Bạn thường nghe về thuật ngữ Navigation Bar nhưng không thật sự hiểu về lợi ích mà một thanh điều hướng mang lại cho trang web của bạn? Bài viết sau đây GYB sẽ chia sẻ về cách tạo một thanh điều hướng và trình bày tất cả các yếu tố quan trọng tạo nên một menu điều hướng để bạn hiểu rõ Navigation Bar là gì!
Navigation Bar là gì? Navigation Bar hay còn gọi là thanh điều hướng, là một liên kết đến các phần thích hợp trong một trang web giúp người dùng duyệt qua trang web của bạn một cách dễ dàng.
Navigation Bar là gì?
Thanh điều hướng thường là tập hợp các liên kết được đặt theo chiều dọc bên trái hoặc chiều ngang gần đầu trang web hoặc ở chân trang web. Việc điều hướng trang Web có tổ chức rất quan trọng đối với trải nghiệm tổng thể của người dùng.
Những lợi ích từ Navigation Bar là gì? Thanh điều hướng đóng vai trò quan trọng vì nó giúp tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm của người dùng. Tưởng tượng bạn truy cập vào 1 website không có menu điều hướng, làm thế nào bạn tìm thấy mọi thứ quan trọng trên một trang web? Có thể bạn sẽ rời đi ngay.
Việc thiết kế menu điều hướng đảm bảo người dùng của bạn ở lại trang web trong một khoảng thời gian dài. Người dùng luôn thích những thiết kế giúp họ tiết kiệm thời gian.
Việc duy trì nhất quán một thanh trình duyệt hoặc menu cố định trong khi người dùng đang cuộn trang sẽ tránh việc họ phải cuộn lên để thấy thanh khi họ muốn xem qua các phần khác.
Loại điều hướng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng cho Navigation Bar đó là Horizontal Menu. Thanh điều hướng ngang là loại menu điều hướng được sử dụng nhiều nhất. Liệt kê các trang chính cạnh nhau và đặt chúng vào tiêu đề trang web.
Horizontal Navigation Bar là định dạng phổ biến nhất
Nó có thể ở trên, dưới, bên trái hoặc bên phải của tiêu đề hoặc logo, nhưng nó luôn được đặt trước nội dung chính của trang và nhất quán trên mọi trang. Điều hướng ngang giúp người thiết kế linh hoạt hơn đối với thiết kế của khu vực nội dung chính, phần nội dung của trang.
Menu Hamburger thường được sử dụng phổ biến trong các thiết kế web dành cho thiết bị di động. Với phương pháp này, các mục điều hướng thường được hiển thị dưới dạng 1 icon 3 thanh ngang. Chỉ khi người dùng nhấp vào mới hiện ra danh sách các mục nhỏ. Kiểu thiết kế này hoàn hảo cho các ứng dụng di động và trang web có không gian hạn chế.
Menu Hamburger
Menu điều hướng thả xuống sẽ là thiết kế lý tưởng cho các trang web nhiều nội dung với độ phức tạp cao. Nếu bạn muốn bao gồm nhiều liên kết đến các trang trong thanh điều hướng của mình, bạn không thể liệt kê tất cả chúng cạnh nhau vì trông lộn xộn hoặc không thể khớp tất cả chúng theo chiều ngang.
Mega Navigation Menu
Thay vào đó, hãy liệt kê các mục quan trọng nhất hoặc chung chung trong thanh điều hướng cấp cao nhất và đưa phần còn lại vào menu thả xuống.
Với loại menu này, các mục được xếp chồng lên nhau và định vị kiểu chuyển tiếp. Các trang web phức tạp thường sẽ có những điều hướng phức tạp. Chẳng hạn, một trang web chứa hoặc tích hợp với nhiều trang web siêu nhỏ khác và hàng trăm phần phụ thì kiểu điều hướng sẽ sâu rộng và đa cấp độ.
Với điều hướng đa cấp độ và phức tạp như vậy, việc hiển thị độ rộng của các tùy chọn cần khá nhiều dung lượng. Tương tự như các trang web thương mại điện tử và công ty lớn, phục vụ nhiều đối tượng, lĩnh vực nên có nhiều phần tùy chọn riêng.
Menu thả xuống được kích hoạt khi di chuột đến các mục tùy chọn bao gồm một nhóm hỗn hợp các liên kết, nút, hình thu nhỏ và đôi khi là các danh sách thả xuống và chuyển tiếp nhau.
Hover Activated Dropdown Menu
Menu điều hướng cố định thường cố định menu ở đầu màn hình khi người dùng cuộn xuống một trang. Người dùng có thể dễ dàng chuyển đến các phần khác nhau vì thanh menu luôn xuất hiện trên màn hình.
Điều hướng cố định hoạt động tốt nhất với lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử mà nhà thiết kế web dự định cho người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như nhấp chuột để mua sản phẩm.
Sticky Navigation Bar
Phương pháp xác định thiết kế Navigation Bar là gì? Đầu tiên, đó chính là kỹ thuật Card Sorting. Nó giúp bạn hiểu những gì người dùng mong đợi ở một trang web để có thể cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ.
Card Sorting là kỹ thuật phổ biến nhất
Thông tin thu được từ Card Sorting giúp xây dựng một trang web trực quan và dễ điều hướng. Ngoài ra, việc tạo cấu trúc nội dung bằng cách sử dụng thông tin thu thập được sẽ thúc đẩy tương tác giữa người dùng và hệ thống.
Hơn nữa, việc tìm hiểu thông tin nhóm người dùng còn có thể giúp bạn:
- Xây dựng cấu trúc trang web của bạn
- Quyết định những gì sẽ đặt trên trang chủ của bạn
- Danh mục nhãn và điều hướng
Báo cáo phân bổ cho biết đường dẫn mà khách hàng thực hiện để chuyển tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về cách nhiều quảng cáo hoạt động để tạo sự chuyển đổi. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đường dẫn chuyển đổi của khách hàng tiềm năng thay vì chỉ nhìn vào từ khóa cuối cùng được nhấp.
Users Flow là một sơ đồ hiển thị nơi người dùng tương tác để hoàn thành một tác vụ. Các công ty thường sử dụng sơ đồ người dùng để đánh giá trải nghiệm của khách hàng và hạn chế người dùng rời khỏi trang web mà không chuyển đổi.
Mẫu User Flow
Ngay cả khi bạn không có Users Flow, bạn có thể sử dụng báo cáo Users Flow của Google Analytics. Mẫu báo cáo này không phân biệt giữa lưu lượng truy cập chuẩn và khách hàng, nhưng bạn sẽ nhận ra cách người dùng cho là điều hướng phù hợp với trải nghiệm của họ trên trang web của bạn.
Thứ tự rất quan trọng trong điều hướng trang web. Một số nghiên cứu cho rằng khách truy cập trang web có nhiều khả năng nhớ các liên kết ở đầu và cuối. Chúng thường được gọi là hiệu ứng đầu tiên và hiệu ứng tức thì (primacy and recency effects), đề cập đến hiện tượng trong đó các thông tin được trình bày đầu tiên hoặc cuối cùng trong danh sách có xu hướng thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Điều hướng dựa trên đối tượng được cho là lựa chọn phổ biến nhất cho các trang web. Điều hướng dựa trên đối tượng nhóm nội dung thành các danh mục cụ thể.
Kiểu sắp xếp này coi điều hướng như một mục lục, nhóm các trang thành các chủ đề hoặc danh mục phù hợp nhất. Thêm Đối tượng tùy chỉnh vào thanh điều hướng cho phép người dùng xem chi tiết về đối tượng tùy chỉnh.
Một số trang web diễn đạt các tùy chọn trên thanh Navigation Bar với điều hướng theo hành động. Để tìm hiểu thời điểm thích hợp, điều quan trọng là biết được khách hàng của bạn truy cập trang web của bạn chủ yếu để tìm hiểu về điều gì hoặc có thực hiện một hành động cụ thể hay không.
Diễn đạt các tùy chọn trên thanh Navigation Bar dựa trên khách hàng mục tiêu thường hiệu quả đối với các công ty có đa dạng đối tượng khách hàng. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể xem xét việc điều hướng dựa trên đối tượng người dùng hoặc sử dụng điều hướng phụ.
Tuy vậy, hãy lưu ý việc phân loại dựa trên khách hàng chỉ hiệu quả nếu đối tượng có thể dễ dàng được phân loại. Nếu không chúng sẽ khiến người dùng bối rối vì có quá nhiều lựa chọn.
Ngoài việc thiết kế các menu điều hướng của bạn theo đối tượng hoặc hành động, hãy xem xét cách tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm của bạn để việc này diễn ra hiệu quả hơn.
Bạn cũng có thể sử dụng Google Analytics và Công cụ từ khóa của Google để xác định các cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất, hướng khách truy cập vào trang web của bạn và sử dụng các liên kết từ các cụm từ đó để hướng dẫn cho việc điều hướng website của bạn.
Các phương pháp tối ưu Navigation Bar là gì? Yếu tố đầu tiên quan trọng nhất để tối ưu Navigation Bar chính là sự nhất quán về cách thức và vị trí xuất hiện trên trang web của bạn. Điều này góp phần thúc đẩy tính dễ sử dụng và tăng khả năng khách truy cập của bạn tìm thấy thông tin liên quan nhanh hơn.
Navigation Bar cần nhất quán với phong cách tổng thể
Nếu menu điều hướng của bạn không có sự nhất quán, người dùng sẽ bối rối. Hãy lưu ý rằng menu điều hướng trang web của bạn là trung tâm cho tất cả các trang của bạn. Hiểu khách truy cập trang web của bạn, quyết định mục tiêu cuối cùng của bạn và bạn đang trên đường xây dựng menu điều hướng được tối ưu hóa.
Các thanh điều hướng phải được thiết kế cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động, bao gồm tất cả các kích thước màn hình. Điều này giúp ích cho những độc giả đang sử dụng kích thước màn hình không chuẩn.
Bạn đã nghe nói về quy tắc 3 lần nhấp chuột chưa? Ý tưởng của quy tắc này đề cập đến việc cấu trúc điều hướng của trang web sẽ cho phép ai đó tìm thấy thứ họ cần trong 3 lần nhấp bất kể họ truy cập vào trang nào của trang web.
Tuy vậy, quy tắc này hiện nay bị nghi ngờ khá nhiều vì tính thực tiễn của nó. Quan trọng hơn việc tập trung vào số lượng nhấp chuột thô là đảm bảo rằng điều hướng được tổ chức tốt với các lộ trình rõ ràng, nội dung đó ngày càng cụ thể hơn khi đi sâu hơn vào cấu trúc trang web.
Số lần nhấp cần thiết để hoàn thành tác vụ sẽ không chỉ phụ thuộc vào thiết kế mà còn phụ thuộc vào độ phức tạp của tác vụ. Do đó, không thể có một con số tuyệt đối, áp dụng cho tất cả các tác vụ.
Breadcrumb của trang web là một dạng điều hướng thứ cấp được thiết kế để giúp người dùng tìm đường nhanh chóng và dễ dàng. Nhằm đảm bảo rằng người dùng có thể quay lại các bước của họ từ đầu, tốt nhất là không cần nhấn nút quay lại vô số lần.
Breadcrumb cần thiết để tối ưu Navigation Bar
Điều hướng Breadcrumb có thể cải thiện trải nghiệm người dùng UX và SEO. Breadcrumbs thường nằm ngay dưới thanh điều hướng hoặc ngay phía trên nội dung chính của trang. Đường dẫn trang web thường được sử dụng trên các trang web thương mại điện tử
Điều hướng breadcrumb thường được tạo thành từ các liên kết văn bản xen kẽ với ký hiệu “>”.
Ví dụ: Trang đã xem > Trang đã xem > Trang hiện tại.
Đây là cách dễ nhất và chính xác nhất để cải thiện việc điều hướng hiện nay.
Cấu trúc trang web được sắp xếp hợp lý và chuẩn hóa góp phần mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Ngoài ra, nó giúp cải thiện khả năng xếp hạng của bạn trong công cụ tìm kiếm, tỷ lệ thoát thấp hơn và tăng thời gian dành cho trang web.
Nên giữ các danh mục chính của mình trong khoảng 4-5 bài mục. Nếu bạn có nhiều hơn 7 danh mục chính, hãy cân nhắc xem xét và sắp xếp lại chúng để giảm thiểu số lượng danh mục.
Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu với thiết kế điều hướng trang web của mình, hãy bắt đầu với sơ đồ trang web.
Sơ đồ trang web cung cấp cái nhìn tổng thể
Sơ đồ trang web là tổng quan về tất cả các trang/liên kết trên trang web của bạn. Sơ đồ trang web giúp bạn xác định các yếu tố điều hướng chính mà bạn cần cho điều hướng chính và chân trang của mình.
Cách dễ nhất để làm cho Hypertext nổi bật là làm cho nó dễ nhận ra so với tất cả các phần còn lại trên trang. Đặt một màu khác, gạch chân hoặc định dạng in đậm. Bạn cũng có thể đặt các liên kết điều hướng tiêu đề dưới dạng các nút nếu muốn.
Thanh bên nên nổi bật so với phần còn lại của website. Sử dụng màu nền khác và đảm bảo có đủ khoảng trống giữa thanh bên và các thành phần khác.
Tính thân thiện với thiết bị di động đo lường khả năng sử dụng và điều hướng của trang web trên thiết bị di động, bao gồm các yếu tố như đọc nội dung, nút, hình ảnh, vị trí văn bản và liệu các liên kết có thể truy cập dễ dàng hay không.
Navigation Bar cần tương thích với giao diện app điện thoại
Đảm bảo Navigation Bar rõ ràng và ngắn gọn để không gây nhầm lẫn hoặc làm giảm trải nghiệm người dùng. Phiên bản di động nên ưu tiên chỉ hiển thị các trang quan trọng nhất trên trang web của bạn.
Nhược điểm của việc quá nhiều liên kết trong Navigation Bar là gì? Có phải chi tiết là tốt? Cũng giống như quá nhiều từ trong tiêu đề menu có thể làm lộn xộn điều hướng, quá nhiều tùy chọn cũng vậy.
Trong một thiết kế web tiêu chuẩn, bạn chỉ nên tập trung vào các trang quan trọng nhất trong thiết kế điều hướng và các trang ít quan trọng hơn không cần được đưa vào menu trang web chính.
Lý tưởng nhất là không quá 7 liên kết trong menu điều hướng chính, duy trì ở 4-5 là thích hợp hơn.
Nếu CTA của bạn hòa trộn với phần còn lại của nội dung, khách truy cập sẽ bỏ lỡ nó. Hầu hết mọi người không đọc toàn bộ trang web, vì vậy điều quan trọng là làm cho lời kêu gọi hành động của bạn hiển thị ở vị trí, màu sắc và kích thước phông chữ.
Call to Action (CTA) nổi bật giúp thu hút người dùng
Màu của CTA của bạn phải nổi bật so với phần còn lại của văn bản trên trang web của bạn. Sử dụng các màu sáng, đậm như đỏ, vàng, lục, lam, cam và tím. Những điều này sẽ thu hút sự chú ý và khuyến khích khách truy cập nhấp vào.
Mục tiêu là làm cho lời kêu gọi hành động dễ dàng nhận ra. Ngoài ra, hãy kiểm tra nó trên các thiết bị và kích thước màn hình khác nhau để đảm bảo khả năng truy cập.
Nhiều trang web tận dụng tối đa thiết kế chân trang bằng cách đưa vào danh sách các liên kết tắt ở chân trang. Và vì nó ở cuối trang nên nó không chiếm nhiều dung lượng. Menu chân trang thường chứa một số liên kết tắt giúp người dùng nhanh chóng chuyển đến nội dung họ đang tìm kiếm, do đó cải thiện SEO cho trang web của bạn.