Một Meta Title tốt sẽ giúp cải thiện xếp hạng trang web của bạn với các công cụ tìm kiếm. Đó là một phần Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (hay SEO). Hãy cùng GYB tìm hiểu ngay trong bài viết sau để hiểu rõ Meta Title là gì và những lợi ích của việc sử dụng mô tả Meta trong SEO nhé!
Meta Title là gì?
Meta Title là gì? Meta Title (title tag) hay còn gọi là thẻ tiêu đề là một thẻ HTML được chỉ định cho tiêu đề của trang web và hiển thị chung với thẻ mô tả description trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs). Bản thân nó không phải là tiêu đề của trang, nhưng nó hoạt động như một thẻ tên cho trang web của bạn.
Meta Title là gì?
Một Meta chuẩn thường có tối đa 60 ký tự. Nếu nhiều hơn, bạn có nguy cơ bị các công cụ tìm kiếm như Google cắt bớt văn bản của mình. Một mô tả meta tốt là một bản tóm tắt ngắn gọn nhưng hấp dẫn về nội dung trang của bạn. Tránh chỉ liệt kê các từ khóa, thay vào đó hãy đưa chúng vào phần mô tả.
Vị trí hiển thị tiêu đề SEO
Meta Title SEO trên SERP
SERP là từ viết tắt của Search Engine Results Pages, được biết đến như công cụ tìm kiếm. SERPs là kết quả mà Google trả về cho truy vấn của người dùng.
Google liên tục làm việc để thiết kế SERP chính xác cho từng truy vấn được tìm kiếm. Vì vậy, nếu tiêu đề và mô tả meta của bạn không phù hợp với cách Google hiển thị kết quả, thì bạn đang tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh của mình.
Do đó, điều quan trọng là tìm hiểu cách Google hiển thị kết quả tìm kiếm trước khi viết tiêu đề và mô tả meta của bạn. Một tiêu đề hay là yếu tố quyết định người dùng có nhấp vào liên kết của bạn hay không.
Vị trí hiển thị của Meta Title
Thông thường các mạng xã hội, sẽ sử dụng thẻ tiêu đề của bạn để xác định nội dung sẽ hiển thị khi trang được chia sẻ.
Khi chia sẻ liên kết bài viết, bạn muốn bài đăng của mình trông đẹp mắt khi được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có nghĩa là bài viết phải bao gồm hình ảnh chất lượng cao, tên, mô tả và URL chính xác. Facebook, Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác lấy các thông số này từ trang web của bạn. Vì vậy, bạn có thể kiểm soát những gì được chia sẻ bằng cách bao gồm các thẻ meta mạng xã hội vào mã HTML trong bài đăng của bạn.
Meta Title SEO trên Social
Meta Title trên đầu trình duyệt
Khi người dùng truy cập trang của bạn, thẻ tiêu đề cũng xuất hiện ở đầu cửa sổ trình duyệt web, đặc biệt nếu bạn mở nhiều tab trình duyệt. Chính vì vậy, một tiêu đề độc đáo với các từ khóa quan trọng ở gần phía trước đảm bảo rằng mọi người chú ý vào nội dung của bạn.
Meta Title trên đầu trình duyệt
Cách tối ưu SEO tiêu đề (meta title) hiệu quả
Độ dài của Google SEO title hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm
Quy định về độ dài của Meta Title là gì? Độ dài lý tưởng cho tiêu đề meta là 65-70 ký tự bao gồm cả khoảng trắng. Vượt quá số lượng này, Google bắt đầu cắt thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, hãy giữ độ dài tiêu đề là 65 ký tự bao gồm cả khoảng trắng. Bạn có thể nhập tổng cộng tối đa 70 ký tự, nhưng lý tưởng là không vượt quá con số này.
Trong một số trường hợp, bạn có thể thắc mắc tại sao một số thẻ tiêu đề có vẻ như có nhiều ký tự và những thẻ khác có ít hơn 60 ký tự và bị cắt bớt trong SERPs. Điều này là do một số chữ cái như W và tất cả các chữ cái viết hoa chiếm nhiều không gian hơn. Tiêu đề viết hoa cũng khó đọc và do đó có thể bị cắt bớt.
Độ dài lý tưởng cho tiêu đề meta không nên vượt quá 70 ký tự
Tận dụng thương hiệu
Nếu công ty bạn có tên tuổi trong ngành thì hoàn toàn có thể đưa tên thương hiệu của mình vào thẻ tiêu đề SEO. Điều này làm tăng uy tín và nhận thức về thương hiệu của bạn đồng thời giúp bạn trở thành một nguồn đáng tin cậy đối với người dùng.
Thẻ tiêu đề SEO là duy nhất cho mỗi website
Thẻ tiêu đề trùng lặp có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trang của bạn trên website. Việc đặt cho mỗi trang một tiêu đề duy nhất là quan trọng để đạt được những lợi ích khi làm cho một trang nổi bật so với các trang còn lại. Điều này sẽ tăng số lượng nhấp chuột lên trang của bạn.
Ưu tiên đặt từ khóa ở đầu bài, đầu đoạn, đầu câu
Tối ưu hóa tiêu đề trang yếu tố quan trọng của SEO. Tiêu đề trang mô tả chủ đề chính của trang và xuất hiện ở dòng đầu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm, giúp cả Google và người tìm kiếm biết chính xác nội dung của trang.
Nhìn chung, người dùng thường đọc từ trái sang phải và từ trên xuống dưới, vì vậy việc ưu tiên các từ khóa hàng đầu của bạn sẽ thu hút sự chú ý và nhận được nhiều nhấp chuột nhất vào trang của bạn. Hãy lưu ý sử dụng từ khóa SEO mục tiêu hoặc cụm từ khóa của bạn ở đầu tiêu đề trang.
Hướng tới người dùng là mục tiêu hàng đầu
Một trong những mẹo quan trọng nhất dành cho mô tả meta của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Người dùng càng cảm nhận được các mô tả meta của bạn càng phù hợp thì càng có nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào trang của bạn.
Do đó, bạn cần tìm hiểu chính xác những gì người dùng mong muốn tìm thấy khi họ tìm kiếm những từ khóa đó.
Title mô tả chính xác nội dung
Tiêu đề meta sẽ cung cấp cho người dùng ấn tượng ngắn gọn, súc tích và mô tả về nội dung của trang và lý do tại sao họ cần nhấp chuột. Thêm vào đó, tiêu đề của bạn cũng cần thu hút được người dùng. Hãy lưu ý sử dụng các cụm từ kêu gọi hành động và nhấn mạnh tính độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh.
Mô tả chính xác nội dung
Đặt tiêu đề SEO thu hút
Khi tối ưu hóa yếu tố tiêu đề, yếu tố cần quan tâm với Meta Title là gì? Đó là việc tiêu đề của bạn phải cung cấp cho người dùng ấn tượng ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu về nội dung của trang và lý do tại sao nó có liên quan đến họ. Ngoài ra, tiêu đề của bạn phải hấp dẫn người dùng để tăng tỷ lệ nhấp chuột.
Tiêu đề độc đáo giúp tránh nhầm lẫn giữa bạn và công cụ tìm kiếm về nội dung trùng lặp. Nó cũng giúp ích cho trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, đặc biệt nếu bạn có một cửa hàng thương mại điện tử.
Các tiêu đề khác nhau cho phép khách truy cập tìm các sản phẩm và dịch vụ khác nhau trên trang web của bạn, do đó cung cấp khả năng điều hướng tốt hơn.
Đề cập LỢI ÍCH thay vì tính năng
Thông thường lý do tìm kiếm của người dùng thường là kết quả tìm kiếm không chỉ cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của họ mà còn tìm kiếm về lợi ích, giải pháp cho những vấn đề mà họ gặp phải (sản phẩm, dịch vụ, giá cả…)
Do đó, đề cập đến những lợi ích mà khách hàng của bạn nhận được sẽ khiến tiêu đề thu hút được sự quan tâm.
Thứ hai, hãy đề cập đến những khó khăn của khách hàng trong tiêu đề của bạn. Các tiêu đề giải quyết được những băn khoăn của khách hàng thường chứa nhiều thông tin hơn cho vấn đề của họ.
CTA hợp lý
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất cần xem xét khi viết mô tả meta của bạn là lời kêu gọi hành động (CTA). Điều này có thể đơn giản như “mua ngay bây giờ” hoặc cụ thể như “điền vào biểu mẫu này để liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ“.
CTA giúp tối ưu Meta Title
Bao gồm CTA hấp dẫn và rõ ràng sẽ khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động và nhấp vào trang web của bạn, điều này sẽ cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Không lặp từ, không lỗi chính tả
Một sai lầm bạn tuyệt đối phải tránh là lặp từ và lỗi chính tả. Điều này là do số lượng ký tự trong tiêu đề thường không nhiều. Vì vậy, việc lặp lại các từ “chiếm không gian” trong tiêu đề. Thêm vào đó, lỗi chính tả dẫn đến sự mất chuyên nghiệp với độc giả của bạn. Vì vậy hãy hết sức cẩn thận.
6 Công thức viết tiêu đề SEO cực hấp dẫn
Cảnh báo
Bắt đầu dòng tiêu đề của bạn bằng “Cảnh báo” có thể khiến bạn được chú ý trong hầu hết thời gian, nhưng những gì bạn nói tiếp theo sẽ quyết định mức độ hiệu quả của dòng tiêu đề đối với phần nội dung cụ thể của bạn.
Ví dụ:
- Cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến mà bạn cần biết
- Cảnh báo về tình hình dịch bệnh trên thế giới từ WHO.
Hướng dẫn cách làm
Mọi người đều tìm kiếm những hướng dẫn rõ ràng và hữu ích về cách thực hiện hoặc sử dụng một thứ gì đó. Khi bạn tạo hướng dẫn, bạn trả lời các truy vấn được nhập vào công cụ tìm kiếm và thể hiện mình là một chuyên gia thực thụ trong một lĩnh vực cụ thể.
Ví dụ:
- Hướng dẫn cách vệ sinh lồng giặt cơ bản tại nhà
- Hướng dẫn cách tẩy sạch vết ố trên quần áo trắng
- Hướng dẫn hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023
Toplist
Toplist là dạng tiêu đề được nhiều bạn đọc quan tâm nếu muốn tìm thêm thông tin. Bạn có thể bắt đầu tiêu đề bằng một số, tiếp theo là tính từ và danh từ (10 thủ thuật nhanh, 5 địa điểm nổi tiếng).
Sau đó đặt từ khóa hành động nội dung của bạn. Và cuối cùng, có một lời hứa đằng sau nó sẽ giúp bạn xác định lý do tại sao nội dung lại hay như vậy.
Ví dụ:
- TOP 10 thủ thuật nhanh để viết nội dung chất lượng chuẩn SEO.
- Top 100 địa điểm du lịch đẹp nhất mà bạn cần ghé qua khi đến Hà Nội.
- Top 20 lợi ích tuyệt vời của cà phê với sức khỏe mà bạn cần biết.
Dạng câu hỏi
Câu hỏi khơi dậy sự tò mò. Do đó, nó phù hợp với thẻ tiêu đề. Loại tiêu đề này thường được sử dụng vì nó rất hiệu quả. Ngoài ra, dạng tiêu đề câu hỏi có thể đưa bạn đến gần hơn với các đoạn trích nổi bật trên Google để tăng lượng truy cập.
Ví dụ:
- Làm thế nào để viết bài SEO hoàn hảo?
- Làm thế nào để không bị ù tai khi lên máy bay?
- Làm thế nào để nhớ lâu những gì đã học?
Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”
Chia sẻ kiến thức không có sẵn và làm cho độc giả của bạn cảm thấy đặc biệt. Mỗi chúng ta sẽ cảm thấy hồi hộp khi có cơ hội làm sáng tỏ bí ẩn khó hiểu như: bí mật, sự thật…
Ví dụ:
- Bí mật những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử thế giới.
- Những bí ẩn ly kỳ bên trong lăng mộ nữ hoàng Cleopatra
- Sự thật về cuộc sống người dân Triều Tiên
Khơi gợi sự tò mò
Sự tò mò lớn thu hút với loại công thức tiêu đề này và nó đóng vai trò gần như là một thách thức đối với người đọc để tiếp tục và xem liệu họ có bỏ sót điều gì không.
Ví dụ:
- Những điều mọi người nên biết về thế chấp có lãi suất có thể điều chỉnh
- 99% người thành công đều có 10 đặc điểm này.
- Những gì mọi người nên biết để viết tiêu đề chuẩn SEO.
Meta Title cung cấp cho công cụ tìm kiếm và người dùng cái nhìn tổng quan về những gì họ có thể tìm thấy trong trang của bạn. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn Meta Title là gì và cách bạn nên tối ưu chúng để mang lại lợi ích tối đa cho SEO.