Mật độ từ khóa là gì? Cách tối ưu Keyword Density trong SEO

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

10:19 27/05/2024

Mật độ từ khóa là một cụm từ khá phổ biến, nhất là đối với những người chuyên viết bài chuẩn SEO. Biết cách tính toán và áp dụng mật độ từ khóa thích hợp sẽ giúp bài viết đạt Top tim kiếm cao. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ mật độ từ khóa là gì? Làm thế nào để tối ưu mật độ từ khóa hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này!

Mật độ từ khóa (Keyword Density) là tỷ lệ phần trăm số lần xuất hiện của một từ hoặc cụm từ khóa (keyword) trong một bài viết so với tổng số từ trong bài viết đó. Nó thể hiện mức độ tập trung của nội dung vào từ khóa mục tiêu.

Tìm hiểu khái niệm mật độ từ khóa là gì
Tìm hiểu khái niệm về mật độ từ khóa

Không có một con số chính xác nào cho mật độ từ khóa lý tưởng. Mức độ phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Loại nội dung: Bài viết tin tức thường có mật độ từ khóa thấp hơn so với bài viết hướng dẫn.
  • Độ dài bài viết: Bài viết dài có thể chứa nhiều từ khóa hơn bài viết ngắn.
  • Mức độ cạnh tranh của từ khóa: Từ khóa cạnh tranh cao có thể cần mật độ cao hơn.

Mật độ từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung bài viết và xếp hạng SEO. Tuy nhiên, tầm quan trọng của nó đã thay đổi so với quá khứ, ngày nay chất lượng nội dung được coi trọng hơn.  Vì vậy tránh “nhồi nhét” từ khóa để không gây ảnh hương tiêu cực trải nghiệm người dùng và thứ hạng SEO. 

Trong một video vào năm 2014, John Mueller đã nói: “Keyword density, in general, is something I wouldn’t focus on. Make sure your content is written in a natural way….”. Ông nhấn mạnh việc quan trọng hơn là viết nội dung một cách tự nhiên và hấp dẫn người đọc.

Việc tính toán mật độ từ khóa trong mỗi trang nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc SEO của 1 page. Quá trình này được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xác định từ khóa mục tiêu cần tính mật độ từ khóa
  • Bước 2: Đếm tổng số chữ có trên trang.
  • Bước 3: Đếm số lần từ khóa xuất hiện trên trang.
  • Bước 4: Lấy số lần xuất hiện của từ khóa chia cho tổng số chữ và nhân kết quả với 100.

Dưới đây là công thức để tính mật độ từ khóa mà bạn có thể tham khảo, kèm ví dụ cụ thể:

Công thức tính mật độ từ khóa đơn giản
Công thức tính mật độ từ khóa đơn giản

Nếu có quá nhiều nội dung và việc tính toán bằng tay tốn nhiều thời gian, có thể xem xét sử dụng một số công cụ hỗ trợ tính mật độ từ khóa miễn phí như:

  • SEOQuake: Công cụ phổ biến cho việc kiểm tra SEO Onpage, giúp bạn đánh giá hiệu suất từ khóa trên trang web.
  • Add me Tool: Kiểm tra tần suất xuất hiện của từ khóa cũng như cụm từ khóa trong bài viết của bạn.
  • SERPS Keyword Rank Checker: Kiểm tra thứ hạng của từ khóa trên trang toàn cầu và trong khu vực địa lý cụ thể.
  • SEO Centro Tool: Cung cấp nhiều tính năng hữu ích như phân tích SEO, kiểm tra tốc độ trang web và kiểm tra mật độ từ khóa.
  • Moz: Hỗ trợ tối ưu hóa website, theo dõi xếp hạng từ khóa và phân tích từ khóa cùng mật độ xuất hiện của chúng.
  • Keyword Density Tool: Báo cáo tỷ lệ từ khóa cùng với các từ khóa phụ và phân tích sâu hơn về cách sử dụng từ khóa trên trang web.
SEOQuake là một trong những công cụ hữu ích để kiểm tra mật độ từ khóa
SEOQuake là một trong những công cụ hữu ích để kiểm tra mật độ từ khóa

Trong một nghiên cứu năm 2017 của SEMRush, các từ khóa có volume lớn có mối tương quan với việc được xuất hiện trong các trang xếp thứ hạng đầu trên Google. Báo cáo đã phân tích các yếu tố xếp hạng, với một phần tập trung cụ thể vào việc sử dụng từ khóa trong thẻ tiêu đề, mô tả meta và nội dung bài viết: “Hơn 75% trong số 20 trang hàng đầu có từ khóa trong thân bài viết và hơn 60% có chúng trong tiêu đề của họ”.

Nhận định từ chuyên gia SEO

hoang cong nghia

Hoàng Nghĩa

Chuyên gia SEO tại GYBquote 2

“Trong một nghiên cứu năm 2017 của SEMRush, các từ khóa có volume lớn có mối tương quan với việc được xuất hiện trong các trang xếp thứ hạng đầu trên Google. Báo cáo đã phân tích các yếu tố xếp hạng, với một phần tập trung cụ thể vào việc sử dụng từ khóa.”

Các phát hiện cũng cho thấy Google cho điểm cao hơn về mức độ liên quan các cụm từ được tìm kiếm cao, thay vì mật độ từ khóa của một trang hoặc bài viết.

Ưu tiên phân bổ từ khóa có Search Volume cao
Ưu tiên phân bổ từ khóa có Search Volume cao

Bên cạnh việc sử dụng từ khóa mục tiêu, bạn cũng có thể mở rộng chúng để tạo thành các từ khóa đuôi dài. Nó sẽ giúp mang lại lưu lượng truy cập phù hợp hơn cho trang web của bạn, như được minh họa trong phân tích từ khóa của Search Engine Watch:

“Biểu đồ trên cho thấy các từ khóa đuôi dài có thể mang lại tỷ lệ nhấp (TLB) cao hơn và có lợi nhuận cao hơn, trong khi các từ khóa có lượng tìm kiếm cao mang lại nhiều nhấp chuột hơn và xếp hạng trang tốt hơn.”

Nghiên cứu, đo lường và phân tích từ khóa bằng các công cụ SEO như Keyword Tool sẽ giúp bạn tìm thấy các từ khóa có khối lượng xuất hiện lớn. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn các từ khóa đề xuất và ý tưởng liên quan để tạo các từ khóa đuôi dài có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Spam từ khóa là việc lập lại từ khóa rất nhiều lần khiến cho mật độ từ khóa dày đặc, việc này không cần thiết và sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều về việc tối ưu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Vì thế, bạn chỉ cần đặt từ khóa một cách hợp lý, thay vì cố nhồi nhét thì bạn nên tập trung vào nội dung của bài viết để tạo sự cuốn hút.

Không Spam từ khóa bằng cách lập lại quá nhiều lần
Không Spam từ khóa bằng cách lập lại quá nhiều lần

LSI Keyword (Latent Semantic Indexing Keyword) là những từ khóa liên quan và bổ sung ý nghĩa cho từ khóa chính. Việc sử dụng từ khóa LSI giúp cho các công cụ tìm kiếm và người đọc dễ dàng hiểu được nội dung của page một cách tự nhiên.

Hãy đặt mình vào vị trí người đọc để xác định mục đích tìm kiếm của họ. Thay vì nhồi nhét từ khóa thì việc tạo ra nội dung cô đọng, đúng và sát với từ khóa chủ đề bài viết sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng ở trên trang, từ đó gia tăng time on site và thứ hạng bền vững.

Cách tối ưu mật độ từ khóa SEO
Cách tối ưu mật độ từ khóa SEO

Các thuật toán của công cụ tìm kiếm như Google quan tâm phân tích nhiều khía cạnh hơn là tập trung vào chủ đích từ khóa, nó xem xét được nội dung của bạn có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không. Từ đó, đo lường mức độ tương tác của người dùng đối với nội dung mà bạn cung cấp.

Vì thế, nếu thẻ tiêu đề của bạn chứa các từ khóa đang được tìm kiếm, hành vi của người dùng sẽ nhanh chóng nhấp vào link. Do đó, nội dung của bạn sẽ có tỉ lệ thấp hơn và đây là điều tích cực trong việc tìm kiếm thu thập thông tin.

Khi viết các heading, cố gắng tránh những tiêu đề lang mang, không bám sát với nội dung. Bởi vì điều này sẽ khiến người đọc sẽ nhanh chóng rời khỏi trang và Google tin rằng đó là một sự tồi tệ.

Một nội dung chuyên sâu, đúng mục đích và đáp ứng được nhu cầu thông tin mà người dùng đang tìm kiếm sẽ khiến người đọc, người dùng ở lại trang của bạn lâu. Điều này là một tín hiệu tốt giúp cho Google nâng thứ hạng trang của bạn lên cao.

Tuy nhiên, trong việc SEO Onpage thì không thể phủ nhận sự quan trọng của mật độ từ khóa. Thế nhưng, hãy tin rằng một nội dung cuốn hút sẽ làm nên điều khác biệt trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Sử dụng mật độ từ khóa hiệu quả để tăng thứ hạng tìm kiếm
Sử dụng mật độ từ khóa hiệu quả để tăng thứ hạng tìm kiếm

Nếu bạn đang băn khoăn không hiểu được mật độ từ khóa là gì thì bài viết này đã có thể giải đáp được thắc mắc của bạn một cách rõ ràng nhất. Hiểu rõ về mật độ từ khóa cũng là một trong những cách giúp bài SEO của bạn đạt hiệu quả cao hơn.

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức