SERP là thuật ngữ phổ biến trong SEO nói riêng và Digital Marketing nói chung. Thuật ngữ này xuất hiện trong khá nhiều các tài liệu. Vậy cụ thể SERP là gì, hình thức hiển thị như thế nào? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến SERP? Tất cả sẽ được GYB Agency chia sẻ trong nội dung bài viết này.
SERP là gì?
SERP là từ viết tắt của Search Engine Results Pages có nghĩa là các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng nhập một truy vấn vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… thì sẽ nhận được một trang kết quả, trang này được gọi là SERP.

SERP của mỗi công cụ tìm kiếm sẽ sở hữu những đặc điểm khác nhau. Nhìn chung, có thể chia kết quả trên SERP của Google thành hai loại chính. Gồm có kết quả tự nhiên (Organic Results) và quảng cáo (Paid Results).
Kết quả tự nhiên được Google sắp xếp dựa trên các thuật toán để cung cấp thông tin cho người dùng, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm. Trong khi đó, quảng cáo là những kết quả trả phí để hiển thị cho những truy vấn nhất định. Organic Results luôn luôn xuất hiện trong khi quảng cáo chỉ chiếm khoảng 50% lượng truy vấn trên Google.
Vì sao SERP quan trọng khi triển khai SEO?
SERP đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện các chiến lược SEO. Bất kỳ SEOer nào cũng cần hiểu về SERP để có thể tối ưu việc quảng bá trên các công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả. Những lí do SEOer cho rằng SERP rất quan trọng bao gồm:
- Định vị SERP tốt hơn đối thủ cạnh tranh: bạn cần biết rằng rằng mỗi giây có đến 63,000 lượt tìm kiếm trên Google, tương đương gần 6 triệu lượt tìm kiếm hàng ngày và 2 nghìn tỷ lượt mỗi năm! Để thu hút lượng truy cập tiềm năng vào website, SEO đòi hỏi cung cấp nội dung và kỹ thuật tốt nhất cho người dùng.
- Cải thiện mã hóa nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Để thu hút sự chú ý của người đọc và tăng cơ hội tiếp cận, không chỉ cần xếp hạng bài viết, mà còn cần tối ưu tiêu đề và mô tả Meta. Hai yếu tố này cần chứa lời mời nhấp và hấp dẫn, kích thích người xem click vào bài viết.
- Đảm bảo nội dung web nằm trong top 10 của SERP : Top 10 trang web đầu tiên thường thu hút nhiều click nhất từ người dùng. Điều này chứng minh sự quan trọng của việc xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm để thu hút lượng truy cập và khách hàng đến trang web của bạn.
SERP đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện các chiến lược SEO. Bất kỳ SEOer nào cũng cần hiểu về SERP để có thể tối ưu việc quảng bá trên các công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả. Những chức năng thiết yếu của SERP bao gồm:
Cung cấp thông tin chi tiết : Hiện nay, mọi doanh nghiệp hầu như đều có trang web riêng, SERP hỗ trợ cung cấp thông tin dễ dàng và tiện lợi cho khách hàng qua nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, video, đánh giá,…
Nền tảng quảng cáo hàng đầu : Là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, Google sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo PPC (Pay Per Click).

Bảng xếp hạng kết quả tự nhiên : Ngay cả khi không chi tiền cho quảng cáo thì doanh nghiệp vẫn có thể quảng bá qua các kết quả tự nhiên. Bằng phương pháp tối ưu hóa website hoặc các sản phẩm số của mình theo những tiêu chí từ Google, doanh nghiệp sẽ được xếp hạng cao trên SERP.
Các chỉ số đo lường hiệu suất : Marketing trong thời đại mới là một cuộc cách mạng. Bằng các chỉ số hiệu suất, nhà quảng cáo có thể đo lường, phân tích và đảm bảo hiệu quả quảng cáo. Các chỉ số trên SERP đều được Google thống kê qua Google Search Console và Google Analytics, số lượt nhấp chuột, CTR, tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, ngay cả truy vấn của người dùng.
Một số hình thức hiển thị SERP thông dụng
Thống kê từ BacklinkO, một blog chia sẻ về SEO hàng đầu, đã chỉ ra rằng vị trí đầu tiên trên trang 1 của kết quả tự nhiên có tỷ lệ nhấp chuột cao nhất, lên đến gần 30%. Tuy nhiên, Tuy nhiên, con số này không đồng nghĩa với việc tất cả người dùng đều chọn kết quả đầu tiên. Lý do nằm ở sự đa dạng trong SERP ngày nay, với nhiều loại hình thức hiển thị khác nhau như hình ảnh, video, bản đồ, mua sắm, tin tức, câu hỏi,…
Các loại kết quả phổ biến trên SERP
Thống kê từ Backlinko, vị trí đầu tiên trên trang 1 của kết quả tự nhiên có tỷ lệ nhấp chuột cao nhất, lên đến gần 30%. Tuy nhiên, con số này không đồng nghĩa với việc tất cả người dùng đều chọn kết quả đầu tiên. Lý do nằm ở sự đa dạng trong SERP ngày nay, với nhiều loại hình thức hiển thị khác nhau như hình ảnh, video, bản đồ, mua sắm, tin tức, câu hỏi,…
Kết quả tìm kiếm tự nhiên – SEO
Mặc định, kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ chiếm số lượng lớn là các website. Bằng cách sử dụng các thuật toán, Google sắp xếp những kết quả theo thứ tự và hiển thị trên SERP khi có truy vấn. Các nhà quản trị web có thể dựa trên 200 tiêu chí mà Google đưa ra để tối ưu trang web nhằm đạt thứ hạng cao.

Thông thường, các website trên SERP sẽ có ba phần là URL (đường dẫn), tiêu đề và thẻ mô tả. Tuy nhiên, đối với các website sử dụng dữ liệu có cấu trúc sẽ có thêm nhiều thông tin như đánh giá, hình ảnh, mô tả,… Điều này có thể giúp kết quả trở nên hấp dẫn hơn trên SERP.
Kết quả tìm kiếm mất phí – Paid
Có hai vị trí được Google sử dụng cho các kết quả tìm kiếm trả phí đó là trước và sau kết quả tự nhiên. Số lượng kết quả trả phí sẽ dao động từ 5 trở xuống và được chú thích bằng từ Sponsored (Được tài trợ) ở phía trước. Quảng cáo cũng giống như kết quả tự nhiên với ba thông tin chính là URL, tiêu đề và mô tả. Ngoài ra, một số quảng cáo được tối ưu để hiển thị các thông tin khác như số điện thoại, địa chỉ, vị trí,….

Đoạn trích dẫn nổi bật – Featured snippets
Featured snippets, hay còn được gọi là đoạn trích nổi bật, là các hộp thoại đặc biệt trên trang kết quả của Google, thường hiển thị phần mô tả của trang web trước tiên. Mặc dù Google không cho phép người quản trị đánh dấu dữ liệu cho Featured snippets, nhưng vẫn có những loại nội dung thường xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật.
Hộp thoại định nghĩa hoặc câu trả lời : Một hộp thoại với định nghĩa hoặc câu trả lời ngắn gọn cho truy vấn của người dùng và có thể đi kèm hình ảnh.

Dữ liệu dạng bảng: Google sẽ tự động lấy dữ liệu trên một trang và hiển thị trên SERP dưới dạng bảng.

Danh sách có sắp xếp thứ tự hoặc không có thứ tự: Google thường có hai kiểu hiển thị đối với loại đoạn trích nổi bật này.
- Loại đầu tiên là danh sách có thứ tự, được dùng phổ biến cho các kết quả truy vấn liên quan đến trật tự như bảng xếp hạng/thứ tự từng bước trong một hướng dẫn.
- Loại thứ hai là danh sách không có thứ tự được Google dùng để trình bày một danh sách không cần thứ tự cụ thể ví dụ liệt kê top sản phẩm, công cụ,…
>>> Tìm hiểu thêm: Heading là gì? Cách tối ưu heading để có được Feature Snippet
Đồ thị tri thức – Knowledge Graph
Hình ảnh, bản đồ, thông tin, các thông tin liên quan, được Google ưu tiên hiển thị trên cùng và cột bên phải của SERP. Dữ liệu cho kết quả này thường lấy ở các nguồn lớn như Wikipedia.

Câu hỏi thường gặp – FAQ
Thường xuất hiện ở giữa SERP hoặc trong một kết quả để đưa ra những câu hỏi và câu trả lời thường gặp về một chủ đề, FAQ cũng là một dạng đoạn trích nổi bật. Tuy nhiên, điều đặc biệt là bạn có thể chủ động tạo ra dữ liệu dạng này. Bạn tìm từ khóa “FAQ structured data” để xem hướng dẫn trực tiếp từ Google for Developers.

Bản đồ địa điểm – Local Packs
Việc sử dụng Google để tìm kiếm vị trí, địa điểm ngày càng phổ biến. Vì vậy, đối với các kết quả được tối ưu SEO Local, Google sẽ hiển thị kết quả bản đồ để giúp người dùng tìm vị trí dễ dàng hơn. Tất nhiên, bạn cần khai báo với Google về thông tin địa điểm doanh nghiệp được xác nhận trước khi hiển thị.

Hộp trả lời trực tiếp – Direct Answer Box
Đối với những câu hỏi có thể đưa ra câu trả lời trực tiếp thì Google sẽ cung cấp kết quả ngay trên SERP. Điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi không cần truy cập bất kỳ trang web nào.

Kết quả hình ảnh trên Google – Google Image Results
Một số truy vấn sẽ có hình ảnh hiển thị trước hoặc trong kết quả, thông thường là truy vấn về một nhân vật, sản phẩm, địa danh,…

Kết quả video trên Google – Video Results
Kể từ khi Youtube thuộc quyền sở hữu của Google, các kết quả video ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Gần đây, Google còn cho phép người dùng xem video trực tiếp trên SERP mà không cần truy cập vào website. Khi bạn tìm tên của một video âm nhạc, một bộ phim, sự kiện, hay đơn giản là hướng dẫn, thủ thuật sẽ dễ dàng bắt gặp kết quả video.

Quảng cáo mua sắm trên Google – Google Shopping Results
Nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng và Google chắc chắn không thể bỏ qua miếng bánh này. Hiện nay, khi có truy vấn về một sản phẩm, Google sẽ hiển thị các quảng cáo sản phẩm với các thông tin như tên, nơi bán, giá cả, đánh giá,…. ở trên cùng và cột bên phải.

Mọi người cũng hỏi – People Also Ask
Là một dạng đoạn trích nổi bật cung cấp cho người dùng thêm những câu hỏi thường gặp và câu trả lời liên quan đến truy vấn của họ. Tuy nhiên, dạng này thường chỉ phổ biến ở các tìm kiếm trong tiếng Anh với truy vấn “How to…”.

TOP Stories
Còn gọi là tin bài hàng đầu, TOP Stories được Google ưu tiên cho các tin tức mới nhất. Bạn sẽ bắt gặp đoạn trích nổi bật dạng này khi tìm thông tin mới, kết quả trả về thường lấy từ các trang báo uy tín. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký Google News để hiển thị kết quả của website tại vị trí này.

Việc làm – Tin tuyển dụng
Những từ khóa liên quan đến tuyển dụng hay việc làm sẽ có một khu vực riêng trên SERP do chính Google tổng hợp. Kết quả trong phần này được lấy từ các trang tuyển dụng có lượng truy cập lớn. Bạn có thể tìm thông tin thiết lập bằng từ khóa với công thức “JobPosting”, tất nhiên, bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Google trước khi được hiển thị.

Những yếu tố ảnh hưởng đến SERP
Từ khóa
Từ khóa không thể phủ nhận là một yếu tố then chốt, vì các công cụ tìm kiếm sử dụng chúng để hiển thị kết quả trên SERP. Nói một cách khác, nội dung của bạn cần phải được tối ưu hóa cho từ khóa mà người dùng sử dụng. Điều này không chỉ liên quan đến các yếu tố kỹ thuật như tần suất xuất hiện, tiêu đề hoặc thẻ meta, mà còn đến ý định tìm kiếm của người dùng.
Thuật toán tìm kiếm
Thuật toán tìm kiếm giúp các công cụ như Google có thể thấu hiểu truy vấn của người dùng và đưa ra những kết quả chính xác nhất. Theo thời gian, các thuật toán mới sẽ được cập nhật và phát triển để giúp những SERP software này trở nên tốt hơn.
Chất lượng nội dung
Nội dung chính là “trái tim” của mọi trang web, nó không chỉ thu hút người đọc mà còn giữ họ ở lại và tương tác với website. Một nội dung độc đáo, sáng tạo và mang lại giá trị thực sự cho người đọc sẽ thu hút sự chú ý của họ. Đồng thời hỗ trợ xây dựng lòng trung thành và tăng cường uy tín của trang web trong mắt cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

Độ tương thích di động
Cùng với sự phổ biến nhanh chóng của các thiết bị di động, Google đã thêm độ tương thích di động vào một tiêu chí đánh giá của mình. Vì vậy, hãy đảm bảo website của bạn thân thiện với các thiết bị di động trước khi xuất bản.
Tốc độ tải trang
Google tin rằng tốc độ tải trang có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Không một khách hàng nào muốn chờ đợi quá lâu và nếu trang web của bạn không đủ nhanh, họ sẽ tìm một website khác để truy vấn thông tin.
Liên kết
Backlink chất lượng từ các trang web uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng SERP. Tuyệt đối không mua bán hay sử dụng thủ thuật gian lận để tạo backlink, vì điều này có thể gây hại cho website của bạn.
Số lượng trang, cấu trúc trang
Số lượng trang và cấu trúc trang web cần được thiết kế rõ ràng, điều hướng chi tiết để giúp Google hiểu được nội dung trên website. Đừng quên gửi Sitemap cho Google và tạo một trang hướng dẫn cho người dùng.
SSL và bảo mật
Yếu tố bảo mật được Google đánh giá rất cao khi đưa ra yêu cầu về SSL cho các website. Bạn nên chắc chắn mọi phiên bản URL của trang web đều được chuyển hướng đến định dạng https://.

Thời gian trên trang – Time on page
Google sử dụng thời gian trên trang để đánh giá mức độ phù hợp giữa website và truy vấn. Nếu người dùng thoát ra ngay lập tức sau khi nhấp chuột vào trang web thì kết quả đó sẽ bị giảm thứ hạng và ngược lại. Bạn có thể theo dõi chỉ số này trên Google Analytics để biết trang nào của website cần được tối ưu.
Yếu tố xã hội và đánh giá
Tương tác từ các mạng xã hội và đánh giá của người dùng cũng là tiêu chí xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Đừng quên tạo tài khoản mạng xã hội và tương tác thường xuyên với khách hàng của bạn.
Phương pháp giúp tăng thứ hạng trang web
Nếu như không tính đến thứ hạng của các kết quả trả phí thì để có thứ hạng cao trên SERP, bạn cần thực hiện tối ưu website với nhiều khía cạnh, cụ thể:
- Đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật từ Google như độ tương thích thiết bị di động, tốc độ tải trang, SSL, cấu trúc trang,…
- Website phải được Onpage cho từng trang, từ URL, title, meta cho đến nội dung bài viết, hình ảnh, liên kết nội bộ,…
- Tiến hành SEO Offpage, xây dựng liên kết với các website uy tín có nội dung liên quan, tạo các liên kết mạng xã hội, viết bài trên các blog hoặc diễn đàn,…
- Nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua nghiên cứu, phân tích hành vi và không ngừng cải thiện website.

Chính vì vậy, các tổ chức lớn thường phải xây dựng một đội ngũ Marketing nội bộ. Trong khi đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ thường cần tìm các giải pháp chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay là thuê Agency.
GYB Agency với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và triển khai các chiến dịch Marketing, đặt mục tiêu trở thành đối tác hàng đầu trong lĩnh vực Marketing Online. Chúng tôi cam kết giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh qua các chiến lược SEO chuyên sâu và hiệu quả. GYB Agency tự hào là đối tác của nhiều thương hiệu lớn như FPT Smart Home, The7, In Việt Nhật,…
Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của SERP . Đừng quên theo dõi những nội dung mới nhất từ GYB Agency để không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích về SEO nói riêng và Marketing nói chung.
>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:
- Từ khóa là gì? Tìm hiểu lợi ích và các loại từ khóa trong SEO
-
Allintitle là gì? Bí quyết phân tích từ khóa SEO bằng Allintitle hiệu quả