Topic Cluster được biết đến là chiến lược content tiên tiến, tập trung vào việc xây dựng cấu trúc nội dung chặt chẽ xoay quanh một chủ đề chính. Chiến lược này nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin chuyên sâu của người dùng. Vậy chi tiết Topic Cluster là gì, cách triển khai chiến lược này như thế nào? Cùng GYB tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Topic Cluster là một nhóm các bài viết về một chủ đề cụ thể được liên kết với nhau bằng các internal link. Mỗi bài viết trong cụm chủ đề sẽ khai thác một khía cạnh của chủ đề chính, tạo nên một mạng lưới thông tin toàn diện cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
Cấu trúc của một Topic Cluster sẽ bao gồm 3 phần:
- Pillar Page: Trang chủ đề chính (trang trụ cột) cung cấp nội dung một cách khái quát về một đối tượng/topic nhất định.
- Cluster Content: Các trang bài viết con với những thông tin chi tiết hơn về chủ đề chính.
- Internal link: Liên kết nội bộ được tối ưu hiệu quả, hỗ trợ người dùng tìm hiểu sâu hơn chỉ với một cú nhấp chuột.

Bạn có thể tham khảo các ví dụ sau về Topic Cluster để dễ dàng hiểu rõ về cấu trúc của chúng, cụ thể:
Kể từ khi Google Hummingbird được giới thiệu vào năm 2013, tiếp thị nội dung đã thay đổi về cơ bản. Đã qua rồi sự nhấn mạnh vào các từ khóa và các trang. Thay vào đó, các trang website nên có các trang trụ cột, cụm nội dung và chủ đề phụ. Tất cả điều này kết hợp để tạo ra các trang web có thẩm quyền cao – Một nguyên tắc xếp hạng cho website mà Google đang triển khai rất mạnh mẽ.
Các công cụ tìm kiếm đang trở nên tốt hơn trong việc xác định kiến thức chuyên môn. Vì vậy, rất nhiều công ty đang chuyển trọng tâm triển khai content chuẩn SEO từ các từ khóa sang các cụm chủ đề. Từ đó tổ chức nội dung cách chuyên sâu và xây dựng tính thẩm quyền, chuyên môn cao trong lĩnh vực.
So sánh Topic Cluster với kỹ thuật content truyền thống
Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 kỹ thuật này chính là sự liên kết chặt chẽ giữa các bài viết. Các website được triển khai với kỹ thuật Topic Cluster thường không bị mắc lỗi về mặt lặp nội dung. Ngược lại, sự rời rạc khi cố tối ưu từng keyword theo phương pháp truyền thống dễ khiến trang của bạn xuất hiện 2 bài viết khác nhau với cùng một chủ đề.
Chẳng hạn “cách chữa đau đầu” và “làm sao hết nhức đầu” tuy khác về mặt chữ cái, nhưng ngữ nghĩa lại hoàn toàn như nhau. Do đó, tối ưu cả 2 từ khóa trong cùng 1 bài viết chủ đề sẽ được Google đánh giá cao hơn thay vì cố tách chúng ra.
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Bằng việc tạo lập nội dung xung quanh một chủ đề chính và liên kết bằng các internal link, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào những thông tin có liên quan hơn trước. Chẳng việc gì phải tìm kiếm thêm thông tin ở một website khác khi chúng ta có thể tìm thấy chúng tại cùng một nơi.
Nếu một bài viết của bạn đủ tốt, người đọc sẽ đủ hứng thú ở lại và xem thêm các nội dung được đề xuất. Giá trị nhận được nhiều hơn, nhờ vậy mà họ sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn, tạo điều kiện chuyển đổi người đến cuối phễu khách hàng.

Lợi ích của Topic Cluster với website
Khi người dùng ở lại trang lâu hơn, hiển nhiên chỉ số time onsite tăng và tỷ lệ thoát trang giảm, dẫn đến hiệu quả SEO tổng thể website được cải thiện.
Tăng độ uy tín cho website: cấu trúc website triển khai theo kỹ thuật Topic Cluster được đánh cao về mặt logic và chuyên môn. Lúc này, thuật toán của Google sẽ chấm điểm cao hơn và đề xuất trang của bạn đến với đông đảo người dùng khi tìm kiếm các chủ đề liên quan.
Sự thật thì ai cũng thích làm ít hưởng nhiều, khi tìm kiếm thông tin cũng vậy. Chỉ một từ khoá ban đầu, bằng chiến lược Content Pillar, người dùng có thể đi đến các bài viết khác với những từ khoá mà họ dự định sẽ tìm kiếm ngay trên chính trang của bạn. Vì thế, không chỉ 1 mà tất cả từ khóa liên quan đều đạt thứ hạng cao trên BXH tìm kiếm, đồng thời tăng traffic cho các bài viết.
Triển khai Topic Cluster xoay quanh các internal link sẽ in dấu ấn về nhãn hàng ngày càng đậm trong tâm chí người đọc, khiến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng và sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, tạo nên doanh thu ổn định cho doanh nghiệp của bạn.
Google đang đầu tư vào chủ đề và khả năng hiểu đoạn văn
Nguyên văn Google cho biết: We now understand subtopics around an interest. As an example, if you search for “home exercise equipment,” we can now understand relevant subtopics, such as budget equipment, premium picks, or small space ideas.
Hậu quả khi không triển khai topic cluster
Sai phạm mà những website thường mắc phải khi triển khai nội dung theo phương pháp cũ, phân tách các keyword không theo một nhóm đề:
- Thông tin trùng lặp: các nội dung giống nhau sẽ khiến trải nghiệm người dùng giảm vì không mang đến nhiều giá trị, đôi khi bị tình trạng duplicate cho cùng một dự án. Dưới đây là 1 site khách hàng của GYB (đã che thông tin vì lí do bảo mật) ban đầu tự triển khai, nhưng do không nắm rõ cấu trúc Topic Cluster và hậu quả khi trùng lặp content là gì? Dẫn đến việc cùng 1 chủ đề nội thất chung cư/căn hộ lại triển khai thành quá nhiều bài như bên dưới.

- Thông tin không liên kết: xoay quanh một chủ đề chính vẫn luôn là chiến lược tối ưu, việc SEO riêng lẻ các từ khoá dẫn đến việc bài viết trên trang không có sự liên quan, gây bất lợi cho người đọc khi muốn tiếp cận thêm các bài viết khác.
- Thông tin không mang tính chuyên môn: các bài viết nhắc đến nhiều chủ đề khác nhau, thay vì một đối tượng cố định, khiến nguồn thông tin không đủ sâu, hành trình khách hàng cũng sẽ không dài vì không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ.
Từ 3 hậu quả do không triển khai Topic Cluster, việc phát triển website sẽ không đạt hiệu quả cao gì, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp.
Sau khi đã hiểu rõ topic là gì, pillar là gì, hãy cùng GYB vạch ra 7 bước chi tiết để áp dụng kỹ thuật này vào chiến lược SEO.
Xác định Pillar Page là bước đầu và cũng là bước quan trọng nhất, tạo tiền đề cho việc thực hiện các bước sau dễ dàng hơn. 3 điều kiện cần phải tuân theo khi chọn chủ đề chính cho Topic Cluster:
- Chủ đề có sự kết nối nhất định đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn kinh doanh. VD: Công ty xây dựng nên lấy chủ đề như “thiết kế thi công nhà phố”.
- Chọn chủ đề khái quát nhất có thể, đừng quá đi sâu vào chi tiết để làm Pillar Page.
- Các nội dung liên quan phải đủ rộng để có thể tìm được 6 – 8 cluster-content.
Lưu ý quan trọng: Cần phải có ít nhất 3 topic chính cho 1 Pillar Pages để đáp ứng đủ số lượng thông tin cho người dùng và số lượng từ khóa trong quá trình rank top.
Bạn có thể tham khảo ví dụ sau:
PILLAR PAGE |
CLUSTER CONTENT |
|
facebook marketing |
phần mềm facebook marketing |
tài liệu tự học facebook marketing |
khóa học facebook marketing |
diễn đàn facebook marketing |
|
học facebook marketing ở đâu |
các group marketing trên facebook |
Dù là triển khai nội dung theo phương pháp cũ hay kỹ thuật Topic Cluster, research keyword cẩn thận vẫn là bước thiết yếu cho việc dẫn dắt khách hàng đến ngày càng gần hơn với sản phẩm của bạn. 500 từ khoá với tỷ lệ chuyển đổi thấp sẽ không thể nào bằng 100 từ khóa liên quan trực tiếp đến ngành hàng của bạn.
Trước tiên hãy đặt ra các chủ đề cần nhắm đến, bạn có thể thực hiện việc này qua 3 cách sau:
- Sử dụng chức năng Keyword Explorer trên Ahfefs, chỉ cần nhập keyword chính, hệ thống sẽ trả về các topic liên quan (Parent topic).
- Đánh giá và lọc ra topic từ các website đối thủ trong và ngoài nước.
- Vận dụng vốn hiểu biết từ bản thân.
Tiếp theo, research keyword bằng Ahrefs: cho tất cả các subtopics bạn tìm được từ 4 cách trên, một lần nữa dùng chức năng Keyword Explorer của Ahfefs để tìm ra bộ từ khoá đầy đủ nhất và tải file Excel về máy, tiến hành bước tiếp theo.
Mẹo nhỏ: sử dụng tính năng lọc “include” để kết quả được chính xác và nhanh hơn, cho phép loại bỏ những keyword không chứa từ mà bạn nhập vào. Sau đó export bộ keyword này về để phân tích.

Một nội dung có thể được người dùng tìm kiếm bằng nhiều từ khoá khác nhau, nhiệm vụ của bạn là phân tích và nhóm các từ khoá có cùng ý định tìm kiếm để triển khai thành 1 bài viết, tránh tình trạng quá nhiều bài viết nhưng nội dung lại như nhau.
VD: Chủ đề “serum dưỡng da” khi thực hiện nghiên cứu từ khoá sẽ thu được nhiều kết quả. Chúng ta có thể phân thành các nhóm như sau:
- “serum nhật” gồm các từ khoá:
- serum dưỡng trắng da của nhật
- serum dưỡng da căng bóng của nhật
- serum dưỡng da của nhật
- “serum giá rẻ” gồm các từ khoá:
- serum dưỡng da giá rẻ
- serum giá bình dân
- serum dưỡng da tốt giá bình dân
- serum cho da khô giá bình dân
- serum cấp ẩm giá bình dân
- serum giá bình dân tốt
- “serum da dầu” gồm các từ khoá:
- serum cho da dầu mụn
- serum cho da dầu
- serum cho da dầu xỉn màu
- serum cho da dầu mùa hè
- review serum cho da dầu
Chú ý: Số lượng từ khoá thu được sẽ khác nhau tùy theo chủ đề chính mà bạn research. Có thể sẽ có rất nhiều từ khoá, nhưng bạn không nhất thiết phải triển khai toàn bộ. Trước tiên, hãy bắt đầu với những từ khoá mang lại giá trị cho công ty bạn trong thời gian ngắn.
Với những website cũ, đây là bước cực kỳ cần thiết để bạn không lãng phí thêm chi phí và thời gian. Hãy đánh giá lại toàn bộ nội dung trên website, bao gồm các bài viết danh mục, sản phẩm và cả blog. Nếu nội dung đã được triển khai trước đó trùng với những từ khoá mà bạn vừa nhóm ở bước 3, ghi chú URL bài viết song song với các từ khoá vừa nhóm, nhằm tránh triển khai trùng lặp sau này.
Kiểm tra bài viết đó đã đáp ứng intent người dùng ở thời điểm hiện tại chưa và thực hiện audit content nếu cần chỉnh sửa.
Mẹo: bạn có thể xem toàn bộ content và audit thông qua công cụ Screaming Frog
Để có thể nắm rõ được toàn bộ nội dung được đề cập, bạn nên viết bài Pillar Page sau khi đã hoàn tất các bài Cluster Content. Hãy bắt đầu từ việc cơ bản nhất là lên outlines (dàn ý). Outlines bài viết sẽ giúp cho nội dung của bạn có tính logic, mạch lạc hơn. Truyền tải được những thông tin hữu ích đến người đọc.
Dàn ý sẽ bao gồm các tiêu đề lớn, tiêu đề phụ H1, H2, H3… bạn cũng nên đảm bảo rằng chúng giúp bạn dễ dàng phát triển các chủ đề liên quan và sau đó liên kết lại với trang trụ cột (Pillar). Ngoài ra, bạn cũng nên so sánh Content của 10 đối thủ hàng đầu trong kết quả tìm kiếm cho nhóm chủ đề mà bạn sắp viết. Điều này giúp bạn chắt lọc thêm những ý chính, cũng như biết cách thêm bớt nội dung sao cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Khi đã lên được Outlines, bạn có thể bắt tay ngay vào việc tạo nội dung chất lượng. Một số lưu ý khi triển khai content website là bạn phải viết theo cách hiểu và kinh nghiệm chuyên môn của mình, sao cho thu hút và nổi bật nhất. Tất nhiên, để diễn đạt chính xác, bạn sẽ cần tham khảo nhiều nguồn khác nhau, từ các trang web có thẩm quyền trong nước đến quốc tế.
Ngoài ra, bạn phải nhớ sử dụng các từ khóa liên quan và thêm thuộc tính alt cho hình ảnh trên trang chủ đề góp phần vào nội dung SEO của bạn. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng các plugin hỗ trợ tối ưu nội dung onpage như Yoast SEO, Rank Math, v.v.
Một số tiêu chuẩn bạn có thể tham khảo:
Đối với Pillar Page:
- Số lượng chữ: 2000 – 5000 từ (tùy lĩnh vực)
- Nội dung: tổng quát về tất là Cluster Content nhưng chỉ dừng ở mức giới thiệu, đừng đi sâu vào chi tiết.
Đối với Cluster Content:
- Số lượng chữ: 1000 – 2000 từ (tùy lĩnh vực)
- Nội dung: chi tiết về một đối tượng đã được giới thiệu tổng quát ở Pillar Page.
- Đảm bảo yếu tố chuẩn SEO các từ khoá đã nhóm ở bước 3
Thực hiện bước này để tạo nên một cấu trúc Topic Cluster hoàn chỉnh, đồng thời tăng trải nghiệm người dùng. Các Internal link liên kết Pillar Page và Cluster Content, mà còn phải kết nối các Cluster Content với nhau, cốt lõi cho người đọc có thể tìm hiểu từ tất cả các thông tin chỉ từ 1 bài viết.

Tất cả các chiến lược SEO nói riêng và marketing nói chung đều cần được đo lường thường xuyên để đánh giá hiệu quả, từ đó tìm ra những tồn đọng nhằm khắc phục cho các bước tiếp theo của toàn bộ quá trình. Dựa vào 4 tiêu chí sau để nhận biết những nội dung đang thể hiện tốt và những nội dung nào cần được tối ưu hơn:
- Nhóm từ khoá của mỗi bài viết
- URL bài viết Pillar Page và các Cluster Content
- Các internal link đã được liên kết đầy đủ chưa?
- Take note link out trong các trang bài
Dù bạn muốn gọi chúng là Topic Cluster (cụm chủ đề), Content Hubs (trung tâm nội dung) hay Pillar Page (trang trụ cột), tất cả đều cơ bản là “một”. Đây là một nơi duy nhất để chứa nội dung xoay quanh một chủ đề cụ thể.
Không có số lượng trang tối thiểu hoặc tối đa cho mỗi cụm chủ đề. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, có thể có 5 cluster content hoặc 100 cluster content trong một topic cluster. Những gì bạn nên làm là tìm và tạo đủ các cluster content để bao phủ đầy đủ chủ đề.
Để phân biệt Topic Cluster và cấu trúc Silo một cách dễ hiểu nhất, bạn có thể theo dõi qua bảng thông tin dưới đây:
NỘI DUNG |
TOPIC CLUSTER |
CẤU TRÚC SILO |
Cách thức hoạt động |
|
|
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Mục tiêu chính của Google là cung cấp cho người dùng câu trả lời phù hợp nhất với các truy vấn tìm kiếm của họ một cách nhanh chóng nhất có thể. Là một người làm SEO, trọng tâm của bạn cũng nên như vậy.
Thay vì xem một bài viết là nội dung tập trung vào một từ khóa thì hãy xem từ khóa như các chủ đề. Bạn nên bao phủ tất cả những gì Google mong đợi trong chủ đề đó trong nội dung của bạn.