Internal Link là gì? Hướng dẫn tạo liên kết nội bộ tối ưu SEO hiệu quả

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

10:01 27/05/2024

Internal Link được ứng dụng rộng rãi trong điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Nó góp phần cải thiện thứ hạng Website trên trang tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi. Đối với những làm SEO, Marketing, chủ doanh nghiệp, việc hiểu rõ Internal Link là gì sẽ vô cùng hữu ích. Từ đó bạn sẽ biết mình cần làm gì để tối ưu trang web. Nếu đang quan tâm tới vấn đề này, hãy dành vài phút tham khảo bài viết sau đây. 

Internal link (liên kết nội bộ) là một loại siêu liên kết từ một trang này đến một trang khác trên cùng một trang web. Internal Link được hiểu là liên kết nội bộ bên trong của Website. Nó thường được ứng dụng trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Hệ thống liên kết này góp phần giúp trang web cải thiện tốt hơn về thứ hạng trên trang tìm kiếm. Ngay cả điều hướng về trang web, thanh menu cũng tính là liên kết nội bộ. Như vậy, Internal Link tập trung chủ yếu vào kết nối nội dung trong web.

InternalLink
Tìm hiểu Internal Link là gì?

Đây là những gì Google nói:

Google phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Một số trang được biết vì Google đã thu thập dữ liệu chúng trước đó. Các trang khác được phát hiện khi Google theo một liên kết từ một trang đã biết đến một trang mới.

Từ thông tin về Internal Link được chia sẻ ở phần trên, hẳn bạn đã hiểu được phần nào lý do chúng ta cần tạo link nội bộ cho Website. Hơn nữa, dạng link này không tốn quá nhiều thời gian, công sức. Dưới đây là những lý do vì sao Website nhất định phải có liên kết nội bộ. 

Lý do Website cần Internal Link 

Chi tiết

Ảnh hưởng thứ hạng của SEO

  • Thông qua các liên kết, sự uy tín của trang sẽ được nhân rộng từ web này qua web khác. Chẳng hạn trang A liên kết với trang B, nếu A có sự tín nhiệm cao đương nhiên B cũng được thừa hưởng một phần.
  • Để đạt được hiệu quả SEO, bạn hãy link từ trang chủ của những Website có độ uy tín(Authority) cao sang các trang khác. Như vậy nó sẽ có tác dụng nâng đỡ nhau trên bảng xếp thứ hạng.
  • Với web có nhiều thông tin hữu ích, nhưng xếp hạng không cao, bạn nên link chúng đến những trang có Authority lớn. Từ đó cả hai cùng được nâng hạng trên bảng tìm kiếm

Thay đổi tỷ lệ chuyển đổi

  • Khi tạo các liên kết nội bộ, bạn cần nắm rõ Website của mình. Nó có những loại nội dung nào, đặc trưng ra sao, hướng đến đối tượng cụ thể là ai.
  • Bên cạnh đó, nên khai thác content thu hút lượng truy cập nhiều nhất, có thể là bài viết chạy Google Ads hoặc chứa nhiều thông tin hữu ích.
  • Bài nội dung ngoài hay, hấp dẫn người đọc tốt nhất cần lồng ghép CTA (kêu gọi hành động) để thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Ngoài ra, bạn có thể liên kết từ các trang có nhiều lượt truy cập đến những page cần SEO. Như vậy nó sẽ tạo nên hiệu ứng cùng phát triển, góp phần tăng lượng traffic cho SEO web.

Thúc đẩy hành động khách hàng

  • Internal Link là một công cụ nhắc nhở và thúc đẩy người dùng tương tác trên Website hiệu quả.
  • Bạn nên đẩy nhiều bài viết với các nội dung hữu ích, có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, dẫn dắt người dùng. Một số hành động phù hợp như: Gọi điện, đăng ký theo form hoặc đặt hàng trực tiếp.

Thực tế Internal Link và External Link liên kết ngoài đều đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu Onpage, nâng hạng web. Tuy nhiên mỗi loại lại có những đặc điểm khác biệt, cụ thể:

Internal link 

  External link

  • Miễn phí.
  • Thiết lập đơn giản, dễ dàng.
  • Kết nối sự uy tín giữa các trang trong 1 Website giúp tăng Page Authority của trang được liên kết.
  • Xuất hiện thường xuyên ở phần định hướng Website, nội dung bài viết.
  • Khó kiểm soát.
  • Thừa hưởng sự uy tín từ Website khác tới web của mình, giúp tăng Domain Authority.
  • Xuất hiện tại các chữ trong nội dung.

Để thuận lợi trong việc lên kế hoạch SEO Link, bạn cần nắm rõ các loại liên kết nội bộ phổ biến. Dựa vào đặc điểm của link, người ta chia làm 2 loại chính, bao gồm: Link điều hướng và theo ngữ cảnh.

Loại liên kết bên trong trang này tạo nên Website có cấu trúc điều hướng chính. Nó được triển khai trên toàn web ở tất cả các trang con. Mục đích nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những gì họ muốn. Với các doanh nghiệp, họ luôn muốn khách hàng khi truy cập vào web sẽ nhìn thấy thông tin cần thiết ngay ở menu chính của trang. Hoặc đôi khi xuất hiện ở chân web, thanh bên. Những nội dung này càng đơn giản càng tốt cho trải nghiệm khách hàng.

InternalLink

Chính vì thế, bạn cần tối ưu hết sức có thể. Không nên dàn trải thông tin mà chỉ chọn lọc những gì bao quát nhất. Như vậy, người dùng sẽ được điều hướng đến với những nội dung phù hợp.

Contextual Internal Link – liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Dạng Internal Linking này thường xuất hiện trong nội dung chính của trang. Đa phần các liên kết trong văn bản thường trỏ đến trang có liên quan nhất. Bạn có thể tô đậm để thu hút người dùng click vào.

InternalLink

Chỉ cần nhấp vào link liên kết, bạn sẽ được chuyển ngay đến trang mong muốn. Nếu kết hợp cả Contextual Internal Link và Navigational Internal Link  giúp chiến lược liên kết nội bộ của bạn đạt được hiệu quả tối ưu.

Liên kết Footer là một loại liên kết điều hướng. Chúng xuất hiện trên mọi trang trong trang web của bạn, nhưng ở cuối trang thay vì trên cùng.

InternalLink

 

Các liên kết này phải trỏ đến các trang khác trên trang web của bạn mà người dùng có thể muốn truy cập. Một số liên kết chân trang phổ biến là trang liên hệ với chúng tôi, giới thiệu về chúng tôi, Câu hỏi thường gặp và các trang tham khảo khác.

Sidebar Link  là một loại liên kết điều hướng khác mà một số trang web sử dụng để hướng người dùng đến nội dung có liên quan. Nhiều trang web tin tức hoặc công thức nấu ăn có các loại liên kết này để khuyến khích khách truy cập điều hướng đến một trang có liên quan trên cùng một trang web.

 

InternalLink

Việc triển khai Internal Link song song với SEO web là vô cùng cần thiết. Được biệt cách đi link nội bộ không quá khó. Dưới đây là 6 bước xây dựng Internal Linking cho Website đơn giản. Tin chắc qua đó bạn sẽ biết được mình cần làm gì trước tiên.

Trước khi đi bất kỳ liên kết nội bộ nào bạn cũng cần xác định chủ đề cần thiết. Từ đó sẽ nắm được từ khóa phù hợp và lên kế hoạch sản xuất content hỗ trợ. Các trang sẽ nhắm đến mục tiêu rộng, có mức độ tìm kiếm cao.

Cụm chủ đề có thể xác định từ trang web trung tâm hoặc bất kỳ trang nào có liên quan. Đó dễ dàng sẽ tạo nội dung hỗ trợ cho chủ đề có chiều sâu hơn.

Dù trang liên kết là loại nào đi chăng nữa, khi áp dụng cách đi link nội bộ bạn cũng cần điều hướng quay lại trang chính. Nó thể hiện tính kết nối, vai trò của nội dung trọng tâm.

Anchor Text là những từ, cụm từ có chứa link liên kết. Việc lựa chọn cần phải chính xác, không thể từ khóa một nơi, link nội bộ, mở rộng mộng nẻo. Bạn có thể chọn Anchor Text theo các đặc điểm sau:

  • Anchor Text luôn có sự đa dạng. Không nên chỉ chèn liên kết bằng một từ khóa cố định sẽ dễ rơi vào spam.
  • Tốt nhất hãy dùng biến thể dài hơn từ khóa chính làm Anchor Text. Nhớ giúp trang web tăng thứ hạng cho cụm từ khóa và trang mục tiêu.
  • Liên kết nội bộ tốt nhất sẽ liên quan đến nội dung được chia sẻ. Vì vậy cần cân nhắc thật kỹ.

InternalLink

Xác định đúng quyền hạn được phân cấp trên trang web, bạn sẽ biết cụ thể mình được làm những gì. Trang có thẩm quyền cao được thường được trỏ liên kết từ nguồn bên ngoài.

Để bắt đầu xây dựng chiến thuật tạo ra Internal Link, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích Backlink của SEMrush để tổng hợp, phân tích.

Thông qua trang web được đánh giá cao nhất, giá trị xuất sắc bạn dễ dàng tạo kết nối nội bộ. Như vậy thứ hạng Website từ đó cũng được cải thiện, hạn chế những nội dung không liên quan, web nhảm

Trường hợp liên kết trong Website của bạn ít, hãy dành thời gian tối ưu nội dung thay thế. Bạn có thể tham khảo các trang web có thẩm quyền.

InternalLink

Ban đầu, bạn hãy tìm kiếm một vài từ khóa liên quan trên Google để đến những trang kết nối đến web của bạn. Cách này giúp tăng cường link nội bộ.

Qua đây bạn có thể thấy cách tạo link liên kết trong web không khó. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, bạn cần tiến hành theo các nguyên tắc:

  • Đặt liên kết nội bộ ở các page có nhiều Backlink chất lượng trỏ về.
  • Quy định số lượng liên kết nội bộ và trỏ tới trang chủ cụ thể, không được quá lạm dụng. Như vậy sẽ giúp Website có những chỉ số PR đồng đều, thống nhất giữa các trang.
  • Đặt link phù hợp mục tiêu người dùng: Hãy cẩn trọng đặt Internal Link đúng vị trí, mục đích để tạo cấu trúc thông minh tạo sự tín nhiệm không quên.
  • Linh hoạt anchor text, đừng sử dụng những anchor text giống nhau.

Bên cạnh đó bạn nên nắm rõ những trang nào nên kết nối hoặc không. Cụ thể được chia sẻ ngay dưới bảng sau:

Những trang bạn nên link đến

Trang không nên link đến

  • Trang có tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Web chứa nhiều nội dung hay, hữu ích.
  • Liên kết đích nên xây dựng chuyên sâu. Trong đó Deep Page dùng chính trang không được liên kết đích trong tiêu đề trang chủ.
  • Hạn chế tập trung quá nhiều vào link đi tới trang chủ, hãy phổ rộng ra để có sự cân đối, tránh spam.
  • Tránh link tới những trang có nội dung nhàm chán, nên chú trọng vào liên kết chuyên sâu.

Video tham khảo: Internal Links for SEO

Có khá nhiều những mô hình SEO liên kết nội bộ hiện đang được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên dưới đây là một số mô hình giúp tối ưu SEO đạt hiệu quả cao nhất:

Mô hình kim tự tháp phát huy tác dụng cao khi bạn tìm được trang đích cần SEO để tăng thứ hạng. Cụ thể, mô hình này sẽ tập trung trọng tâm từ những đường link của các bài viết, trang con trỏ về chuyên mục cụ thể. Tiếp đó trỏ từ nội dung của chuyên mục đến trang chủ hoặc ngược lại. Mô hình kim tự tháp sẽ giúp trang cần SEO trở thành trang được ưu tiên số một trên domain và được Google đánh giá cao hơn những trang còn lại.

InternalLink

Để SEO các từ khóa khác nhau trên một trang web duy nhất thì mô hình link wheel là giải pháp vô cùng hữu hiệu. Với mô hình kim tự tháp, việc điều hướng và tìm kiếm thường sẽ chỉ xoay quanh một đích duy nhất. Tuy nhiên mô hình link wheel lại có sự phân chia đều trên các trang con của website. Cách SEO từ khóa này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

InternalLink

Mặc dù vậy, Google lại không đánh giá cao mô hình liên kết nội bộ dạng bánh xe bởi các thuật toán của Google không thể tìm được trang đích. Vì vậy bạn nên cân nhắc nhu cầu SEO từ khóa của mình để áp dụng mô hình internal link thực sự phù hợp.

Mô hình Silo là được hiểu là cấu trúc trang web chuyên sâu trong đó nội dung website sẽ được phân chia thành những mục (category) khác nhau. Trong cấu trúc Silo, các nhóm sẽ được xếp hạng thứ bậc tùy vào topic và subtopic. Những nội dung có liên quan với nhau sẽ được gộp thành một nhóm.

InternalLink

Rõ ràng bạn có thể nhận thấy cách tạo link liên kết trong web không khó. Tuy nhiên để phát huy tối đa chiến lược tối ưu SEO, bạn cần nắm rõ Website của mình hiện có những liên kết nội bộ nào.

Đầu tiên, bạn chỉ cần đi đến Site Audit -> Nhập Domain vào. Thông qua tool này, những báo cáo về hiện trạng trang sẽ hiển thị rõ ràng với đầy đủ thông tin như:

  • Độ sâu dữ liệu của trang.
  • Các link nội bộ hiện có.
  • Phân bố link nội bộ.
  • Các vấn đề liên quan tới liên kết nội bộ.
  • Những trang vượt qua chỉ số Link Rank nội bộ.

InternalLink

Bạn có thể kiểm tra các link nội bộ bằng cách truy cập vào website Screaming Frog và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào trang https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/ và tiến hành download, cài đặt công cụ Screaming Frog trên thiết bị.

Bước 2: Sao chép đường link của trang web cần được kiểm tra liên kết nội bộ. Tiếp đó bạn mở Screaming Frog lên và dán đường link đó vào thanh tìm kiếm. Nhấn nút Start để phần mềm bắt đầu quét các đường link nội bộ. Bạn sẽ nhận được kết quả kiểm tra internal link của website sau vài phút.

Bước 3: Lúc này phần mềm sẽ cung cấp đầy đủ các liên kết nội bộ có trong website được kiểm tra. Để kiểm tra liên kết nội bộ của một bài viết cụ thể trong danh sách được cung cấp, bạn click vào đường link của bài viết đó và nhấn nút Inlinks. Khi đó phần mềm sẽ hiển thị các bài viết đã gắn anchor text và internal link cho bài viết được kiểm tra.

Bước 4: Sau khi nhận được kết quả, bạn có thể nhấn nút Export để lưu danh sách liên kết nội bộ tìm được về máy.

InternalLink

Bước 1: Truy cập website Ahrefs và tiến hành đăng nhập.

Bước 2: Tại thanh tìm kiếm của Ahrefs, bạn dán đường link  trang web cần được kiểm tra liên kết nội bộ vào. Tiếp đó click vào mục Internal backlinks ở danh sách bên trái. Lúc này màn hình sẽ hiển thị thông tin về các liên kết nội bộ của website. Tại cột Anchor and backlink, bạn sẽ tìm thấy các anchor text và những internal link đã sử dụng cho bài viết trong website.

Bước 3: Cuối cùng bạn có thể click vào nút Export để xuất các thông tin trên ra file Excel.

InternalLink

Báo cáo này giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về cấu trúc liên kết nội bộ của Website. Từ đó, bạn có thể lập kế hoạch, chiến lược phát triển tối ưu nhất cho web của mình (Tham khảo: cách xây dựng cấu trúc Silo). Ngoài ra, bảng báo cáo từ công cụ kiểm tra trên còn chỉ ra những vấn đề thường gặp với Internal Link. 

Những vấn đề thường gặp

Chi tiết

Liên kết hỏng

  • Tình trạng này khiến người dùng và trình quản lý thông tin của công cụ tìm kiếm không tồn tại. Nó thường hiển thị dưới dạng lỗi 404.
  • Bạn có thể khắc phục bằng cách xóa hoặc thay thế link nội bộ.

Liên kết không thu thập thông tin

  • Xảy ra khi định dạng của URL không chính xác hoặc chứa những ký tự không cần thiết.
  • Hãy lập tức kiểm tra lại các liên kết đã báo lỗi và khắc phục định dạng khi cần.

Quá nhiều Internal Link cùng tồn tại

  • Trang web có chứa quá nhiều liên kết nội bộ. Điều này giống như lỗi spam khi SEO web. Nó sẽ khiến bạn bị mất điểm trong mắt Google và không còn khả dụng với người dùng, ảnh hưởng tới thứ hạng.
  • Tốt nhất nên kiểm tra các trang trong Website của mình. Nếu thấy bất cứ trang nào chứa hơn 3000 link hãy tiến hành lọc, xóa những kết nối thừa.

Thuộc tính Nofollow trong link nội bộ

  • Thuộc tính này làm hạn chế luồng Google chảy vào trang web của bạn.
  • Để khắc phục, hãy xóa thuộc tính Nofollow khỏi mọi liên kết nội bộ có gắn cờ.

Page Crawl Depth vượt quá 3 click

  • Đây chính là lỗi xuất hiện khi không tuân thủ theo nguyên tắc “3 lần nhấp” trong xây dựng Website. Với những trang như vậy, công cụ tìm kiếm sẽ tự động nhận định là không quan trọng.
  • Nhanh chóng tìm ra trang yêu cầu quá 3 click để xử lý giúp người dùng truy cập nhanh hơn.

Có quá ít Internal Link

  • Liên kết nội bộ đơn lẻ hoàn toàn không phải ý kiến hay. Bởi nó sẽ khiến web của bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội trong SEO và cả UX.
  • Bạn nên cân nhắc các trang có liên quan để liên kết nội bộ vừa đủ và phù hợp.

Chuyển hướng hoàn toàn

  • Nếu truyền các link nội bộ thông qua chuyển hướng hoàn toàn dễ làm giảm ngân sách khi thu thập dữ liệu, nhất là các trang web lớn.
  • Để tránh tình trạng này, hãy thực hiện cập nhật Internal Link phù hợp người dùng và cả công cụ tìm kiếm.
 
Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức