Trải nghiệm người dùng hay còn được biết đến với thuật ngữ UX, đề cập đến cảm giác mà người dùng trải nghiệm khi sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Những phản hồi tốt chính là một trong những yếu tố giúp chiến lược thành công. Vậy UX là gì? Bạn có biết bí kíp để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng? Các vấn đề trên sẽ được GYB bật mí ngay sau đây đấy!
UX là gì? UX (User experience) đề cập đến trải nghiệm người dùng khi họ sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, hệ thống… Trong khi đó, giao diện người dùng UI (User Interface) là một tập hợp màn hình, trang và các thành phần trực quan (chẳng hạn như nút và biểu tượng) cho phép người dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Thuật ngữ UX là gì?
Ở đây chúng ta có thể hiểu công việc của UI là thiết kế giao diện mà người dùng có thể tương tác và công việc chính của UX là kiểm tra con người. Nếu thiết kế giao diện người dùng kém có thể tác động tiêu cực đến việc triển khai UX và ngược lại.
Ví dụ: Một trang web có thể được tải với nội dung độc đáo và hữu ích, cũng như tổ chức một cách hợp lý và trực quan. Nhưng nếu nó có vẻ lỗi thời hoặc nếu người dùng không thể di chuyển dễ dàng giữa các màn hình, khả năng cao là họ sẽ nhấp chuột rời khỏi trang web của bạn.
Khi thiết kế một trang web hoặc ứng dụng di động, UX và UI là những yếu tố rất quan trọng.
Dưới đây là một vài điểm nổi bật để bạn phân biệt UI và UX là gì?
Sự khác biệt của UX và UI.
UX là cách một sản phẩm ảnh hưởng, tác động và gây ấn tượng với người dùng. Mặc dù giao diện người dùng UI mang tính kỹ thuật hơn, điểm tương tác cung cấp giao diện kỹ thuật số cho sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho trải nghiệm người dùng.
Hơn nữa, UX cũng tập trung vào việc thiết kế một sản phẩm như một giải pháp cho nhu cầu hoặc vấn đề của người dùng, trong khi UI tập trung vào hình thức và chức năng của giao diện người dùng.
Thiết kế UX là cung cấp trải nghiệm người dùng khi sử dụng sản phẩm. Còn giao diện người dùng UI lại bao gồm các yếu tố tương tác và trực quan như màn hình, biểu tượng, màu sắc, thiết kế hoặc bất kỳ thứ gì về mặt thị giác mà người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy và nhận ra.
Tỷ lệ chuyển đổi là một số liệu được sử dụng để đo lường mức độ hoạt động của một trang web. Một UX tuyệt vời sẽ CHÚ TRỌNG vào điều hướng rõ ràng, các tính năng dễ sử dụng, hình ảnh chất lượng cao và mô tả nhiều thông tin để giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Từ đó đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn. Chính vì vậy việc tối ưu hóa UX sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang web.
Thiết kế trải nghiệm người dùng tốt là chìa khóa đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Chỉ khi một sản phẩm mang lại trải nghiệm thú vị, người dùng sẽ có nhiều khả năng quay lại sản phẩm đó hơn và trở thành khách hàng trung thành.
Mặc dù giao diện người dùng UI chịu trách nhiệm về ấn tượng đầu tiên, nhưng trải nghiệm người dùng UX là yếu tố quyết định liệu bạn có thể duy trì ấn tượng đầu tiên này hay không. Bằng cách đảm bảo trải nghiệm người dùng hoàn hảo, bạn có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình và tăng khả năng nhận được đánh giá tích cực trực tuyến.
Trải nghiệm người dùng hướng dẫn khách hàng tiềm năng của công ty thông qua website, từ trang đích đầu tiên đến trang cuối cùng mà người dùng nhìn thấy. Mục tiêu của thiết kế UX cho Web là đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát của trang web.
Tối ưu hóa UX giúp giảm tỷ lệ thoát trang
Trải nghiệm người dùng UX trước hết là về cảm xúc và cảm xúc của người dùng. Do đó, nó có thể có tác động lâu dài đến hành vi của người dùng. Nếu người dùng thấy sản phẩm hữu ích, dễ sử dụng và có trải nghiệm tích cực với sản phẩm, họ sẽ tiếp tục quay lại với sản phẩm đó. Vì vậy, thiết kế UX là một chiến lược tuyệt vời giúp tăng lợi thế cạnh tranh và doanh thu của doanh nghiệp về lâu dài.
Cách hiệu quả nhất để tối ưu UX là gì? Tính đơn giản thường được coi là một trong những nguyên tắc cơ bản của thiết kế UX. Khi một khách hàng truy cập trang chủ của một trang Web, điều đầu tiên khách hàng chú ý là thiết kế của nó.
Hình ảnh thương hiệu và nội dung của trang Web, bao gồm hình ảnh và bất kỳ video nào, có thu hút khách hàng không? Thiết kế có hấp dẫn thị giác và phù hợp với mong đợi của khách hàng không? Rõ ràng là sự đơn giản trong thiết kế có vị trí của nó trong UX để làm cho sản phẩm trở nên trực quan và dễ sử dụng nhất có thể.
Bí kíp tối ưu hóa UX
Màu sắc đóng vai trò quyết định trong trải nghiệm người dùng. Từ việc làm nổi bật CTA đến đảm bảo rằng văn bản của bạn có thể dễ dàng đọc được, cả màu sắc bạn chọn và ngữ cảnh mà bạn hiển thị chúng đều rất quan trọng cần xem xét.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi CCICOLOR nói rằng người dùng chỉ mất 90 giây để ước tính sản phẩm trực tuyến và từ 62% đến 90% đánh giá về cái nhìn ban đầu của họ là dựa trên bảng màu.
Lựa chọn đúng màu sắc có thể hỗ trợ khả năng đọc thông tin tốt hơn. Bên cạnh đó, nó có thể tăng mạnh khả năng sử dụng, chẳng hạn như tăng cường lời kêu gọi hành động, tăng cường điều hướng, kích thích tương tác trực quan, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và giải pháp trực quan.
Tùy vào vị trí mà màu sắc nên nổi bật để thu hút người dùng
Bạn có thể thắc mắc về ưu điểm của việc hạn chế thu thập thông tin trong UX là gì? Xây dựng niềm tin vào các trang web và sản phẩm của bạn là một bước quan trọng để giữ chân khách hàng. Ngoài việc lãng phí thời gian và nguồn lực, việc thu thập dữ liệu thừa có thể làm giảm lòng tin và sự kiên nhẫn của khách hàng.
Trên thực tế, yêu cầu mọi người cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân là một trong những yếu tố có thể góp phần vào tỷ lệ thoát cao trên trang web của bạn. Đảm bảo chỉ thu thập những thông tin cần thiết để nâng cao trải nghiệm người dùng. Điều cần thiết là người tiêu dùng cảm thấy an toàn và bảo mật khi nhập dữ liệu cá nhân của họ trên trang web của bạn.
Tránh thu thập quá nhiều thông tin cá nhân -> dễ bị thoát trang
Thanh điều hướng đáp ứng đúng nhu cầu
Thanh điều hướng được xem là một trong những chức năng quan trọng đối với khách truy cập. Nó cho phép họ tìm thấy thông tin đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nó cũng có thể giúp họ tìm thấy thông tin quan trọng mà họ không biết là mình cần, như giá, trang đăng ký email hoặc thông tin liên hệ. Điều hướng tốt là một trong những tính năng quan trọng nhất của một trang web.
Khi điều hướng trực quan và liền mạch, nó sẽ giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần và hoàn thành nhiệm vụ của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mặt khác, điều hướng kém có thể dẫn đến sự thất vọng và từ bỏ, khiến người dùng rời khỏi trang web hoặc ứng dụng và tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác.
Đảm bảo thanh điều hướng chứa đầy đủ các thông tin mà người dùng cần tìm
Một số khách hàng thường không muốn có quá nhiều khoảng trắng trên trang web của họ và thường sử dụng nó để quảng cáo các dịch vụ khác. Tuy nhiên, khoảng trắng là điều cần thiết. Khoảng trắng giúp nội dung của bạn dễ đọc hơn đồng thời cho phép người dùng tập trung vào nội dung bạn muốn truyền tải hơn.
Theo Crazy Egg, nền tảng phân tích theo dõi và tối ưu hóa hành vi của khách truy cập trang web, khoảng trắng xung quanh văn bản và tiêu đề làm tăng 20% sự chú ý của người dùng.
Sử dụng White space hiệu quả
Thêm vào đó, khoảng trắng còn giúp mang đến cảm giác đơn giản nhưng hiện đại cho trang web của bạn. Nếu thương hiệu của bạn phù hợp với điều này, nó sẽ giúp truyền đạt cảm giác đó đến người dùng của bạn.
Tuy nhiên, một trong những nhược điểm của khoảng trắng là nó cũng thực sự chiếm dung lượng đáng kể. Bạn có thể băn khoăn trong việc làm sao sử dụng hiệu quả khoảng trắng để tối ưu hóa UX là gì? Điều quan trọng ở đây là tìm sự cân bằng giữa việc đặt những thông tin quan trọng nhất ở trên cùng và duy trì khoảng trống xung quanh thông tin đó để hình ảnh và văn bản thu hút người dùng.
Không có gì khó chịu hơn là chờ đợi một trang Web có tốc độ tải trang chậm, đặc biệt là khi khách hàng đang mua sắm. Do đó, bước đầu tiên bạn nên thực hiện khi thiết kế một trang Web là cải thiện hiệu suất của nó. Bằng cách cải thiện tốc độ website của mình, bạn có thể giảm tỷ lệ thoát.
Nâng cấp tốc độ tải cũng là một hạng mục tối ưu UX
Có nhiều cách tiếp cận cũng như công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa tốc độ trang web của mình. Bằng cách lập kế hoạch chiến lược nội dung thông minh và thiết kế UX, bạn có thể tối ưu hóa tốc độ của trang web và cung cấp trải nghiệm người dùng chất lượng cao, thỏa mãn.
Tùy thuộc vào khả năng thu hút người dùng của thiết kế UX, những phút đầu tiên mà khách truy cập vào trang Web của bạn sẽ quyết định liệu họ có trở thành khách hàng hay không và tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Vì vậy, việc đặt lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng là một cách thông minh để tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và có thể giảm tỷ lệ thoát trên trang web của bạn.
Tùy theo vị trí mà thiết kế CTA sao cho thật thu hút
Hyperlink được hiểu là một liên kết dẫn từ trang này sang trang khác, có thể cùng một trang web hoặc đến một trang web khác. Nếu bạn chèn một Hyperlink để liên kết đến bất kỳ trang nào, bạn muốn đảm bảo rằng người dùng có nhiều khả năng nhấp vào liên kết đó hơn. Từ đó, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
Ngoài ra, một bài viết trên trang web thường không thể bao quát hết toàn bộ nội dung. Do đó, các Hyperlink nổi bật thường hướng người dùng đi từ vấn đề này đến vấn đề khác của nội dung. Tỷ lệ thoát cũng giảm, do đó chất lượng của trang web được đánh giá cao hơn.
Hyperlink nổi bật giúp tối ưu UX
Các dấu đầu dòng sẽ cho phép người dùng nhanh chóng có được tất cả thông tin họ tìm kiếm cũng như các tính năng chính của sản phẩm/dịch vụ…chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Điều này sẽ làm cho đề xuất của bạn rõ ràng hơn và cho phép người dùng của bạn nhận được tất cả thông tin họ cần. Nó cũng buộc bạn phải cô đọng những điểm quan trọng nhất, tránh việc lan man, dài dòng, rời xa khỏi chủ đề chính.
Ngoài ra, bạn không cần phải đi theo cách truyền thống là dùng bullet trò đầu dòng. Với rất nhiều biểu tượng thú vị hiện nay, bạn cũng có thể sáng tạo với dấu đầu dòng của mình và giúp người đọc cảm thấy thú vị hơn.
Một số ký tự đặc biệt giúp nội dung bài viết nổi bật hơn
Thêm vào đó, hãy chú ý khoảng trắng xung quanh các dấu đầu dòng cho phép người dùng tập trung vào từng phần.
Hình ảnh là một yếu tố hấp dẫn về mặt thị giác giúp kết nối cảm xúc cho mọi người, phá vỡ rào cản ngôn ngữ. Hình ảnh làm nổi bật trang web của bạn, thu hút sự chú ý của người đọc, là yếu tố đầu tiên quyết định người dùng có ở lại trang web.
Nếu trang web của bạn trông giống như một trang web quảng cáo với quá nhiều biểu ngữ quảng cáo nhấp nháy và những hình ảnh không liên quan được đặt trên đó, thì nó sẽ mang đến những trải nghiệm tồi tệ với người dùng.
Sử dụng hình ảnh hấp dẫn
Hãy lưu ý khi thêm ảnh vào website, bạn nên chọn ảnh phù hợp với chủ đề và nội dung bài viết. Chỉ những hình ảnh chân thực, truyền tải được câu chuyện và ý nghĩa của chính bạn mới có thể thu hút khách hàng tiềm năng. Chỉ những hình ảnh chân thực, truyền tải được câu chuyện và ý nghĩa của chính bạn mới có thể thu hút khách hàng tiềm năng.
Trong một nghiên cứu được phát triển bởi Harrington Movers, một công ty chuyển nhà có trụ sở tại New Jersey và thành phố New York, họ có thể tăng chuyển đổi trên các trang của mình bằng cách thay thế ảnh hiện có bằng hình ảnh của đội chuyển nhà thực tế.
Ngoài ra, bạn cần chú ý đến chất lượng hình ảnh. Nếu hình ảnh sản phẩm của bạn quá tệ hoặc thiếu thông tin cần thiết, bạn sẽ đánh mất lòng tin của khách hàng và bỏ lỡ cơ hội bán hàng.
Tiêu đề và nội dung bài viết phải thu hút được những gì mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm. Điều này bao gồm các từ khóa trong tiêu đề của bạn cũng rất quan trọng để thu hút đúng đối tượng khách hàng.
Các công cụ tìm kiếm thường coi trọng tiêu đề hơn nội dung khác. Vì vậy, việc chọn tiêu đề phù hợp và làm cho tiêu đề nổi bật có thể cải thiện khả năng tìm kiếm của bạn một cách lâu dài.
Ví dụ về title
Tính thống nhất trong trải nghiệm người dùng UX là gì? Đó chính là việc đảm bảo tất cả các mọi thứ khớp với nhau. Từ kích thước tiêu đề, lựa chọn phông chữ, tô màu, kiểu nút, khoảng cách, yếu tố thiết kế, kiểu minh họa, hình ảnh… Mọi thứ nên theo chủ đề để làm cho thiết kế của bạn mạch lạc giữa các trang và trên cùng một trang.
Để cung cấp cho người dùng của bạn trải nghiệm tuyệt vời khi họ điều hướng qua trang web của bạn, điều quan trọng là họ biết rằng họ vẫn đang ở trong trang web của bạn. Những thay đổi thiết kế mạnh mẽ từ trang này sang trang khác có thể khiến người dùng của bạn cảm thấy hoang mang và dễ bị phân tâm.
Tất cả các yếu tố phải thống nhất với nhau
Điều hướng qua các trang web không nhất quán cũng là một trong những lý do khiến người dùng thường rời đi. Theo người dùng, sự không nhất quán trong thiết kế làm giảm chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Ngoài ra, nó cũng khiến họ cảm thấy mất thời gian cho những thông tin không cần thiết hoặc không liên quan.
Khi người dùng tiếp cận một liên kết hoặc một hình ảnh, họ mong đợi liên kết này sẽ đưa họ đến địa điểm tiếp theo mà họ muốn. Nói một cách đơn giản, việc gặp phải trang lỗi 404 sẽ khiến người dùng của bạn khó chịu và khiến họ cân nhắc lại việc dành thời gian cho trang web của bạn hoặc rời đi ngay lập tức. Bên cạnh thời gian tải trang chậm, lỗi 404 là một sự cố rất khó chịu khác đối với người dùng và nó làm gián đoạn hoàn toàn quá trình sử dụng trang web của họ.
Lỗi 404 trên website dễ khiến người dùng rời khỏi trang ngay lập tức
Để kiểm tra xem bạn có bất kỳ lỗi 404 nào không, bạn có thể thiết lập Công cụ quản trị trang web của Google trên trang web của mình và kiểm tra lỗi thu thập dữ liệu. Bạn cũng cần đảm bảo rằng khi người dùng của bạn gặp lỗi 404, trang web sẽ cung cấp cho họ tùy chọn để quay lại đúng hướng, vị trí ban đầu.
Chúng ta đang sống trong thế giới kỹ thuật số. Theo thống kê, số lượt tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động trên toàn thế giới không ngừng tăng lên từ năm 2016 trở đi, vượt qua con số 200 tỷ vào năm 2019. Trong thời đại ngày nay, tầm quan trọng của việc tạo ra các sản phẩm thân thiện với thiết bị di động là điều vô cùng quan trọng.
Từ góc độ trải nghiệm người dùng, khả năng truy cập nền tảng của bạn mọi lúc, mọi nơi sẽ tạo ra ít điểm xung đột hơn có thể làm gián đoạn trải nghiệm tích cực.
Trải nghiệm mà ứng dụng của bạn cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định liệu người dùng có tiếp tục cài đặt ứng dụng của bạn trên thiết bị di động của họ hay không và liệu họ có sử dụng ứng dụng hay không. Việc liên tục tối ưu hóa UX ứng dụng dành cho thiết bị di động là một trong những phương pháp quan trọng để nâng cao trải nghiệm người dùng .
Thiết kế giao diện di động là cực kỳ quan trọng
Nhìn chung, UX tốt là điều cần thiết cho sự thành công của sản phẩm và doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về UX là gì, cũng như tìm ra những phương pháp tối đa hóa trải nghiệm người dùng để những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành.