SEO là gì? Vì sao SEO lại quan trọng đối với mọi doanh nghiệp

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

16:01 06/04/2023

Ngày nay, việc một doanh nghiệp tự sở hữu cho mình một website đã không còn là điều quá mới mẻ. Thế nhưng, để xây dựng được một trang web thể hiện được tính cách thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tiếp cận lượng lớn khách hàng, thì đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ cần đầu tư về công sức mà còn phải biết đến nhiều phương pháp marketing.

seo là gì

Nổi bật trong đó không thể không nhắc đến SEO. Vậy, SEO là gì mà ngày càng được mọi người quan tâm? Làm SEO là làm gì và nó có ảnh hưởng thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nhất thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

SEO là gì?

SEO trong góc nhìn kỹ thuật 

SEO là một thuật ngữ viết tắt của Search Engine Optimization. Vậy Search Engine Optimization là gì? Nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO bao gồm nhiều công việc như tối ưu cấu trúc trang web, tốc độ, viết bài, đi link,… nhằm mục đích giúp trang web của bạn được Google đánh giá cao, xếp hạng trong top các kết quả tìm kiếm. 

Trên thực tế có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Yandex, Bing,… Tuy nhiên, dựa trên thống kê mới nhất 2022 của Similarweb, mỗi tháng gã khổng lồ Google này “tiếp nhận” hơn 89,3 tỷ lượt truy cập mỗi tháng. Vì thế, dễ hiểu khi đây là nền tảng phổ biến mà khi nhắc đến SEO, ai cũng hiểu là SEO trên Google. 

seo là gì
Giải thích SEO là gì?

SEO Google là gì? Đơn giản là làm mọi công việc tối ưu để trang web hay từ khóa nằm trong top của Google. Top này chính là 10 vị trí đầu tiên thuộc trang nhất kết quả tìm kiếm. Và đương nhiên, chúng hoàn toàn đến từ những khách hàng thực sự có nhu cầu tìm kiếm, chứ sẽ không cần phải chi trả quảng cáo để bạn tiếp cận.

Ở khía cạnh kỹ thuật, Google sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá là các thuật toán thường xuyên được cập nhật. Chỉ cần nỗ lực xây dựng trang web của bạn có giá trị cho người truy cập cao hơn so với mặt bằng chung thì bạn sẽ dễ dàng có thứ hạng cao hơn đối thủ. Dù SEO web tốn công sức, thời gian, tiền bạc nhưng sẽ mang lại nhiều thành quả tuyệt vời.

Tóm lại, khi đã hiểu SEO website là gì, hay SEO web là gì? Bạn sẽ biết rằng hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình kinh doanh và xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp.

SEO trong kinh doanh online, ở góc nhìn marketing  

SEO marketing là gì? Đây đơn giản là hoạt động thu hút khách hàng truy cập trang web của bạn bằng cách thúc đẩy website lên top từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Lưu lượng truy cập website sẽ tăng lên nếu bạn xây dựng một chiến lược SEO đúng hướng. Từ đó gia tăng thêm nhiều khách hàng tiềm năng, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Ví dụ khi chẳng may trong nhà bị hư hỏng đâu đó như tivi, việc đầu tiên của người dùng thường làm là sẽ tự sửa chữa, hoặc tìm kiếm các từ khóa liên quan đến “cách sửa tivi + vấn đề gặp phải”. Nếu có trường hợp tivi hư nặng, nằm ngoài khả năng thì lúc này họ sẽ tìm đến các đơn vị chuyên nghiệp, từ khóa lúc này sẽ là “dịch vụ sửa tivi tại nhà”. 

seo là gì
Minh họa các trang web làm SEO trên Google

Vì thế, đối với các công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa tivi, nếu có nghiên cứu kỹ lưỡng hành trình tìm kiếm của người dùng, sẽ tập trung tối ưu SEO theo đúng nhu cầu của họ. Đưa trang web lên top đầu Google khi người dùng tìm kiếm. Từ đó giúp gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu Online.

Để đáp ứng thông tin của khách hàng, bạn phải mở rộng từ khóa khi SEO với những chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Đừng chỉ tập trung vào những từ khóa bán hàng chính vì khách hàng có nhu cầu tìm kiếm rất nhiều. 

Chẳng hạn như ví dụ dịch vụ sửa tivi ở trên, bạn có thể triển khai đa dạng keyword như sau:

  • màn hình tivi sony bị sọc
  • màn hình tivi sony bị tối
  • sửa tivi bị rơi vỡ
  • tivi samsung bị sọc màn hình
  • tivi samsung bị tối màn hình

Vậy, SEO là gì trong marketing? Nếu nhìn nhận ở khía cạnh kinh doanh online, SEO giúp gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua việc cung cấp thông điệp (thương hiệu hoặc bán hàng) đến chính xác khách hàng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu thông tin họ cần tìm. 

Vai trò đắc lực của SEO với website ngày nay

SEO giúp gia tăng khách hàng tiềm năng

Người tiêu dùng luôn luôn thực hiện những truy vấn trên các công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu mua hàng hoặc tìm các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nếu trang web của bạn không hiện diện trên các trang tìm kiếm của Google, nhiều khả năng là bạn mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

SEO giúp gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu

Nếu kinh doanh offline kiểu truyền thống, doanh nghiệp sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng khi đặt cửa hàng ở vị trí mặt tiền đường, vị trí đẹp nhiều người qua lại. Còn khi kinh doanh online, bạn càng đứng trên top cao trong bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm thì bạn càng thu hút thêm khách hàng quan tâm đến sản phẩm, ngành nghề, dịch vụ đang cung cấp. 

Việc “đứng top” trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp khách hàng dễ dàng thấy bạn khi họ cần. Lâu dần, bạn trở nên “quen mặt” và hiện diện trong tâm trí họ nhiều hơn. Đây là cách hiệu quả để biến mình thành một thương hiệu được lòng người tiêu dùng trên Internet. 

seo là gì
Một dự án SEO của GYB, lượt nhấp vào web tăng x3 lần chỉ sau 3 tháng

SEO giúp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

So với quảng cáo hay những phương pháp tiếp cận khách hàng khác, thực hiện SEO giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí. Khi thành công một chiến lược SEO, trang web của bạn sẽ có đến hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày. 

Ví dụ như chạy quảng cáo Google là một hình thức trả tiền quảng cáo để từ khóa được đứng đầu trong kết quả tìm kiếm. Kết quả này sẽ chỉ được duy trì khi bạn liên tục đổ tiền vào quảng cáo mỗi ngày. Sau khi tắt quảng cáo, 100% trang web sẽ bị loại khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Ngược lại, SEO là một kỹ thuật tự nhiên, miễn phí và cực kỳ bền bỉ. Mặc dù SEO sẽ mất vài tháng để có thể leo lên kết quả cao trên trang đầu tiên, nhưng khi đã ổn định, thứ hạng trang web của bạn có thể đứng ở vị trí hàng đầu trong nhiều năm.

seo là gì
SEO có thể duy trì thứ hạng với chi phí thấp, trái ngược với Google Ads

SEO giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn

Bài toán quan trọng nhất khi làm SEO cho website chính là mang lại thông tin hữu ích, giải đáp nhu cầu cho khách hàng mục tiêu. Muốn làm được điều này, bạn cần tốn thời gian, công sức nghiên cứu mong muốn, hành vi, sở thích,… của khách hàng để cung cấp thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. Quá trình này tốn nhiều thời gian và công sức nhưng giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình hơn.

Lĩnh vực nào nên triển khai SEO Website?

SEO là hoạt động cần thiết cho tất cả những doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm. Bất kể bạn kinh doanh ngành nghề gì, quy mô ra sao,… chỉ cần sở hữu một trang web có những nội dung hữu ích là bạn có thể làm SEO. 

Tuy nhiên, cũng cần nhìn rộng ra tổng thể đến kế hoạch kinh doanh, vì không phải ngành nghề, sản phẩm hay quy mô công ty nào cũng có thể triển khai SEO. Về cơ bản, SEO là một chiến lược dài hơi, ít nhất 3 tháng đầu là giai đoạn xây dựng nền tảng, từ 6 – 12 tháng nếu tối ưu đúng sẽ có những tăng trưởng rõ rệt. 

Một số ngành nghề rất nên làm SEO đó là: 

  • Xây dựng và cải tạo nhà ở
  • Thiết kế và thi công nội thất
  • Vật liệu xây dựng
  • Sản phẩm nội ngoại thất 
  • Ngành điện máy và gia dụng
  • Dịch vụ gia đình & nhà cửa: sửa điều hòa, thông cống nghẹt, giúp việc tại nhà, vệ sinh nhà ở, gia sư dạy thêm, chuyển nhà trọn gói,… 
  • Nhà hàng, khách sạn, homestay -> tập trung SEO Local và thương hiệu 
  • Dịch vụ thú cưng
  • Dịch vụ tư vấn pháp lý
  • Trung tâm tiếng anh, các trung tâm đào tạo kỹ năng 

Một số trường hợp SEO sẽ không phù hợp cho doanh nghiệp:

  • Ngành có biên lợi nhuận nhỏ, tập trung vào khách hàng lẻ. Ví dụ như nông sản và thực phẩm đông lạnh,…
  • Sản phẩm mới lạ, chưa được nhiều người biết đến để tìm kiếm trên Google. Ví dụ người dùng sẽ tìm kiếm “balo đa năng”, chứ không tìm kiếm “balo có chân ghế ngồi” nếu đây là một giải pháp mới và chưa từng được quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Các sản phẩm không có cố định, có thể thay đổi trong một thời gian ngắn.
  • Công ty bạn cần phương pháp Marketing mang lại hiệu quả sớm để nhanh chóng thu hồi vốn bán hàng.
seo là gì
Các ngành hàng có sự thay đổi liên tục, biên lợi nhuận nhỏ thì không nên làm SEO

Tổng hợp các loại hình SEO phổ biến

SEO tổng thể  

SEO tổng thể dùng để chỉ quá trình tối ưu SEO toàn trang để gia tăng nhận diện của toàn bộ trang web. Mục tiêu của SEO tổng thể là tập trung để đẩy hầu hết từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp lên top. 

Ngoài ra, SEO tổng thể còn tập trung vào những từ khóa mà khách hàng tiềm năng đang quan tâm. Như dưới đây là bảng SEO tổng thể rất nhiều từ khóa trong lĩnh vực nội thất mà GYB SEO đang đảm nhận.

SEO từ khóa 

Tại Việt Nam, khái niệm SEO rất phổ biến. Đa phần các doanh nghiệp, công ty đều tập trung để SEO những từ khóa chính (từ khóa bán hàng) lên top tìm kiếm. Thông thường, các chiến lược SEO từ khóa sẽ xoay quanh những từ khóa ngắn và có số lượng vừa phải. 

Điều này trái ngược với việc SEO tổng thể (bao gồm cả từ khóa dài và từ khóa ngắn). Dịch vụ này sẽ phù hợp với các lĩnh vực về Bất động sản, cho thuê nhà ở, chung cư. Vì chỉ cần đẩy keyword trọng điểm lên top là đã thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

seo là gì
Tùy nhu cầu và ngân sách mà doanh nghiệp chọn chiến lược SEO phù hợp

Tham khảo chi tiết về dịch vụ SEO để tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp của bạn ngay từ hôm nay!

SEO APP

SEO APP là mô hình SEO không còn quá mới lại tại Việt Nam. Đây là việc SEO những ứng dụng lên top tìm kiếm của Google. Người dùng khi gõ vào ô tìm kiếm sẽ dễ dàng tìm được app và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, SEO APP còn là mô hình tối ưu SEO trên các nền tảng như CH Play, Appstore. 

Checklist 9 lưu ý cần nhớ khi làm SEO website

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Khi làm SEO web, việc đầu tiên cần làm là tối ưu trang web giúp Googlebot dễ dàng thu thập dữ liệu. Googlebot là tên gọi chung cho 2 trình thu thập dữ liệu, đó là: Googlebot Smartphone (thu thập dữ liệu trên trên di động) và Googlebot Desktop (Thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn). 

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể nghĩ như thế này: Bạn đến một trung tâm dạy tiếng Anh để tham gia vào một khóa học. Tuy nhiên, bảo vệ tòa nhà không cho bạn vào lớp. Lúc này, bạn không thể thu nạp được kiến thức.  

seo là gì
Website cần được tối ưu hóa để Googlebot có thể truy cập

Googlebot hoạt động tương tự như vậy. Nếu trang web của bạn ngăn chặn Google thu thập dữ liệu thì Google không thể nào sắp xếp thứ hạng cho website của bạn được. Nếu vẫn chưa hiểu, bạn có thể xem qua các tiêu chí kỹ thuật sau để có sự chuẩn bị tốt khi làm SEO: 

  • Server, máy chủ nơi đặt hosting
  • File Robots.txt
  • Mã trạng thái HTTP
  • Các thẻ Robot meta tags
  • Code HTML của những nội dung trên trang web 

Bạn cần phải lưu ý những yếu tố này khi làm SEO website. Nếu không có kinh nghiệm để tự tối ưu, bạn nên nhờ đơn vị thiết kế website hỗ trợ để trang web thân thiện hơn với Googlebot.

Nghiên cứu từ khóa

Trong chiến dịch SEO, nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng nhất, ảnh hưởng đến sự thành bài của cả quá trình. Đặc biệt là ngân sách và mục tiêu hiệu quả mà doanh nghiệp đặt ra. 

Khi nghiên cứu từ khóa, việc mà bạn cần tập trung thực hiện là tìm ra bộ từ khóa để tiến hành tối ưu và hỗ trợ xây dựng toàn bộ nội dung cho website. Vì thế, nếu chọn sai bộ từ khóa sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian mà lại không mang đến bất kỳ hiệu quả gì.

Khi bắt tay vào nghiên cứu từ khóa, bạn cần tập trung vào 3 yếu tố sau đây: 

  • Search intent: Ý định tìm kiếm
  • LSI keyword: Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn 
  • Long tail keyword: Từ khóa đuôi dài 

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO. Tuy nhiên đây là quá trình không hề dễ dàng, đòi hỏi bạn phải thực sự nghiêm túc trong việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa. 

seo là gì
Cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan trước khi nghiên cứu từ khóa

Xây dựng cấu trúc website

Đây là cách thức mà bạn tổ chức, bố trí và sắp xếp nội dung trang web sao cho tối ưu nhất. Cần đảm bảo rằng những nội dung thuộc đa dạng các chủ đề khác nhau phải được trình bày trên bài đăng (post) và trang (page). 

Cấu trúc website có liên quan mật thiết đến những nội dung được trình bày, liên kết và nhóm lại nhằm mục đích phục vụ người đọc. Khi xây dựng website có cấu trúc rõ ràng, thân thiện sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. Đồng thời Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn. 

Thông thường, cấu trúc trang web được phân chia thành các phần cơ bản sau đây: 

  • Chuyên mục bài viết
  • Danh mục sản phẩm
  • Bài viết độc lập (Page)
  • Bài viết tin tức (Post)
  • Bài viết sản phẩm (Detail hoặc Product)
  • Thẻ Tags
seo là gì
Cấu trúc website – một hạng mục quan trọng khi làm SEO

Tạo lập content chuẩn SEO 

Viết bài, sáng tạo nội dung là công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức. Trên thực tế, không hề dễ dàng để xây dựng nên một trang web có giá trị, nhiều bài viết chất lượng chỉ trong khoản thời gian ngắn. Đặc biệt hơn, sân chơi của Google sẽ khác so với các nền tảng khác như Facebook, Instagram hay Youtube. 

Bài viết cần được hệ thống logic và triển khai đúng nội dung cho từng từ khóa. Không nên 1 từ khóa mà triển khai ra quá nhiều bài viết dễ dẫn đến trùng lặp nội dung và Google đánh giá thấp tổng thể trang web. 

>>> Xem thêm: Cách triển khai Content theo mô hình topic – cluster hiệu quả

Khi mới xây dựng website, mỗi ngày bạn cần đăng tải bài viết đều đặn. Khi đã có được số lượng bài viết nhất định, bạn có thể giảm dần còn 1 – 3 bài mỗi tuần. Đôi khi, bạn chỉ cần băng 1 bài/tuần hoặc 1 bài/tháng là được. 

seo là gì
Content cần đáp ứng người dùng và thân thiện với Google

Triển khai SEO Onpage

Trong quá trình SEO website, bạn không thể bỏ qua hoạt động SEO Onpage. Tối ưu onpage dùng để chỉ tất cả những công việc mà bạn làm nhằm tối ưu trên trang web của mình. Onpage SEO góp phần quan trọng vào kết quả xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Hai yếu tố chủ chốt của SEO onpage là nội dung (chất lượng bài viết) và kỹ thuật (tốc độ trang, code web,…).

Triển khai SEO Off-page

Nếu tối ưu trên trang gọi là Onpage thì những việc tối ưu ngoài trang web gọi là Offpage. SEO Offpage thường bao gồm tối ưu mạng xã hội, xây dựng liên kết hay xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.  

Cũng như Onpage, SEO Offpage cần nhiều thời gian và công sức vì bạn cần có quá trình tìm kiếm và xây dựng hệ thống nhằm tạo ra những tín hiệu quảng bá cho trang web. Đây đều là những việc “nhạy cảm” vì nếu làm sai quy định Google, trang web của bạn có thể bị phạt do vi phạm nguyên tắc quản trị website.  

seo là gì
SEO Onpage và Offpage – 2 hạng mục chính khi triển khai SEO website

Ngày nay, các blog và diễn đàn ở Việt Nam ngày càng ít. Do đó, quá trình SEO Offpage ngày càng gặp nhiều khó khăn. Riêng những Agency SEO có kinh nghiệm hoặc các doanh nghiệp đã sở hữu đội ngũ SEO có chuyên môn thì việc khởi tạo, thúc đẩy và duy trì thứ hạng tốt cho trang web sẽ tốt hơn các người mới, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp bận rộn không có nhiều thời gian để tự triển khai các hoạt động Marketing. 

Gợi ý: Nếu doanh nghiệp của bạn không có sẵn hệ thống tài nguyên để SEO Offpage theo hình thức backlink, hãy tập trung tối ưu mạng xã hội. Trang web sẽ thăng hạng dễ dàng hơn khi khai thác tối đa sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội. 

Tối ưu thiết bị di động

Theo thống kê của Oberlo, Có hơn 63% lượt tìm kiếm trên Google là bằng thiết bị di động. Con số này gửi đến một thông điệp rằng bạn cần tối ưu trang web sao cho thân thiện với các thiết bị di động. Hiện nay, Google bắt đầu ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. Do đó, việc đầu tư tối ưu website thân thiện hơn với các thiết bị di động trở thành một tiêu chí rất quan trọng trong quá trình SEO web.

8ca7CML8Gq2gzFBOdBmQ2pbgkGXsBKF3H5W7kjQ7RYzzRv6O21PE2 31 AEd9Fcwj13bDNumIRPhSa90gDnVF8RGDuWVgckfNziRjgRyPp3CZVpiT7HF8a2hj bGFw8NsgArizv8sGma2dwd0EX53ykThống kê người dùng điện thoại truy cập Google từ Oberlo 

Để tối ưu trang web của bạn thân thiện hơn với các thiết bị di động, bạn có thể thực hiện theo những gợi ý: 

  • Dùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên điện thoại riêng và trên máy tính riêng 
  • Dùng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên di động và trên máy tính
  • Dùng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (công nghệ Responsive)

Hiện nay, các doanh nghiệp đa phần đều lựa chọn công nghệ Responsive nhằm tối ưu cho trang web thân thiện hơn với các thiết bị di động nhờ vào sự linh hoạt của công nghệ này. Ngoài ra, công nghệ Responsive gần như tương thích với mọi thiết bị di động.  

Không chỉ có công nghệ Responsive, bạn cũng có thể sử dụng Accelerated Mobile Pages. Đây cũng là công nghệ giúp tối ưu hiệu suất tổng thể trang web. Chính Google cũng khuyến cáo webmaster sử dụng công nghệ AMP này. 

Khi trang web của bạn dùng công nghệ AMP, tốc độ tải trang của bạn nhanh hơn khi người dùng tìm kiếm và truy cập vào website của bạn, góp phần mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần làm khi SEO web chính là tối ưu trải nghiệm của người dùng. Sẽ không ai muốn vào một website lộn xộn thông tin, không có đầy đủ những nút điều hướng hoặc không có hướng dẫn họ nên đi từ đâu. Vì thế, khi triển khai SEO website, bạn cũng cần tối ưu những yếu tố sau đây: 

  • Search intent: Ý định tìm kiếm của người dùng 
  • Dwell time: Thời gian người dùng dừng lại trên trang trong mỗi phiên truy cập 
  • CTR: tỷ lệ nhấp chuột 
  • Bounce rate: Tỷ lệ thoát trang

Quá trình này sẽ diễn ra liên tục, bạn sẽ cần sản xuất nội dung, xây dựng mọi phần trên website và đo lường khả năng trải nghiệm của người dùng. Dựa trên con thông số trả về, bạn sẽ đánh giá được phần nào đâu là điểm khiến cho người dùng rời trang vì không hài lòng, phần nào giúp người dùng thích thú và ở lại trang lâu hơn. Từ đó có những phương án phù hợp nhất.

seo là gì
Trải nghiệm người dùng là thứ vẫn còn bị xem nhẹ

Phân tích và đo lường hiệu quả

Bước cuối cùng trong quá trình SEO chính là phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch SEO đã thực hiện. Sau một khoảng thời gian đầu tư công sức để tối ưu, trang web của bạn chắc chắn sẽ có nhiều tín hiệu cả Onpage lẫn Offpage. Lúc này, bạn nên dùng các công cụ phù hợp nhằm phân tích và đo lường hiệu quả quá trình SEO đã thực hiện.  

Có 2 công cụ hiệu quả để đo lường kết quả SEO là Google AnalyticsSearch Console. Google Analytics giúp bạn nắm bắt đầy đủ các thông tin dữ liệu và thấu hiểu hành vi của người dùng khi ghé trang web của bạn, cụ thể: 

  • Số lượng người đã truy cập vào trang web của bạn
  • Nhân khẩu học chính xác của đối tượng truy cập
  • Thời gian người dùng ở lại trên trang (Time on-site)
  • Số lượng trang người dùng đi vào trong mỗi phiên truy cập (Page View)
  • Nhiều chỉ số quan trọng khác  

Trong khi đó, Search Console là công cụ làm nhiệm vụ phân tích được hiệu suất của trang web. Sử dụng Search Console giúp bạn dễ dàng phát hiện ra các lỗi trên trang để có cách khắc phục. Những lỗi này thường bao gồm trùng lặp mô tả, thẻ tiêu đề,… 

seo là gì
2 công cụ đo lường hiệu quả SEO phổ biến nhất hiện nay

Bên cạnh đó, sử dụng Search Console còn giúp người dùng biết được những nguồn liên kết đang trỏ đến website của bạn và cùng nhiều thông tin quan trọng khác.

Các công cụ hỗ trợ SEO phổ biến hiện nay

Hiện nay để quá trình SEO được diễn ra tốt hơn thì các đơn vị đã cho ra đời nhiều công cụ hỗ trợ SEO. Dưới đây là một số công cụ phổ biến nhất được các những người quản trị web thường xuyên sử dụng.

Công cụ phân tích từ khóa

Công cụ này giúp việc nghiên cứu từ khóa của các SEOer được chính xác hơn. Với những từ khóa chất lượng được tìm theo trend hoặc theo đối thủ sẽ đưa trang web của bạn nhanh chóng đến gần hơn với khách hàng.

Ba công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa được nhiều SEOer sử dụng nhất hiện nay có thể kể đến như Ahref, Google Keyword PlannerKeywordtool.io.

seo là gì
Công cụ nghiên cứu từ khóa Keyword tool io

Công cụ miễn phí hỗ trợ SEO

Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí giúp hình thành, xử lý ý tưởng, đảm bảo chất lượng nội dung bài viết, không sai ngữ pháp, lỗi chính tả và hình thức chuẩn SEO sẽ giúp trang web của bạn dễ dàng được tăng thứ hạng. Một số công cụ hỗ trợ SEO miễn phí có thể kể đến như Grammarly, SEO surferSEMrush.

Các công cụ phân tích website

Để có thể xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của trang web, bạn cần sử dụng công cụ phân tích website. Công cụ này không những giúp bạn có thể xem xét được website của chính mình mà còn có thể xem website của đối thủ. Từ đó, học hỏi thêm nhiều điều từ họ.

Một số các công cụ như Screaming Frog, Website Auditor, Ahrefs hiện được dùng nhiều nhất hiện nay.

Các công cụ nghiên cứu backlink

Backlink là một trong những phần không thể thiếu trong SEO. Những backlink chất lượng sẽ giúp cải thiện thứ hạng cho trang web. Do vậy, thông qua công cụ phân tích backlink, bạn sẽ có thể nắm được những kênh nào đem lại nhiều traffic nhất và những link nào nên giữ lại những link nào lên loại bỏ.

Hai công cụ phân tích backlink được sử dụng phổ biến hiện nay là Ahrefs và Open Site Explorer.

seo là gì
Công cụ phân tích backlink

Các công cụ kiểm tra thứ hạng của từ khóa

Việc sử dụng các công cụ để kiểm tra thứ hạng từ khóa sẽ giúp các SEOer tiết kiệm được rất nhiều thời gian và đảm bảo được độ chính xác cao. Ngày nay, người ta thường hay sử dụng Rank Tracker – SEO Powersuite, SERP Robot và Spineditor khi muốn kiểm tra thứ hạng của từ khóa.

Các nền tảng có thể hỗ trợ SEO trực tuyến

Đối với các doanh nghiệp có nguồn vốn tốt thì họ sẽ sử dụng thêm các nền tảng để hỗ trợ SEO trực tuyến. Nền tảng này sẽ giúp tối ưu các trang web, cung cấp và kiểm tra thứ hạng từ khóa SEO trực tuyến một cách toàn diện. Hiện nay có hai nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến mà bạn có thể tham khảo là SEMrush và MozPro.

Hi vọng tất cả những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giải đáp được thắc mắc SEO là gì? của bạn và hữu ích với những doanh nghiệp mới bắt đầu làm SEO, cung cấp cho bạn một nền tảng cơ bản để phát triển chiến lược SEO đúng đắn. Ngoài ra, Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào về các dịch vụ SEO, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức