SEO tổng thể là giải pháp SEO nhằm tối ưu hóa website và cải thiện trải nghiệm của người dùng. Đồng thời giúp các công cụ tìm kiếm dễ hiểu trang web của bạn hơn, làm tăng thứ hạng website bền vững. Từ đó thúc đẩy lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.
SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể là chiến lược marketing với mục đích tối ưu hóa website để tăng cường trải nghiệm của người dùng. Điều này được thực hiện bằng cách phân tích và tối ưu những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó giúp trang web của doanh nghiệp được xuất hiện trong top đầu bảng tìm kiếm. Ngoài ra, quá trình này cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ và chính xác nội dung trang web.
Một chiến lược SEO tổng thể phải có kế hoạch rõ ràng chi tiết. Người thực hiện cần nghiên cứu đầy đủ các từ khóa chính và phụ, từ khóa ngắn lẫn từ khóa dài. Đồng thời, quá trình đánh giá, sàng lọc này cần được thực hiện bởi người có kỹ năng chuyên ngành và giàu kinh nghiệm thì mới triển khai hiệu quả nhất.
Mục tiêu của SEO tổng thể:
- Tăng lưu lượng truy cập website: Khi website xếp hạng cao hơn trên SERP, sẽ có nhiều người dùng nhìn thấy website hơn, dẫn đến lượng truy cập tăng cao.
- Thu hút khách hàng tiềm năng: SEO tổng thể giúp website tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, những người đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Website được tối ưu hóa tốt sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, khiến người dùng có nhiều khả năng thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký hoặc liên hệ.
- Nâng cao thương hiệu: SEO tổng thể giúp xây dựng uy tín và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
Quy trình 8 bước triển khai SEO tổng thể
Bước 1: Đánh giá thực trạng website
Trước khi đi sâu vào quá trình phát triển, chúng tôi cần đánh giá chính xác thực trạng của website của khách hàng. Từ đó đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của website, phát hiện những vấn đề đang tồn đọng. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiến hành so sánh website của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
Quá trình đánh giá sẽ thông qua các bước sau:
- Nắm rõ sản phẩm/dịch vụ và ngành hàng hoạt động, đối chiếu với phía đối thủ để biết được website đang cần gì, thiếu gì.
- Đánh giá chất lượng Content hiện tại: tự viết hay xào nấu? Content có giá trị với người dùng không? Content có mang về chỉ số nào cho web không?
- Kiểm tra mật độ từ khóa phân bổ, Anchor Text, đã đảm bảo chèn đầy đủ và tự nhiên nhất khi bài vào chưa?
- Mạng lưới Internal Link trên website, đã liên kết đến những trang nào? mô hình đi ra sao? có hợp lý không?
- Hiệu suất hoạt động của website (Site Performance), code web thân thiện với SEO chưa, chưa ổn phần nào?
- Xử lý các vấn đề về Technical như: Broken Link, Link Out
Sau đó chúng tôi sẽ đánh giá thẻ Heading về mức độ ưu tiên các đầu mục công việc trên và giải quyết nhanh chóng từng thứ một.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
Sau khi hoàn thiện khâu đánh giá thực trạng website và xử lý các vấn đề cơ bản đang tồn đọng, chúng tôi tiến hành nghiên cứu từ khóa. Đối với SEO tổng thể, nghiên cứu từ khóa là hạng mục quan trọng nhất để triển khai 7 công việc tiếp theo. Sau khi xác định được bộ từ khóa chất lượng nhất, chúng tôi sẽ xác định được chân dung nhóm khách hàng mục tiêu: Họ là những ai, họ cần gì, xu hướng tìm kiếm của họ ra sao và sở thích, những mối quan tâm bên lề của họ là gì?
Tại GYB, chúng tôi tuân thủ theo quy trình nghiên cứu AIDA. Trong đó, AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động).
Tương ứng với từng giai đoạn, chúng tôi sẽ nghiên cứu và phân bổ thành các nhóm từ khóa theo intent search của người dùng, gồm có:
- Informational (Thông tin)
- Commercial investigation (Điều tra thương mại)
- Transactional (Giao dịch)
- Navigational (Điều hướng)
Nhóm từ khóa này sẽ được khai thác đồng thời trong dự án SEO tổng thể, từ đó trở thành người bạn đồng hành trong hành trình trải nghiệm, mua hàng của khách.
Mục đích của việc phân bổ từ khóa:
- Tạo trải nghiệm trọn vẹn cho mọi khách hàng khi truy cập website của doanh nghiệp. Có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh các thông tin về sản phẩm/dịch vụ ngay trên 1 website mà không cần tìm trên nhiều trang khác nhau.
- Phân bổ từ khóa hợp lý giúp GYB xác định nội dung và số lượng bài viết, quản lý nội dung một cách khoa học và tối ưu nhất. Tránh được tối đa lỗi trùng lặp nội dung, tăng điểm đánh giá của Google về website.
Bước 3: Xây dựng cấu trúc website
Cấu trúc website là cách mà các trang web được sắp xếp và liên kết với nhau. Nhiệm vụ của GYB là:
- Lập kế hoạch phân cấp cho website.
- Tạo cấu trúc URL để điều hướng phân cấp.
- Tạo điều hướng trong HTML hoặc CSS.
- Cây phân cấp không quá 3 mức.
- Tạo menu trên Header liệt kê danh sách các mục chính của trang.
- Xây dựng liên kết nội bộ toàn diện trên website.
Việc nghiên cứu và xây dựng cấu trúc website giúp GYB phân bổ nội dung phù hợp cho toàn bộ website. Biết đâu là những nội dung cần internal link với nhau để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Tối ưu Technical SEO
Quá trình tối ưu hóa Technical SEO nhằm đảm bảo website đáp ứng tốt nhất yêu cầu kỹ thuật nhằm cải thiện thứ hạng website tự nhiên trong mọi từ khóa được tìm kiếm. Yếu tố quan trọng của Technical SEO gồm có: Crawl, Render, Internal Link, cấu trúc website, Data Structured, URL Canonical và Pagination.
Bước 5: Triển khai Content
Chúng tôi xây dựng Content hữu ích theo lộ trình tìm kiếm của người dùng. Kết hợp cùng các kỹ thuật tối ưu hóa website từ nội dung tới Technical để có được sự đánh giá cao từ Google. Chúng tôi lựa chọn mục tiêu mang lại trải nghiệm trọn vẹn của người dùng thay vì qua mặt công cụ tìm kiếm.
Quá trình triển khai Content của chúng tôi sẽ bao gồm 7 bước sau:
- Nghiên cứu và đào sâu tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
- Xác định chân dung nhóm khách hàng mục tiêu
- Rà soát lại bộ từ khóa đã phân loại, định hình loại bài triển khai (dạng bài sản phẩm, bài tin tức, bài giới thiệu dịch vụ,…)
- Tiến hành lên Outline (Dàn ý) chi tiết cho bài viết dựa trên top 10 Google tại Việt Nam và nước ngoài. Kết hợp cùng những kiến thức chuyên ngành đã thu thập hoặc được hỗ trợ từ phía khách hàng.
- Viết bài theo dàn ý và đảm bảo tối ưu nội dung chuẩn SEO.
- Khai thác các chủ đề liên quan theo mối quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu
- Kiểm tra, rà soát lại liên tục tình hình index và vị trí lên top của các bài viết đã đăng tải.
Bước 6: Tối ưu SEO Onpage
Mục tiêu:
- Tối ưu hóa 6 trang tương ứng gồm có: Trang chủ, danh mục, trang tĩnh, bài viết, sản phẩm, trang Tag.
- Xây dựng giao diện thân thiện với người dùng
- Tối ưu hóa khả năng Index và xếp hạng cho các nhóm từ khóa mục tiêu của Google với website
Cách thực hiện:
- Triển khai tối ưu Onpage cho 6 Page tương ứng
- Phát hiện các vấn đề còn tồn đọng và tối ưu lại cấu trúc nội dung bài viết, cấu trúc trình bày nội dung của từng Page tới tổng thể website
- Khéo léo xây dựng hệ thống bài viết, hình ảnh và Internal Link nhằm điều hướng người dùng và xu hướng tìm kiếm.
Bước 7: Tối ưu SEO Offpage
Mục tiêu:
- Tăng độ phủ của các bài viết và tên miền website trên các hệ thống website có độ uy tín cùng lượng Traffic cao
- Kích thích khả năng nhận diện và đánh giá chất lượng website của Google
- Tăng thứ hạng của các từ khóa mà chiến dịch SEO tổng thể đang khai thác được lồng ghép trong các bài viết
Cách thực hiện:
- Tiến hành phát triển mạng lưới Backlink trỏ về các trang trọng tâm của website
- Rải Backing từ những website chất lượng cao
- Xây dựng hệ thống website vệ tinh có cùng chủ đề hoặc khai thác các chủ đề mà nhóm khách hàng mục tiêu quan tâm, từ đó trỏ về trang website chính.
- Xây dựng Social Signal: Facebook, Twitter, Youtube, Instagram,..
- Đi bài PR và tận dụng các liên kết 1 lần như Quest Post
- Xây dựng bộ Entity chuẩn SEO
- Đi backlink trên những website chất lượng cao, những website có DR cao
- Đi bài PR, đi các Guest Post….
Bước 8: Theo dõi tình hình lên TOP, tối ưu và thúc đẩy
Bước cuối cùng trong quy trình triển khai dự án SEO tổng thể cũng là một bước then chốt để tối ưu hiệu quả mang lại cho toàn bộ chiến dịch. Sau mỗi quá trình xây dựng và triển khai các bước nói trên, chúng tôi sẽ liên tục phân tích sự biến động của dữ liệu và đánh giá chúng.
Hoạt động đánh giá sẽ được hỗ trợ bởi các công cụ SEO gồm có: Serprobot, Google Analytic, Search Console hoặc Spin Editor.
- Serprobot: mang đến cái nhìn tổng quan của thứ hạng từ khóa, dữ liệu phân tích về trang đích hay Top từ khóa,…
- Google Analytic: Công cụ hỗ trợ đánh giá chính xác các số liệu đổ về website như Traffic, thời gian người dùng ở trên website, thói quen của người dùng,…
- Search Console: Chức năng chính là theo dõi lượng Click và số lượng người dùng truy cập website, báo lỗi khi website xuất hiện lỗi được phản hồi từ Google
Lợi ích SEO tổng thể đối với Website
Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã biết được khái niệm SEO tổng thể là gì . Trên thực tế, SEO tổng thể không chỉ giúp tăng thứ hạng website trên top tìm kiếm mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và thành công của một trang web.
Tăng trải nghiệm khách hàng
Một mục tiêu quan trọng khi tạo lập trang web là giới thiệu và quảng bá thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Với dịch vụ SEO tổng thể hiệu quả sẽ giúp người dùng tìm thấy những thông tin liên quan đến doanh nghiệp nhanh chóng, chính xác nhất và hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu nêu trên.
Ngoài ra, SEO tổng thể còn tối ưu tốc độ trang web, tăng cao trải nghiệm người dùng. Khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết nhanh chóng hơn thông qua các từ khóa đã được tối ưu. Từ đó làm tăng cường sự nhận diện và lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
Thu hút nguồn traffic mạnh mẽ và bền lâu
Dịch vụ SEO tổng thể là chiến lược bao phủ thương hiệu đến toàn bộ lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Việc xây dựng nội dung trang web chất lượng kết hợp cùng kế hoạch tối ưu trang web tổng thể sẽ khiến cho traffic tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ.
Bởi lẽ, GYB Agency không chỉ tối ưu một từ khóa chính mà còn rất nhiều từ khóa phụ kèm theo. Với mỗi từ khóa được tối ưu thành công sẽ cho lượng tìm kiếm và truy cập lớn. Từ đó, lượng truy cập của khách hàng đổ về trang web ngày càng nhiều kéo theo tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng trưởng mạnh mẽ theo.
Bên cạnh đó, traffic không chỉ tạo ra doanh thu mà còn liên quan đến việc xây dựng thương hiệu. Nếu thực hiện SEO tổng thể thành công, khi có khách hàng truy vấn thông tin, kiến thức về lĩnh vực liên quan thì công cụ tìm kiếm đều hiển thị trang web của bạn. Việc phủ sóng thương hiệu này sẽ giúp người dùng luôn nhớ đến và tìm kiếm website của bạn.
Lên top hàng trăm từ khóa
Đối với cách SEO tổng thể , từ khóa dài sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Bởi lẽ theo tâm lý khách hàng, nếu chưa biết nhiều về lĩnh vực cần tìm thì họ sẽ lựa chọn các từ khóa dài. Cụm từ dài chứa nhiều thông tin hơn, thể hiện rõ ràng nhu cầu và mục đích tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, từ khóa dài và có độ cạnh tranh thấp còn làm tăng một lượng lớn truy cập cho website của bạn.
Bền vững trước thuật toán Google
Thông thường, nếu chỉ SEO từ khóa tập trung vào “hotkey” và xây dựng Backlink thì trang web có thể bị giảm traffic sau mỗi đợt Google cập nhật thuật toán mới. Trong khi đó, SEO tổng thể lại chú trọng nhiều hơn đến việc cải thiện trải nghiệm người dùng – điều mà các công cụ tìm kiếm hướng đến hiện nay.
Mặt khác, Google cũng đánh giá rất cao những nội dung chất lượng, hữu ích cho người đọc. Đây chính là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong mọi phiên bản cập nhật. Chính vì vậy, SEO tổng thể là giải pháp SEO tuyệt vời giúp trang web của bạn giữ thứ hạng bền vững ngay cả khi các công cụ tìm kiếm bổ sung, cập nhật thuật toán mới.
Lợi ích SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Thu hút doanh số
Lợi ích SEO tổng th ể là giúp thu hút doanh số cho doanh nghiệp. Chiến lược SEO tổng thể sẽ dàn trải trên toàn bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ kinh doanh để không bỏ sót một khách hàng nào. Các từ khóa được nghiên cứu sâu và tối ưu nhằm mục đích tăng thứ hạng của website lên top đầu tìm kiếm google.
Nhờ vậy, lượng traffic sẽ đổ về liên tục khi khách hàng tìm kiếm những thông tin về lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ đó kích thích tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng trưởng theo và thu hút được nhiều doanh số bán hàng hơn.
Tiếp cận đúng khách hàng
Khi nghiên cứu SEO tổng thể là gì bạn sẽ biết rằng chiến lược SEO này nhắm đến tệp khách hàng mục tiêu. Thông qua các hành động cụ thể, SEO tổng thể sẽ gián tiếp truyền tải nội dung website muốn thể hiện đến khách hàng. Nếu nội dung này càng phù hợp, hữu ích với người đọc thì tỷ lệ chuyển đổi càng tăng.
Tuy nhiên, SEO tổng thể không phải là yếu tố duy nhất để đưa trang web tiếp cận với khách hàng. Thay vào đó, nội dung mới là điều cốt lõi giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn. Chính vì vậy, bạn cần có một kế hoạch cụ thể để đưa ra những nội dung tối ưu, chuẩn xác khi thực hiện SEO tổng thể.
Tăng giá trị thương hiệu
Lĩnh vực kinh doanh là môi trường có tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, nếu trang web của bạn được hiển thị ở vị trí top đầu trong bảng tìm kiếm thì đó là lợi thế rất lớn, gia tăng khả năng cạnh tranh và làm tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
Không chỉ thế, điều này còn giúp trang web của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt người dùng và các công cụ tìm kiếm. Với thứ hạng càng cao trên bảng tìm kiếm google, thương hiệu sẽ được phủ sóng rộng khắp và được nhiều người biết đến hơn.
Tiết kiệm chi phí
Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để phát triển trang web của mình thì SEO tổng thể là lựa chọn tốt nhất và toàn diện nhất. Bởi lẽ quá trình thực hiện SEO tổng thể sẽ bao gồm cả SEO từ khóa nên bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Kết quả là bạn sẽ có một trang web được tối ưu toàn diện với chi phí hợp lý và mang lại lượng traffic dồi dào như mong muốn.
SEO tổng thể và SEO từ khoá có gì khác biệt?
Nhiều khách hàng mới của GYB Agency thường băn khoăn không biết SEO từ khóa và SEO tổng thể là gì , có những điểm nào khác biệt không, nên lựa chọn dịch vụ nào. Trên thực tế, cả hai dịch vụ này đều thực hiện tối ưu từ khóa để tăng thứ hạng cho trang web và tăng traffic. Tuy nhiên, mỗi loại SEO vẫn có một số điểm khác biệt như sau:
Đặc điểm |
SEO tổng thể |
SEO từ khóa |
Nền tảng SEO |
Kết hợp triển khai giữa website và mạng xã hội. |
Chỉ triển khai trên website. |
Số lượng từ khóa |
Bao phủ toàn bộ từ khóa liên quan, bao gồm:
|
Tập trung vào từ khóa ngắn có lượt tìm kiếm và mức cạnh tranh cao. |
Lượng truy cập |
Thu hút lượng truy cập khách hàng lớn và đa dạng, thấy rõ sự tăng trưởng sau 3 tháng. |
Chủ yếu nhấn mạnh vào việc quảng bá thương hiệu. |
Tỷ lệ chuyển đổi |
Tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ chiến lược tối ưu toàn bộ từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. |
Tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn vì các từ khóa có mục đích cung cấp thông tin không đánh mạnh chuyển đổi. |
Tính bền vững |
Kết quả SEO bền vững dù google cập nhật thuật toán mới. |
Kết quả SEO ít bền vững hơn, dễ bị ảnh hưởng nếu thuật toán thay đổi. |
Khả năng bán hàng |
Lượt traffic cao nên khả năng bán hàng cũng tăng trưởng theo. |
Khả năng bán hàng thấp hơn. |
Lưu ý khi áp dụng SEO tổng thể cho doanh nghiệp
Khi đã biết rõ SEO tổng thể là gì , bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây nếu muốn áp dụng chiến lược SEO tổng thể cho doanh nghiệp của mình:
- Cần lên kế hoạch chi tiết, mục tiêu rõ ràng, dài hạn.
- Dự trù ngân sách đầy đủ cho toàn bộ quá trình thực hiện SEO tổng thể.
- Quan tâm và cập nhật thường xuyên các xu hướng mới của thị trường để đưa ra những chiến lược thích nghi phù hợp.
- Xây dựng đội ngũ nội bộ giàu kinh nghiệm hoặc tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp.
Xu hướng SEO tổng thể năm 2024
Top 3 xu hướng SEO tổng thể được quan tâm nhiều trong năm 2024, bao gồm:
Sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói
Cùng với sự phát triển của công nghệ, công cụ tìm kiếm bằng giọng nói như trợ lý Google, trợ lý ảo Siri,… ngày càng trở nên phổ biến. Theo thống kê của một nghiên cứu gần đây, doanh thu từ công cụ tìm kiếm bằng giọng nói đã tăng trưởng vượt bậc trong 4 năm trở lại đây.
Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói thay cho tìm kiếm qua gõ văn bản thông thường đem đến nhiều cơ hội lẫn thách thức mới đối với phương thức SEO truyền thống. Chính vì vậy, các SEOer cần có những cách tiếp cận linh hoạt hơn để thích ứng tốt với công cụ tiềm năng này.
Feature snippets và microdata
Một xu hướng SEO tổng thể được quan tâm tiếp theo là Featured snippets. Đây là đoạn thông tin được hiển thị trên đầu tiên (top 0) của công cụ tìm kiếm có chứa các trích đoạn từ bài viết, hình ảnh hoặc video và tiêu đề kèm URL trỏ ngược về bài viết của đoạn.
Nhờ vậy, Feature snippets mang đến nhiều thông tin hơn, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng chỉ trong một thời gian ngắn. Việc trích đoạn được xuất hiện trên Feature snippets sẽ giúp website của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng hơn và thu về lượng traffic đáng kể.
Nội dung phi văn bản
Hiện nay, các nội dung đọc trên website và blog đã ngày càng bão hòa khiến việc tăng thứ hạng cho từ khóa trên bảng tìm kiếm trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, các SEOer bắt đầu tìm kiếm hình thức tiếp cận người dùng mới thông qua việc đa dạng hóa loại hình nội dung họ đăng tải, ví dụ như Infographic.
Bên cạnh đó, video cũng là phương thức truyền tải thông tin tiềm năng trong lĩnh vực SEO. Vì người dùng có xu hướng chuyển từ đọc sang nghe nhiều hơn trong bối cảnh YouTube và Tiktok ngày càng phát triển. Các video có thể được đăng tải độc lập trên kênh YouTube hoặc chèn trong trang web đều sẽ giúp website của bạn có nhiều lượt truy cập hơn đến từ các lượt xem YouTube.
Tuy nhiên, SEO tổng thể là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Doanh nghiệp cần có một chiến lược SEO tổng thể rõ ràng và được thực hiện bởi các chuyên gia SEO có kinh nghiệm. Đáp ứng tốt những tiêu chuẩn này, GYB Agency là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể uy tín hàng đầu tại TPHCM.
Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược SEO hiệu quả, tối ưu thứ hạng website, tăng lượng truy cập tự nhiên, tăng tỷ lệ chuyển đổi để đạt mục tiêu doanh nghiệp hướng tới. Liên hệ ngay GYB Agency qua hotline 0986 270 721 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ ngay hôm nay.