URL là gì? URL là viết tắt của từ gì? Chi tiết về URL trang web

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

10:33 27/05/2024

URL là gì? Chắc hẳn ai cũng biết bởi khái niệm này được sử dụng vô cùng thường xuyên. Đặc biệt trong lĩnh vực SEO thì URL còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc xếp hạng của website trên các trang kết quả tìm kiếm. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thế nào là URL và những thông tin hữu ích liên quan nhé.

URL được viết đầy đủ là “Uniform Resource Locator”, tạm dịch sang tiếng Việt: “Trình định vị tài nguyên thống nhất” (được gọi một cách thông thường là một địa chỉ web). Hiểu đơn giản URL chính là một đường dẫn liên kết với trang web và tham chiếu đến những tài nguyên có trên không gian mạng. Liên kết URL được thể hiện dưới dạng một đoạn văn bản có thể đọc được, dùng để thay thế cho địa chỉ IP được máy tính dùng để tương tác với server.

Nếu ví mỗi trang web như ngôi nhà thì nó cần có một địa chỉ IP riêng tương ứng. Tuy nhiên địa chỉ IP lại chứa nhiều con số phức tạp, vì vậy cần chuyển sang URL dạng chữ để người dùng dễ đọc, dễ nhớ và truy cập thuận tiện hơn. Thông qua URL, người dùng có thể truy cập đúng trang web mong muốn.

URL nghĩa là gì? URL là đường dẫn liên kết với một website

Hầu hết bất kể trang web nào đều sẽ sở hữu 2 loại URL, đó là URL động và URL tĩnh. Ngoài ra còn có một số các phân loại URL khác mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay bên dưới.

  • URL tĩnh: Là Loại URL mặc định và không thể tùy chỉnh. URL tĩnh sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng tốt hơn so với các URL động và được lập chỉ mục nhanh hơn.
  • URL động: Loại URL này có thể được chỉnh sửa tùy ý. Thường thì những trang web mã nguồn mở, các diễn đàn sẽ có xu hướng lựa chọn URL động. Tuy nhiên loại URL này sẽ kém thân thiện với các search engine hơn là URL tĩnh.

Các dạng đường dẫn URL là gì? Có hai dạng URL là URL tĩnh và URL động

Ngoài ra, có thể phân loại URL theo chức năng như sau:

  • Canonical URL: Quản trị viên website có thể dùng Canonical URL nếu phát hiện thấy nội dung trùng lặp giữa các đường dẫn. Cụ thể, một URL sẽ được lấy làm chuẩn để làm cơ sở cho các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu phục vụ cho việc index.
  • Callback URL: Những URL này tập trung vào điểm đến chính khi người truy cập thực hiện xong quy trình trên hệ thống bên ngoài.
  • Vanity URL: Đây là một loại “URL ngắn tùy chỉnh” hay “URL ảo” để chuyển hướng một URL dài hơn. Nói cách khác chúng đóng vai trò như một địa chỉ web dễ đọc và dễ nhớ. Quản trị viên trang web có thể tạo ra Vanity URL bằng cách sử dụng các chương trình như TinyURL, Short.io, Bitly… hay một số các công cụ giúp cắt ngắn URL khác.

Sau khi đã nắm được link URL là gì, có thể bạn sẽ đặt câu hỏi URL được cấu thành bởi những gì? Trong phần này, chúng ta sẽ cùng phân tích cấu tạo của một đường dẫn URL cơ bản:

Thường thì một đường dẫn URL sẽ được tạo nên bởi những yếu tố chính như sau:

  • Giao thức kết nối (Scheme): http, https, FTP…
  • World Wide Web: www (thành phần này có thể bị lược bỏ, trong trường hợp đó URL sẽ gọi là non-www)
  • Tên miền (Domain)
  • Cổng giao tiếp (Port)

Cấu tạo cơ bản của URL trang web là gì

Giao thức kết nối được hiểu là phần mở đầu và nằm ở trước dấu “:” của URL. Scheme chính là cách thức giao tiếp, truyền tải dữ liệu của trình duyệt với server. Hiện nay có những loại giao thức kết nối phổ biến nhất như:

  • HTTP: Sử dụng một số lệnh nhất định để xác định hành động của máy chủ và thao tác của người truy cập trên trình duyệt. Cổng giao tiếp của của HTTP là Port 80.
  • HTTPS: Đảm bảo trình duyệt web và web server có thể truyền nhận dữ liệu với độ bảo mật cao thông qua SSL (Secure Socket Layer). Quá trình truyền dữ liệu với HTTPS sẽ được thực hiện thông qua port 433.
  • FTP: Giao thức kết nối cho phép trình duyệt và web server có thể truyền/nhận file.

Thường thì người truy cập sẽ không phải gõ đầy đủ giao thức kết nối của website muốn truy cập. Bạn chỉ việc nhập phần còn lại của URL nằm sau dấu “:” thì trình duyệt sẽ tự động hiểu và chọn scheme phù hợp. Mặc dù vậy, một số đường dẫn URL sẽ yêu cầu người dùng chọn ra giao thức kết nối bằng cách tự nhập scheme.

Các giao thức kết nối 

Authority là thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ phần còn lại của URL nằm sau dấu “:”, trong đó bao gồm các yếu tố sau:

  • Tên miền cao cấp nhất (Top-Level Domain): Là các ký tự nằm ở vị trí cuối cùng của URL, đặt sau dấu “.”. Ví dụ như .us, .com, .vn, .net…
  • Tên miền phụ (Subdomain)
  • Thông tin người dùng: Gồm có tên người dùng và mật khẩu. Chẳng hạn như trong đường dẫn //username:password@www.example.com thì thông tin người dùng chính là “username:password”, được kết nối với tên máy chủ thông qua ký tự “@”.
  • Số cổng: Chính là thiết bị tiếp nhận dữ liệu đến các máy chủ phù hợp trên mạng Internet thông qua địa chỉ IP. Chẳng hạn ta có đường dẫn “//www.example.com:8080” thì địa chỉ IP ở đây sẽ là “8080”, được kết nối với tên máy chủ thông qua dấu “:”.

 

Những thành phần bổ sung của website URL là gì? Đó là Path, Query và Fragment

Ngoài các yếu tố chính thì URL còn bao hàm những thành phần khác mang tính bổ sung cho Authority. Đó là Path (đường dẫn), Query (Truy vấn) và Fragment (phân mảnh).

Là phần nằm sau dấu gạch chéo, mỗi dấu gạch chéo lại có nhiệm vụ phân tầng giữa thư mục lớn và các thư mục nhỏ hơn (subfolder). Ví dụ một đường dẫn có thể có dạng như sau: www.example.com/folder/subfolder/filename.html.

Nếu như URL giúp bạn kết nối với đúng máy chủ thì đường dẫn sẽ làm nhiệm vụ chỉ dẫn bạn tìm đúng thư mục/file có trên máy chủ đó.

Query thường xuất hiện khi người dùng nhập một truy vấn nào đó trên các công cụ tìm kiếm. Phần truy vấn sẽ nằm sau dấu “?” và bổ sung cho đường dẫn (hoặc tên máy chủ trong trường hợp không có đường dẫn). Ví dụ nếu nhập từ khóa “SEO là gì” trên Google thì bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

https://www.google.com/search?q=seo+l%C3%A0+g%C3%AC&rlz=1C1CHBF_enVN1035VN1035&sxsrf=AJOqlzU_KmIKqaH-r6022y_0rhPe8fW-sA%3A1676686390069&ei=NjTwY6fvA6qG4-EPgNeBsA4&ved=0ahUKEwin4rfF_539AhUqwzgGHYBrAOYQ4dUDCA8&uact=5&oq=seo+l%C3%A0+g%C3%AC&gs_lcp=Cgxnd3Mtd2l6LXNlcnAQAzILCAAQgAQQsQMQgwEyBAgAEEMyBQgAEIAEMgUIABCABDIFCAAQgAQyBggAEBYQHjIICAAQFhAeEA8yCAgAEBYQHhAPMgkIABAWEB4Q8QQyBggAEBYQHjoKCAAQRxDWBBCwAzoECCMQJzoKCAAQsQMQgwEQQzoLCC4QgAQQsQMQgwE6CAgAEIAEEMsBSgQIQRgAUI-mAli8rgJg2bACaAVwAXgFgAG2AYgBmg6SAQQwLjEzmAEAoAEByAEIwAEB&sclient=gws-wiz-serp

Như vậy có thể thấy, truy vấn sẽ theo sau dấu chấm hỏi và được chia thành 2 phần:

  • “search?q=” là URL dành cho tìm kiếm
  • Từ khóa “SEO” là gì đã được mã hóa

Phân mảnh chính là phần nằm sau dấu “#”, nó có chức năng xác định xem website có vị trí cụ thể ở đâu.

Tối ưu đường dẫn URL có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong SEO Onpage bởi những lý do sau đây:

  • URL được tối ưu hóa sẽ giúp website đạt thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).
  • URL của bạn xuất hiện thường xuyên sẽ tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, từ đó góp phần làm tăng tỉ lệ click chuột. Khi đó, tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ được cải thiện đáng kể và chủ trang web sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.
  • URL ngắn gọn giúp người dùng dễ nhớ và dễ dàng nhập lại để truy cập website thuận tiện.
  • Đối với những website đang phát triển hệ thống backlink thì anchor text URL mang đến nhiều lợi ích trong việc xây dựng nhiều từ khóa đa dạng.

 

Ý nghĩa của việc tối ưu hóa URL website là gì? Tối ưu URL giúp website thân thiện hơn với Google

Một URL được tối ưu hóa phải đáp ứng nhiều tiêu chí như: Đưa người truy cập đến đúng địa chỉ, ngắn gọn súc tích nhưng vẫn đầy đủ thông tin, không chứa nhiều ký tự đặc biệt, có thể chứa từ khóa SEO chính, hạn chế việc dẫn về những subfolder… Dưới đây là hướng dẫn cách lấy và tối ưu URL trang web chi tiết:

  • Bước 1: Nhập từ khóa tìm kiếm trên Google.
  • Bước 2: Click vào kết quả tìm kiếm được hiển thị với đường dẫn URL phù hợp mà bạn đang cần truy cập. Khi đó bạn sẽ được chuyển hướng đến một website mới.
  • Bước 3: Nhìn lên phần đầu của trình duyệt để tìm kiếm thanh địa chỉ. Tại đây bạn click chuột một lần để bôi đen toàn bộ URL đang hiển thị.

 

Click chuột một lần để bôi đen URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt

Bước 4: Nhấn Ctrl + C hoặc click chuột phải > Sao chép.

Bước 5: Nhấn Ctrl + V hoặc click chuột phải vào nơi cần dán URL > chọn Dán.

Những tiêu chí tối ưu địa chỉ URL là gì? Một URL được đánh giá là thân thiện với Google nếu như nó sở hữu các yếu tố sau:

  • Từ khóa: Nên nằm ở phần đầu của URL
  • Nội dung: URL cần có nội dung mang tính mô tả và được thể hiện một cách ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm. Phải làm sao cho người dùng có thể đọc URL và hiểu được website có nội dung ra sao.
  • Số lượng ký tự: Thường nằm trong khoảng 10 – 96 ký tự
  • Stop words: Nên lược bỏ tối đa các stop words trong URL như “của”, “trên”, “trong”, “là”… Những từ này không cần thiết và không thu hút được sự chú ý của người dùng. Vì vậy Google thường sẽ bỏ qua một phần hay toàn bộ các từ này.

 

Cách tối ưu URL chuẩn SEO

URL cần được tối ưu cả về nội dung và cấu trúc. Để tối ưu cấu trúc URL, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • URL không nên bao gồm các ký tự đặc biệt như @, &, %, ^… Google sẽ không xác minh được liên kết đến website nếu URL chứa những ký tự lạ này.
  • Thay vì URL động, tốt nhất là bạn nên ưu tiên sử dụng URL tĩnh. Một URL thân thiện với SEO chính là URL tĩnh có chứa từ khóa cung cấp thông tin về nội dung bài viết. Trên thực tế, những website động (dạng ?id=…) thường sẽ bị đánh giá thấp hơn các website dạng tĩnh (.html).
  • Khi cấu trúc URL đã được Google lập chỉ mục thì tốt hơn hết là bạn nên giữ nguyên như vậy. Trong trường hợp buộc phải chỉnh sửa thì bạn hãy sử dụng tính năng redirect 301 để chuyển hướng từ URL cũ sang URL mới.
  • Nên lược bỏ càng nhiều thư mục con trong đường dẫn URL càng tốt. Không nên khiến cho người dùng phải đi qua nhiều trang khác nhau rồi mới tới trang muốn SEO. Điều này khiến cho website của bạn bị mất điểm trong mắt Google. Nói tóm lại, URL được tối ưu hóa không nên chứa nhiều subfolder mà vẫn có thể dẫn tới đúng trang cần tìm.

Tối ưu cấu trúc URL để thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm

URL có thể hiển thị tối đa đến 2048 ký tự trên các trình duyệt Internet Explorer, Cốc Cốc, Chrome… Tuy nhiên độ dài trung bình tối ưu của URL chỉ nằm trong khoảng như sau:

  • URL cho Gmail có độ dài trung bình khoảng: 59 ký tự
  • URL cho Webmaster Tools có độ dài trung bình khoảng: 90 ký tự
  • URL cho blog Google có độ dài trung bình khoảng: 76 ký tự

URL website cần đáp ứng một số điều kiện sau:

  • URL ngắn hơn 2048 ký tự
  • Sử dụng dấu “-” để phân cách giữa các từ, dấu “/” để phân cách giữa các thư mục
  • Không nên dùng dấu cách hoặc dấu gạch dưới “_”
  • Không nên chứa tiếng Việt có dấu như: ư, ê, a…

Nếu muốn biết URL có an toàn hay không, bạn hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Click chuột phải vào đường dẫn URL để sao chép thuộc tính target của đường dẫn đó.

Bước 2: Copy thuộc tính target của đường dẫn trên bộ nhớ máy tính:

  • Sao chép link address (nếu bạn sử dụng trình duyệt Google Chrome)
  • Sao chép link location (nếu dùng Firefox)
  • Sao chép shortcut (nếu dùng Internet Explorer)

Bước 3: Dán thuộc tính target của link vào một trong các công cụ kiểm tra như URL Void, Browser Defender, SiteAdvisor (by McAfee)…

 

Check url an toàn bằng https://safeweb.norton.com/

URL và link thường đôi khi được dùng để thay thế cho nhau, tuy nhiên hai thuật ngữ này cũng có một số điểm khác biệt:

  • URL là địa chỉ liên kết đến trang web nào đó, còn Link dùng để chuyển hướng người dùng từ một địa chỉ đến một địa chỉ khác.
  • URL phải dựa trên các giao thức kết nối như http, https hay ftp, còn link không cần dựa trên bất cứ giao thức nào.
  • URL có cú pháp xác định, còn link không tuân theo cú pháp cụ thể.
Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức