Chỉ 2 trên số 10 người sẽ đọc toàn bộ bài viết của bạn. 8 người còn lại thì sao? Họ sẽ nhìn nhanh vào các Heading và nhấn chọn tới phần nội dung mà họ muốn đọc. Vì thế việc sử dụng và tối ưu Heading là việc bạn nên triển khai cho bài viết của mình. Bài viết sau đây, GYB sẽ cung cấp tất cả thông tin để hiểu rõ heading là gì cũng như tiết lộ những bí kíp tối ưu Heading để cải thiện thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm.
Heading là gì?
Heading thường được biết đến như một một cụm từ ngắn mô tả nội dung của phần tiếp theo. Trong tối ưu SEO Onpage cho bài viết, các tiêu đề giúp tạo nên một cấu trúc cho bài viết, xây dựng nội dung thành các phần nhỏ hơn để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.
Heading – Cụm từ ngắn để mô tả nội dung của đoạn văn
Có 6 cấp độ của thẻ tiêu đề và chúng tạo ra một hệ thống phân cấp quan trọng trên toàn bộ trang web. Tiêu đề chính là thẻ H1, là tiêu đề lớn nhất và quan trọng nhất trên trang và mang trọng lượng SEO nhất. H1 sẽ cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan về nội dung của toàn bộ trang và chỉ nên có một trang trên mỗi trang.
Các thẻ H2 – H6 là các tiêu đề phụ, đến cấp H6 là ít quan trọng nhất. Hầu hết các trang chỉ cần tiêu đề cấp H2 và H3. Các thẻ H2 nên được sử dụng để phân tách các nội dung khác nhau của bài viết, các thẻ H3 nên được sử dụng để triển khai thành các ý nhỏ trong H2.
Xem thêm video từ Google: Thứ tự của các thẻ tiêu đề có quan trọng không?
Tác dụng của heading là gì?
Bố cục bài viết mạch lạc
Bạn có thể thắc mắc những lợi ích khi sử dụng Heading là gì? Đó là Heading giúp chia nội dung trang của bạn thành các phần dễ hiểu với các tiêu đề rõ ràng. Giúp cho việc đọc trở nên dễ dàng hơn và cho phép khách truy cập trang web của bạn tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm nhanh nhất có thể.
Heading giúp bố cục bài viết dễ nhìn.
Một trang không chứa bất kỳ tiêu đề nào sẽ khiến mọi người không biết được trang đó có liên quan đến nhu cầu của họ hay không và kết quả là nhiều khách truy cập có thể rời khỏi trang web của bạn ngay khi họ đến.
Bố cục bài viết mạch lạc cũng có tác động trực tiếp hơn đến SEO của bạn, vì nội dung được tổ chức tốt không chỉ dễ hiểu hơn – nó còn được các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn. Tìm một ý tưởng rõ ràng hơn về các hiệp hội trang web của bạn.
Tăng khả năng tiếp cận
Heading cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng tiếp cận. Vì mỗi tiêu đề có kích thước và được in đậm khác nhau để xuất hiện nổi bật hơn các đoạn nội dung bên trong. Điều này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung chính của từng đoạn và cấu trúc của toàn bài.
Thêm vào đó, khi một bài viết có xu hướng dễ đọc, người dùng thực sự có thể ở lại và đọc nó thay vì quay lại Google. Ngoài ra, họ cũng có nhiều khả năng chia sẻ nó với bạn bè của họ hơn. Một bài đăng càng được chia sẻ nhiều thì càng có nhiều khả năng nhận được các liên kết ngược tự nhiên, đây là một yếu tố xếp hạng.
Cải thiện sức mạnh SEO
Việc sử dụng Heading cũng giúp nâng cao chất lượng bài viết, giúp người đọc dễ hiểu và nắm bắt thông tin hơn, tăng sức mạnh SEO của bạn.
Vì các tiêu đề được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm như Google để xác định nội dung của từng trang trong trang web của bạn nên văn bản được sử dụng trong thẻ tiêu đề được coi là có giá trị hơn văn bản thông thường.
Cách tối ưu heading cho bài viết chuẩn SEO
Heading 1
H1 là tiêu đề chính, nổi bật so với phần còn lại của trang/nội dung. Nó cho phép người đọc đánh giá nội dung và từ đó, quyết định có nên đọc nó hay không. Mặt khác, nó báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm về nội dung được liên kết với tiêu đề và do đó giúp họ đánh giá mức độ liên quan của nội dung.
Cách tối ưu:
- Chỉ chọn đặt 1 thẻ Heading 1 duy nhất cho toàn bộ bài viết để Google Bot có thể xác định và lập chỉ mục chính xác, nhanh chóng cấu trúc nội dung của trang web.
- Thẻ H1 chứa từ khóa chính và bao hàm nội dung. Thế nhưng vị trí đặt thẻ H1 không nên quá dài, tốt nhất là dưới 65 ký tự.
Tối ưu Heading 1 vì nó có vai trò quan trọng để thu hút người dùng click vào bài viết
Các thẻ tiêu đề khác cũng quan trọng nhưng không nhiều bằng thẻ H1. Chúng thường được xem là tiêu đề phụ, được sử dụng để sắp xếp nội dung để người đọc dễ dàng. Các thẻ tiêu đề này có thể chứa một số từ khóa quan trọng để người đọc có thể quét bằng cách đọc các tiêu đề phụ này xem nội dung có đáng đọc hay không.
Heading 2
- Tuỳ cấu trúc bài viết mà trong 1 bài phải có từ 2 H2 trở lên.
- Heading 2 cần mô tả ngắn gọn nhưng toàn diện những gì được thảo luận.
- Phải có từ khóa phụ ở Heading 2, nhưng đừng cố tình nhồi nhét từ khóa khiến câu văn mất tự nhiên.
- Tiêu đề không triển khai trùng lặp.
Heading 3
- H3 được phát triển để mỗi H2 có một ý nghĩa rõ ràng.
- Nếu đoạn H2 cần triển khai các thẻ H3 thì phải triển khai ít nhất 2 thẻ H3 trở lên để đảm bảo tính logic.
- Các thẻ H3 nên chứa các từ khóa bổ sung và in đậm để phân biệt chúng với phần còn lại của bài viết.
Các thẻ Heading 4,5,6,…
- Các thẻ H4 cũng giúp tách biệt và làm rõ nội dung của các thẻ H3.
- Chỉ nên sử dụng các thẻ H5, H6,… trong một số bài viết có lượng từ nhiều và phân chia nội dung thành các tầng nghĩa rõ ràng hơn.
Cách tối ưu thẻ heading trong bài
Để các phương pháp tối ưu từng thẻ Title hỗ trợ SEO website hiệu quả, cần xây dựng và tuân thủ nguyên tắc về thứ tự quan trọng của từng title. Vì vậy, ví dụ hãy tránh việc đặt tiêu đề H3 trước H2. Điều này sẽ làm xáo trộn thứ hạng và khiến trang bị xếp hạng kém trong Bot Google, dẫn đến hoạt động không hiệu quả.
Lưu ý về kích thước các thẻ tiêu đề
Đây là 1 hạng mục ít ai biết tới, cụ thể bạn cần tuân theo quy tắc về kích thước khi đặt heading như sau:
- H1 = 16pt Quan trọng gấp 2 lần nội dung
- H2 = 12pt Quan trọng hơn 75% so với tiêu đề
- H3 = 10pt Quan trọng hơn 65% so với nội dung tiêu đề
- H4 = 8pt Quan trọng hơn 50% so với tiêu đề
Gợi ý cách đặt heading hấp dẫn, thu hút người đọc
Tốt nhất, bạn nên đầu tư một nửa thời gian để nghĩ ra những tiêu đề thú vị và thu hút thêm lượt click, tương đương với việc bạn đầu tư vào việc viết nội dung bên trong đó. Dưới đây là một vài gợi ý hay ho cho bạn.
Question headings
Question headings được xem là hữu ích nếu bạn biết người dùng của mình đang đặt câu hỏi gì để tìm kiếm một vấn đề nào đó. Chúng giúp người đọc nhanh chóng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm.
Question headings hữu ích cho nội dung đóng vai trò là nguồn thông tin (chẳng hạn như tổng quan, hướng dẫn khắc phục sự cố hoặc trang câu hỏi thường gặp của trang web). Nhưng chúng cũng có thể giúp sắp xếp thông tin chất lượng cao hơn để mở rộng kiến thức.
Statement headings
Các Statement headings là cách đặt headings bạn nên cân nhắc tiếp theo bởi vì chúng rất cụ thể. Chúng là những tiêu đề bao gồm một danh từ và một động từ, tạo thành một ý hoàn chỉnh. Ví dụ “Nồi chiên không dầu giúp công việc nhà bếp của bạn nhẹ nhàng hơn”
Statement headings lý tưởng cho nội dung đơn giản, thể hiện một sự thật hoặc một ý kiến và nội dung theo sau chúng sẽ cung cấp các chi tiết hỗ trợ cho sự thật đó hoặc tranh luận về ý kiến đó.
Topic Heading
Topic Heading thường bao gồm một từ đơn hoặc một cụm từ ngắn (hoặc không quá ngắn) để xác định chủ đề của nội dung tiếp theo. Ví dụ “Lợi ích của máy massage” hoặc “Cách sử dụng Widget để giúp công việc của bạn dễ dàng hơn.”
Tiếp theo là những cách tối ưu heading 1 – thẻ quan trọng nhất trong bài mà bạn có thể tham khảo.
Sử dụng con số
Trước khi GYB bắt đầu giải thích logic đằng sau nó, hãy xem số liệu thống kê bên dưới:
Như có thể thấy rõ từ hình ảnh, các tiêu đề có số được ưa thích hơn cả. Logic này nằm sau toàn bộ khái niệm tâm lý học và kinh tế học hành vi tập trung vào nghiên cứu tác động của việc các con số ảnh hưởng đến nhận thức như thế nào. Hãy tận dụng con số vào tiêu đề bài viết. Những số lẻ? Thậm chí còn tốt hơn! Số lẻ hấp dẫn bạn hơn số chẵn.
Xem ví dụ bên dưới:
❌ Những vấn đề thường gặp ở trẻ em
✅ 7 vấn đề trẻ em thường gặp nhất
❌ Những công thức nấu cháo yến sào ngon
✅ 9 công thức nấu cháo yến sào thơm ngon
Cần phải nói rằng, tiêu đề thứ hai khiến bạn muốn nhấp vào nhiều hơn tiêu đề đầu tiên.
Sử dụng thêm tính từ
Sử dụng các tính từ thú vị như ‘độc đáo’, ‘bất bại’, ‘dễ dàng’, ‘đáng kinh ngạc’, ‘thiết yếu’, ‘kỳ lạ’, ‘vui vẻ’, ‘cần mẫn’ trong các tiêu đề có thể thu hút người dùng và khiến họ bấm vào chúng. Ví dụ:
❌ 7 cách để giảm cân tại nhà
✅ 7 cách dễ dàng nhất giúp giảm cân tại nhà
Hướng dẫn cách kiểm tra heading đơn giản trên website
Tìm thẻ Heading trong phần mã nguồn của trang
Cách để tìm thẻ Heading là gì? Một trong những phương pháp cơ bản nhất, kể cả đối với người cùng không phải lập trình viên, chính là tìm thẻ Heading qua mã nguồn. Tại trang đang xem, bạn nhấp chuột phải vào khoảng trống bất kỳ, rồi chọn View Page Source để hiển thị phần Source Code.
Lúc này bạn có thể bắt đầu tìm các thẻ <H1>, <H2>… trên trang mã nguồn đó. Nếu chưa quen, hãy nhấn Ctrl + F và gõ tên thẻ cần tìm kiếm.
Cách tìm thẻ Heading bằng cách view source code
Tìm thẻ Heading trực tiếp trên trang bằng công cụ SEO
Ngoài ra, một số công cụ cũng có thể dùng để kiểm tra thẻ Heading trên Website như:
Công cụ SEO Quake
SEO Quake là một công cụ mà bạn có thể dễ dàng cài đặt trong trình duyệt Chrome hoặc Firefox của mình.
Seo Quake dễ dàng cài đặt trong Chrome hoặc Firefox
Sau khi cài đặt xong công cụ SEO Quake, SEOQuake → Chọn mục Diagnosis → Heading → View others. Tại đây, bạn có thể tìm thấy tất cả các thẻ Heading được sử dụng trong bài viết. Công cụ này cũng sẽ báo lỗi (Error) hoặc cảnh báo (Warning) nếu các thẻ tiêu đề này không được bố cục chính xác như không đủ các thẻ chính hoặc các thẻ không được sắp xếp đúng thứ tự….
Công cụ Web Developer
Công cụ Web Developer cũng là một trong những công cụ bạn có thể sử dụng để cài đặt và kiểm tra xem thẻ tiêu đề nào đã được sử dụng. Chọn Web Developer – Outline – Outline Header.
Tại đây, bạn nhìn ngay trên trang web (không mở trang mới như SEOQuake). Các Heading sẽ nằm đúng vị trí trong dòng nội dung thẻ.
Check Outline Headings bằng Web Developer
Công cụ Screaming Frog
Truy cập vào trang Screaming Frog, tải phần mềm về sử dụng. Screaming Frog SEO Spider có thể giúp bạn xem và phân tích các thẻ Heading của mình, cùng nhiều yếu tố khác như Page Title, Meta Description, Meta Keywords, Images…
Ngoài ra, sau khi tải xuống công cụ và thu thập dữ liệu miễn phí 500 URL, hãy nhấp vào tab ‘H1’ hoặc ‘H2’. Điều này sẽ hiển thị tất cả các trang và nó sẽ giúp bạn xác định các vấn đề phổ biến như thiếu, trùng lặp, dài hoặc nhiều tiêu đề có thể được tối ưu hóa.
Tìm thẻ Heading Blog bằng Block Editor
Khi bạn sử dụng Block Editor trong WordPress, bạn sẽ thấy một nút nằm ở phía trái trên màn hình chỉnh sửa. Bạn có thể nhấn vào nút này để hiển thị cấu trúc của trang dựa trên các heading. Nếu trang của bạn được thiết lập cấu trúc hiệu quả, nó sẽ có dạng như sau:
Việc sử dụng các Heading mang đến những lợi ích to lớn trong việc giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm đọc và hiểu văn bản. Hy vọng bài viết trên đây GYB Agency đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để hiểu rõ Heading là gì và sử dụng chúng để cải thiện nội dung của trang web chuẩn SEO.
>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:
- URL là gì? URL là viết tắt của từ gì? Chi tiết về URL trang web
- Slug là gì? Cách tối ưu Slug cho SEO chính xác nhất
- Meta Title là gì? Cách SEO tiêu đề (Title SEO) hiệu quả nhất
- Thẻ H1 là gì? Vai trò quan trọng của Heading 1 trong SEO ít ai biết
- Featured Snippets là gì? Cách tối ưu Featured Snippet lên TOP
- SERP là gì? 13 hình thức hiển thị phổ biến trên SERP
-
Search Intent là gì? Cách tối ưu hiệu quả SEO nhờ Search Intent