SEMrush là một trong những công cụ quen thuộc đối với người làm Marketing nói chung và SEO nói riêng. SEMrush giúp bài viết có thể đạt được những vị trí cao trên kết quả tìm kiếm nếu biết tận dụng một cách tối ưu. Vậy SEMrush là gì? Sử dụng công cụ này như thế nào để tạo nên những nội dung leo top nhanh chóng? Khám phá ngay các thông tin hữu ích về SEMrush qua chia sẻ từ GYB Agency.
SEMrush là gì?
SEMrush là công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, phân tích tên miền, backlink, kiểm soát các hoạt động SEO và quảng cáo,… một cách tiện lợi và hiệu quả. Các phân tích đều được trình bày chi tiết và khoa học. Chính vì thế, SEMrush đã trở thành “bạn đồng hành” đắc lực cho những SEOer hay người viết nội dung.
SEMrush được cấu thành từ “SEM” và “rush”. Trong đó, SEM là viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing – Marketing trên công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, “rush” có nghĩa tiếng Việt là nhanh chóng, thể hiện những giá trị mà công cụ mang đến cho người dùng.
Sở hữu kho dữ liệu khổng lồ với hơn 25 tỷ từ khóa từ hàng triệu trang web khác nhau, SEMrush hỗ trợ người dùng có cái nhìn tổng quan hơn về những yếu tố liên quan đến SEO cũng như chiến lược của đối thủ. Từ đó, có thể chọn những từ khóa phù hợp để tạo ra nội dung chất lượng, có khả năng đạt thứ hạng cao và thu hút lượng lớn người dùng mỗi ngày.
Cách thức SEMrush hoạt động
Công cụ SEMrush hoạt động dựa trên trình thu thập thông tin (Crawler) của mình. Crawler sẽ thu thập và phân tích dữ liệu của hàng triệu trang web trên Google. Ở mỗi website, Crawler sẽ tiến hành phân tích chi tiết những từ khóa, liên kết có trên trang và mã hóa chúng thành những báo cáo được gửi về máy chủ.
Máy chủ sẽ tiến hành phân tích nguồn dữ liệu trả về và cho kết quả thông qua những thuật toán thống kê về số lượt truy cập, tìm kiếm từ khóa, trang web,… Quá trình này khi hoàn thành sẽ góp sức lớn cho SEOer, lựa chọn được từ khóa phù hợp cho bài viết của mình.
Tại sao nên sử dụng SEMrush?
Hiểu được hiệu suất của trang web
Hoạt động SEO đòi hỏi sự theo dõi, tối ưu những yếu tố on-page và off-page một cách liên tục nếu muốn giữ trang web ở thứ hạng cao. Để giải quyết bài toán này, SEMrush đã mang đến cho người dùng cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết nhất về hiệu suất hoạt động của trang web.
SEMrush cung cấp cho người dùng đầy đủ những số liệu về các khía cạnh ảnh hưởng đến hoạt động SEO như từ khóa, backlink, domain,… Thông qua những số liệu trên, người dùng có thể theo dõi và tối ưu các hoạt động SEO một cách hiệu quả.
Tìm thấy những từ khóa có giá trị
Người dùng có thể tìm kiếm từ khóa một cách nhanh chóng thông qua cơ sở dữ liệu chứa hơn 25 tỷ keywords của SEMrush. Ngoài ra, SEMrush còn cung cấp những thông số liên quan đến số lượt, ý định tìm kiếm từ khóa, Cost Per Click, độ khó của từng từ khóa,… chi tiết nhất.
Thêm vào đó, người dùng còn có thể xem những từ khóa đang đứng đầu trong danh sách của đối thủ để có cơ sở tham khảo và áp dụng chiến thuật cạnh tranh hiệu quả. Từ những thông tin này, những chuyên gia SEO có thể chọn lựa các từ khóa có giá trị và đưa ra các quyết định phù hợp với chiến lược của họ.
Biết được đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Sử dụng SEMrush để biết đối thủ đang sử dụng chiến dịch SEO như thế nào. Từ đó giúp bạn cải thiện chiến dịch của mình và vượt qua họ. Học hỏi từ đối thủ cũng quan trọng – nếu họ có từ khóa thành công, bạn có thể áp dụng chúng vào kế hoạch của mình. SEMrush là công cụ hữu ích giúp bạn hiểu rõ đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tạo ra chiến lược mạnh mẽ hơn.
Theo dõi Organic Traffic hiện có
Khi bạn đã thu hút được lượng Organic Traffic quan trọng, mục tiêu tiếp theo là duy trì và giữ chân khách hàng đó. Với SEMrush, bạn có thể chọn theo dõi các địa điểm cụ thể, theo dõi vị trí từ khóa, kết nối với Google Analytics và sử dụng nhiều tính năng khác để duy trì sự hài lòng của lượng khách hiện tại. SEMrush mang đến mọi tính năng cần thiết để giữ chân lượng khách truy cập hiện tại, đồng thời thu hút thêm lượt truy cập mới đến trang web của bạn.
Tìm kiếm các backlinks có giá trị
Bạn sẽ tìm ra nhiều backlinks có giá trị hơn với SEMrush. Công cụ này cho phép SEOer có thể tìm thấy chúng một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể biết được số lượng backlinks mà đối thủ đang sở hữu, độ tin cậy và nguồn gốc để từ đó vạch ra những chiến thuật backlinks phù hợp nhất.
Những tính năng của SEMrush hiện nay
Domain Analytics
SEMrush cung cấp cho bạn bộ công cụ để phân tích tên miền của trang web. Qua đó, người dùng có thể đánh giá tổng quan về hiệu suất SEO và quảng cáo trả phí thông qua nhiều chỉ số khác nhau như lưu lượng truy cập, authority score, backlinks, xu hướng truy cập,…
Organic Research
Organic Research là tính năng quan trọng của các công cụ SEO, cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập, từ khóa, top pages, đối thủ từ top 100 trang tìm kiếm Google. Từ dữ liệu này, bạn có thể xây dựng chiến lược từ khóa và quảng cáo, tận dụng những từ khóa không trả phí của Google để tạo ra chiến lược mới và làm xáo trộn chiến lược của đối thủ.
Organic Search Positions
Tại đây, bạn có thể xem toàn bộ từ khóa và vị trí xếp hạng của một trang web. Điều này làm cho tính năng trở nên hữu ích nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ nghiên cứu từ khóa tối ưu.
Với từ khóa của đối thủ, SEMrush mặc định hiển thị những từ khóa mang lại nhiều lượt truy cập nhất. Bạn cũng có thể sắp xếp theo khối lượng tìm kiếm, xem cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất, hoặc sử dụng bộ lọc để chỉ hiển thị các cụm từ có CPC từ 5$ trở lên.
Keyword Difficulty Tool
Công cụ này hỗ trợ đánh giá độ khó của từ khóa, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc cải thiện thứ hạng bài viết và trang web. SEMrush đo lường và đánh giá độ khó của từ khóa dưới dạng tỷ lệ phần trăm.
Phần trăm càng cao, độ khó của từ khóa càng tăng, đòi hỏi SEOer xây dựng bài viết với từ khóa có giá trị, nội dung logic, và đồng thời cần nỗ lực SEO off-page để bài viết có khả năng đạt top đầu.
On Page SEO Checker
Tính năng này phân tích chi tiết trên trang web như heading, meta description,… Dựa trên những phân tích, bạn có thể chỉnh sửa và cải thiện phần SEO on-page của trang web, từ đó tăng cường hiệu suất trong chiến lược SEO.
>> Xem thêm: 18+ Công Cụ Kiểm Tra Bài Viết Chuẩn SEO Phổ Biến 2024
Paid Search
Tìm kiếm có trả phí là hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay. Thông qua tính năng này, bạn có thể biết đâu là từ khóa có CPC cao nhất cũng như mức giá thầu trung bình mà các doanh nghiệp đặt ra cho những từ khóa tương ứng. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra mức ngân sách phù hợp cho những chiến dịch SEO của mình.
SEMrush’s Backlink Analysis
Công cụ phân tích backlink của SEMrush được đánh giá cao với cơ sở dữ liệu khổng lồ. Người dùng có thể kiểm tra Authority Score, độ uy tín cùng độ mạnh của backlink để tối ưu hóa trang web. Tính năng tiện lợi này của SEMrush còn giúp tìm kiếm backlink uy tín qua các bài viết liên quan đến từ khóa mong muốn.
Advertising Research
SEMrush với tính năng đặc biệt phân tích chiến dịch quảng cáo trả phí giúp doanh nghiệp theo dõi tình trạng và hiệu suất quảng cáo của đối thủ. Thông qua nó, họ có thể xem lượng truy cập, chi phí quảng cáo, mẫu quảng cáo và hiệu quả dựa trên tỷ lệ nhấp (CTR), từ đó phát triển chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ.
Traffic Analytics
SEMrush cung cấp thông tin về nguồn lượng truy cập trang web, giúp doanh nghiệp xác định nền tảng nào đóng góp nhiều nhất. Chẳng hạn như tìm kiếm Google, chuyển hướng từ các nền tảng khác, nhấn vào liên kết trang web, mạng xã hội hoặc từ khóa trả phí. Thông qua đánh giá này, họ có thể tối ưu hóa chiến lược quảng cáo để đạt được lượng truy cập lớn mà không phải tăng về chi phí Ads.
Market Explorer
Đây là một tính năng mới của SEMrush cho phép mô tả toàn cảnh thị trường thông qua bản đồ định vị. Nếu bạn đang tìm một thị trường ngách để tránh đối đầu trực tiếp với quá nhiều đối thủ mạnh thì đây là công cụ tuyệt vời dành cho bạn. Market Explorer hỗ trợ tìm kiếm ngách thị trường có ít đối thủ cạnh tranh.
Keyword Analytics
SEMrush nổi bật với tính năng Keyword Analytics, giúp SEOer tìm từ khóa quan trọng và xây dựng chiến lược SEO hiệu quả. Công cụ cung cấp thông tin chi tiết về lượt tìm kiếm, CPC, độ khó từ khóa và xu hướng tìm kiếm, giúp lựa chọn từ khóa phù hợp, tạo nền móng vững chắc cho chiến dịch SEO..
>>> Xem thêm: Google Trends là gì? 7 cách ứng dụng Google Trends để phân tích từ khóa
Keyword Gap
Bên cạnh Keyword Analytics, Keyword Gap là một tính năng tiện ích khác của SEMrush. Keyword Gap cho phép người dùng so sánh từ khóa và thông số của chúng đang xếp hạng cao trên trang web của đối thủ. Tính năng này cũng hiển thị các từ khóa chung được sử dụng cả trên website của bạn và đối thủ. Từ đó hỗ trợ tối ưu chiến lược SEO một cách tốt nhất.
Topic Research Tool
Bạn có thể tìm ý tưởng bài viết bằng Topic Research Tool. Thông qua những bài viết đã có trước đó, SEMrush sẽ tìm và gợi ý những bài viết có chủ đề liên quan.
SEO Content Template
SEMrush SEO Content Template gợi ý từ khóa cho người dùng khi viết bài. Bằng cách quét 10 bài viết hàng đầu (trừ bài viết trả phí), SEMrush sẽ đề xuất từ khóa có liên quan. Đây là công cụ hữu ích đặc biệt cho những bài viết phức tạp và dài, cần sử dụng một hệ thống từ khóa lớn.
Position Tracking
Position Tracking của SEMrush hỗ trợ việc theo dõi vị trí của website trong thời gian thực. Tính năng này giúp bạn kiểm soát tình hình SEO hàng ngày của trang web và phân tích sự biến đổi vị trí theo vùng địa lý hoặc thời gian.
Site Audit
Site Audit cũng là một trong những tính năng đặc trưng của SEMrush. Tính năng Website SEO Audit cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tình trạng SEO trên trang web thông qua chỉ số sức khỏe trang (site health).
Thông qua nó, bạn có sẽ được thông báo về những lỗi SEO mà trang web mắc phải và đề xuất hướng khắc phục cho những lỗi ấy. Thông qua việc thường xuyên theo dõi site health, bạn có thể khắc phục kịp thời những lỗi trên trang web, tránh tình trạng lỗi ngày càng nghiêm trọng. Khi site health được giữ ổn định ở mức cao, thuật toán của Google sẽ hiểu được trang web của bạn, từ đó đạt được những thứ hạng cao hơn.
>>> Tìm hiểu thêm: Content audit là gì? Hướng dẫn cách audit content hiệu quả, nhanh chóng
Link Building Tool
Link Building Tool là một tính năng của SEMrush nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Với tính năng này, bạn có thể làm việc mà không cần liên tục chuyển tab trên trình duyệt. Đây là một tính năng hữu ích và độc đáo mà các đối thủ cạnh tranh của SEMrush chưa có.
Cách sử dụng công cụ SEMrush chi tiết
Thu thập dữ liệu Analytics, Projects
Có 2 cách để thu thập dữ liệu từ SEMrush bằng cách sử dụng Analytics Report và Project Tools, cụ thể như sau:
- Thu thập dữ liệu từ những báo cáo về từ khóa, tên miền và backlink của trang web hoặc của đối thủ thông qua chức năng Analytics trên SEMrush.
- Tạo và quản lý dự án thông qua Project Tools. Tại đây, bạn có thể theo dõi đồng thời tình trạng SEO trên website của mình lẫn đối thủ.
Sử dụng SEMrush Projects
SEMrush Projects giúp bạn quản lý dự án và cung cấp báo cáo thời gian thực về hoạt động SEO của trang web, từ lượt truy cập đến thứ hạng trang. Từ đó đưa ra dự báo và đề xuất hành động phù hợp. Để sử dụng tính năng SEMrush Projects, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn mục Projects ở phần Dashboard.
- Bước 2: Ở mục My Projects, chọn Create Project.
- Bước 3: Điền tên đối thủ cạnh tranh vào mục My Competitors và chọn Add Competitor.
Phân tích Gap Analysis Tools
Keyword Gap và Backlink Gap là 2 tính năng đặc trưng của SEMrush. Thông qua đó, bạn có thể so sánh những từ khóa trên website của mình cũng như trang web của những đối thủ khác. Từ đó giúp bạn có được danh sách từ khóa phù hợp và mang lại hiệu quả tối ưu. Để sử dụng chức năng Keyword Gap và Backlink Gap, bạn thực hiện theo 2 bước:
- Bước 1: Tại mục Competitive Research, chọn Keyword Gap.
- Bước 2: Điền tên miền trang web của bạn vào ô bên trên và tên miền website của đối thủ vào ô bên dưới.
Tạo trình báo cáo một cách chuyên nghiệp
SEMrush còn cung cấp cho người dùng những mẫu báo cáo chuyên nghiệp và khoa học, phù hợp với môi trường doanh nghiệp. Với những bài báo cáo chuyên sâu và chi tiết, bạn sẽ tạo ấn tượng tốt trong mắt đối tác cũng như cấp trên. Để tạo mẫu báo cáo, bạn truy cập vào mục Features và chọn My Reports.
Tham khảo bảng giá SEMrush
Nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, SEMrush cung cấp 3 gói dịch vụ với mức giá khác nhau, cụ thể:
- Pro Plan: 129,95$ mỗi tháng. Đây là mức giá dễ tiếp cận nhất và không quá chênh lệch so với những đối thủ khác như Ahrefs hay Moz.
- Guru Plan: 249,95$ mỗi tháng.
- Business Plan: 499,95$ mỗi tháng. Mức giá này dành cho các doanh nghiệp với nhiều tính năng tối ưu.
Các câu hỏi thường gặp về SEMrush
Đối tượng nào nên dùng SEMrush?
SEMrush là công cụ SEO tuyệt vời dành cho những chuyên gia đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đối tượng sử dụng là những người nghiêm túc với việc tối ưu hóa trang web và cải thiện thứ hạng trên Google. Bên cạnh đó, công cụ này còn thích hợp cho những nhà quản trị muốn đưa ra quyết định chiến lược và phát triển website dựa trên dữ liệu và dự báo.
SEMrush có nhược điểm gì?
Tuy sở hữu những tính năng tối ưu cho người dùng nhưng SEMrush vẫn tồn tại một số nhược điểm có thể kể đến như:
- Độ khó từ khóa và backlink không chính xác: Dữ liệu về độ khó từ khóa và backlink có thể không chính xác do công cụ có thể thu thập sai từ các trang web spam, làm sai lệch kết quả.
- Giao diện khó làm quen đối với người mới: Với hơn 40 tính năng, người mới sử dụng SEMrush có thể cảm thấy choáng ngợp và không biết bắt đầu từ đâu.
- Giá bán tương đối cao: Gói cơ bản của SEMrush có giá cao, lên đến 129,95$ mỗi tháng, có thể gây khó khăn cho người dùng, đặc biệt là với người có số dự án giới hạn.
SEMrush và Ahrefs có gì khác nhau?
Ahrefs là công cụ phân tích backlinks tiên tiến, sử dụng crawler hoạt động tích cực trên Google, cung cấp cơ sở dữ liệu lớn về backlinks. Nó cung cấp nhiều công cụ để kiểm tra những yếu tố như Anchors, Referring IPs, Referring Domain,…
Trong khi đó, SEMrush tập trung vào phân tích từ khóa và hiệu quả của hoạt động SEO cho trang web. Nó cung cấp báo cáo sâu hơn về từ khóa, tên miền và thông số quan trọng như ý định tìm kiếm từ khóa của người dùng.
Có công cụ nào có thể thay thế cho SEMrush được không?
Ngoài SEMrush, trên thị trường vẫn còn nhiều công cụ có tính năng tương tự mà bạn có thể tham khảo như:
- Ahrefs: Có nhiều tính năng tương đồng so với SEMrush nhưng cung cấp nhiều tùy chọn giúp phân tích backlinks hơn.
- Moz: Công cụ phân tích từ khóa, tên miền và backlink phù hợp cho người mới tiếp cận SEO, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho phân tích cơ bản.
- Google Keyword Planner: Cung cấp thông tin về từ khóa, bao gồm khối lượng tìm kiếm và gợi ý từ khóa, cũng như cho phép người dùng chạy quảng cáo trực tiếp trên công cụ này.
Thông qua nội dung trên, chắc hẳn bạn đã biết được SEMrush là gì cũng như những tính năng tuyệt vời của công cụ này. SEMrush hỗ trợ bạn tối ưu hóa nội dung và đưa bài viết lên top trên Google. Hãy tận dụng SEMrush để đạt được kết quả tốt nhất cho chiến lược SEO của bạn. Theo dõi GYB Agency ngay hôm nay để nhận các thông tin hữu ích về chuyên đề SEO.
>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan sau:
- Keyword là gì? Lợi ích, phân loại, cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả trong SEO