SEO Onpage là gì? Vì sao SEOer cần thực hiện các công việc tối ưu SEO Onpage? GYB sẽ chia sẻ với bạn về SEO on-page là gì và cách tối ưu hiệu quả trong bài viết dưới đây.
On-page SEO (hay on-site SEO) là tập hợp các công việc tối ưu hoá những yếu tố xuất hiện trên website, nhằm cải thiện khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google. Nó liên quan đến việc tối ưu các yếu tố cụ thể của website như thẻ tiêu đề, heading, URLs, nội dung và liên kết nội bộ với từ khóa.
Việc tối ưu SEO on-page bao gồm hai phần chính:
- Tối ưu nội dung SEO.
- Tối ưu kỹ thuật SEO trên trang web.
Bằng cách tối ưu tốt cho bài viết, Google sẽ xem xét các từ khóa và các tín hiệu SEO trên các trang để kiểm tra xem trang nào phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Và nếu công cụ tìm kiếm quyết định trang này sẽ hữu ích cho người dùng, nó sẽ hiển thị trang đó ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Từ trước tới nay quan niệm “Content Is King” vẫn luôn tồn tại khi triển khai SEO website. Tuy nhiên, chỉ có nội dung hay thôi là chưa đủ, bạn cần phải đảm bảo bài viết tối ưu Onpage, kết hợp cùng kỹ thuật SEO Offpage và các kỹ thuật SEO nâng cao khác. Lúc đó, website của bạn mới được “nâng tầm” và Google đánh giá cao hơn.
Để giúp dễ hiểu hơn, dưới đây là những lợi ích của việc tối ưu SEO on-page:
- Xây dựng và phát triển nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Nâng cao vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm.
- Tăng cường lưu lượng truy cập cho trang web (traffic).
- Tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng khi họ truy cập trang web.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và nâng cao doanh thu.
- Hỗ trợ cho kỹ thuật Onpage về sau.
Hiểu đơn giản như sau, SEO on-page là các hoạt động được thực hiện trực tiếp trên trang web của bạn. Ngược lại, SEO off-page bao gồm các công việc diễn ra bên ngoài phạm vi của trang web.
SEO Onpage và SEO Offpage đóng vai trò chủ đạo trong việc cải thiện xếp hạng của website. 2 công việc này cộng sinh với nhau, hỗ trợ nhau đạt hiệu suất tốt hơn. Một trang web dù làm tốt SEO Offpage đến đâu nhưng Onpage SEO không tối ưu hóa, rất khó để đạt được thứ hạng cao.
Hiểu rõ Onpage là gì, Offpage là gì sẽ giúp bạn dung hòa, khai thác tối ưu để biết cách SEO tổng thể hiệu quả. Cụ thể, nhiệm vụ của 2 kỹ thuật SEO này như sau:
- SEO Onpage: Chịu trách nhiệm về nội dung, mã nguồn HTML của website mục tiêu.
- SEO Offpage: Xây dựng, tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến trang web. Chẳng hạn: Backlinks, tương tác, chia sẻ trên mạng xã hội.
Tối ưu hóa Onpage là một việc không hề dễ dàng. Nhất là khi các quy tắc Onpage trong SEO có nhiều thay đổi để phù hợp với những thuật toán tìm kiếm bổ sung ngày càng tinh vi của Google. Cách Google index và xếp hạng không chỉ dựa vào nội dung mà còn rất nhiều thứ.
Google bắt đầu bằng cách “thu thập dữ liệu” hoặc đánh giá các trang trên web. Tiếp theo, Google có thể “lập chỉ mục” trang. Nó sử dụng nhiều yếu tố để xác định nội dung của trang và xếp hạng trang.
Nếu Google quyết định lập chỉ mục một trang, thì trang đó có thể được truy cập thông qua Tìm kiếm của Google. Nhưng Google không đảm bảo rằng mọi trang sẽ được lập chỉ mục. Hoặc hiển thị trong kết quả tìm kiếm cả. Vì vậy, điều quan trọng là phải điều chỉnh các yếu tố SEO Onpage được đề cập bên dưới để truyền đạt tốt nhất tới Google nội dung trang của bạn.
Bằng cách đó, Google có thể xếp hạng bạn cho các truy vấn có liên quan trong kết quả tìm kiếm. Tiếp tục, chúng ta hãy bắt đầu xem các bước SEO Onpage nào.
Đầu tiên khi bắt tay vào tối ưu hóa Onpage, bạn cần xây dựng cấu trúc website hoàn hảo. Một cấu trúc tốt, thân thiện sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Từ đó mang lại thời gian lưu trang lâu hơn, tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Nếu bạn sở hữu website lớn với nhiều trang con, hãy sử dụng Sitemap (sơ đồ trang web) để tối ưu. Đây là một tệp chứa URL của tất cả các trang của bạn. Nhờ có dữ liệu này, trình thu thập thông tin sẽ tìm thấy tất cả các trang bạn yêu cầu và lập thành chỉ mục riêng.
Bạn nên nhớ rằng cấu trúc trang web không nên quá sâu. Như vậy các công cụ tìm kiếm của Google có thể dễ dàng thu thập dữ liệu. Và quan trọng hơn cả, người dùng có thể tìm thấy nội dung phù hợp nhanh chóng, thuận tiện hơn.
Khi xây dựng điều hướng website, bạn nên áp dụng quy tắc “3 lần nhấp”. Có nghĩa người dùng khi truy cập vào trang web của bạn có thể tìm thấy bất cứ thông tin nào với không quá 3 lần nhấp chuột từ trang chủ.
Để đạt được điều đó, bạn có thể khai thác hai loại liên kết sau:
- Liên kết cấu trúc: Xây dựng theo chiều dọc căn cứ vào phân cấp của các trang con. Chẳng hạn: Điều hướng từ menu, chân trang, Breadcrumbs, các nội dung kêu gọi hành động.
- Liên kết ngữ cảnh: Có thể kể đến là các liên kết trong văn bản, đọc thêm trong bài viết.
Content Unique bạn nghĩ là gì? Là nội dung không trùng lặp? Đương nhiên rồi, nhưng chưa đủ. Nó còn phải mang lại những điều mới mẻ, độc đáo chứ không đơn thuần là “xào xáo” lại những gì đã có sẵn.
Với một từ khóa, nội dung có thể hàng trăm đối thủ đã viết. Nhưng thay vì chăm chăm “hớt váng”, bạn hãy đi sâu phân tích, đọc thêm nhiều tài liệu. Cùng với đó là phát triển các đề tài ngách – những thứ chưa ai đụng tới.
Điều này không chỉ tạo độ unique cho bài viết, mà quan trọng nó đánh trúng tâm lý người dùng. Và họ biết, đây chính là nội dung họ đang cần và sẽ đánh giá bạn cao hơn. Đương nhiên hiệu quả SEO On Site cũng từ đó tăng lên.
Nhưng dù viết nội dung thế nào, đề tài ra sao bạn cũng đừng quên đáp ứng Search Intent của khách hàng. Nó là ý định, mục đích mà người dùng tìm kiếm. Khi xác định đúng động cơ, website của bạn sẽ được tìm đến nhiều hơn, cải thiện lượng traffic.
Ngoài ra, khi lập kế hoạch nội dung, hãy đưa ra nghiên cứu các cụm chủ đề theo phương pháp Topic – Cluster => nhóm các bài đăng và trang xoay quanh một chủ đề trung tâm. Điều này sẽ giúp website của bạn triển khai được chi tiết, chuyên sâu 1 chủ đề nào đó.
Google khuyên bạn nên sử dụng các URL đơn giản và trông không “khó hiểu”. URL trang web là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tối ưu hóa Onpage. Bởi mục tiêu cuối cùng của việc Onpage chính là làm sao URL của bạn càng ngắn, khả năng đạt top càng cao. Vì vậy, để SEO Page hiệu quả, URL cần đảm bảo 3 yếu tố:
- URL chứa từ khóa trọng điểm (có lượng tìm kiếm nhiều nhất). Tốt nhất từ khóa xuất hiện đầu tiên từ trái sang. Bạn cũng có thể gộp nhiều từ khóa Search Intent vào cùng một URL để SEO cùng lúc.
- URL ngắn gọn (trung bình từ 50-60 ký tự) nhưng bao hàm toàn bộ ý.
- Liên quan đến nội dung bài viết khai thác.
Bạn nghĩ điều gì thu hút người dùng click vào bài viết của bạn thay vì đối thủ? Đúng như bạn nghĩ, đó chính là Title. Nếu tiêu đề hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm, “gãi” đúng chỗ ngứa, họ sẽ chẳng ngần ngại click ngay.
Đó là về phía người dùng, còn đối với Google, Title tối ưu sẽ giúp công cụ crawl dữ liệu nhanh và chính xác hơn. Từ đó các thuật toán mà Google xây dựng sẽ nhanh chóng phân tích, hiểu được nội dung bài viết. Đây cũng một yếu tố xếp hạng bài viết của Google.
Dưới đây là một số mẹo tối ưu title mà bạn có thể tham khảo:
- Dài khoảng 50- 60 ký tự để không bị Google cắt mất khi hiển thị.
- Title ngăn cách nhau bằng “|” hoặc “-“ khi có chèn tên thương hiệu
- Title nên chứa từ khóa cần SEO có lượng search cao thứ 2.
- Ngoài từ khóa đã dùng trong URL thì có thể sử dụng các loại từ khóa biến thể, mở rộng khác.
- Tiêu đề nên có chứa từ khóa một cách vừa phải, quan trọng là nó phải tự nhiên, hấp dẫn và không bị ép buộc, quá tải từ khóa.
Ví dụ: URL sử dụng thiet-ke-nha-pho thì Title không nên đặt là “Thiết kế nhà phố”. Thay vào đó bạn có thể dùng “Dịch vụ thiết kế nhà phố đẹp, đẳng cấp nhất 2023 – Brand ABC”.
- Từ khóa SEO nên đặt ngay đầu bên trái Title. Nó không chỉ giúp tăng tỷ lệ CTR mà còn là cơ sở để Google đánh giá giúp tăng thứ hạng website.
- Title chứa nhiều từ khóa càng tốt, nhưng phải rải đều và thật tự nhiên.
- Hãy phân tích đối thủ, chọn 5 kết quả tìm kiếm đầu tiên trên Google sau đó tối ưu và bao hàm.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật để tối ưu hóa Title nâng cao. Nó giúp bạn đạt hiệu quả Onpage hữu ích hơn. Theo đó, tiêu chuẩn Title nên áp dụng như sau:
- Đối với ký tự chữ thường: Title SEO tốt nhất ở khoảng 30 – 63 ký tự.
- Đối với pixel ký tự chữ in hoa: Title SEO chuẩn ở khoảng 200 pixel – 550 pixel.
Chắc hẳn Meta Description không còn xa lạ với bạn. Với bất kỳ ai khi bước chân vào SEO đều phải nắm được. Đây là đoạn mô tả ngắn tóm tắt nội dung trang web hoặc bài viết của bạn. Theo nghiên cứu, đoạn này có độ dài khoảng 156 ký tự là tốt nhất.
Mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của Google. Nhưng chúng có thể là yếu tố quyết định giữa việc người dùng nhấp vào trang của bạn hay chọn một trang khác. Điều đó có nghĩa là họ có thể khuyến khích nhiều traffic vào web hơn.
Và nếu mô tả meta của bạn không phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng (hoặc nội dung trên trang), Google có thể chọn meta trong bài viết cho SERP. Vì vậy, tốt nhất là làm theo các phương pháp hay nhất này để tăng cơ hội Google sử dụng mô tả meta bạn đã chọn:
- Hãy xem xét các thiết bị di động: Google cắt ngắn các mô tả meta sau khoảng 120 ký tự trên thiết bị di động. Vì vậy, tốt nhất là viết đoạn meta ở độ dài này.
- Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn: Điều này giúp người dùng xác định xem trang của họ có phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ hay không. Google cũng in đậm các từ khóa (và từ đồng nghĩa của từ khóa) phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Cái nào nổi bật về mặt hình ảnh và có thể tăng số lần nhấp.
- Thêm CTA (kêu gọi hành động) . Lôi kéo người dùng nhấp chuột bằng các cụm từ CTA (như “dùng thử miễn phí” hoặc “tìm hiểu thêm”).
Để làm thỏa mãn được Google, bạn phải thật hiểu bản chất. Chủ thể này cực thích các sự liên quan. Gần như nó lấy đó để làm căn cứ và là một trong những yếu tố nâng hạng web hiệu quả nhất.
Vậy nên, khi tối ưu SEO On page hãy cố gắng làm rõ nội dung từ thẻ Heading 1. Đồng thời phải tạo sự liên kết với các Heading 2, 3 và nội dung để hướng tới người dùng tối đa. Trong đó, Heading 1 cần đảm bảo:
- Chứa từ khóa SEO liên quan (thường chọn từ khóa có lượng search cao)
- Bao hàm được nội dung của bài viết.
- Mỗi bài viết chỉ có 1 thẻ Heading 1 duy nhất. Tuyệt đối không nên có nhiều Heading 1. Như vậy giống như việc nhà có nhiều cửa chính, Google sẽ không biết phải vào từ đâu, dẫn đến ảnh hưởng đến thứ hạng.
- Heading 1 phải khác với Title và URL.
- Đoạn H1 nên sử dụng từ khóa LSI khác so với URL. (Từ khóa LSI thường liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Bên cạnh việc tối ưu Heading 1, bạn không nên bỏ qua việc tối ưu Heading 2 – 3. Nó có vai trò bổ trợ thông tin giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website. Khi check SEO Onpage, nhờ có các Heading phụ này khả năng thăng hạng trang sẽ tốt hơn.
- Ngắn gọn, hàm chứa được nội dung của đoạn văn sắp đề cập.
- Triển khai đa dạng Subheading với mục đích làm rõ nghĩa cho Heading 1.
- Heading chứa ít nhất 1 từ khóa liên quan hoặc từ khóa về mặt ngữ nghĩa(Semantic Keywords). Tuy nhiên, vẫn nên ưu tiên ngắn gọn, thể hiện nội dung, không nhồi nhét quá nhiều từ khóa.
- Heading 2 – 3 ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả SEO Page.
Để tiến hành On Site SEO đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần thiết kế mục lục của trang một cách khoa học và khác biệt. Nó cũng giống như một cuốn sách, trước khi đọc nội dung, người đọc sẽ xem mục lục trước tiên để tìm nhanh những thông tin họ mong muốn.
Vì vậy, xây dựng Table Of Content(TOC) càng tối ưu sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong website, TOC giữ vai trò như một người điều hướng. Nó giúp khách truy cập web đi đến phần mình cần tìm kiếm nhanh hơn.
Đặc biệt, thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google cực thích TOC. Nếu tối ưu hóa được vấn đề này, việc SEO On Site không còn là vấn đề. Nếu web của bạn xây dựng trên nền tảng WordPress, bạn có thể tham khảo Plugin TOC Plus.
Thực tế có không ít người khi sản xuất nội dung thường nhồi nhét rất nhiều từ khóa trong bài viết. Điều này khiến người dùng bị “bội thực”, cảm thấy khó chịu khi đọc bài. Và ngay cả Google cũng không đánh giá cao.
Vậy nên, sử dụng bất cứ từ khóa nào trong tối ưu SEO bạn cần hết sức cân nhắc. Dù áp dụng hướng dẫn SEO Onpage bằng thủ thuật nào đều phải ưu tiên sự tự nhiên. Từ đó làm cho người dùng đọc nội dung mà không cảm thấy khó chịu. Bạn cần lưu ý rằng:
- Luôn in đậm từ khóa SEO chính trong bài viết.
- Mật độ từ khóa (keyword density) chính chuẩn nhất là 1 – 3% nội dung bài. Keyword phải phân bố đều ở cả mở bài, thân bài, kết bài, H1 và các H2. Ngoài ra, có thể sử dụng từ khóa phụ, từ khóa liên quan, hay từ đồng nghĩa để tạo liên kết thống nhất cho toàn bài.
Một trong những yếu tố Google dựa vào để đánh giá sơ bộ nội dung có hướng tới người dùng hay không chính là độ dài bài viết. Theo một minh chứng của Jonah Berger cho thấy, một bài viết chuẩn SEO tốt nhất sẽ có 1890 text.
Bài viết này có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn hẳn những bài viết dưới 700 text. Bởi nội dung của nó chuyên sâu hơn, thời gian On-Site và đọc bài viết cũng lâu hơn. Đương nhiên, những bài viết ngắn 500, 700 chữ vẫn có khả năng lên top.
Bên cạnh đó, bạn cần nhớ một điều độ dài của từng Heading không quá 300 text. Đồng thời mỗi câu tốt nhất nên dưới 20 từ. Trong bài chỉ tối đa 20% nội dung có câu trên 20 text.
Semantic Keyword được hiểu là từ khóa về mặt ngữ nghĩa, nó có vai trò tạo độ chuyên sâu cho content. Thông qua dạng từ khóa này, cả người dùng và Google đều sẽ hiểu rõ ngữ cảnh, chủ đề của bài viết.
Trong mỗi bài viết, bạn có thể nghiên cứu từ 10 – 20 Semantic Keywords. Sau đó chèn chúng vào trong bài viết cần tối ưu SEO Onpage một cách tự nhiên.
Không nên chỉ tập trung tối ưu Keyword, nội dung bài viết mà bỏ qua phần hình ảnh. Khi nói đến Google Hình ảnh, chúng chiếm 22,6% tổng số tìm kiếm trên internet nhưng thực tế chiếm 62,6% tổng số tìm kiếm trên Google Web Search. Vì vậy. hình ảnh có vai trò hỗ trợ thúc đẩy SEO, phát huy yếu tố thương hiệu và Local thương hiệu. Không những vậy hình ảnh có thể lên Top Google Image.
Việc tối ưu hình ảnh trên trang web sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng hạng website. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để tối ưu hình ảnh:
- Tên ảnh: Không dấu, sử dụng dấu “-“ phân cách các từ với nhau. Google tìm hiểu về chủ đề của trang thông qua tên tệp, chú thích và hơn thế nữa . Vì vậy, hãy đặt tên theo dạng white-dress-pants.jpg sẽ hữu ích hơn một cái tên chung chung như IMG353.jpg.
- Nén hình ảnh . Sử dụng các tùy chọn miễn phí như ImageOptim để nén hình ảnh để có thời gian tải nhanh hơn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng tải từng phần, cho phép các trình duyệt web chờ tải hình ảnh cho đến khi người dùng cuộn đến chúng.
- Gắn SEO Tags cho hình ảnh.
- Khai báo đầy đủ Meta trong hình: Title, Subtitle, Author, Meta Description,….
Ngoài ra, để Google nhận biết nhanh chóng, bạn có thể tối ưu chuyên sâu bằng cách áp dụng SEO hình ảnh. Đặc điểm của Googlebot là không nhận diện được hình ảnh, mà chỉ đọc được chữ cái, ký tự. Vậy nên bạn cần lưu ý:
- Sử dụng thẻ ALT text đầy đủ nội dung mô tả cho ảnh. Trong đó có chứa Semantic Keywords hoặc các Keywords SEO giúp hình ảnh lên top nhanh hơn. Và dài tối đa 125 ký tự.
- Hình ảnh đầu tiên nên chứa Keywords SEO chính xác.
- Nên đổi tên ảnh và resize về kích thước chuẩn(thường là 600 hoặc 900 pixel).
- Sử dụng công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh.
- Gắn thông tin NAP vào phần comment và Keywords SEO trong thẻ Tags.
Hẳn bạn đang băn khoăn Readability là gì? Thực tế đây là khả năng độc giả thu thập thông tin từ bài viết của bạn. Việc tối ưu hóa Readability SEO Onpage là điều cần thiết. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến:
- Tỷ lệ thoát (Bounce Rate).
- Thời gian đọc bài viết(Dwell on time).
- Tỷ lệ chuyển đổi(Conversion Rate).
- Tăng cơ hội để trang web, bài viết lên vị trí top 0 Featured Snippets(trích đoạn nổi bật)
- Đoạn trích nổi bật (Feature Snippets): Đây là phương pháp mà ít SEOer biết và áp dụng cho trang web của họ. Đoạn mã này có thể giúp bạn có cơ hội lọt vào vị trí top 0.
Khi bài viết được tối ưu Readability, người dùng sẽ dễ dàng thu thập thông tin. Họ tìm thấy được điều đang tìm kiếm, vì vậy họ sẽ ở lại và đọc bài viết lâu hơn. Kết hợp cùng backlink, Readability sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang, tăng tỷ lệ chuyển đổi lên bất ngờ.
Featured Snippet là một đoạn trích nổi bật của bài xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những thông tin bao quát về nội dung bên trong bài viết được Google tự động lấy từ web của bạn khi người dùng tìm kiếm từ khóa. Với những bài viết có tối ưu hạng mục này sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn tốt hơn rất nhiều.
Độc giả có click vào web của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào phần này. Vậy điều gì ảnh hưởng trực tiếp đến Featured Snippet? Đó là:
- Mức độ uy tín của website dựa vào bộ từ khóa: Vị trí thứ hạng của trạng tỷ lệ thuận với độ tin tưởng Google dành cho website. Vì vậy, Feature Snippets xuất hiện nhiều hơn ở những website đứng top.
- Thông tin chính xác: Google sẽ so sánh đoạn văn bản trên web của bạn với các dữ liệu thu thập được từ các trang lớn trên thế giới. Thông tin này giống/tương đồng với dữ liệu từ các trang tin tức lớn, Google sẽ hiểu thông tin ấy đúng và chính xác.
- Tối ưu Readability: Như đã chia sẻ ở phần trên Readability cũng có vai trò không kém phần quan trọng. Để tối ưu nó, bạn chỉ cần cài đặt Yoast SEO và làm theo hướng dẫn. Đảm bảo nội dung lên màu cam là ổn. Nhưng tốt hơn hết vẫn là Good – màu xanh lá.
Để triển khai được Featured Snippet, dưới đây là một số gợi ý:
- Đảm bảo keyword viết bài có SERP lên Featured Snippet, bạn có thể kiểm tra bằng cách gõ keyword lên tab ẩn danh của Google và xem giao diện trang đầu tiên.
- Hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng. Trả lời truy vấn một cách ngắn gọn, thân thiện với người dùng
- Định dạng câu trả lời phù hợp, có thể là câu trả lời nhanh gồm một hoặc hai câu, bảng, video, v.v.
Dù bạn đang SEO On Page hay In Page, việc tối ưu hoàn chỉnh cần phải được kết hợp giữa Internal Link và Outbound Link. Hiểu đơn giản là những liên kết bên trong và ngoài website.
Trong đó, Internal Link giúp bạn điều hướng người dùng, tạo sự liên kết đến các nội dung tương đồng, phù hợp có giá trị. Thông qua đó, Chúng cho phép trình thu thập thông tin của Google khám phá và điều hướng đến các trang mới. Nhờ vậy thứ hạng SEO của website được cải thiện và tăng độ trust lên nhiều lần.
Outbound Link là những liên kết từ web của bạn đến những trang uy tín khác. Những liên kết ngoài này không chỉ giúp Google hiểu được chủ đề website. Mà còn giúp bạn xây dựng quan hệ với các trang web khác. Google đã nói rằng việc thêm liên kết đến các nguồn bên ngoài có thẩm quyền là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho người dùng của bạn. Và cung cấp trải nghiệm người dùng luôn là một điều tốt.
Có lẽ với nhiều người Blockquote là gì vẫn khá xa lạ. Thực tế trong kỹ thuật SEO Onpage, khái niệm này không mới. Nó được biết đến là một thẻ gắn trích dẫn cho phép bạn lấy một phần nội dung từ nguồn khác trong HTML để bổ sung bài viết cho mình.
Nếu trong một bài nội dung, bạn thấy có những câu nói, dẫn chứng tự động thụt lề, hoặc phân tách với các nội dung khác trong bài viết. Đó chính là Blockquote. Sử dụng Blockquote trong SEO Onpage giúp bạn đạt được nhiều lợi ích. Cụ thể:
- Thể hiện sự tôn trọng bản quyền của bạn đối với nội dung trích dẫn từ website khác.
- Hỗ trợ ranking top Google tốt hơn.
CTR viết tắt của Click-Through Rate chính là tỷ lệ nhấp chuột. Chỉ số CTR thể hiện tỷ lệ số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị. Thông qua đó, bạn sẽ biết tổng có bao nhiêu người nhìn thấy liên kết của bạn và số người thực click chuột vào web.
Tỷ lệ CTR càng cao chứng tỏ website của bạn có uy tín, nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Bạn có thể tối ưu hóa CTR bằng việc thực hiện các tiêu chuẩn về Title, Meta Description, dữ liệu có cấu trúc( Schema Markup).
Schema Markup chính là việc tạo nên các nội dung tương tác đa dạng, phong phú. Từ đó, giúp người dùng có những trải nghiệm thực tế, trực quan nhất. Một số loại Schema phổ biến có thể kể đến như:
- Đánh giá/ review 5 sao
- Sản phẩm
- Sự kiện
- Công thức nấu ăn
- FAQ
Bạn có thể tìm thấy thông tin về mọi loại tại Schema.org.
Dưới đây hướng dẫn của Google về cách thêm schema dạng sự kiện mà bạn có thể tham khảo. Khi thêm vào website thì nó sẽ trông như này:
Là một yếu tố nhỏ nhưng Anchor Text trong bài lại hỗ trợ bạn SEO Onpage hiệu quả hơn. Đây là cụm văn bản có chứa đường dẫn liên kết tương ứng. Vì vậy, Anchor Text phải thể hiện đầy đủ và chính xác nội dung của link liên kết. Bạn có thể lưu một số tips nhỏ này khi tối ưu Anchor Text:
- Không dùng Anchor Text chung chung như: Click vào đây, tại đây,…. Hãy mô tả liên kết thật cụ thể, chẳng hạn: Kỹ thuật Check Onpage SEO hoặc khóa học SEO Onpage,….
- Nên đa dạng các Anchor Text, hạn chế lặp đi lặp lại cùng một Anchor Text.
Thực tế, nội dung video có sức hút hơn hẳn Content text. tác động tới người dùng hiệu quả hơn hẳn nội dung bằng text. Dưới đây là một vài số liệu thống kê cho thấy sức ảnh hưởng của video:
- 1/3 hoạt động trực tuyến của người dùng hiện nay là xem video.
- 25% số người trên toàn cầu xem video trực tuyến mỗi ngày.
- Ước tính trong năm 2021, người dùng trung bình dành 100 mỗi ngày để xem video.
- Theo khảo sát State of Video Marketing Survey 2021 của Wyzowl, 86% doanh nghiệp dùng video làm công cụ tiếp thị.
Rõ ràng, việc kết hợp sử dụng video trong On Page SEO Checker có lợi rất nhiều. Nó giúp tối ưu website và tăng thứ hạng tìm kiếm. Bạn có thể tận dụng các video từ kênh youtube của mình, hoặc bất kỳ video có giá trị cho người dùng nào.
Comment trên website có vai trò khá quan trọng trong việc tăng độ trust cho web. Đồng thời nó cũng góp phần để SEO Onpage hiệu quả hơn. Những bình luận này có lợi ích rất thiết thực, cụ thể:
- Tăng tương tác của khách hàng và doanh nghiệp thông qua những băn khoăn, thắc mắc.
- Tạo sự uy tín cho doanh nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Giữ chân khách hàng.
Để đánh giá một bài viết có chất lượng hay không, Google thường dựa vào tín hiệu chia sẻ trên mạng xã hội(Social Share). Theo một nghiên cứu năm 2016 của Cognitive SEO, nội dung chia sẻ trên Google+ ảnh hưởng tới thứ hạng lớn nhất, tiếp đến là Facebook, Instagram, Twitter,….
Song người dùng khi share thường rất chú trọng tới chất lượng nội dung. Chỉ bài viết thực sự hữu ích họ mới click nút chia sẻ. Vậy nên, khi tạo dựng Content, hãy sáng tạo những nội dung chất lượng, chi tiết. Không chỉ “chạm” đúng vấn đề mà còn phải khuyến khích người dùng chia sẻ.
Favicon chính là một icon nhỏ ở góc bên trái trên tab của website. Nó có thể là logo thương hiệu hoặc biểu tượng trang web. Thông qua đó người dùng có thể dễ dàng nhận diện và gọi tên website của bạn giữa nhiều trang của đối thủ khác.
Mặc dù là một yếu tố nhỏ, nhưng nó cũng có tác động trực tiếp đến kết quả khi check Onpage SEO .Vậy nên hãy thiết kế Favicon cho trang web thật chỉn chu và lôi cuốn.
Tốc độ load trang cũng là một yếu tố Google đánh giá để xếp hạng trang web. Những website có tốc độ tải nhanh đương nhiên lợi thế hơn những trang load chậm. Nó không chỉ khiến người dùng khó chịu vì không ai ngồi để chờ đợi một trang web tải quá lâu.
Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang bằng PageSpeed Insights từ Google. Các chỉ số quan trọng về trang web là:
- Largest Contentful Paint (LCP) : lượng thời gian cần thiết để tải phần nội dung chính.
- First Input Delay (FID) : lượng thời gian cần thiết để trang web của bạn phản hồi tương tác đầu tiên từ người dùng (chẳng hạn như nhấp chuột vào liên kết).
- Cloud Learning Management System (CLS) : số lượng trang web của bạn thay đổi (hoặc “di chuyển xuống dưới”) khi tải nhiều nội dung hơn (ví dụ: biểu ngữ, hình ảnh).
Thông qua đó bạn sẽ biết thêm một vài mẹo và gợi ý để cải thiện tốc độ load của website. Chẳng hạn:
- Giảm kích thước CSS, HTML,… tối ưu nhất là trên 150 byte.
- Tối ưu code, bỏ các ký tự thừa, code thừa ra khỏi trang.
- Hạn chế điều hướng trên website.
- Giảm dung lượng ảnh, tốt nhất dưới 100kb.
Một điều quan trọng các SEOer cần lưu ý khi SEO Onpage chính là trải nghiệm của người dùng trên di động. Bởi tỷ lệ truy cập website qua mobile hiện nay rất lớn. Vậy nên hãy thiết kế mobile web khoa học để tăng khả năng xếp hạng website.
Bên cạnh đó, bạn nên tối ưu hóa tốc độ tải trang bằng cách triển khai AMP (Accelerated Mobile Page). Đồng thời loại bỏ hoặc giản lược tối đa các dạng hiển thị form đăng ký.
Việc sử dụng 301 Redirect là một cách rất hiệu quả để rút ngắn URL một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, khi một bài viết của bạn đã đạt được vị trí trong top 3 trên kết quả tìm kiếm, việc thay đổi URL không còn được khuyến khích. Lí do là khi bài viết đã đạt được vị trí cao, việc thay đổi URL có thể tạo ra những vấn đề phức tạp cho website của bạn.
Trong quá trình duyệt web, khi người dùng truy cập một URL không tồn tại trên trang web, trang hiển thị thông báo lỗi 404. Tối ưu 404 đề cập đến việc cải thiện trang thông báo lỗi này để đảm bảo người dùng nhận được thông tin hữu ích hơn khi họ gặp lỗi.
HTTPS là một giao thức bảo mật mà các trang web sử dụng để đảm bảo việc truyền thông giữa trình duyệt của người dùng và máy chủ web diễn ra an toàn. Khi một trang web sử dụng kết nối HTTPS, dữ liệu được mã hóa, giúp bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng trước các cuộc tấn công như đánh cắp thông tin cá nhân, hack mật khẩu, hoặc theo dõi hoạt động trực tuyến. Sử dụng HTTPS cũng có thể cải thiện khả năng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, vì họ ưa chuộng các trang web có kết nối bảo mật.
Trải nghiệm người dùng là tiêu chí hàng đầu ảnh hưởng đến việc xếp thứ hạng web. Bằng thuật toán của mình, Google sẽ đánh giá trang web qua hành vi người dùng. Từ đó kết hợp với các yếu tố về nội dung làm căn cứ xếp hạng.
Đương nhiên, nội dung hay mới có thể giữ chân được khách hàng. Nhờ vậy mà thời gian Time On Site tăng lên, tỷ lệ chuyển đổi, chia sẻ tốt hơn. Những trang web như vậy hẳn sẽ xếp vị trí cao và duy trì được lâu dài.
Chính vì thế, SEO Onpage giúp người dùng được trải nghiệm nội dung website tốt hơn. Đồng thời mang lại những thông tin hữu ích, xúc tích, đúng với mong muốn tìm kiếm.