hiện ở nhiều kết quả tìm kiếm khác nhau. Khác với rich snippet, Featured Snippet sẽ đưa ra câu trả lời cụ thể cho truy vấn tìm kiếm của người dùng và nó chỉ được hiển thị ở vị trí top 0 của trang SERP.
Phân biệt giữa rich snippets và Featured Snippets
Việc tối ưu Featured Snippets sẽ mang lại cho bạn vô vàn lợi ích như:
- Kể cả khi không thuộc top 5 trên trang SERP, website của bạn vẫn có cơ hội được hiển thị trên Feature Snippet. Nhiều trường hợp lọt vào đoạn trích nổi bật kể cả khi website nằm ở vị trí top 20 do bài viết có chứa nội dung giải đáp đúng thắc mắc của người dùng.
- Khi trang web thường xuyên nắm giữ vị trí top 0 trên SERP thì khả năng hiển thị và mức độ uy tín của thương hiệu cũng sẽ được nâng cao.
- Việc xuất hiện trong đoạn trích nổi bật sẽ giúp trang web của bạn thu hút nhiều lượng người truy cập hơn. Thậm chí nhiều trường hợp tỉ lệ click chuột vào top 0 trên SERP còn cao hơn top 1.
- Nếu như chiếm giữ đồng thời cả vị trí top 0 và top 1 thì website sẽ càng được Google và người dùng đánh giá cao.
- Để tối ưu vị trí top 0 trên Featured Snippet hoàn toàn không mất chi phí.
- Hiện Google đã bổ sung thêm tính năng PAA (Mọi người cũng hỏi) trên SERP. Bạn có thể gia tăng khả năng được xếp hạng trong PAA bằng cách tối ưu hóa nội dung hiển thị cho Featured Snippet.
Vậy là bạn đã hiểu Featured Snippets là gì và những lợi ích mà nó mang lại rồi. Sau đây hãy cùng tham khảo những kỹ thuật để tối ưu hóa đoạn trích nổi bật nhé:
Có một thực tế rằng, không phải bất cứ từ khóa nào cũng phù hợp để tối ưu đoạn trích nổi bật. Thông thường, Featured Snippet sẽ được Google áp dụng đối với những truy vấn dạng cách làm, khái niệm, so sánh…
Chúng ta không thể biết trước từ khóa nào sẽ được hiển thị đoạn trích nổi bật. Vì vậy có một cách làm đơn giản hơn đó là sử dụng lại các keyword thường xuyên xuất hiện ở top 0 trên Google, sau đó tối ưu hóa nội dung bài viết của mình để tăng tỉ lệ lọt vào Featured Snippet. Cách làm cụ thể như sau:
Bước 1: Có 2 phương thức tìm kiếm từ khóa phù hợp cho đoạn trích nổi bật là:
- Phân tích các trang web của những đối thủ trong nước
- Phân tích các website tiếng Anh của những đối thủ toàn cầu
Bạn hãy nghiên cứu xem các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước đang có các keyword nào lọt top 0 Google bằng cách lập danh sách domain đối thủ và đưa vào công cụ Ahrefs > chọn Organic Keywords.
Bước 2: Tiếp theo bạn click vào mục Features > chọn tiếp Featured Snippet > nhấn nút Apply.
Chọn mục Organic keywords trong Ahrefs và nhấn Features > Featured Snippet
Bước 3: Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị danh sách toàn bộ các từ khóa lọt vào đoạn trích nổi bật từ danh sách các đối thủ mà bạn đã cung cấp. Bạn hãy lưu lại danh sách này và phân loại các keyword đồng nghĩa theo từng nhóm để thuận tiện cho việc tối ưu.
Khi đã có được những từ khóa thích hợp cho đoạn trích nổi bật, lúc này bạn cần phân tích các yếu tố để tối ưu Featured Snippet. Hãy lưu tâm đến các khía cạnh sau đây:
Số lượng chữ được hiển thị trong Featured Snippet: Ví dụ với từ khóa “bơ làm từ gì”, nếu đoạn trích nổi bật của keyword này chứa khoảng 300 chữ thì bạn cũng nên tạo nội dung sao cho đoạn văn bản trả lời câu hỏi này cũng nằm trong khoảng 200 – 300 chữ. Như vậy sẽ giúp đơn giản hóa việc khai báo Google, giúp công cụ tìm kiếm này có thể dễ dàng nhận biết và đưa nội dung của bạn vào Featured Snippets.
Phân tích số lượng chữ hiển thị trong Featured Snippet
Phân tích loại Featured Snippet: Bạn hãy xem xem loại Featured Snippet nào được sử dụng cho từ khóa để có thể lên bố cục nội dung cho phù hợp. Chẳng hạn như đối với từ khóa “cách may áo dài”, đoạn trích nổi bật được thể hiện dưới dạng danh sách liệt kê theo từng bước. Như vậy bạn cũng nên tối ưu nội dung theo các bước như vậy để có cơ hội được hiển thị trên đoạn trích nổi bật.
Tối ưu nội dung dựa trên loại Featured Snippets
Tối ưu Headings: Bạn có thể lựa chọn thẻ headings chứa từ khóa dùng để tối ưu Featured Snippet là H2, H3 hoặc H4. Sau đó bạn cần tối ưu các thẻ heading này dựa trên khung bài viết. Cụ thể, thẻ H2 sẽ chứa những ý chính dùng để giải thích toàn bộ nội dung bài viết. Còn các thẻ H3 sẽ là những chủ đề con để làm rõ nội dung của các thẻ H2. Tương tự, thẻ H4 sẽ phải cung cấp thông tin chi tiết để làm sáng tỏ thẻ H3.
Định dạng content Feature Snippet: Đây có thể hiểu là việc bạn lên bố cục bài viết và tối ưu các thẻ heading có trong bài. Hãy tạo khung sườn giải thích kỹ càng về nội dung cần được tối ưu cho từ khóa Featured Snippet. Tuy nhiên content của bạn phải vượt trội và chuyên sâu hơn đối thủ đang nắm giữ top 0 thì mới có cơ hội vượt qua họ. Hãy thể hiện nội dung theo hướng từ tổng quan đến chi tiết. Trong đó nội dung ở từng mục heading sẽ cung cấp các thông tin để giải thích chủ đề của heading và tất nhiên là có cả đoạn văn được tối ưu cho Featured Snippet.
Submit bài viết: Cuối cùng bạn có thể submit bài viết của mình lên Google rồi. Bạn có thể sử dụng Google Webmaster Tools nhằm thu hút các bot của Google đến với bài viết của mình nhiều hơn. Nhờ vậy mà Google có thể update bài viết của bạn nhanh chóng, từ đó giúp bài viết lọt vào đoạn trích nổi bật khi các bot của Google crawl lại bài viết.
Dùng Google Webmaster Tools khi submit bài viết chứa Featured Snippet
Việc nắm vững một số kỹ thuật tối ưu Featured Snippet không chỉ giúp website của bạn thân thiện hơn với Google mà đối với cả các công cụ tìm kiếm trên Internet khác. Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm một số các vấn đề sau:
- Bài viết được xếp hạng càng cao thì khả năng lọt vào đoạn trích nổi bật càng lớn. Do đó bạn nên chú trọng SEO toàn bộ bài viết của mình.
- Kể cả khi đạt được top 0 rồi thì bạn vẫn nên thường xuyên giám sát các từ khóa đã được tối ưu Featured Snippet. Bởi các đối thủ hoàn toàn có thể giành lại vị trí này bằng cách cải thiện nội dung của mình. Khi đó bạn sẽ phải tìm ra cách tối ưu content tốt hơn.
- Vị trí top 0 của Featured Snippet còn được quyết định bởi nhiều yếu tố phụ như: backlinks, social signals, tương tác của người dùng đối với bài viết (thời gian đọc, bounce rate…). Do đó bạn nên tham khảo nội dung của đối thủ và nghiên cứu những điểm mạnh của họ. Từ đó cải thiện content của mình tốt hơn để lên vị trí top 0.
- Sẽ phải mất một thời gian Google mới có thể truy xuất thông tin, lập chỉ mục và hiển thị bài viết của bạn trên đoạn trích nổi bật. Vì vậy bạn nên kiên nhẫn chờ đợi thay vì mong rằng content của mình sẽ lọt top 0 chỉ trong ngày một ngày hai.
Đến nay, tính năng Featured Snippet của Google đã được cập nhật để trở nên thân thiện hơn với người dùng. Dưới đây là một số xu hướng mới nhất của đoạn trích nổi bật trong năm 2023:
Ngày càng nhiều người dùng thực hiện các truy vấn trên Google bằng giọng nói. Theo dự báo đến năm 2024, có đến 8.4 tỷ trợ lý ảo bằng giọng nói sẽ được dùng – tức là nhiều hơn toàn bộ dân số trên trái đất. Khi tìm kiếm bằng giọng nói lên ngôi thì người dùng cũng mong muốn nhận được câu trả lời ngay lập tức. Chính vì vậy mà đoạn trích nổi bật càng đóng vai trò quan trọng để cung cấp thông tin cho người dùng.
Featured Snippet cung cấp thông tin khi người dùng tìm kiếm internet bằng giọng nói
Nếu muốn Google dễ dàng nhận diện thông tin dùng làm Featured Snippet thì bạn nên chia nhỏ nội dung bài viết thành nhiều đoạn văn, ngăn cách chúng bằng các hình ảnh và tiêu đề. Có thể cân nhắc bổ sung thêm một hình ảnh, tiêu đề nằm dưới bảng, danh sách hoặc đoạn văn có khả năng cao sẽ hiển thị trong Featured Snippet.
Hãy sử dụng các hình ảnh chất lượng và được tối ưu hóa cho content của bạn. Nếu Google nhận biết được một hình ảnh có thể minh họa cho Featured Snippet, công cụ tìm kiếm này sẽ hiển thị hình ảnh đó cùng với đoạn trích nổi bật.
Tối ưu hóa hình ảnh để tăng cơ hội được hiển thị trên Featured Snippet
Sau khi Google rút trích nội dung trang web của bạn để làm Featured Snippet thì nhiều khả năng trang web đó sẽ được sử dụng lại để tạo ra nhiều đoạn trích nổi bật khác với các truy vấn có liên quan. Vì vậy, bạn nên lồng ghép các câu hỏi dạng FAQ hữu ích, phù hợp với ngữ cảnh cho bài viết. Như vậy trang của bạn sẽ có thể có nhiều phần nội dung đồng thời lọt top 0.
Bạn nên tận dụng các video ngắn dưới 6 phút có kèm bản ghi, phụ đề. Như vậy người dùng có thể xem và hiểu video của bạn mà không cần click vào nút Play.
Những video ngắn có phụ đề rất hữu ích khi bạn cần tối ưu Featured Snippet
Đối với các đoạn trích nổi bật dạng bảng, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn được định dạng một cách chính xác bằng các thẻ như <table>. Như vậy sẽ giúp bài viết của bạn thu hút sự chú ý của các bot Google hơn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng Featured Snippet của bạn biến mất khỏi trang SERP:
- Nguyên nhân hàng đầu là do các đối thủ của bạn đang đưa ra câu trả lời tốt hơn, cung cấp thông tin chính xác hơn và đáp ứng đúng nhu cầu người dùng. Vì vậy bạn nên thường xuyên tối ưu hóa và cập nhật content của mình.
- Bên cạnh đó, Google cũng có thể ngừng cung cấp Featured Snippet đối với một truy vấn nào đó vì cho rằng chúng không thực sự cần thiết.
Theo Google thì Featured Snippet có thể bị xóa do các đợt cập nhật thuật toán hoặc website không thực hiện đúng những chính sách do Google đặt ra.
Các Featured Snippet được Google thu thập từ danh sách tìm kiếm trên web. Google có hệ thống tự động giúp nhận diện một bài viết nào đó có phù hợp để dùng làm đoạn trích nổi bật đối với những truy vấn cụ thể nào đó không. Ngoài ra, quá trình người dùng tìm kiếm và tương tác cũng cho phép Google nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm và các thuật toán tìm kiếm của mình.
Như vậy có thể thấy Google đã cung cấp cho người dùng lời giải đáp thỏa đáng thông qua Featured Snippets. Từ đó giúp người dùng không phải mất thời gian click vào bài viết nào đó và “tìm ngược tìm xuôi”.