Cách SEO từ khóa lên TOP 1 Google hiệu quả năm 2024

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

8:00 08/03/2024

SEO Top Google là một trong những phương pháp Marketing có hiệu quả lâu dài với chi phí thấp. Vì vậy, đa số doanh nghiệp hiện nay đều chú trọng vào hoạt động SEO. Nếu đây là chủ đề mà bạn quan tâm thì hãy xem ngay các nội dung sau đây được chia sẻ từ GYB Agency.

SEO Top Google là gì?

SEO Top Google là một chiến lược tối ưu hóa website nhằm lên vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google (top 1, top 3, top 10…). Mục tiêu chính của SEO Top Google là tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website (organic traffic), thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu.

SEO Top Google là phương pháp ưu tiên của các doanh nghiệp
SEO Top Google là phương pháp ưu tiên của các doanh nghiệp

Dưới đây là một số ưu điểm của việc SEO Top Google

  • Giảm chi phí: Khi so sánh với các hình thức Marketing khác thì SEO Google thật sự tiết kiệm. Trong khi quảng cáo sẽ “đốt” tiền của bạn để tiếp cận khách hàng thì SEO mang lại nguồn truy cập tự nhiên hoàn toàn miễn phí.
  • Tăng lợi nhuận: Thành quả của SEO là khi từ khóa “lên Top”, đó cũng là lúc website nhận được nhiều truy cập và lợi nhuận có thể tăng trưởng gấp nhiều lần.
  • Tiếp cận khách hàng một cách chủ động: Google hiển thị kết quả liên quan, thu hút khách hàng quan tâm và có khả năng mua hàng cao hơn so với mạng xã hội.
  • Thúc đẩy sự phát triển thương hiệu: Việc SEO từ khóa lên Top 1 Google không chỉ để tiếp cận khách hàng mà còn khẳng định vị thế của doanh nghiệp.
  • Chiến lược Marketing dài hạn: Quy trình SEO từ khóa đòi hỏi nhiều bước và thời gian để đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thành quả đạt được là xứng đáng khi từ khóa đạt vị trí cao và mang lại nguồn truy cập miễn phí trong thời gian dài.

 

SEO Top Google hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí - tăng lợi nhuận một cách hiệu quả
SEO Top Google hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí – tăng lợi nhuận một cách hiệu quả

Các hình thức SEO Top Google phổ biến

Khi nhắc đến định nghĩa SEO Top Google là gì, hầu hết chúng ta thường nghĩ đến SEO web. Trên thực tế, sau nhiều năm vận hành và phát triển, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đã có nhiều thay đổi. Một trong số đó chính là việc cung cấp kết quả ở nhiều định dạng khác nhau. Những hình thức SEO Google phổ biến hiện nay gồm có:

  • SEO từ khóa Google: Là phương pháp cơ bản để đưa website lên đầu trang Google, mang lại nguồn truy cập miễn phí và được khuyến khích sử dụng.
  • SEO hình ảnh: Google đánh chỉ mục cả hình ảnh dựa trên tiêu đề, mô tả và thẻ alt. Phương thức này thường được sử dụng bởi các trang web bán hàng, du lịch, khách sạn, dịch vụ,…
  • SEO video: Với sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng video như Youtube hay TikTok, SEO video dần trở nên thông dụng. Google hiện nay đã hỗ trợ người dùng xem video trực tiếp ngay trên trang tìm kiếm.
  • SEO Maps hay Local SEO: Kỹ thuật SEO Top Google với kết quả là vị trí trên trang tìm kiếm, giúp người dùng xác định đúng địa điểm trên bản đồ Google Maps. 
  • Mobile SEO: Tối ưu SEO website cho các kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. 
  • SEO tin tức hay SEO Google News: Là cách đăng tin lên Top đầu Google, những bài đăng mang tính thời sự hoặc cập nhật mới nhất sẽ được Google ưu tiên xuất hiện trên cùng.
Google cung cấp một khu vực ưu tiên cho các tin tức mới
Google cung cấp một khu vực ưu tiên cho các tin tức mới

>>> Tìm hiểu thêm: SEO tổng thể là gì? Lợi ích SEO tổng thể cho doanh nghiệp năm 2024

Hiểu rõ bản chất của quá trình từ khóa lên Top Google

Trước khi bắt đầu học cách đưa website lên top Google, bạn cần hiểu rõ bản chất của quá trình này. Cụ thể, đó là cách Google hoạt động hay nói cách khác là cách Google sắp xếp thứ tự các kết quả trên trang tìm kiếm. Quy trình  thực hiện sẽ bao gồm 3 bước:

Bước 1 – Thu thập dữ liệu: Google Bot hay những con “bọ” của Google sẽ tìm kiếm và tiến hành thu thập dữ liệu từ các trang web. Thông qua liên kết, chúng dễ dàng thu thập tất cả dữ liệu của một trang web và cả những trang được kết nối.

Bước 2 – Lập chỉ mục: Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu, Google sẽ lập chỉ mục nội dung vừa thu thập. Điều này có nghĩa là nội dung đó đã được lưu trong cơ sở dữ liệu của Google. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console (trước đây là Webmaster Tools) để kiểm tra xem website đã được đánh chỉ mục hay chưa.

Bước 3 – Phân phối kết quả tìm kiếm: Khi người dùng nhập một truy vấn tìm kiếm, công cụ tìm kiếm Google sẽ phân tích cú pháp và xác định ý định tìm kiếm. Sau đó Google sẽ sử dụng các thuật toán để so sánh truy vấn của bạn với thông tin trong chỉ mục. Cuối cùng Google sẽ trả về các kết quả tìm kiếm theo thứ tự từ cao đến thấp dựa trên mức độ liên quan, uy tín và chất lượng của trang web.

quy trình xếp hạng của Google
Mô phỏng quy trình xếp hạng của Google

Những gợi ý từ Google để có được trang web tốt

Để SEO Top Google, bạn sẽ cần có một website tốt hay nói cách khác là trang web được tối ưu SEO. Để giúp các nhà quản trị web tự chủ công việc của mình, Google đã chia sẻ một số cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm:

1. Giúp Google tìm thấy nội dung của bạn thông qua:

  • Tệp robots.txt: Thông báo cho Google trang nào cần thu thập dữ liệu bằng tệp robots.txt.
  • Sơ đồ trang web (sitemap): Tệp tin này cung cấp thông tin về danh sách các trang mới hoặc cập nhật, giúp Google thu thập dữ liệu hiệu quả hơn.

2. Giúp Google và người dùng hiểu nội dung thông qua:

  • Thẻ tiêu đề và mô tả: Cung cấp thông tin rõ ràng về nội dung trang web thông qua thẻ tiêu đề và mô tả, giúp Google đánh giá mức độ liên quan với truy vấn của người dùng.
  • Thẻ heading: Nhấn mạnh các ý chính trong bài viết bằng thẻ heading từ H1 đến H6, giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc và nội dung.
  • Tối ưu hóa từ khóa: Sử dụng từ khóa hợp lý trong tiêu đề, meta, thẻ header và nội dung bài viết để tăng khả năng nhận diện của Google.
  • Định dạng nội dung: Sử dụng các kỹ thuật như in đậm, in nghiêng để làm nổi bật từ khóa và tăng tính thu hút cho nội dung.

3. Tối ưu hóa website:

  • Hệ thống phân cấp trang: Sắp xếp website theo cấu trúc rõ ràng, logic để Google dễ dàng thu thập dữ liệu và người dùng dễ dàng điều hướng.
  • Giao thức HTTPS: Sử dụng giao thức HTTPS an toàn để tăng độ tin cậy của website.
  • Điều hướng trang: Thiết kế hệ thống điều hướng đơn giản, dễ sử dụng để người dùng có thể truy cập các trang khác nhau một cách thuận tiện.
  • Breadcrumb: Sử dụng Breadcrumb để hiển thị vị trí của người dùng trên website, giúp họ dễ dàng định hướng và quay lại các trang trước đó.
  • Tối ưu hóa URL: Sử dụng URL ngắn gọn, mô tả nội dung trang và chứa từ khóa chính.

4. Xuất bản nội dung chất lượng:

  • Nội dung hấp dẫn và hữu ích: Cung cấp nội dung đáp ứng nhu cầu của người đọc, thu hút sự quan tâm và giữ chân họ trên website.
  • Tính chính xác và phù hợp: Đảm bảo nội dung chính xác, cập nhật, phù hợp với chủ đề website và không chứa quảng cáo gây gián đoạn.

5. Quảng bá website hiệu quả:

  • Mạng xã hội: Sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay Tiktok để quảng bá nội dung mới đến người dùng.
  • Tương tác với website cùng chủ đề: Tìm kiếm và kết nối với các website có nội dung liên quan để tăng traffic và độ uy tín.

6. Phân tích hiệu quả SEO:

  • Công cụ Google Search Console: Theo dõi hiệu suất website trên Google Search Console để nhận biết các vấn đề và cải thiện thứ hạng.
  • Google Analytics: Phân tích hành vi người dùng trên website thông qua Google Analytics để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ.
Chú trọng nội dung chia sẻ sao cho cả người dung và Google đều hiểu thông tin đang đề cập
Chú trọng nội dung chia sẻ sao cho cả người dung và Google đều hiểu thông tin đang đề cập

Hướng dẫn SEO web lên TOP Google bền vững qua 8 bước

Bước 1: Phân tích và tổng hợp thông tin

Dù mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm trong việc SEO Top Google, bạn không nên vội vàng. Thay vào đó, hãy dành thời gian để phân tích kỹ lưỡng thông tin liên quan đến lĩnh vực của bạn. Điều này bao gồm đánh giá thị trường, xác định đối thủ và nắm bắt các yếu tố quan trọng như các bài viết của đối thủ đạt thứ hạng cao. Quá trình phân tích này cung cấp dữ liệu hữu ích cho các bước tiếp theo và giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi thế cạnh tranh cũng như những hạn chế trong việc SEO Top Google.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa phù hợp

Kết thúc bước phân tích và tổng hợp thông tin, giờ đây, bạn đã có được những dữ liệu giá trị. Đây cũng là lúc thích hợp để bắt đầu lên danh sách từ khóa cho dự án. Từ khóa là những từ được người dùng nhập vào Google để thực hiện các truy vấn.

Do đó, giai đoạn lập danh sách từ khóa đóng vai trò quan trọng. Nếu số lượng từ khóa quá ít sẽ không đủ để phủ sóng tìm kiếm của người dùng. Trường hợp quá nhiều keyword sẽ tốn thời gian và nhân lực khi triển khai. Hoặc danh sách từ khóa của bạn không khớp với tìm kiếm của người dùng, mọi nỗ lực sẽ trở nên vô nghĩa.

Keyword Planner là công cụ phân tích từ khóa của Google mang lại hiệu quả tối ưu
Keyword Planner là công cụ phân tích từ khóa của Google mang lại hiệu quả tối ưu

Một cách nghiên cứu từ khóa SEO đơn giản mà những người mới có thể áp dụng là 5×3. Chúng ta sẽ tiến hành phân tích 3 lần với 5 bước trong mỗi lần, cụ thể:

Lần 1 (5×1): Gồm 5 bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xác định chủ đề muốn SEO theo lĩnh vực của bạn, ví dụ công nghệ, xe, game hay đồ gia dụng,…
  • Bước 2: Sử dụng Google Keyword Planner để tìm những từ khóa liên quan.
  • Bước 3: Tiếp tục dùng Keywordtool.io để phân tích các từ khóa chi tiết hơn.
  • Bước 4: Dùng một tệp Excel để tổng hợp tất cả từ khóa đã tìm.
  • Bước 5: Nhóm từ khóa theo chủ đề, insight thành một từ khóa danh mục lớn.

Lần 2 (5×2): Bây giờ, khi đã có từ khóa danh mục, bạn tiếp tục dùng các công cụ phân tích từ khóa như Keyword Planner hay Keywordtool để tạo ra một từ khóa danh mục nhỏ hơn.

Lần 3 (5×3): Bạn chỉ cần lặp lại các bước tương tự với từ khóa danh mục nhỏ là sẽ có được bộ từ khóa chi tiết cho lĩnh vực của mình.

Ngoài ra, để không bỏ sót từ khóa, bạn hãy sử dụng các gợi ý trực tiếp từ Google. Với mỗi từ khóa bạn tìm trên Google, hãy kéo xuống cuối trang và bạn sẽ bắt gặp “Nội dung tìm kiếm khác”. Đây là các tìm kiếm liên quan đến từ khóa mà bạn đã sử dụng, hãy thêm chúng vào danh sách từ khóa.

Google luôn cung cấp các tìm kiếm liên quan ở cuối trang
Google luôn cung cấp các tìm kiếm liên quan ở cuối trang

Bước 3: Xây dựng cấu trúc trang web

Cấu trúc trang web đóng vai trò quan trọng trong việc SEO Top Google. Một trang web có cấu trúc rõ ràng, dễ điều hướng giúp cả người dùng và Googlebot thu thập thông tin một cách hiệu quả. Ở bước này, bạn tiếp tục sử dụng thông tin đã phân tích và tổng hợp từ trước. Bạn có thể bắt đầu từ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, phân tích ưu, nhược điểm, lý do khách hàng nên mua và các thông tin quan trọng mà họ quan tâm.

Từ đó, bạn sẽ biết cách xây dựng cấu trúc website như thế nào và làm sao để các trang liên kết với nhau một cách logic. Bạn cần nhóm từ khóa vào các thư mục hoặc trang cụ thể, chẳng hạn như trang chính, sản phẩm, danh mục và bài viết. Đừng quên sử dụng Breadcrumb, là một tập hợp các liên kết phân cấp, giúp khách hàng dễ dàng điều hướng giữa các trang và đặc biệt hữu ích đối với các trang có nhiều cấp độ.

Cấu trúc website đóng vai trò quan trọng trong SEO
Cấu trúc website đóng vai trò quan trọng trong SEO

Bước 4: Lập kế hoạch SEO cụ thể

Một kế hoạch SEO Top Google chi tiết sẽ giúp bạn và các đồng đội nắm vững mục tiêu và đảm bảo tiến độ. Tùy theo dự án, chuyên ngành, quy mô đội nhóm mà kế hoạch sẽ có sự điều chỉnh. Sau đây là 4 hoạt động không thể thiếu trong một kế hoạch SEO:

Xây dựng và tối ưu SEO cho website: Việc cần làm đầu tiên trước khi SEO Google là phải có một website chuẩn SEO. Ngày nay, với sự hỗ trợ các các mã nguồn mở như WordPress, Joomla, Drupal,… việc xây dựng trang web đảm bảo các yếu tố SEO không còn quá phức tạp. 

Sáng tạo nội dung: Nội dung là các bài viết được xuất bản trên website. Bạn hãy tận dụng các thông tin đã phân tích cũng như danh sách từ khóa để sáng tạo những nội dung hữu ích và phù hợp cho người dùng.

Quảng bá trang web: Quảng bá trên các mạng xã hội miễn phí như Facebook, Youtube, Instagram hoặc Tiktok giúp thu hút lượt truy cập ban đầu và cũng giúp Google đánh chỉ mục trang web của bạn. Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội ngày nay, đây sẽ là một trong những cách làm từ khóa lên Top Google đáng chú ý.

Audit website: Là việc phân tích những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của trang web trên trang tìm kiếm. Công việc này cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo kiểm soát mọi yếu tố và rủi ro có thể xảy ra.

Quy trình SEO gồm nhiều bước với những vai trò khác nhau
Quy trình SEO gồm nhiều bước với những vai trò khác nhau

>>> Tìm hiểu thêm: SEO Audit là gì? Các bước Audit Website chi tiết A-Z

Bước 5: Triển khai nội dung

“Content is the King” là câu nói nổi tiếng trong giới SEO, đã khẳng định tầm quan trọng của nội dung trong quá trình SEO Top Google. Với những website mới, chưa có nhiều bài viết, bạn nên ưu tiên những nội dung có ít độ cạnh tranh. Mức độ cạnh tranh được xác định dựa trên từ khóa của bài viết. Thông thường, những từ khóa càng dài (long-tail keyword) thì càng ít cạnh tranh. Quy trình 5 bước để có một bài viết chuẩn SEO:

  • Bước 1: Xác định từ khóa chính và từ khóa phụ sẽ xuất hiện trong bài viết.
  • Bước 2: Cân nhắc chọn nội dung bài viết phù hợp với Search Intent và Insight của khách hàng. Và cần tìm ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho nội dung của mình.
  • Bước 3: Lập dàn bài với những đầu mục quan trọng được đánh dấu bằng các thẻ heading (h). Nên tham khảo các website đang giữ thứ hạng cao ở từ khóa cần viết.
  • Bước 4: Bắt đầu viết bài dựa theo dàn bài và từ khóa đã lựa chọn. Đừng quên tối ưu tiêu đề, thẻ mô tả, kiểm soát mật độ từ khóa, bôi đen các từ khóa chính.
  • Bước 5: Để bài viết thêm sinh động, bạn hãy bổ sung hình ảnh, video, các liên kết nội bộ đến những nội dung liên quan.
Triển khai nội dung chuẩn SEO, chất lượng và chặt chẽ để đảm bảo SEO Top Google
Triển khai nội dung chuẩn SEO, chất lượng và chặt chẽ để đảm bảo SEO Top Google

>>> Tìm hiểu thêm: Content SEO là gì? 12 dạng content SEO hiệu quả nhất 2024

Bước 6: Tối ưu Onpage cho trang web

Onpage website là quá trình tối ưu các nội dung bên trong một trang web. Onpage sẽ giúp cho website trở nên thân thiện với người dùng và các công cụ tìm kiếm. Có khá nhiều yếu tố mà bạn cần lưu ý khi tiến hành SEO Onpage website. Bao gồm tiêu đề, mô tả, đường dẫn, các thẻ h, mật độ từ khóa, hình ảnh,…

Bên cạnh đó, một số tiêu chuẩn onpage nâng cao dành cho bạn muốn SEO Top 1 Google cũng rất đáng chú ý: Featured Snippets (đoạn trích nổi bật), Internal Link và Outbound Link, Schema Markup, độ độc nhất của nội dung, ý định tìm kiếm của người dùng (Search Intent), E-E-A-T là những yếu tố yêu cầu kỹ năng để tối ưu.

Những yếu tố cần lưu ý khi onpage website
Những yếu tố cần lưu ý khi onpage website

Bước 7: Xây dựng Social Network cho doanh nghiệp

Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho SEOer và doanh nghiệp. Việc xây dựng mạng xã hội cho doanh nghiệp cũng quan trọng như SEO Top Google. Có nhiều loại mạng xã hội với ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn nên phân tích kỹ trước khi quyết định. Dù không phải là cách SEO website lên TOP Google trực tiếp, nhưng mạng xã hội vẫn mang lại nhiều tác động tích cực.

>>> Tìm hiểu thêm: SEO Offpage là gì? 15+ kỹ thuật SEO Offpage mới nhất 2024

Bước 8: Phân tích kết quả, rút bài học kinh nghiệm

Bước cuối cùng trong quy trình SEO Top Google là phân tích kết quả đạt được và rút ra những bài học kinh nghiệm. Có hai công cụ miễn phí do chính Google cung cấp là Google Search Console và Google Analytics sẽ giúp bạn thực hiện bước này. 

  • Google Search Console: Hỗ trợ thống kê những số liệu về tình trạng sức khỏe website, lượng tìm kiếm, từ khóa người dùng sử dụng để truy cập trang web của bạn, CTR, dữ liệu về backlink,….
  • Google Analytics: Phân tích hành vi người dùng bằng cách thống kê khách truy cập web theo thời gian thực, nhân khẩu học, địa lý, thiết bị,…
Search Console và Analytics là những công cụ miễn phí của Google
Search Console và Analytics là những công cụ miễn phí của Google

Ngoài hai công cụ miễn phí trên thì các SEOer cần kết hợp thêm những phần mềm từ bên thứ ba như Ahrefs, Spineditor hay SEMrush. Đây là các công cụ trả phí có nhiều tính năng tối ưu website dành cho các bạn muốn tìm cách thúc đẩy SEO web. Bạn có thể đăng ký trải nghiệm miễn phí để dùng thử cũng như xem các hướng dẫn trên internet trước khi quyết định mua các công cụ này.

10 Thủ thuật SEO TOP Google nhanh chóng

Đạt Top SEO trên Google có thể nhanh chóng mà không cần những chiêu thức phức tạp mà nhiều bạn vẫn thường nghĩ. Ngay cả người mới cũng có thể đạt được thành công nếu có hướng dẫn cụ thể. Xem qua 10 kỹ thuật SEO TOP Google một cách nhanh chóng.

Dùng Plugin SEO WordPress

WordPress là mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây để xây dựng website. Không yêu cầu kiến thức về lập trình, thao tác sử dụng đơn giản, giao diện trực quan, chi phí đầu tư thấp và đặc biệt là hỗ trợ nhiều plugin mạnh mẽ. WordPress trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tạo các trang web SEO Google.

Wordpress cung cấp nhiều plugin SEO mạnh mẽ
WordPress cung cấp nhiều plugin SEO mạnh mẽ

Plugin SEO WordPress sẽ cung cấp các tùy chọn giúp người dùng dễ dàng tối ưu nội dung. Toàn bộ thao tác cài đặt đều được thực hiện nhanh chóng, ít lỗi và được cập nhật trọn đời. Plugin WordPress thường cung cấp nhiều gói bao gồm miễn phí và có phí. Những Plugin SEO phổ biến như Rank Math, Yoast, All in One SEO, WP Rocket,…

Dùng Google Analytics

Google Analytics được xem là công cụ không thể thiếu để SEO Top Google. Hiện nay, Google Analytics đã được cập nhật lên phiên bản mới, GA4 mang đến giao diện trực quan hơn. Đồng thời cung cấp nhiều số liệu quan trọng hỗ trợ quá trình phân tích hành vi người dùng. 

Khai báo trang web với Google Search Console

Cách đưa một trang web lên Google nhanh nhất là khai báo với Google Search Console. Việc này sẽ giúp Google xác định địa chỉ và tiến hành thu thập dữ liệu để đánh chỉ mục. Bạn sẽ được yêu cầu tải lên sitemap, nếu website WordPress thì bạn có thể dùng các plugin SEO để tạo tự động. 

Nếu không dùng WordPress, bạn vẫn có thể tạo bằng các công cụ miễn phí trên internet. Cả Analytics và Search Console đều là những công cụ Google website SEO miễn phí và an toàn.

Xác định từ khóa tìm kiếm mục tiêu

Từ khóa mục tiêu là chìa khóa giúp website hướng đến đối tượng tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn, người dùng sẽ sử dụng các từ khóa khi tìm kiếm trên Google và các chuyên gia SEO cần xác định những từ khóa này. Tuy nhiên, ngay cả khi đã xác định từ khóa mục tiêu đúng, vẫn còn nhiều công việc phải thực hiện.

Cụ thể, hầu hết các trang web đều tối ưu SEO và cạnh tranh khốc liệt. Đối với người mới, việc đạt được kết quả có thể khó khăn. Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả dành cho bạn:

  • Ưu tiên các từ khóa dài, độ cạnh tranh ít nhưng vẫn có lượng truy cập,
  • Phân tích và lựa chọn các từ khóa ngách, ít đối thủ,
  • Tạo hệ thống từ khóa phụ nhằm hỗ trợ cho các từ khóa chính, điều hướng người dùng, xây dựng backlink,…
Các website mới cần lựa chọn từ khóa phù hợp
Các website mới cần lựa chọn từ khóa phù hợp

Xây dựng FAQs

FAQ viết tắt của Frequently Asked Questions có nghĩa là những câu hỏi thường gặp. Đây là một dạng nội dung không mới và đã được Google ưu tiên hiển thị trong nhiều năm. Tuy nhiên, không nhiều website tận dụng được tính năng này. Nếu bạn sử dụng WordPress thì có thể dùng Plugin SEO như Rank Math để hỗ trợ tạo FAQ.

Tối ưu Featured snippet

Nếu bạn đang tìm cách đăng tin lên Top Google thì hãy chú ý đến Featured snippet. Đoạn trích nổi bật là một kết quả được Google đặt cách cho phép xuất hiện trên mọi kết quả khác. So với cách lên top tìm kiếm Google thì đoạn trích nổi bật có phần trội hơn và được giới SEOer ưu ái gọi với cái tên là Top 0.

Featured snippet hay đoạn trích nổi bật được xem là Top 0
Featured snippet hay đoạn trích nổi bật được xem là Top 0

Điều đặc biệt là kết quả này được Google ngẫu nhiên lựa chọn và bạn không thể tự mình đánh dấu. Bất kỳ website nào cũng có thể trở thành “người may mắn”. Dù vậy, bạn vẫn có thể tối ưu trang web để Google cân nhắc. Đây là những dạng nội dung có tỷ lệ được chọn cao:

  • Bài viết có phần định nghĩa
  • Nội dung được trình bày dưới dạng bảng.
  • Nội dung dưới dạng danh sách.

Tạo Backlink nội bộ để gia tăng tương tác

Backlink nội bộ hay còn gọi là internal link là những liên kết giữa các trang trên cùng một tên miền (domain). Đại đa số người làm SEO đều chú trọng đến liên kết từ bên ngoài và bỏ quên các liên kết nội bộ. Trên thực tế, đây lại là cách làm SEO hiệu quả nhất. Ba lợi ích mà backlink nội bộ mang lại:

  • Chuyển độ “uy tín” từ trang này sang trang khác: Bạn có thể hiểu là khi một trang được Google đánh giá cao trỏ đến một trang khác thì độ “uy tín” của nó cũng được di truyền.
  • Điều hướng đến từ khóa mục tiêu: Khi bạn cần SEO từ khóa có độ khó cao, việc SEO các từ khóa dễ trước và trỏ đến từ khóa mục tiêu là chiến thuật hiệu quả.
  • Tăng trải nghiệm người dùng: Việc cung cấp các bài viết liên quan giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin hữu ích là quan trọng.
Để SEO Top Google không thể bỏ qua backlink nội bộ
Để SEO Top Google không thể bỏ qua backlink nội bộ

Việc xây dựng backlink nội bộ không quá cầu kỳ và có thể thực hiện ngay từ những ngày đầu dựng web. Bạn nên tham khảo thêm về các mô hình xây dựng liên kết nội bộ và thử nghiệm. Có thể nói, liên kết nội bộ chính là cách đưa web lên đầu trang Google miễn phí và hiệu quả nhất.

Chia sẻ bài viết lên nền tảng mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội là một trong những cách SEO web lên top hiệu quả. Để giúp các bài viết mới được thu thập dữ liệu và đánh chỉ mục nhanh chóng, bạn hãy chia sẻ các bài viết lên mạng xã hội ngay sau khi xuất bản. Đặc biệt, nếu bạn có thể xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội và liên kết mà bạn chia sẻ được nhiều người click vào cũng là một tín hiệu tốt cho SEO.

Tăng tốc độ tải trang cho website

Những năm gần đây, Google đã xếp tốc độ tải trang vào những tiêu chí đánh giá chất lượng website. Vì vậy, nếu bạn muốn SEO web Top 1 Google thì hãy đảm bảo trang web có thời gian tải nhanh chóng. Để cải thiện tốc độ tải trang, bạn nên dùng các gói hosting chất lượng, tối ưu mã nguồn website, giảm dung lượng ảnh và các tệp được tải trực tiếp lên web. Nếu bạn dùng WordPress, hãy sử dụng những plugin hỗ trợ lưu cache, thường xuyên cập nhật phiên bản mới và xóa bỏ các tài nguyên không sử dụng như giao diện, plugin,….

Tốc độ tải trang là một trong nhiều tiêu chí đánh giá của Google
Tốc độ tải trang là một trong nhiều tiêu chí đánh giá của Google

Đăng các nội dung hữu ích lên trang web

Dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào thì việc chia sẻ các nội dung hữu ích là cách đưa web lên Top Google hiệu quả nhất. Google đánh giá cao những nội dung phù hợp và mang lại giá trị cho người dùng. Dù những nội dung này có thể không được tối ưu SEO cho từ khóa mục tiêu nhưng bạn có thể dùng nó để xây dựng liên kết nội bộ.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi làm sao để web lên Top Google. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất và để lại bình luận bên dưới để được GYB Agency giải đáp các thắc mắc về SEO. Hoặc có thể tham khảo dịch vụ SEO TPHCM của chúng tôi để đạt top Google với chi phí tối ưu và có được hiệu quả bền vững ngay hôm nay. GYB Agency nhận SEO TOP Google qua hotline 0986 270 721, hãy liên hệ chúng tôi ngay hôm nay!

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức