SEO tổng thể là gì? Lợi ích SEO tổng thể cho doanh nghiệp năm 2023

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

10:10 01/04/2023

Trong nhiều năm qua, SEO tổng thể là phương pháp mà GYB đã áp dụng cho hơn 100 dự án thuộc đa dạng lĩnh vực khác nhau. Với phương pháp nghiên cứu và triển khai chuyên sâu cho bộ từ khóa thuộc vấn đề khách hàng tìm kiếm, 1 website có thể được nhận diện bởi hàng ngàn từ khóa lên top.

Vậy SEO tổng thể chính xác là gì? Nó khác gì với SEO từ khóa? Bài chia sẻ lần này tôi – Hoàng Nghĩa sẽ mang tới cái nhìn đầy đủ và chi tiết nhất về SEO website tổng thể. 

SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể (seo web tổng thể) là quá trình tối ưu hóa website với mục tiêu cải thiện trải nghiệm của người dùng, đồng thời tạo ra môi trường thân thiện cho bộ máy tìm kiếm (Search Engine). Quá trình này đảm bảo Google hiểu rõ và phản ánh chính xác nội dung website mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Mục đích chính của SEO tổng thể nhằm tăng Traffic truy cập website, từ đó tăng chuyển đổi, mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chiến lược SEO tổng thể thường bắt đầu bằng việc phân tích sâu rộng về nhu cầu tìm kiếm, sau đó điều chỉnh trang web theo từng nhóm chủ đề dựa trên những truy vấn mà người dùng thường xuyên tìm kiếm.

seo tổng thể
Tìm hiểu SEO tổng thể là gì?

Để có cái nhìn chi tiết hơn về SEO tổng thể, bạn hãy đọc ví dụ sau: 

Tưởng tượng rằng bạn là đang là một doanh nghiệp kinh doanh đồ nội thất và sở hữu một website bán đồ nội thất. Lúc này từ khóa chính sẽ là “Đồ nội thất”

Sau quá trình phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng, bạn sẽ nhận thấy khách hàng thường có nhu cầu tìm kiếm các từ khóa như: Nội thất phòng khách, giá đồ gỗ nội thất gia đình, mua nội thất giá rẻ ở đâu tại HN,…

Trong trường hợp này, từ khóa chính là “Đồ nội thất” và từ khoá phụ (từ khoá bổ trợ) là “Mua nội thất giá rẻ TPHCM” Độ dài của từ khóa thông thường sẽ tỷ lệ với mức chuyển đổi ra đơn hàng. Quá trình SEO tổng thể sẽ tối ưu đồng thời từ khóa chính và từ khóa phụ, từ khóa ngắn và từ khóa dài. Vì vậy mà đòi hỏi người triển khai phải là người có kinh nghiệm chuyên sâu về ngành hàng để có thể SEO website tổng thể một cách hoàn hảo nhất.

Vì sao SEO tổng thể là xu hướng ngày nay?

SEO tổng thể trở thành xu hướng ngày nay bắt nguồn từ 7 lý do và chúng tôi sẽ giải đáp chúng bằng ví dụ cụ thể ngay sau đây!

Hành vi tìm kiếm đã thay đổi

Theo số liệu nghiên cứu mới nhất của Google về người dùng phạm vi trên toàn cầu chỉ ra rằng: 77% người dùng sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm mình định mua trước khi đến cửa hàng. Trong số này, khoảng 59% sử dụng trình duyệt Google để thực hiện quá trình tìm kiếm.

Với sự phát triển của công nghệ và nhiều nền tảng Social Network, người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mọi sản phẩm họ muốn mua chỉ trong một nốt nhạc. Chính vì điều này đã khiến hành vi tiêu dùng đã thay đổi, xu hướng tìm kiếm cũng khó đoán và phức tạp hơn trước rất nhiều.

Hành trình mua hàng trước đây

Trước đây, người tiêu dùng thường thực hiện hành vi mua hàng theo mô hình cũ đó là AIDMA. 

Trong đó

  • A: Attention → Người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến sản phẩm
  • I: Interest → Sản phẩm tạo được sự thích thú đến người dùng
  • D: Desire → Người dùng bắt đầu quan tâm tới sản phẩm đó
  • M: Memory → Họ bắt đầu ghi nhớ thông tin sản phẩm
  • A: Action → Người tiêu dùng thực hiện hành động mua hàng, có thể là mua trực tuyến hoặc mua tại cửa hàng.

Tuy nhiên, mô hình này chưa có được sự tương tác cao giữa người bán hàng và người mua hàng, chính vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi thấp, doanh nghiệp đánh mất nhiều khách hàng tiềm năng.  Đây chính là nguyên nhân mô hình mới ra đời.

seo tổng thể
Mô hình cũ A-I-D-M-S

Hành trình mua hàng hiện nay

Theo sự phát triển của công nghệ, người dùng đã thay đổi cách họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm mình quan tâm thông qua mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, và thường sử dụng các kênh trực tuyến để mua sắm hoặc thanh toán trực tuyến khi mua hàng tại cửa hàng. Sự thay đổi này đã dẫn đến mô hình AISAS.

Trong đó

  • A: Attention → Người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến sản phẩm
  • I: Interest → Sản phẩm tạo được sự thích thú đến người dùng
  • S: Search → Người dùng tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin
  • A: Action → Sau đó họ thực hiện hành vi mua hàng
  • S: Share → Cuối cùng, người dùng chia sẻ trải nghiệm mua hàng và trải nghiệm sử dụng sản phẩm đến bạn bè, người thân qua các nền tảng truyền thông

Mô hình này đã làm tăng tỷ lệ tương tác giữa người bán hàng và người mua hàng, họ có thêm giai đoạn chia sẻ từ đó tạo nên sự tin tưởng lẫn nhau, tăng tỷ lệ chốt đơn so với mô hình cũ. 

Do nhu cầu tìm kiếm thông tin và so sánh của người dùng ngày càng tăng, việc tối ưu hóa bằng SEO tổng thể trở thành giải pháp hiệu quả nhất. Với giải pháp này, website của bạn có thể xuất hiện trong mọi tìm kiếm, truy vấn của người dùng. Đảm bào trang web sẽ không bị bỏ qua trong quá trình tìm kiếm trực tuyến, từ đó tăng cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

seo tổng thể
Mô hình A-I-S-A-S

Ví dụ tham khảo: 

Khi bạn có nhu cầu mua ghế văn phòng bạn sẽ search từ khóa ngắn: ghế văn phòng sau đó kết quả tìm kiếm trả về các cửa hàng đang kinh doanh ghế văn phòng. Lúc này bạn bắt đầu tìm các từ khóa dài hơn như để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm. Bạn bắt đầu so sánh giá cả, chất lượng và xuất xứ các sản phẩm mình cần mua giữa các gian hàng đó.

Khi thực sự lựa chọn được cửa hàng tốt nhất, bạn sẽ tới trực tiếp địa chỉ cửa hàng và tiếp tục nhận tư vấn thêm về sản phẩm hoặc gọi Hotline để đặt hàng Online.

Nếu theo mô hình cũ, quá trình này sẽ kết thúc ở khâu mua hàng. Tuy nhiên, với mô hình mới, sau một quá trình sử dụng và trải nghiệm đủ lâu, bạn có thể review, đánh giá khách quan về sản phẩm trên các diễn đàn, mạng xã hội hoặc chia sẻ nó tới những người xung quanh.

seo tổng thể
Minh họa quá trình tìm kiếm của người dùng

Thông qua ví dụ trên, có thể thấy xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng hiện nay rất khó đoán và lượng từ khóa liên quan ngày càng mở rộng, doanh nghiệp nếu chỉ tập chung vào từ khóa chính từ hình thức SEO từ khóa sẽ đánh mất đi một lượng lớn khách hàng. Điểm yếu của SEO từ khóa lại chính là điểm mạnh của SEO tổng thể.

Mọi từ khóa đều có khả năng chuyển đổi (ra doanh thu)

SEO website là một quá trình kéo dài từ 8 – 12 tháng, trong thời gian này, Volume tìm kiếm của mỗi từ khóa sẽ có sự biến động nhất định. Xu hướng tìm kiếm của người dùng cũng thay đổi và mở rộng không ngừng. Vì vậy, khi SEO từ khóa doanh nghiệp đã mất đi một lượng lớn khách hàng. Không chỉ vậy, các công ty cùng ngành có thể vượt mặt doanh nghiệp bạn bất cứ lúc nào.

Ví dụ: Đối với mảng nội thất, những sản phẩm có giá trị thấp thì các từ khóa ngắn cũng có thể ra đơn như: Bàn làm việc, bàn ăn, tủ quần áo,…Tuy nhiên với sản phẩm có giá trị cao, các từ khóa trung bình và độ dài lớn hơn như: Bộ bàn ghế phòng khách hiện đại, bộ bàn ghế phòng khách dưới 20 triệu,…. mới là các từ khóa có khả năng chốt sale.

Chính vì vậy, để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng, đào sâu các xu hướng tìm kiếm và tập trung vào việc nghiên cứu các cụm từ mà người dùng có thể sử dụng trong quá trình tìm kiếm để đảm bảo rằng người dùng sẽ tìm thấy nội dung chính xác và phù hợp nhất với những gì họ đang muốn tìm. Đồng thời xác định nhóm từ khóa liên quan và không ngừng mở rộng, đánh giá chất lượng của từng từ khóa.

SEO tổng thể giúp Traffic luôn tăng trưởng không ngừng

SEO tổng thể là chiến lược SEO từ khóa chính kết hợp với các từ khóa liên quan. Chính vì vậy, lượng Traffic từ khách hàng có nhu cầu sẽ lớn hơn rất nhiều so với SEO từ khóa riêng lẻ.

Ví dụ cụ thể: Bán đồ nội thất

Với SEO từ khóa, doanh nghiệp sẽ tập chung đẩy từ khóa Đồ nội thất lên top và có tổng lượt tìm kiếm là 2.700 lượt Search, nhưng SEO tổng thể với bộ từ khóa có liên quan hơn 1k keyword thì tổng lượt Search lên đến một con số khổng lồ vượt ngoài tưởng tượng.

seo tổng thể
Ví dụ SEO thị trường bán đồ nội thất

SEO tổng thể sẽ khai thác nhóm từ khóa bao phủ toàn ngành hàng. Theo công bố của Google, chỉ cần xuất hiện từ 30% – 45% từ khóa mới thì SEO tổng thể vẫn tăng được lượng Traffic và đẩy bài viết có nội dung “gần nhất” với từ khóa lên TOP.

seo tổng thể

 

Khả năng lên top nhanh và bền vững lâu dài

Cách SEO tổng thể được triển khai đó là nhắm vào mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Trong đó, cách SEO từ khóa lại chỉ khai thác những từ khóa chính, có Volume lớn nhất nhằm phục vụ mục đích chính là bán hàng mà bỏ quên trải nghiệm của người dùng.

Với xu hướng cập nhật liên tục thuật toán của Google thì chất lượng của nội dung trở thành kim chỉ nam cho mọi website chất lượng. Chính vì vậy, SEO Web tổng thể luôn được đánh giá cao khi mang tới nội dung chất lượng và mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng.

Nâng cao khả năng cạnh tranh

Google Search là một thị trường “béo bở” nhưng cũng đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ngày càng lớn. Với mỗi nhóm từ khóa chất lượng, chúng không ngừng được khai thác triệt để bởi nhiều công ty khác nhau trong thời gian dài. Vì vậy, nếu chỉ đi theo lối mòn, cơ hội cạnh tranh của các doanh nghiệp khi triển khai SEO vào thời gian sau đối thủ gần như chỉ là con số 0.

Nhưng đừng lo, bạn có thể tạo sự khác biệt và đột phá thông qua thị trường ngách bằng khai thác nhóm từ khóa trung bình, từ khóa dài và chi tiết hơn. Các từ khóa này gần như sẽ mở rộng liên tục và chưa được khai thác tối đa. Bạn không phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ mạnh nhưng vẫn tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng. Vậy tại sao lại phải tiếp tục đi theo lối mòn SEO từ khóa?

seo tổng thể
Chọn từ khoá ngách để giảm mức độ cạnh tranh

Tối ưu chi phí đầu tư marketing

Xét về chi phí tổng thể khi so sánh SEO từ khóa và SEO tổng thể, chi phí để triển khai chiến dịch SEO tổng thể sẽ lớn hơn. Tuy nhiên đổi lại lợi ích SEO tổng thể mang lại lượng Traffic chất lượng, có tính ổn định cao và bền vững. Vì thế có thể khẳng định, SEO web tổng thể giúp tối ưu hóa tỷ suất đầu tư.

Tham khảo: Dịch vụ SEO uy tín

Khả năng bán hàng cao hơn

Theo xu hướng tìm kiếm của người dùng trong những năm gần đây, họ không chỉ tìm kiếm những từ khóa chung chung nhất. Họ thường đặt câu hỏi hoặc tìm kiếm thông qua các từ khóa dài, chi tiết. Vì thế, SEO tổng thể sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng có nhu cầu mua hàng cao hơn nhờ xuất hiện đúng lúc và thỏa mãn được sự băn khoăn, thắc mắc của khách.

So sánh chi tiết SEO tổng thể và SEO từ khóa

Tiêu chí

SEO tổng thể

SEO từ khóa

Số lượng từ khóa

Bao gồm từ khóa Hotkey và các từ khóa liên quan có đặc điểm chi tiết hơn và độ dài lớn hơn.

Tập trung vào Hotkey gồm các từ khóa ngắn, volume search lớn trong ngành hàng.

Traffic

Thứ hạng từ khóa tăng trưởng đều đặn và ổn định, đáp ứng mọi thay đổi thuật toán của Google.

Traffic không đều, có thể tăng trưởng rất nhanh trong thời gian ngắn.Nhưng một khi bị phạt, Traffic tự khắc tụt thê thảm.

Tỉ lệ chuyển đổi

CAO: Do nội dung trang đích phù hợp với nhu cầu của người tìm kiếm, hướng tới trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng.

THẤP, tập trung vào backlink để qua mặt thuật toán của Google mà bỏ qua trải nghiệm của người dùng.

Tính ổn định, bền vững

Có tính bền vững cao vì google khuyến khích nội dung có chất lượng tốt, phục vụ người dùng và tuân thủ theo thuật toán Google.

THẤP, backlink không tự nhiên, thứ hạng dễ tụt giảm khi thuật toán Google thay đổi.

Chi phí tổng thể

Chi phí cao nếu tính trên số tuyệt đối. Tuy nhiên hiệu quả đem lại rất cao.

Chi phí thấp hơn do chỉ là tập trung vào một số từ khóa nhưng hiệu quả đem lại không cao, đi kèm nhiều rủi ro.

Dựa trên bảng phân tích trên, ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc thực hiện SEO tổng thể mang lại những lợi ích vượt trội so với việc SEO từ khóa. Tuy nhiên, mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và hạn chế cụ thể mà cần xem xét kỹ lưỡng. Việc lựa chọn phương pháp tối ưu phù hợp sẽ dựa vào các yếu tố riêng của doanh nghiệp, như ngân sách, mục tiêu cụ thể, thị trường mục tiêu và chiến lược marketing. Quan trọng là bạn phải đánh giá kỹ lưỡng và đưa ra sự lựa chọn để phát triển tiềm năng của doanh nghiệp.

Phương pháp SEO nào tối ưu hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Như đã so sánh, chi phí dành cho SEO website tổng thể cao hơn nhiều so với hình thức SEO từ khóa truyền thống. Tuy nhiên, kết quả mang lại của SEO tổng thể mang tính bền vững và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Vậy phương pháp nào là tối ưu hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Trước hết, hãy giúp chúng tôi trả lời câu hỏi: Doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp Startup với quy mô nhỏ hay doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn?

Doanh nghiệp nhỏ – Startup

Doanh nghiệp nhỏ thường có ngân sách hạn chế, định vị thương hiệu của doanh nghiệp chưa cao và cần thu được hiệu quả nhanh thì có thể cân nhắc lựa chọn hình thức SEO từ khóa. Với SEO từ khóa, doanh nghiệp có thể thấy được sự chuyển đổi trên kênh website trong thời gian này. Chiến lược này giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo ổn định được lợi nhuận thu về. Tuy nhiên, hình thức này sẽ không nâng được định vị thương hiệu cho doanh nghiệp, khả năng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng còn hạn chế.

seo tổng thể
SEO tổng thể cho doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp vừa và lớn

Với quy mô doanh nghiệp vừa và lớn, nguồn ngân sách dành cho hoạt động SEO lớn. Đối với nhóm công ty này, mục tiêu của SEO không chỉ tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng lợi nhuận mà còn tăng nhận diện thương hiệu và giá trị thương hiệu. Chính vì vậy SEO từ khóa không phù hợp, nó sẽ gây lãng phí tài nguyên và không mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Thay vì thế, doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức SEO tổng thể.

SEO Web tổng thể giúp doanh nghiệp tạo nền móng vững chắc cho việc phát triển website với mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài. Nó giúp thu hút được tối đa khách hàng tiềm năng. Đồng thời nó mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho họ từ đó giành được niềm tin và sự yêu mến của khách hàng về thương hiệu.

Quy trình triển khai SEO tổng thể tại GYB

Quy trình SEO tổng thể tại GYB triển khai sẽ bao gồm 9 bước quan trọng sau:

  • Bước 1: Đánh giá thực trạng website
  • Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
  • Bước 3: Xây dựng cấu trúc website
  • Bước 4: Tối ưu Technical SEO
  • Bước 5 :Triển khai Content
  • Bước 6: Tối ưu SEO Onpage
  • Bước 7: Tối ưu SEO Offpage
  • Bước 8: Xây dựng hệ thống mạng Social cho doanh nghiệp
  • Bước 9: Theo dõi tình hình lên TOP, tối ưu và thúc đẩy

Dưới đây là chi tiết từng bước mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Đánh giá thực trạng website

Trước khi đi sâu vào quá trình phát triển, chúng tôi cần đánh giá chính xác thực trạng của website của khách hàng. Từ đó đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của website, phát hiện những vấn đề đang tồn đọng. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiến hành so sánh website của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Quá trình đánh giá sẽ thông qua các bước sau:

  • Nắm rõ sản phẩm/dịch vụ và ngành hàng hoạt động, đối chiếu với phía đối thủ để biết được website đang cần gì, thiếu gì. 
  • Đánh giá chất lượng Content hiện tại: tự viết hay xào nấu? Content có giá trị với người dùng không? Content có mang về chỉ số nào cho web không? 
  • Kiểm tra mật độ từ khóa phân bổ, Anchor Text, đã đảm bảo chèn đầy đủ và tự nhiên nhất khi bài vào chưa?
  • Mạng lưới Internal Link trên website, đã liên kết đến những trang nào? mô hình đi ra sao? có hợp lý không?

Tìm hiểu chi tiết về Internal Link

  • Hiệu suất hoạt động của website (Site Performance), code web thân thiện với SEO chưa, chưa ổn phần nào?
  • Xử lý các vấn đề về Technical như: Broken Link, Link Out

Sau đó chúng tôi sẽ đánh giá thẻ Heading về mức độ ưu tiên các đầu mục công việc trên và giải quyết nhanh chóng từng thứ một.

Bước 2:  Nghiên cứu từ khóa

Sau khi hoàn thiện khâu đánh giá thực trạng website và xử lý các vấn đề cơ bản đang tồn đọng, chúng tôi tiến hành nghiên cứu từ khóa. Đối với SEO tổng thể, nghiên cứu từ khóa là hạng mục quan trọng nhất để triển khai 7 công việc tiếp theo. Sau khi xác định được bộ từ khóa chất lượng nhất, chúng tôi sẽ xác định được chân dung nhóm khách hàng mục tiêu: Họ là những ai, họ cần gì, xu hướng tìm kiếm của họ ra sao và sở thích, những mối quan tâm bên lề của họ là gì?

Tại GYB, chúng tôi tuân thủ theo quy trình nghiên cứu AIDA. Trong đó, AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). 

Tương ứng với từng giai đoạn, chúng tôi sẽ nghiên cứu và phân bổ thành các nhóm từ khóa theo intent search của người dùng, gồm có: 

  • Informational (Thông tin)
  • Commercial investigation (Điều tra thương mại)
  • Transactional (Giao dịch)
  • Navigational (Điều hướng)
seo tổng thể
Xây dựng từ khoá theo chuẩn keyword intent

Nhóm từ khóa này sẽ được khai thác đồng thời trong dự án SEO tổng thể, từ đó trở thành người bạn đồng hành trong hành trình trải nghiệm, mua hàng của khách.

Mục đích của việc phân bổ từ khóa:

  • Tạo trải nghiệm trọn vẹn cho mọi khách hàng khi truy cập website của doanh nghiệp. Có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh các thông tin về sản phẩm/dịch vụ ngay trên 1 website mà không cần tìm trên nhiều trang khác nhau.
  • Phân bổ từ khóa hợp lý giúp GYB xác định nội dung và số lượng bài viết, quản lý nội dung một cách khoa học và tối ưu nhất. Tránh được tối đa lỗi trùng lặp nội dung, tăng điểm đánh giá của Google về website.

Bước 3: Xây dựng cấu trúc website

Cấu trúc website là cách mà các trang web được sắp xếp và liên kết với nhau. Nhiệm vụ của GYB là: 

  • Lập kế hoạch phân cấp cho website.
  • Tạo cấu trúc URL để điều hướng phân cấp.
  • Tạo điều hướng trong HTML hoặc CSS.
  • Cây phân cấp không quá 3 mức.
  • Tạo menu trên Header liệt kê danh sách các mục chính của trang.
  • Xây dựng liên kết nội bộ toàn diện trên website.

Việc nghiên cứu và xây dựng cấu trúc website giúp GYB phân bổ nội dung phù hợp cho toàn bộ website. Biết đâu là những nội dung cần internal link với nhau để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Tham khảo: Cách xây dựng website theo cấu trúc Silo

Bước 4: Tối ưu Technical SEO

Quá trình tối ưu hóa Technical SEO nhằm đảm bảo website đáp ứng tốt nhất yêu cầu kỹ thuật nhằm cải thiện thứ hạng website tự nhiên trong mọi từ khóa được tìm kiếm. Yếu tố quan trọng của Technical SEO gồm có: Crawl, Render, Internal Link, cấu trúc website, Data Structured, URL Canonical và Pagination.

Bước 5: Xây dựng Entity cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn, hàng trăm website được ra đời mỗi ngày thì Entity là điểm quan trọng để Google nhận diện đâu là website uy tín, đâu là website ảo. Ở bước này, GYB sẽ tập trung xây dựng và tối ưu các yếu tố quan trọng như: Semantic Keyword, Semantic content, Business Entity, Peronal Entity,… 

Việc xây dựng này nhằm mục đích tăng độ nhận diện của doanh nghiệp trên Google, tăng mật độ Backlink đổ về website tự nhiên, tạo lớp bảo vệ an toàn khi Google cập nhật hoặc thay đổi thuật toán.

seo tổng thể
Xây dựng entity cho doanh nghiệp

Bước 6: Triển khai Content

Yếu tố tạo nên thành công cho các chiến dịch SEO tổng thể của GYB cho mọi khách hàng phần lớn là nhờ kiên quyết đi theo trường phái White Hat SEO. Đây là trường phái được Google hoan nghênh. Với White Hat SEO, chúng tôi chơi theo luật của Google, xây dựng Content hữu ích theo lộ trình tìm kiếm của người dùng. Kết hợp cùng các kỹ thuật tối ưu hóa website từ nội dung tới Technical để có được sự đánh giá cao từ Google. Chúng tôi lựa chọn mục tiêu mang lại trải nghiệm trọn vẹn của người dùng thay vì qua mặt công cụ tìm kiếm.

Quá trình triển khai Content của chúng tôi sẽ bao gồm 7 bước sau:

  1. Nghiên cứu và đào sâu tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  2. Xác định chân dung nhóm khách hàng mục tiêu
  3. Rà soát lại bộ từ khóa đã phân loại, định hình loại bài triển khai (dạng bài sản phẩm, bài tin tức, bài giới thiệu dịch vụ,…)
  4. Tiến hành lên Outline (Dàn ý) chi tiết cho bài viết dựa trên top 10 Google tại Việt Nam và nước ngoài. Kết hợp cùng những kiến thức chuyên ngành đã thu thập hoặc được hỗ trợ từ phía khách hàng. 
  5. Viết bài theo dàn ý và đảm bảo tối ưu nội dung chuẩn SEO.
  6. Khai thác các chủ đề liên quan theo mối quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu
  7. Kiểm tra, rà soát lại liên tục tình hình index và vị trí lên top của các bài viết đã đăng tải.

Bước 7: Tối ưu SEO Onpage

Mục tiêu:

  • Tối ưu hóa 6 trang tương ứng gồm có: Trang chủ, danh mục, trang tĩnh, bài viết, sản phẩm, trang Tag.
  • Xây dựng giao diện thân thiện với người dùng
  • Tối ưu hóa khả năng Index và xếp hạng cho các nhóm từ khóa mục tiêu của Google với website

Cách thực hiện:

  • Triển khai tối ưu Onpage cho 6 Page tương ứng
  • Phát hiện các vấn đề còn tồn đọng và tối ưu lại cấu trúc nội dung bài viết, cấu trúc trình bày nội dung của từng Page tới tổng thể website
  • Khéo léo xây dựng hệ thống bài viết, hình ảnh và Internal Link nhằm điều hướng người dùng và xu hướng tìm kiếm.

Tham khảo bài viết: SEO Onpage là gì?

seo tổng thể
Tối ưu SEO onpage và offpage

Bước 8: Tối ưu SEO Offpage

Mục tiêu:

  • Tăng độ phủ của các bài viết và tên miền website trên các hệ thống website có độ uy tín cùng lượng Traffic cao
  • Kích thích khả năng nhận diện và đánh giá chất lượng website của Google
  • Tăng thứ hạng của các từ khóa mà chiến dịch SEO tổng thể đang khai thác được lồng ghép trong các bài viết

Cách thực hiện:

  • Tiến hành phát triển mạng lưới Backlink trỏ về các trang trọng tâm của website
  • Rải Backing từ những website chất lượng cao
  • Xây dựng hệ thống website vệ tinh có cùng chủ đề hoặc khai thác các chủ đề mà nhóm khách hàng mục tiêu quan tâm, từ đó trỏ về trang website chính.
  • Xây dựng Social Signal: Facebook, Twitter, Youtube, Instagram,..
  • Đi bài PR và tận dụng các liên kết 1 lần như Quest Post
  • Xây dựng bộ Entity chuẩn SEO
  • Đi backlink trên những website chất lượng cao, những website có DR cao
  • Đi bài PR, đi các Guest Post….

Tìm hiểu thêm: SEO offpage là gì?

Bước 9: Theo dõi tình hình lên top, tối ưu và thúc đẩy

Bước cuối cùng trong quy trình triển khai dự án SEO tổng thể cũng là một bước then chốt để tối ưu hiệu quả mang lại cho toàn bộ chiến dịch. Sau mỗi quá trình xây dựng và triển khai các bước nói trên, chúng tôi sẽ liên tục phân tích sự biến động của dữ liệu và đánh giá chúng.

Hoạt động đánh giá sẽ được hỗ trợ bởi các công cụ SEO gồm có: Serprobot, Google Analytic, Search Console hoặc Spin Editor.

  • Serprobot: mang đến cái nhìn tổng quan của thứ hạng từ khóa, dữ liệu phân tích về trang đích hay Top từ khóa,…
  • Google Analytic: Công cụ hỗ trợ đánh giá chính xác các số liệu đổ về website như Traffic, thời gian người dùng ở trên website, thói quen của người dùng,…
  • Search Console: Chức năng chính là theo dõi lượng Click và số lượng người dùng truy cập website, báo lỗi khi website xuất hiện lỗi được phản hồi từ Google

Các dự án SEO tổng thể GYB đã thực hiện

Modern Door

Tình hình website Modern Door trước khi áp dụng SEO tổng thể tại GYB SEO:

Cụ thể, Website của Modern Door gặp các tình trạng như sau:

  • Website bị phạt Panda, nội dung trùng lặp, bài viết quá ít nội dung đáp ứng người dùng.
  • Các yếu tố Technical không được chuẩn hoá.
  • Giao diện & trải nghiệm người dùng chưa được tối ưu.

Kết quả mà website Modern Door đạt được sau khi triển khai SEO tổng thể:

Cụ thể, Website của Modern Door gặp các tình trạng như sau:

  • Website bị phạt Panda, nội dung trùng lặp, bài viết quá ít nội dung đáp ứng người dùng.
  • Các yếu tố Technical không được chuẩn hoá.
  • Giao diện & trải nghiệm người dùng chưa được tối ưu.

Đặc biệt key cửa nhựa Composite đạt thứ hạng top 1 – 3 trên thứ hạng tìm kiếm, đem về tỷ lệ và doanh thu chuyển đổi chính cho Modern Door.

 SEO tổng thể tại GYB SEO
Traffic đỉnh điểm đạt hơn 16000 lượt truy cập/tháng

FPT Smart Home

Tình hình website FPT Smart Home trước khi áp dụng SEO tổng thể tại GYB SEO:

  • Website thương hiệu lớn tuy nhiên các từ khóa chính chưa có thứ hạng trên TOP Google.
  • Gặp nhiều vấn đề về lỗi technical.
  • Giao diện chưa đầy đủ, chưa đáp ứng trải nghiệm người dùng.
  • Thin content.
  • Website hoạt động 1 năm, chưa tối ưu SEO.
  • Thời gian triển khai yêu cầu gấp trong 4 tháng.
  • Khó can thiệp CMS, phải nhờ đội ngũ code của tập đoàn can thiệp.

Kết quả mà website FPT Smart Home đạt được sau khi triển khai SEO tổng thể:

Nhờ vào những nỗ lực và chiến lược tối ưu hóa SEO, chúng tôi đã đạt được kết quả sau đây:

  • Từ khóa chính của FPT Smart Home đã đạt được vị trí Top 1-5 trên kết quả tìm kiếm Google.
  • Tổng cộng có 89 từ khóa đạt vị trí Top 10 trên kết quả tìm kiếm Google.
  • Lượng traffic website đã tăng lên 13.000 lượt truy cập, vượt qua mục tiêu đề ra ban đầu là tăng thêm 1.500 lượt truy cập.
  • Bound Rate: giảm từ 77,19% còn 57,43%
  • Time On Site trung bình: tăng từ 1p55s lên 3p27s.

 SEO tổng thể tại GYB SEO
Tình trạng trước khi triển khai (giai đoạn tháng 4/2022)
SEO tổng thể tại GYB SEO
Sau khi triển khai (giai đoạn tháng 8/2022)

Kết luận

Như những thông tin GYB đã chia sẻ trong bài viết, SEO tổng thể mang tới sự phát triển bền vững về doanh thu và thương hiệu cho doanh nghiệp. SEO tổng thể mang tới trải nghiệm trọn vẹn tới khách hàng nhờ quá trình theo sát từng diễn biến mua hàng của khách. Nếu bạn có câu hỏi gì về bài viết, hoặc muốn tư vấn báo giá về dịch vụ SEO tổng thể cho website của mình, hãy kết nối với GYB thông qua Hotline 0862 286 369 để được giải đáp trực tiếp.

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức