Từ khóa, đặc biệt là các từ khóa đuôi dài – Long Tail Keywords, được biết đến như một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung và cải thiện thứ hạng của trang web. Những từ khóa này thường có mức cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao và chính xác phản ánh ý định tìm kiếm của người dùng. Do đó, việc nghiên cứu và sử dụng các từ khóa đuôi dài là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO của bất kỳ SEOer nào.
Long Tail keywords là những từ khóa có đuôi dài, thường có từ 3 chữ trở lên. Những từ khóa dạng này thông thường sẽ không có quá nhiều lượt tìm kiếm nhưng đồng thời cũng ít cạnh tranh. Vì vậy, trong lĩnh vực SEO, Long Tail keywords được xem là “cứu cánh” trong quá trình thực hiện các dự án.
Ví dụ:
- cách chọn giày chạy bộ
- cách buộc dây giày thể thao
- phối đồ với giày thể thao
- chọn size giày chạy bộ
Từ khóa dài sẽ cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn so với các từ khóa ngắn, thường chỉ có khoảng 3 từ trở lại. Ví dụ bạn mở cửa hàng bán giày thể thao, các từ khóa ngắn như “giày thể thao” hay “giày chạy bộ” được tìm kiếm với tần suất lớn. Tuy nhiên, từ khóa này lại có độ cạnh tranh cao, mất nhiều thời gian để đạt thứ hạng tốt.
Vì thế, những chủ đề nên chọn lúc này chính là các từ khóa dài. Chẳng hạn như “cách “buộc dây giày thể thao”, “phối đồ với giày thể thao”, “cách chọn giày chạy bộ”, “chọn size giày chạy bộ”,…
Sử dụng Long Tail keywords đơn giản là việc thiết lập mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. Tại đó, bạn sẽ xác định mối quan tâm thật sự của họ là gì. Bạn có thể nhận được ít lượng truy cập hơn so với các từ khóa ngắn nhưng đổi lại, bạn biết chính xác khách hàng của mình là ai, mong muốn tìm kiếm điều gì.
Long-Tail keywords luôn được khuyến khích áp dụng khi triển khai các chiến lược SEO. Bởi loại từ khóa này sở hữu những ưu điểm sau:
Từ khóa càng dài, càng chi tiết sẽ có mức độ cạnh tranh càng thấp. Vì lý do này, ngay từ khi bắt đầu học SEO và Content, khái niệm Long Tail keywords đã được phổ biến. Dành toàn bộ thời gian cho các từ khóa ngắn với độ cạnh tranh cao với vô số đối thủ có thể lãng phí công sức và tiền bạc của bạn.
Thay vào đó, từ khóa có độ cạnh tranh thấp như Long Tail keywords chắc chắn sẽ cần ít sự đầu tư và cho kết quả nhanh chóng hơn. Một ví dụ cụ thể như một trang web bán giày thể thao, nếu chỉ tập trung vào từ khóa “giày thể thao” hay “giày chạy bộ” sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ. Nhưng bạn có thể chọn các từ khóa đuôi dài như “giày thể thao nam đẹp dưới 3 triệu” hay “cách chọn giày chạy bộ”,…
Trong ví dụ trên, khi bạn tìm các từ khóa chính như “giày thể thao” hay “giày chạy bộ” có đến hàng chục triệu kết quả. Tuy nhiên, khi nhập các từ khóa đuôi dài như “giày thể thao nam tphcm”, chỉ còn chưa đến một nửa kết quả. Như vậy, số lượng đối thủ mà bạn phải cạnh tranh đã giảm xuống khá nhiều.
Long-Tail keywords luôn cung cấp thông tin một cách rõ ràng. Đây là yếu tố quan trọng để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bởi hầu hết khách hàng đều đưa ra những tìm kiếm chi tiết nhằm tìm được sản phẩm phù hợp. Đặc biệt, khi xu hướng voice search đang tăng nhanh, các từ khóa đuôi dài dạng văn nói đang có tần suất sử dụng cao hơn.
Trở lại với ví dụ về website cung cấp giày, mặc dù từ khóa ngắn là “giày thể thao” có nhiều tìm kiếm hơn hầu hết các từ khóa dài nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại khá thấp. Nguyên nhân do nó không cung cấp được các thông tin chi tiết mà khách hàng mong muốn. Trong khi đó, từ khóa dài “giày thể thao nam đẹp giá rẻ” lại cụ thể khi cung cấp hai tiêu chí quan trọng là “đẹp” và “giá rẻ”.
Các từ khóa ngắn được nhiều đối thủ hướng đến, thường ngắn và số lượng không nhiều nên cơ hội dành cho các website mới gần như bằng không. Đây chính là lý do Long Tail keywords được khuyến khích ứng dụng. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn để tiếp cận khách hàng mà không cần đề cập trực tiếp đến sản phẩm hay dịch vụ.
Google Searches Related hay Tìm kiếm liên quan là tính năng gợi ý từ Google. Bất kỳ lúc nào bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google sẽ có những từ được gợi ý ở bên dưới 10 kết quả đầu tiên. Đây là các tìm kiếm liên quan với từ khóa mà bạn đã tìm. Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào một từ khóa và tiếp tục kéo xuống để xem thêm những gợi ý khác.
Bên cạnh việc đưa ra các gợi ý thì Google còn hỗ trợ người dùng hoàn tất từ khóa. Khi bạn nhập một từ khóa ngắn vào khung tìm kiếm sẽ có những gợi ý xuất hiện ngay bên dưới. Lưu ý là bạn chỉ nhập từ khóa mà không nhấn “Enter” và đó phải là từ khóa ngắn. Nhược điểm của phương pháp này là Google thường đưa ra các từ khóa có lượng tìm kiếm cao nên bạn cần kiểm tra lại mức độ cạnh tranh của từ khóa trước khi sử dụng.
Bảng tin và diễn đàn là một nguồn tìm từ khóa Long Tail keywords miễn phí hiệu quả. Vì đây chính xác là nơi mà các thông tin được cung cấp bởi người dùng. Bạn có thể nhanh chóng nhận được hàng loạt câu hỏi và các vấn đề từ khách hàng. Để tìm diễn đàn, các bạn sử dụng công thức “diễn đàn + từ khóa ”. Ví dụ như “diễn đàn chạy bộ” hay “diễn đàn giày chạy bộ”,…
AnswerThePublic là một công cụ nghiên cứu từ khóa được ưa chuộng. Bằng cách gợi ý cho người dùng các từ khóa tập trung vào câu hỏi, công cụ này thường đưa ra đa dạng Long Tail keywords giá trị. Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp, phân loại từ khóa và tải về để sử dụng cho mục đích của mình.
Website: answerthepublic.com
Soovle tổng hợp đề xuất từ khóa ở những trang web có lượng tìm kiếm lớn như Google, Youtube, Bing, Wiki, Amazon,…. Bạn có thể thay đổi các trang web này bằng cách nhấn nút “engines” ở góc trên bên phải và chọn công cụ muốn lấy dữ liệu.
Website: soovle.com
Nhắc đến các công cụ nghiên cứu từ khóa thì không thể thiếu Google Keyword Planner. Một sản phẩm của chính ông lớn Google để hỗ trợ cho các nhà quảng cáo. Mặc dù, công cụ này không thật sự cung cấp nhiều Long Tail Keywords nhưng bạn sẽ có nhiều chỉ số tham khảo với độ tin cậy cao.
Website: https://ads.google.com/intl/vi_vn/home/tools/keyword-planner/
Nếu như Autocomplete sẽ tự động hoàn thành từ khóa của người dùng thì Autosuggest cung cấp các gợi ý dựa trên cụm từ tìm kiếm. Sự khác biệt nằm ở việc Autocomplete sẽ cố gắng hoàn thành từ khóa của bạn. Bạn có thể thấy rõ điều đó khi nhập từng ký tự trên thanh tìm kiếm, Autocomplete sẽ đưa ra các dự đoán để bạn chọn. Trong khi đó, Autosuggest lại mang đến các cụm từ mới có liên quan.
Keyword Magic Tool là một công cụ nghiên cứu từ khóa đa năng của SEMrush, mang đến vô số tính năng tìm kiếm độc đáo. Có thể kể đến như tìm từ khóa có liên quan, các từ khóa ở dạng câu hỏi, các nhóm từ khóa, từ khóa chuyên sâu, thống kê lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh,…. Đây thực sự là một sản phẩm hoàn hảo để tìm Long Tail keywords dành cho các SEOer.
Website: https://www.semrush.com/analytics/keywordmagic/
Nếu chỉ tìm những từ khóa đã có sẵn thì bạn không thể trở thành người dẫn đầu. Google Trends là công cụ sẽ giúp bạn thay đổi vị trí, ngay cả khi xuất phát sau. Đúng như tên gọi của mình, Google Trends cung cấp những từ khóa theo xu hướng. Dựa vào dữ liệu được thống kê, bạn sẽ biết được những từ khóa nào đang có lượt tìm kiếm tăng và ngược lại.
Website: https://trends.google.com.vn/trends/
Reddit, Quora là nơi mà các chủ đề được bàn tán công khai. Bạn hoàn toàn có thể gặp được những khách hàng tiềm năng của mình. Thông qua những cuộc thảo luận, các câu hỏi, vấn đề được đặt ra, bạn sẽ có vô số ý tưởng để triển khai. Công việc tìm kiếm Long Tail keywords trên các diễn đàn này cũng không quá khó. Bạn chỉ cần tìm các nội dung có sự tương tác lớn, đó là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Website: https://www.reddit.com/, https://www.quora.com/
Nếu bạn muốn tìm Long Tail keywords dạng câu hỏi thì không thể bỏ qua phần People Also Ask. Xuất hiện trong trang tìm kiếm để cung cấp thêm cho người dùng những thông tin hữu ích. Bạn sẽ nhận được những câu hỏi liên quan đến tìm kiếm của mình đi kèm câu trả lời.
Google Search Console giúp các nhà quản trị website nắm bắt tình hình sức khỏe cũng như hiệu suất tìm kiếm trên Google. Nếu như trang web của bạn đã có lượng truy cập trong thời gian dài thì bạn có thể dựa vào báo cáo của Search Console để tìm từ khóa.
Website: https://search.google.com/search-console/about
Bạn truy cập Google Search Console và vào mục Search Results để xem hiệu suất. Bạn có thể chọn mốc thời gian để xem lượng tìm kiếm. Bây giờ, bạn hãy đánh dấu chọn vào ô Position (vị trí) và nhấn vào phần Position ngay bên dưới để sắp xếp từ khóa theo thứ hạng.
Lúc này, bạn hãy chú ý đến các từ khóa có vị trí từ 15 đến 30. Đây là các từ khóa mà bạn đang làm tốt và trong tương lai có thể lên top để mang truy cập về cho website. Dù không phải tất cả nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy một số Long Tail keywords tiềm năng.
Ahrefs cũng sở hữu tính năng nghiên cứu từ khóa của riêng mình, đặc biệt là Ahrefs Keywords Explorer. Lời khuyên cho bạn là hãy tìm đọc hướng dẫn hoặc theo dõi kênh Youtube chính thức từ Ahrefs để có thể tận dụng tất cả tính năng của công cụ này.
Website: https://ahrefs.com/
Bên cạnh việc tìm ý tưởng để phát triển danh sách Long Tail keywords thì độ khó là yếu tố không thể thiếu. Mặc dù, các từ khóa dài thường có độ cạnh tranh thấp nhưng không phải tất cả.
Trên thực tế, không ít từ khóa có độ dài hơn 5 từ với độ cạnh tranh cao. Vì vậy, bạn cần kiểm tra độ khó của từ khóa trước khi đưa nó vào danh sách. Các nhà cung cấp công cụ SEO hàng đầu hiện nay như Ahrefs, Moz hay SEMrush đều hỗ trợ tính năng này.
Topic Research Tool sẽ là vũ khí giúp bạn khai thác Long Tail keywords hiệu quả. Khác với các công cụ nghiên cứu từ khóa truyền thống, bạn sẽ nhận được những gợi ý về các chủ đề. Từ đó, bạn có thể mở rộng và phát triển nhiều hướng khác nhau để xây dựng nên các bộ từ khóa riêng. Những công cụ nghiên cứu chủ đề thịnh hành bao gồm SEMrush, Mangools, LowFruits, Reddit, Quora, QuestionDB.
Tìm kiếm ý tưởng từ chính đối thủ của bạn, đó là triết lý của Keyword Gap Tool. Giúp bạn khai thác ý tưởng từ website của đối thủ, so sánh bộ từ khóa của bạn và các website khác, tạo báo cáo tùy chỉnh và nhiều chức năng khác. Nếu được khai thác đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh với những ông lớn đang chiếm lĩnh bảng xếp hạng. Những nơi cung cấp dịch vụ này bao gồm SEMrush, Rankinggap, iWriter, SEO PowerSuite.
Những từ khóa dài thường chi tiết nên nó không thể là một phần trong bài viết. Thay vào đó, bạn có thể tạo các nội dung riêng cho từng từ khóa và tối ưu bài viết xung quanh từ khóa. Bằng cách này, Google sẽ dễ dàng nắm bắt nội dung và xếp hạng cao cho bài viết của bạn.
Sử dụng Long Tail keywords là rất cần thiết để xây dựng nội dung bài viết. Một phương án hiệu quả là tạo nhiều bài viết có độ dài khác nhau, từ ngắn đến dài, để làm cho nội dung trở nên phong phú hơn. Và chèn chúng vào nội dung bài để giúp người dùng hiểu rõ vấn đề đang đề cập và được Google đánh giá cao.
Bên cạnh Long Tail keywords thì bạn còn có thể sử dụng các biến thể của nó. Bạn nên sử dụng các biến thể này cho các thẻ Heading trong bài viết cũng như làm đa dạng văn phong, tránh lặp từ và gây nhàm chán. Ngoài ra, việc sử dụng đa dạng các biến thể cũng là một cách để giúp Google gợi ý nội dung của bạn cho nhiều tìm kiếm khác hơn.
Dù Long Tail keywords có tầm quan trọng lớn trong hoạt động SEO nhưng bạn cần tránh việc nhồi nhét. Về mặt kỹ thuật, Google hoàn toàn không thích các trang lặp từ liên tục để nhấn mạnh từ khóa và đã có cập nhật để quản lý việc này. Về mặt người dùng, hành động này dễ gây phản cảm và mang lại trải nghiệm không tốt.