Redirect 301 là gì? Kỹ thuật triển khai hiệu quả 2023

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

9:01 05/05/2024

Redirect là một trong những phương pháp cực kỳ phổ biến để xây dựng link building, đồng thời kéo một lượng traffic lớn về cho website của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ redirect 301 là gì và cách redirect domain sao cho hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến trang của bạn (bị Google phạt). 

Bài viết này GYB sẽ hướng dẫn toàn bộ những gì bạn cần biết về chủ đề này và làm sao để triển khai nó một cách tối ưu nhất.

Redirect là cách thức cho phép bạn chuyển hướng của người dùng và các công cụ từ URL ban đầu sang một URL được chọn làm điểm đến. Trong đó, 301, 302 và meta refresh là 3 loại redirect có tần suất sử dụng nhiều nhất.

redirect
Tổng quan về redirect

Để thực hiện redirect một URL nào đó, đa số mọi người sẽ chọn lệnh Server-side Redirects, . Nhóm lệnh này bao gồm:

  • Redirect 302 (Moved Temporarily) là một loại chuyển hướng tạm thời, có chức năng thông báo đến người truy cập rằng họ được chuyển sang một trang nội dung khác, song họ vẫn sẽ phải ở lại trên URL cũ. Cách này được dùng vào một số trường hợp như bảo trì website về mặt nội dung, thiết kế, kỹ thuật,…hay khi có nhu cầu chuyển hosting. Mặc dù redirect 302 vẫn tồn tại, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng không nên sử dụng.
  • Redirect 307 là mã HTTP 1.1 tiếp theo của 302 và có chức năng tương đồng. Được dùng khi bạn cần bảo trì website hay chỉnh sửa lại code.
  • Một loại nữa và cũng là chủ đề chỉnh của bài viết này, redirect 301, có nhiều thứ cần nói đến nó nên GYB SEO xin phép giải thích riêng ở phần sau.

Ngoài ra, còn một nhóm lệnh khác là Client-Side Redirects, khi user vào web bị chuyển sang trang khác sau vài giây. Nghe thì có vẻ giống với redirect 301 mà bạn vẫn hay dùng, nhưng cách redirect link này lại không được Google đánh giá cao. Do đó bạn cũng nên hạn chế, tốt nhất là không dụng đến loại này để đạt hiệu quả ranking tốt nhất.

Redirect 301 là lệnh chuyển hướng moved permanently, có thể dịch thành dời trang vĩnh viễn. Mã trạng thái HTTP này có tác dụng điều hướng URL sang một URL hoàn toàn khác, đồng nghĩa với việc toàn bộ nội dung mà vốn dĩ người dùng định xem cũng sẽ đổi thành nội dung của URL đích.

redirect
Khái niệm redirect 301 là gì?

Chuyển hướng 301 chỉ đơn giản như vậy thôi sao? Nếu suy nghĩ đó xuất hiện thì bạn sai rồi. Khi thực hiện 301 redirect, ngoài việc để người truy cập biết, bạn còn đồng thời thông báo đến Google rằng bạn “chuyển nhà” website của bạn sang một địa chỉ mới. 

Tất nhiên, khi chuyển nhà thì đồ đạc các thứ bạn dọn theo đúng không? Nên là tất cả các link, anchor text và thậm chí là những án phạt bạn đã nhận trước đó từ Google cũng sẽ được mang theo sang địa chỉ URL mới. 

Một vài người không biết đến vấn đề này, họ dùng lệnh redirect 301 để xây dựng lại website như một cách trốn chạy nhanh chóng và dễ dàng để thoát khỏi các hình phạt. Và kết quả là mọi thứ đâu lại vào đấy, URL nhưng vẫn bị phạt, vừa tốn tiền lại mất thêm thời gian. Thế nên bắt buộc bạn phải hiểu rõ cách thức hoạt động của redirect tên miền trước khi triển khai.

Redirect 301 và 302 dù đều là lệnh chuyển hướng với mục đích đảm bảo cho người dùng vẫn xem được thông tin trên website, nhưng lại khác nhau về việc ở lại URL cũ hay sang một URL mới. Mỗi cách thức sẽ được dùng riêng theo trường hợp và mục đích sau:

Khi bạn cần thực hiện các công việc như bảo trì, nâng cấp website trong thời gian thì redirect 302 là lựa chọn hoàn hảo. Nhớ là chỉ trong thời gian ngắn thôi nhé, nếu không sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng từ khoá đấy.

Còn một số trường hợp bạn nên dùng 301 đó là: 

  • Di chuyển từ URL cũ sang một URL mới
  • Khi muốn xóa trang (nếu xóa thông thường sẽ bị lỗi 404, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng)
  • Thay đổi cấu trúc website
  • Di chuyển từ URL không phải WWW sang URL WWW (hoặc giải quyết vấn đề trùng lặp)
  • Chuyển từ HTTP sang HTTPS
  • Gộp hoặc đổi sang domain khác
  • Thay thế url bị lỗi chữ hoa – chữ thường
redirect
Khi nào nên dùng redirect 301 và 302

Một trong những cách phổ biến và được dùng nhiều để triển khai link building nhằm lấy backlink cải thiện hiệu quả SEO là redirect 301. Tuy nhiên, cách làm truyền thống chỉ quan tâm domain có nhiều backlink chứ không chú trọng vào sự liên quan. Và kết quả có thể sẽ mang lại tác dụng ngược nếu bạn không thật sự tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Sau đây mà một số lý do khiến website tuột dốc mà GYB SEO thường thấy ở các bạn mới vào nghề.

Do triển khai dễ, nên không ít dự án đã thực hiện redirect 301 truyền thống vô tội vạ mà không hề quan tâm đến nội dung và thông tin giữa các URL có liên quan đến nhau hay không. Lúc này, con chim cánh cụt của Google (thuật toán Penguin) sẽ báo lỗi đến hệ thống, nhận diện hành động của bạn là spam và tiến hành xử phạt.

Google bây giờ phải nói là cực kỳ thông minh, đừng nghĩ những thứ nhỏ nhặt như Anchor Text sẽ bị hệ thống của Google phớt lờ. Bạn thử làm anchor text “cách viết content SEO” nhưng lại đưa link về bài viết “content Facebook” đi, website của bạn sẽ ngay lập tức gặp nguy hiểm và out top đấy.

redirect

Cũng tương tự như Anchor Text nhưng ở một khía cạnh khác, khi bạn đã hoàn thành Onpage tất cả các hạng mục và muốn triển khai backlink để tăng thứ hạng bằng cách redirect domain về bài viết đó. Lúc này hầu như ai cũng sẽ kiếm những domain đáp ứng tốt các yếu tố kỹ thuật, có lượng backlink dồi dào, và rồi bỏ qua yếu tố nội dung. 

Ví dụ cụ thể: bạn đang làm dự án về du học và muốn SEO cho từ khoá “các trường Đại Học ở Anh”. Sau khi viết bài, tối ưu hình ảnh, meta, heading,…nhưng kết quả bạn đạt được không mấy khả quan. 

Lúc này, bạn có một tên miền nào đó về lĩnh vực thời trang với đâu đấy khoảng vài trăm backlink nên bạn quyết định redirect nó về website du học của bạn. Chính hành động tưởng chừng như có lợi này lại gây ra bất cập cho Google trong việc hiểu website của bạn rốt cuộc đang thuộc lĩnh vực nào, du học hay thời trang. 

Kết quả quả là trang của bạn mất tích trên Google luôn, vì hệ thống không xác định được những giá trị cụ thể mà bạn mang lại cho người dùng.

Redirect 301 theo phương pháp cũ (chọn lựa domain có nhiều backlink) đã trở nên lỗi thời và kém hiệu quả vì 3 lý do mà GYB SEO đã nêu trên. Giờ đây, yếu tố bạn cần bám vào để triển khai redirect 301 là Topical Trust Flow (TTF) mức độ ảnh hưởng của website đến các ngành.

redirect

Để hiểu rõ hơn về chỉ số này, hãy xét lại trang web du học khi nãy. Chỉ số TTF của trang đối với ngành giáo dục chắc chắn sẽ cao hơn so với các lĩnh vực không liên quan như tài chính, marketing,… Hiển nhiên việc redirect các website có lĩnh vực giống hoàn toàn là lựa chọn tối ưu nhất rồi. 

Nhưng để kiếm ra chúng không dễ dàng chút nào. Cũng vì lý do này, bạn hoàn toàn có thể chọn những trang có chủ đề TTF liên quan đến website của bạn là được, chứ không nhất thiết phải trùng hoàn toàn. 

Ví dụ: bạn kinh doanh các loại gia vị, những domain có chủ đề như ẩm thực, nấu nướng sẽ phù hợp để bạn triển khai redirect 301 xây dựng link building.

Đọc đến đây, bạn đã nắm được cái thông tin cơ bản về redirect 301. Giờ hãy tìm hiểu các nội dung liên quan đến việc thực hành triển khai nhé. Một tên miền cũ phù hợp để thực hiện redirect 301 cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Ít nhất 1 chủ đề TTF liên quan đến trang của bạn.
  • Chỉ số TF > 9.
  • Số lượng domain trỏ về phải từ 12 (càng nhiều càng tốt) và phải đảm bảo chất lượng (nội dung liên quan, không spam,…)
  • Anchor Text chưa được tối ưu, tỷ lệ anchor thương hiệu cao.
  • Trang đã được index và tốt nhất là chưa từng nhận phải hình phạt nào từ Google.

Về cách tìm tên miền thì tương đối phức tạp và nhiều bước khác nhau, vì vậy GYB SEO sẽ có một bài viết riêng hướng dẫn cụ thể. Trước tiên, bạn nên nắm kỹ các yếu tố của một tên miền tốt trước đã.

WordPress có lẽ là phần mềm mở nguồn mở được dùng để xuất bản website được đông đảo người sử dụng nhất hiện nay. GYB SEO sẽ giới thiệu đến bạn 2 cách triển khai Redirect 301 trong WordPress.

Đây là một plugin miễn phí và được nhiều người chọn lựa để thức hiện điều hướng. Plugin có khả năng điều hướng thủ công riêng lẻ 1 URL hay cùng lúc nhiều URL chỉ với vài thao tác đơn giản.

redirect

Bước 1: Cài đặt Simple 301 Redirect trên WordPress. Trước tiên bạn cần đăng nhập và ấn vào phần Plugin, chọn add và tìm Simple 301 Redirect. Sau khi cài đặt, bạn nhấn activate là đã có thể bắt đầu sử dụng. 

Bước 2: Cài đặt chuyển hướng URL. Kết thúc việc cài đặt, plugin này nằm trong phần Dashboard, mục Setting. Màn hình sẽ hiện lên 2 ô là Request (nhập link cũ) và Destination (nhập link mới). 

Điền thông và click Save Changes để plugin chạy là xong. Nếu bạn muốn chuyển hướng nhiều link cùng lúc thì nhấp vào phần Use Wildcard. 

Plugin cho phép bạn chuyển nhiều link trong 1 folder sang 1 link mới và cả chuyển tất cả link từ danh mục cũ sang danh mục mới.

Cách này chỉ áp dụng được khi bạn có quyền truy cập vào hosting thôi nhé. Để thực hiện, bạn vào File/Public_html/.Htaccess và nhập code GYB SEO ghi sẵn ở đây tùy theo mục đích chuyển hướng của bạn:

  • Redirect 1 link cũ sang link mới: Redirect /link-cu.html /link-moi.html
  • Redirect mọi link từ folder cũ sang folder mới (danh mục): RewriteRule ^Folder-cu/(.*)$ /Folder-moi/$1 [R=301,NC,L]
  • Redirect tất cả link trong 1 folder sang 1 link mới: Redirect 301 /Folder-cu link-moi.html.

Ngoài ra, 2 cách sau đây cũng được khá nhiều người sử dụng nên GYB SEO giới thiệu đến bạn luôn nhé.

redirect

Bước 1: Tìm tính năng chuyển hướng: Trước tiên bạn cần đăng nhập cPanel -> Điền “redirects” vào thanh tìm kiếm -> Click chọn Redirects trong phần DOMAINS. Bước 2: Điền các thông tin để chuyển hướng Mục Type có 2 lựa chọn:

  • Permanent: dùng để redirect 301
  • Temporary: Chọn khi bạn muốn redirect 302, 307,…

http://(www .)?: tại đây bạn sẽ chọn domain mà bạn cần redirect. Nếu không chọn gì hết, hệ thống sẽ tự hiểu là bạn muốn redirect tất cả domain trong cPanel của bạn. Tiếp tục điền phần “/” cho hệ thống biết chính xác URL bạn muốn redirect. Điền URL đích ở phần Redirect to và bấm ADD để tiến hành redirect. Có 3 phương thức chuyển hướng và bạn phải chọn 1 trong số đó, bao gồm:

  • Only redirect with www: Chỉ chuyển hướng khi có người truy cập ghi đầy đủ “www.” đầu URL
  • Do Not Redirect www: Ngược lại cái trên, khi người truy cập nhập “www.” thì không chuyển hướng, thực hiện chuyển hướng khi không nhập.
  • Redirect with or without www.: Bao gồm cả 2 lựa chọn trên, nghĩa là nhập hay không nhập “www.” thì website cũng được redirect.

Nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra về điệu hiệu quả giữa 2 công cụ này. Tuy nhiên kết quả mang lại đều như nhau 

Bước 1: NameCheap -> Domain -> Advanced DNS 

Bước 2: Click Add New Record để thêm các URL redirect. Hãy nhớ luôn thêm 2 bản phản với host là www. và @. Trong mục value bắt buộc URL phải có dấu ? ở đuôi.

Kỹ thuật Redirect 301 là một trong những cách nhanh chóng để tăng độ uy tín cho website, từ đó tăng vị trí xếp hạng của website. Nhưng trước khi áp dụng thuật này, yếu tố quan trọng cần phải đảm bảo trước là tối ưu onpage, bao gồm cả mặt nội dung và kỹ thuật. Và nên nhớ con chim cánh cụt Penguin sẽ luôn dõi theo bạn đấy, nên hãy tránh lạm dụng kỹ thuật redirect 301 nếu không muốn bị phạt vì spam link.

Bên cạnh 3 lý do khiến việc redirect 301 không mang lại hiệu quả SEO, bạn cần lưu ý một số lỗi có thể mắc phải khi redirect 301.

Như đã nói ngay từ đâu thì redirect 302 được các chuyên gia SEO đánh giá không nên sử dụng cho không mang lại lợi ích gì trong việc ranking, thậm chí gây ảnh hưởng xấu khi để lâu. Hãy đảm bảo thiết lập redirect 301 cho tất cả các URL cần phải redirect để tăng hiệu quả tối ưu công cụ tìm kiếm cho website của bạn.

Một case study kinh điển để lại bài học kinh nghiệm cho nhiều SEOer là trường hợp của Toys ‘R Us, thương hiệu bán lẻ đồ chơi và các sản phẩm cho trẻ em khác của Mỹ. Vì một lý do nào đó, vào năm 2010, team marketing của Toys ‘R Us đã thực hiện xây dựng website mới với tên miền toys.com (hiện nay đã đổi sang toysrus.com). 

Mọi đầu mục công việc như UX/UI design, content,…được triển khai vô cùng suôn sẻ cho đến khi họ đánh giá lại performance: kết quả SEO vô cùng thảm hại. Nguyên nhân được chỉ ra là do họ đã không thực hiện redirect 301 cho website cũ, nên tên miền mới này được xem như của một thương hiệu hoàn toàn mới lạ trong mắt Google. Vì vậy, nhớ thiết lập chuyển hướng khi xây dựng website mới để tránh bỏ phí các chỉ số, lượt truy cập đã có sẵn nhé.

Việc này rất thường xuyên xảy ra, chẳng hạn như người dùng tìm kiếm website của bạn, họ muốn xem từ trang chủ nhưng lại bị chuyển hướng sang một phần khác như thông tin liên hệ. Redirect sai mục đích không chỉ làm giảm trải nghiệm khách hàng, mà còn khiến các chỉ số quan trọng trong SEO như bounce rate, time on site bị ảnh hưởng

Không thống nhất giao thức có “www” hoặc không có “www”: Điều này dẫn đến tình trạng lộn xộn về backlink, quyền hạn, thứ hạng trang, v.v. của trang web và Google sẽ không hiểu rằng hai trang web này giống nhau. Sau đó, bạn phải thiết lập chuyển hướng 301 giữa hai phiên bản “http://” và “http://www

Lý do: Lỗi này có nghĩa là địa chỉ trang web đã tạm thời được chuyển đến một nơi khác, tức là địa chỉ đã bị thay đổi.

 

Biện pháp khắc phục: Khi một địa chỉ trang web (URL) chuyển hướng đến một vị trí khác, quản trị viên web sẽ chuyển hướng nó đến địa chỉ mới. Nếu có vấn đề về chuyển hướng, bạn chỉ cần liên hệ với quản trị viên web để xử lý

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức