Google Trends là gì? 15 cách ứng dụng Google Trends vào SEO

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

14:45 07/06/2024

Google Trends là một công cụ vô cùng hữu ích, đặc biệt đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing, bao gồm cả SEO. Từ nhân viên, trưởng phòng cho đến giám đốc marketing, việc hiểu và ứng dụng Google Trends sẽ góp phần tăng độ thành công của các chiến lược quảng cáo cũng như khả năng tiếp cận người dùng. Còn bạn, bạn đã biết Google Trends là gì chưa? Hãy cùng GYB khám phá qua bài viết sau nhé!

Tóm tắt:

  • Google Trends là gì: Google Trends là công cụ phân tích xu hướng tìm kiếm của Google, giúp xác định mức độ phổ biến của các truy vấn tìm kiếm theo thời gian và khu vực. Nó hỗ trợ việc nắm bắt các xu hướng và chủ đề hot.
  • Ứng dụng trong SEO: Công cụ này hỗ trợ tìm kiếm từ khóa xu hướng, hiểu biến động mùa vụ và so sánh độ phổ biến của các từ khóa, giúp tối ưu hóa chiến lược nội dung theo nhu cầu hiện tại của người dùng.
  • Cách sử dụng thực tế: Bài viết gợi ý dùng Google Trends cho nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa SEO địa phương và tận dụng các chủ đề hot để tạo nội dung kịp thời và liên quan, tăng cường khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập tự nhiên.

Google Trends là gì?

Google Trends hay còn gọi là Google Xu hướng, là một công cụ cho phép bạn xem các dữ liệu thống kê từ Google về số lần người dùng tìm kiếm một từ khóa hoặc chủ đề nào đó trong khoảng thời gian bạn thiết lập. Ngoài ra, bạn cũng có thể biết được tần suất tìm kiếm của các câu hỏi bằng công cụ này, ví dụ như “Ở Mỹ bây giờ là mấy giờ?”

Google Trends là gì?
Google Trends cho phép theo dõi các thống kê số lần tìm kiếm của người dùng về một chủ đề cụ thể

Về cách thức hoạt động, hãy hình dung mỗi khi bạn thực hiện tìm kiếm trên Google, dữ liệu tìm kiếm của bạn được lưu vào một bảng Excel bao gồm các cột như: người dùng, từ khóa hoặc câu hỏi, chủ đề và thời điểm tìm kiếm. Kết quả mà Google Trends cung cấp cho bạn là một biểu đồ đường theo thời gian biểu thị tần suất tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa từ tất cả người dùng.

Google đảm bảo tính chính xác cao của thông tin, vì hệ thống chỉ ghi nhận lần tìm kiếm đầu tiên của bạn. Nghĩa là dù bạn tìm kiếm “ca sĩ O Mai” tới 100 lần trong một ngày, hệ thống vẫn chỉ đếm là một lần duy nhất. Cách này giúp ngăn chặn việc cá nhân hoặc tổ chức cố tình spam để làm sai lệch số liệu đo lường.

Lợi ích khi sử dụng Google Trends

Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ Google Trends là gì và cách thức hoạt động của công cụ này. Với khả năng xác định các từ khóa mà người dùng Internet đang tìm kiếm, Google Trends mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho quá trình triển khai dự án SEO tổng thể của bạn.

Nắm bắt các xu hướng mới nhất ở thời điểm hiện tại

Sự trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu của Google không phải là điều ngẫu nhiên. Mỗi khi gặp thắc mắc hoặc cần tìm hiểu thông tin về bất kỳ vấn đề nào, từ chính trị, xã hội đến giải trí và học tập, phần lớn người dùng Internet đều bắt đầu bằng việc tìm kiếm trên Google. Vì vậy, việc hiểu được những thông tin nào đang có giá trị tại thời điểm hiện tại là rất quan trọng và hữu ích đối với những người làm marketing.

Lợi ích khi sử dụng Google Trends
Dễ dàng nắm bắt các thông tin, xu hướng mới nhất ở thời điểm hiện tại

Phân tích các đối thủ trong ngành

Trong kinh doanh, việc tận dụng nguồn lực chỉ là một phần của chiến lược. Để thành công, bạn cũng cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của mình. Sử dụng Google Trends để phân tích điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ luôn được các chuyên gia marketing đánh giá cao. Nhờ đó, bạn có thể tạo nên lợi thế cho thương hiệu của mình qua nhiều cách khác nhau, xây dựng một hình ảnh sâu đậm trong tâm trí khách hàng hơn so với các đối thủ.

Xác định những khu vực được ưa chuộng nhất

Bên cạnh đó, Google Trends còn cung cấp thông tin về khu vực, địa điểm và quốc gia có mức độ quan tâm cao đến từ khóa. Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “iPhone 13” tại Việt Nam, kết quả sẽ hiển thị những địa điểm mà từ khóa này được tìm kiếm nhiều nhất. Với tính năng này, bạn có thể xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của mình và xây dựng các kế hoạch marketing phù hợp.

Xây dựng bộ từ khoá SEO hợp lý

Từ những lợi ích này, bạn có thể thu thập các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của mình và sử dụng chúng để xây dựng bộ từ khóa cho chiến lược SEO của bạn. Tuy nhiên, Google Trends chỉ cung cấp một phần thông tin, vì vậy có những công cụ tối ưu hơn như keywordtool, ahrefs, semrush để thực hiện công việc này.

Một gợi ý từ GYB là sau khi tạo ra bộ từ khóa hoàn chỉnh bằng các công cụ trên, bạn có thể sử dụng Google Trends để đánh giá mức độ quan tâm của người dùng trong khoảng thời gian gần đây. Mục đích của việc này là để ưu tiên triển khai nội dung, những từ khóa được quan tâm tại thời điểm hiện tại có thể đem lại lượng traffic lớn cho website của bạn trong thời gian ngắn.

Lợi ích khi sử dụng Google Trends
Google Trends có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được bộ từ khoá SEO hợp lý

Thu nhỏ nhóm khách hàng nên quan tâm

Không chỉ hiển thị tần suất của từ khóa, Google Trends còn cho phép bạn xác định vị trí địa lý mà từ khóa đó được tìm kiếm nhiều nhất. Thông qua việc này, bạn có thể định rõ các khu vực mà sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn cao nhất. Việc xác định nhóm đối tượng khách hàng trên quy mô địa phương sẽ giúp bạn tối ưu chi phí và phát triển những chiến lược kinh doanh cụ thể cho từng khu vực một cách hiệu quả.

Đánh giá hiệu quả công việc

Kết thúc mỗi chiến dịch hoặc sau mỗi giai đoạn thời gian nhất định, việc đánh giá lại các kết quả hoạt động là cực kỳ quan trọng. Chỉ thông qua việc này, bạn mới có thể nhận biết và tận dụng các điểm mạnh cũng như cải thiện các điểm yếu. Sử dụng Google Trends giúp bạn có cái nhìn chính xác về cách mà khách hàng đánh giá về thương hiệu và sản phẩm của bạn, cũng như xác định liệu bạn đang thu hút được sự quan tâm từ khách hàng hay không. Đây thực sự là một tiêu chí quan trọng giúp bạn đánh giá hiệu suất của chiến lược marketing qua các thời kỳ khác nhau.

Hỗ trợ xác định đối tượng mục tiêu

Một trong những lợi ích nổi bật của việc sử dụng Google Trends là khả năng cung cấp dữ liệu và hỗ trợ trong việc phân tích và xác định đối tượng mục tiêu. Khi nhập một cụm từ tìm kiếm hoặc một chủ đề vào Google Trends, bạn sẽ nhận được thông tin về mức độ phổ biến của tìm kiếm theo đối tượng dựa trên nhân khẩu học, thời gian, vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác. Điều này cung cấp cho bạn cơ sở để phân tích và tối ưu hóa các từ khóa nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu vào thời điểm phù hợp nhất.

Tìm hiểu và thu thập những Insight giấu kín của người dùng

Google Trends đóng vai trò then chốt trong việc khám phá và thu thập những insights ẩn bằng cách phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng. Những thông tin ẩn sâu về sự quan tâm, nhu cầu và xu hướng của khách hàng sẽ được phát hiện và cung cấp cho bạn. Nhờ vào đó, bạn có thể đưa ra những quyết định chiến lược chính xác và hiệu quả hơn.

Cách sử dụng Google Trends đơn giản

Mặc dù Google Trends đã tồn tại từ khá lâu, nhưng vẫn có nhiều người chưa biết cách sử dụng, thiết lập các tùy chọn kết quả và đánh giá bảng biểu. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Google Trends để bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và tránh gặp phải khó khăn sau này.

Bước đầu tiên, bạn truy cập vào trang chính của Google Trends tại địa chỉ https://trends.google.com/trends/?geo=VN . Trang web sẽ hiển thị một khung nhập từ khoá, trong đó bạn nhập thông tin mà bạn muốn phân tích và nhấn Enter.

Cách sử dụng Google Trends đơn giản
Tuỳ vào mục đích tìm kiếm mà có thể thiết lập Google Trends theo tiểu vùng cụ thể

Kết quả trả về sẽ phản ánh thiết lập mặc định của hệ thống ban đầu. Tuy nhiên, để xem thông tin chi tiết hơn, bạn có thể điều chỉnh các mục sau:

  • Khu vực: Bạn có thể chọn từ ba quy mô khác nhau bao gồm trên toàn thế giới, một quốc gia cụ thể hoặc thậm chí một tỉnh thành của một quốc gia. Điều này giúp bạn tập trung vào một khu vực cụ thể để phân tích dữ liệu.
  • Khoảng thời gian: Mục này cho phép bạn lựa chọn khoảng thời gian cho các kết quả phân tích, từ quá khứ đến hiện tại hoặc hoàn toàn trong quá khứ. Bạn cũng có thể thiết lập độ chi tiết xuống tới mức từng phút nếu cần.
  • Chủ đề/Lĩnh vực: Thiết lập này cho phép bạn xác định mức độ quan tâm từ người dùng internet về các từ khoá chính liên quan đến một chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Bằng cách này, bạn có thể phân tích dữ liệu thông qua các từ khoá phụ được người dùng nhập kèm. Ví dụ, từ khoá “Mỹ Tâm” trong lĩnh vực Nghệ thuật & Giải trí có thể có mức độ quan tâm cao hơn so với từ khoá “Mỹ Tâm” trong lĩnh vực Thể thao.
Cách sử dụng Google Trends đơn giản
Hoặc theo dõi các chủ đề/cụm từ có liên quan

Đánh giá và phân tích từ khóa dựa trên các yếu tố sau:

  • Mức độ quan tâm theo thời gian: Google Trends hiển thị mức độ quan tâm tương đối của từ khoá theo thời gian, từ 0 đến 100. Giá trị càng cao cho thấy từ khoá đó được tìm kiếm nhiều hơn, trong khi giá trị thấp hơn chỉ ra sự quan tâm ít hơn. Điều này giúp bạn đánh giá sự thay đổi của sự quan tâm qua thời gian.
  • Mức độ quan tâm theo vùng: Bản đồ thể hiện tỷ lệ tìm kiếm theo từng vùng nhỏ của một quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có ý nghĩa so sánh giữa các vùng trong cùng một khu vực. So sánh giữa các khu vực khác nhau không có ý nghĩa.
  • Chủ đề có liên quan và Cụm từ tìm kiếm có liên quan: Google Trends cung cấp thông tin về các chủ đề hoặc từ khóa phổ biến được tìm kiếm cùng với từ khoá ban đầu. Điều này giúp bạn hiểu được ngữ cảnh và sự liên kết giữa các từ khoá, từ đó tối ưu hóa chiến lược nội dung và SEO.

Ngoài ra, bạn có thể tải dữ liệu về máy dưới dạng file Excel để kết hợp và phân tích cùng với các thông tin khác.

Bên cạnh chức năng Khám phá từ khoá, Google Trends còn có 2 chức năng khác là:

  • Tìm kiếm thịnh hành: Hiển thị top từ khoá/chủ đề được quan tâm nhất trong mỗi ngày và trong 24 giờ vừa qua.
  • Xu hướng tìm kiếm nổi bật: Hiển thị top thông tin được người dùng truy vấn theo từng chủ đề/lĩnh vực/hạng mục trong mỗi năm.
Cách sử dụng Google Trends đơn giản
Google Trends có chức năng đánh giá mức độ thịnh hành của xu hướng theo thời gian

Sử dụng 3 chức năng này một cách hiệu quả sẽ giúp bạn lập kế hoạch marketing tối ưu và định rõ các bước cần thực hiện trong tương lai. Nếu bạn đã nắm vững về Google Trends nhưng vẫn chưa biết cách áp dụng công cụ này một cách hiệu quả, đặc biệt là trong việc tối ưu hóa từ khóa hoặc chiến lược SEO tổng thể, hãy thử 7 phương pháp hàng đầu sau đây.

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer

Xác định thời điểm phù hợp để xây dựng nội dung

Để minh họa cách ứng dụng đầu tiên một cách rõ ràng, GYB đã chọn một ví dụ liên quan đến từ khóa “top trường đại học”. Đây là một từ khóa mà bộ phận tiếp thị của một trường Đại học nhất định nên quan tâm. Mặc dù chúng ta đều hiểu rằng việc tối ưu hóa nội dung và bài viết là cần thiết khi có từ khóa này, nhưng không phải lúc nào trong năm cũng phù hợp để thực hiện điều này cho trang web của họ.

Sử dụng Google Trends và áp dụng bộ lọc khu vực tại Việt Nam, chúng ta có thể phân tích từ khóa “top trường đại học”. Kết quả cho thấy mức độ quan tâm của người dùng theo thời gian đạt đỉnh từ giữa tháng 5 đến tháng 7 (trước thời điểm nhập học, khi cần thông tin về ghi hồ sơ).

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer
Google Trends phân tích từ khoá “top trường đại học” tại Việt Nam

Từ những nhận định trên, có thể kết luận rằng tháng 5 và tháng 7 là thời điểm quan trọng khi học sinh và phụ huynh bắt đầu tìm hiểu về các trường Đại học. Vì vậy, trong khoảng thời gian 2-3 tháng trước đó, là thời gian lý tưởng để triển khai các bài viết về “top trường đại học” và tối ưu từng bước để đạt được vị trí hàng đầu trong tìm kiếm. Chiến lược này giúp tối đa hóa lượng truy cập cho trang web. Đồng thời, trước khi đến thời điểm cao điểm, cần bắt đầu chuẩn bị cho nó bằng việc xây dựng liên kết, tối ưu trải nghiệm người dùng, và các công việc khác.

Ngược lại, nếu thực hiện vào đầu hoặc cuối năm, sẽ không đem lại hiệu quả lớn, vì vậy tốt nhất là tận dụng nguồn lực vào các công việc khác trong thời gian này.

Tương tự, bạn có thể áp dụng cách này cho các từ khóa khác để phân tích hành vi của khách hàng và chọn ra khoảng thời gian phù hợp nhất để triển khai từ khóa đó.

So sánh mức độ quan tâm của các từ khoá

Nếu bạn có hai từ khóa có lượng tìm kiếm tương đương nhau (iPhone 13 Pro và iPhone 14) và muốn viết một bài đánh giá chi tiết về từng sản phẩm riêng lẻ, chỉ dựa vào lượng tìm kiếm sẽ không đủ để quyết định triển khai từ khóa nào trước. Bằng cách so sánh hai từ khóa này trên Google Trends, bạn sẽ có cơ sở để đưa ra quyết định phù hợp.

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer
Có thể sử dụng Google Trends để so sánh mức độ quan tâm của 2 từ khoá cùng một lúc

Hơn nữa, đây cũng là một phương pháp giúp bạn phân tích đối thủ và đánh giá lại hiệu quả của chiến dịch vừa qua. Khi kết thúc một chiến dịch tăng cường nhận thức thương hiệu, thông qua việc cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, bạn có thể so sánh mức độ quan tâm đối với thương hiệu của bạn và của đối thủ.

Ví dụ, Pepsi và Coca-Cola là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thường triển khai các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng. Nếu bạn là người ưa thích Pepsi hơn, có thể bạn nghĩ rằng Pepsi sẽ nhận được sự quan tâm lớn hơn từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng Google Trends để kiểm tra, bạn có thể nhận thấy rằng trong năm qua, Coca-Cola lại chiếm ưu thế hơn rất nhiều.

Khám phá bao quát các chủ đề trên Google Trends

Việc nắm bắt các sự kiện hiện tại sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân độc giả bằng cách cung cấp nội dung mà mọi người đang quan tâm. Khi độc giả bắt đầu phụ thuộc vào bạn để cập nhật những tin tức nóng hổi, đó là một thành công tuyệt vời. Google Trends có thể giúp bạn đạt được điều này.

Để tìm các chủ đề theo xu hướng, bạn nên sử dụng công cụ Search Trends trên Google Trends. Với Trending Searches, bạn có thể tìm thấy các truy vấn có mức độ phổ biến tăng vọt trong 24 giờ qua tại bất kỳ vị trí cụ thể nào.

Tại sao việc này lại quan trọng? Giả sử bạn đang tìm hiểu về chủ đề phụ nữ, có thể thấy rằng từ khoá này không được tìm kiếm nhiều cho đến ngày 20/10 – Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Xác định khách hàng mục tiêu

Một cách hữu ích để xác định nhóm khách hàng mục tiêu theo khu vực là sử dụng Google Trends, đặc biệt là phần Mức độ quan tâm theo vùng. Thông qua phần này, bạn có thể xác định được khu vực mà người dùng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng mỗi khu vực sẽ có cơ sở hạ tầng và khả năng truy cập internet khác nhau.

Ví dụ, so sánh TP. Hồ Chí Minh và An Giang, mức độ quan tâm tại TP. Hồ Chí Minh sẽ luôn cao hơn tại An Giang, một phần là do khác biệt về cơ sở hạ tầng. Để so sánh kết quả một cách có cơ sở và hợp lý hơn, hãy chỉ chọn ra những khu vực có cùng mức độ phát triển như TP. HCM và Hà Nội, Đà Nẵng,… và tương tự với nhóm các khu vực khác.

Sau khi xác định được địa phương, bạn có thể triển khai các kế hoạch marketing hiệu quả như Google Ads, Facebook Ads, SEO mà vẫn tiết kiệm được chi phí.

Tìm kiếm từ khóa hiệu quả

Hỗ trợ nghiên cứu từ khóa là một cách sử dụng Google Trends khá hiệu quả mà ít người chú ý đến. Đầu tiên, bạn nhập từ khóa chính vào Google Trends, hệ thống sẽ trả về các Chủ đề có liên quan và các Cụm từ tìm kiếm có liên quan.

Dựa vào các từ khóa được cung cấp, bạn có thể sử dụng chúng để nghiên cứu thêm trên các công cụ như Ahrefs, từ đó xây dựng một bộ từ khóa hoàn chỉnh. Qua đó, bạn có thể cung cấp tất cả các khía cạnh của nội dung mà khách hàng đang thực sự quan tâm đến.

Tìm từ khóa dài xuất hiện trên Google Trends

Những từ khóa ngắn và tổng quát như “laptop” và “smartphone” thường khó để đạt được vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn có thể tăng cơ hội được xếp hạng cao trên SERPs bằng cách tạo ra các từ khóa dài hơn.

Ví dụ, nếu bạn định viết về chủ đề âm nhạc, có thể đề cập đến sự kiện lớn về âm nhạc như giải Grammy. Bằng cách truy cập vào Google Trends, bạn có thể tìm kiếm các truy vấn được đặt ra nhiều nhất (top questions asked on Google) liên quan đến giải Grammy.

Để hiểu thông tin chi tiết hơn, bạn có thể sử dụng công cụ lọc của Google Trends để khám phá các chủ đề liên quan. Sau đó, bạn có thể so sánh các truy vấn đã tìm được với nhau để hiểu rõ hơn về bối cảnh cụ thể đối với từng truy vấn, cũng như lý do tại sao khách hàng lại đặt câu hỏi như vậy.

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer
Tìm kiếm và sử dụng các cụm từ khóa dài hơn trên Google Trends

Để đạt được hiệu quả cao khi sử dụng Google Trends, bạn nên kết hợp cả từ khóa và công cụ lọc vị trí (Location). Nhờ đó bạn có thể phát hiện các khu vực đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ cao và từ đó phát triển chiến lược SEO tốt hơn.

Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “laptop” trên Google Trends và kết hợp với lọc vị trí, bạn sẽ nhận thấy sự quan tâm đến từ khóa này ở mức độ khác nhau tùy theo địa phương. Cụ thể, các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… có mức độ quan tâm cao nhất đối với từ khóa này. Điều này giúp bạn nhận biết được nơi nào có thị trường tiềm năng và từ đó tối ưu hóa chiến lược SEO của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer
Sử dụng Google Trends để tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm theo vị trí địa lý

Tạo ra nội dung đang cần được thông tin/giải đáp

Để áp dụng cách này, bạn cần sử dụng chức năng Tìm kiếm thịnh hành trên Google Trends. Hãy xem xét những gì mà người dùng Internet đang quan tâm và nếu chủ đề đó liên quan đến lĩnh vực hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn, hãy triển khai ngay các bài viết có giá trị đến người dùng vào thời điểm này. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho các trang web tin tức cần cập nhật nội dung liên tục.

Nếu thực hiện một cách hiệu quả trong thời gian dài, tên của bạn sẽ luôn được nhớ đến mỗi khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin, và điều này sẽ giúp biến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp của bạn.

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer
Công cụ Google Trends hỗ trợ tạo ra các nội dung giải quyết vấn đề đang phổ biến

Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ ở các khu vực cụ thể bằng Google xu hướng

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể không thu hút được sự quan tâm của tất cả mọi người. Nhưng nếu nhắm đúng mục tiêu vào khách hàng tiềm năng, bạn sẽ sử dụng thời gian và tài nguyên hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, một cửa hàng bán áo khoác muốn tăng doanh số hiệu quả. Điều họ cần làm là xác định thời điểm cao điểm của nhu cầu khách hàng. Theo dõi từ khóa “Áo khoác mùa đông” qua các khu vực và thời gian bằng Google Trends giúp họ hiểu rõ khi nào nhu cầu tăng cao và đối tượng khách hàng nào đang tìm kiếm sản phẩm này.

Sau khi xác định những khu vực mà từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, bạn có thể triển khai các chiến dịch Google Ads nhắm vào các khu vực đó. Từ các chiến dịch này, bạn có thể tối ưu hóa nội dung theo từng đối tượng cụ thể, đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm họ có nhu cầu cao nhất. Việc này không chỉ tăng hiệu quả marketing mà còn giúp bạn sử dụng tài nguyên một cách tối ưu và hiệu quả nhất.

Xây dựng chủ đề dưới hình thức Video

Đôi khi vẫn có trường hợp traffic giảm sút mặc dù khách hàng vẫn quan tâm đến vấn đề đó và nội dung trên website của bạn đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Trong trường hợp này, hãy thử chuyển sang Chức năng tìm kiếm trên YouTube. Rất có thể người dùng vẫn muốn tìm hiểu thêm về chủ đề trên website của bạn, nhưng thông qua các video sinh động, thay vì chỉ đọc các bài viết toàn chữ. Qua đó sẽ giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của người dùng tốt hơn và có thể tạo ra nội dung video để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

google trends la gi 6

15 cách ứng dụng Google Trends cực hay cho SEOer
Hãy chuyển sang Tìm kiếm từ khoá “bánh xèo” trên YouTube dù từ khoá có xu hướng giảm sút traffic

Đưa ra phương án giải quyết phù hợp khi sụt giảm traffic

Vào một ngày đẹp trời, bạn quyết định đánh giá lại hiệu quả SEO của mình trong năm vừa qua và nhận thấy một số nhóm từ khóa tụt hạng nghiêm trọng. Trước khi vội vàng thực hiện audit content hay audit SEO, hãy cân nhắc sử dụng Google Trends để phân tích nguyên nhân.

Khi tìm kiếm từ khóa chủ đề trên Google Trends, bạn có thể gặp hai Trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Biểu đồ cho thấy xu hướng giảm, điều này có nghĩa là người dùng đã mất hứng thú với chủ đề đó. Trong trường hợp này, việc tối ưu hóa lại những từ khóa này có thể không đem lại kết quả khả quan. Thay vào đó, hãy chuyển hướng tập trung vào các từ khóa và chủ đề khác đang thu hút sự quan tâm.
  • Trường hợp 2: Biểu đồ dao động ổn định qua các tháng, điều này chứng tỏ chủ đề vẫn được quan tâm. Trong trường hợp này, bạn nên tiến hành các hoạt động audit SEO và nội dung. Có thể website của bạn không còn cung cấp những thông tin có giá trị hoặc cần thiết đối với người dùng, dẫn đến việc giảm lượng truy cập.

Nếu gặp Trường hợp 1, hãy định hướng lại chiến lược SEO của bạn bằng cách tìm kiếm các từ khóa mới hoặc các chủ đề có tiềm năng thu hút sự quan tâm của người dùng. Nếu gặp Trường hợp 2, hãy tiếp tục tối ưu hóa nội dung và cải thiện chất lượng thông tin trên trang của bạn để thu hút và giữ chân người dùng.

Phân tích xu hướng trên Google dựa vào bối cảnh

Khi phân tích từ khóa, không nên bỏ qua yếu tố bối cảnh. Bối cảnh có thể bao gồm quốc gia, khu vực, thời gian, địa điểm,… vì sự phổ biến của từ khóa có thể khác biệt tùy thuộc vào từng bối cảnh. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra sự thay đổi trong xu hướng tìm kiếm và điều chỉnh chiến lược của mình một cách hiệu quả.

Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “Covid 19” và chọn thời gian trong vòng 5 năm, bạn sẽ thấy rằng vào năm 2020, từ khóa này có xu hướng tăng rất cao do đại dịch Covid-19 đang ở đỉnh điểm. Sau vài năm, sự phổ biến của nó bắt đầu giảm dần so với thời kỳ đỉnh điểm.

Dự đoán các xu hướng sắp tới

Hầu như bất kỳ ai cũng có thể truy cập và xem các xu hướng trên Google Trends. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa công cụ này và dự đoán xu hướng tương lai một cách chi tiết nhất, bạn cần khai thác các dữ liệu có sẵn trước khi đối thủ kịp thực hiện. Bằng cách sử dụng Google Trends, bạn có thể nhanh chóng xác định các chủ đề liên quan đang thịnh hành và tạo nội dung chất lượng trước đối thủ.

Dựa vào các tìm kiếm tùy chọn nâng cao trên Google

Để tìm kiếm chuyên sâu và cụ thể hơn nhằm lên ý tưởng từ khóa mới, bạn nên sử dụng các tùy chọn tìm kiếm của Google Trends. Các tùy chọn này bao gồm: tìm kiếm trên web, tìm kiếm tin tức, tìm kiếm hình ảnh và tìm kiếm trên YouTube.

Mỗi lựa chọn sẽ cung cấp kết quả dựa trên các phân khúc khác nhau của thị trường. Bạn sẽ nhận được nhiều gợi ý hơn được sắp xếp theo các chủ đề và cụm từ tìm kiếm có liên quan. Những đề xuất này rất hữu ích cho người làm SEO, vì chúng giúp “truyền cảm hứng” để tạo ra các nội dung mới theo xu hướng, nhắm đến mục tiêu tăng khả năng tìm thấy và tương tác của người dùng.

Theo dõi chu kỳ Google Trends để định vị thương hiệu

Ví dụ, nếu bạn đang thực hiện SEO cho một công ty du lịch, việc tìm kiếm từ khóa “du lịch biển” trên Google Trends trong năm 2024 có thể mang lại kết quả như sau:

Từ kết quả trên, có thể thấy rằng nhu cầu du lịch biển thường bắt đầu phát triển từ khoảng tháng 3 đến cuối tháng 5, cao nhất vào đầu tháng 5. Mặc dù không thể đảm bảo rằng kết quả sẽ giống như năm trước khi sang năm 2025, nhưng thông tin này cung cấp một gợi ý quan trọng để bạn nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch phù hợp nhất để định vị thương hiệu của mình và tăng cơ hội thu hút khách du lịch.

Tối ưu hoá SEO địa điểm

Khi sử dụng Google Trends, vấn đề doanh nghiệp phải tập trung vào các từ khóa là rất quan trọng. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp việc tìm kiếm với chức năng lọc Location (vị trí). Doanh nghiệp sẽ biết được những khu vực nào có nhu cầu cao đối với sản phẩm/dịch vụ của mình. Nhờ đó có thể xây dựng một chiến lược Local SEO tối ưu hơn, tăng khả năng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và cải thiện vị trí của doanh nghiệp trên các trang kết quả tìm kiếm địa phương.

Câu hỏi thường gặp về Google Trends

Google Trends là loại công cụ gì?

Google Trends là một công cụ phân tích vô cùng mạnh mẽ, cho phép người dùng điều chỉnh tìm kiếm theo các thuật ngữ và cụm từ liên quan. Ngoài ra, nó còn giúp theo dõi các xu hướng SEO trong bất kỳ khoảng thời gian nào, từ ngắn hạn đến dài hạn, hỗ trợ người dùng đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thời gian thực.

Google Trends có phải là nguồn đáng tin cậy hay không?

Trong quá trình nghiên cứu, Google Trends đã được chứng minh là một nguồn thông tin đáng tin cậy cho các cuộc khảo sát liên quan đến mức độ quan tâm tìm kiếm (RSV) của các quốc gia trên toàn thế giới.

*Làm sao để đăng ký nhận bản tin từ Google Trends?

  • Để đăng ký nhận bản tin từ Google Trends, bạn có thể thực hiện các bước sau:
  • Bước 1: Truy cập vào trang

https://www.google.com/trends/subscriptions

  • Bước 2: Chọn mục “Thêm đăng ký” hoặc “Subscribe”.
  • Bước 3: Nhập từ khóa mà bạn muốn theo dõi, chọn tần suất cập nhật (ví dụ: hàng ngày, hàng tuần), và chọn địa điểm bạn quan tâm để theo dõi xu hướng.
  • Bước 4: Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhấn vào nút “Đăng ký” hoặc “Subscribe” để hoàn tất quá trình đăng ký nhận bản tin từ Google Trends.

Lưu ý rằng các bước có thể có sự thay đổi nhỏ tùy thuộc vào giao diện của Google Trends tại thời điểm bạn truy cập.

Google Trends và Google AdWords có gì khác nhau?

Google Trends và Google AdWords là hai công cụ khác nhau với mục đích và chức năng riêng biệt:

Google Trends tập trung vào việc cung cấp thông tin về các xu hướng tìm kiếm trên Google. Nó giúp người dùng hiểu được sự quan tâm và nhu cầu của người dùng thông qua việc phân tích các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc tại một địa điểm cụ thể. Google Trends không liên quan trực tiếp đến việc quảng cáo hay chiến dịch quảng cáo.

Google AdWords , hay hiện nay là Google Ads, là một nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google. Nó cho phép người dùng tạo ra và quản lý các chiến dịch quảng cáo trực tuyến dựa trên từ khóa tìm kiếm của người dùng. Các quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm các từ khóa tương ứng trên Google hoặc khi họ duyệt các trang web đối tác của Google. Google AdWords giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả thông qua các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Thang điểm thống kê trong Google Trends có ý nghĩa gì?

Thang điểm thống kê trong Google Trends đo mức độ quan tâm của một từ khóa so với tổng khối lượng tìm kiếm và được biểu diễn từ 0 đến 100. Điểm số này cung cấp thông tin về mức độ phổ biến của từ khóa tìm kiếm trong một địa điểm cụ thể và trong một khoảng thời gian nhất định. Điểm số càng cao, tức là từ khóa đó càng được tìm kiếm nhiều, và điểm số càng thấp thì mức độ quan tâm càng ít. Thang điểm thống kê giúp người dùng dễ dàng so sánh và phân tích xu hướng tìm kiếm để hiểu rõ hơn về sự phổ biến của các từ khóa trong thị trường cụ thể và theo thời gian.

Tham khảo từ nguồn:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8186442/

Thông qua bài viết trên, GYB Agency đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn về Google Trends và đồng thời hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ này để tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn. Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng thành công những kiến thức này vào kế hoạch của mình trong tương lai.

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức