Bounce Rate tỉ lệ thoát trang là gì? Nó thường được nhắc đến như là một yếu tố quan trọng trong SEO. Vậy phải làm thế nào để giảm tỉ lệ thoát trang hiệu quả nhất? Nếu cũng đang quan tâm tới vấn đề này, hãy dành vài phút tham khảo thông tin chi tiết sau đây.
Key points:
- Dựa trên tỉ lệ thoát trang, bạn có thể biết mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập trang web. Tỷ lệ tăng và giảm đều nói lên một vấn đề gì đó trên website của bạn.
- Có nhiều lí do làm cho tỉ lệ thoát trang tăng cao. Tuy nhiên % này sẽ có sự khác biệt tùy theo loại website nào, lĩnh vực triển khai.
- Update 15 cách tối ưu Bounce rate siêu hay ho mà bạn có thể nghiên cứu và triển khai cho website của mình.
Bounce rate là gì?
Bounce rate là tỷ lệ phần trăm của số lượt truy cập trang web trong một phiên mà khách truy cập chỉ xem một trang duy nhất, sau đó họ rời đi mà không tiếp tục xem các trang khác.
Bounce rate website (tỷ lệ thoát trang) được coi là một chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ tương tác tổng thể của một trang web. Việc theo dõi tỷ lệ thoát cung cấp thông tin cho các nhà quản trị web, nhờ thế họ có thể đánh giá hiệu suất của trang web và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để giữ chân người dùng lâu hơn trên trang web.
Ví dụ: Bounce rate website của bạn là 60%. Nghĩa là trong 1000 lượt truy cập vào website, chỉ có 600 lượt xem thêm nội dung khác, còn lại 400 lượt là rời đi.
Tỉ lệ thoát trang rất quan trọng vì ba lý do chính:
- Người dùng thoát khỏi trang web của bạn mà không thao tác tức là không có chuyển đổi. Vì vậy, khi bạn ngăn người truy cập thoát trang, bạn cũng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình.
- Tỉ lệ thoát có thể được sử dụng làm yếu tố Xếp hạng của Google . Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy Bounce Rate có mối tương quan chặt chẽ với thứ hạng của trang đầu tiên trên Google
- Tỉ lệ thoát cao cho bạn biết rằng trang web của bạn (hoặc các trang cụ thể trên trang web của bạn) có vấn đề về nội dung, trải nghiệm người dùng, bố cục trang hoặc content.
Vì vậy, người ta thường dùng Bounce Rate để đánh giá hiệu quả trang. Theo đó, Bounce Rate càng thấp chứng tỏ website của bạn có sức hút, mang lại giá trị cho người truy cập. Khi đã hiểu rõ Bounce Rate là gì bạn sẽ có đường hướng xây dựng web phù hợp.
Trong Google Analytics, Bounce Rate được tính như thế nào?
Khi sử dụng Google Analytics, bạn có thể dễ dàng thấy chỉ số Bounce Rate từ trong phần báo cáo. Chỉ số này được thể hiện trong phần Thuộc tính của người dùng, đối tượng (nằm ở thanh menu trái).
Để xem chi tiết về tỷ lệ thoát của từng trang web trong Google Analytics, bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách tìm kiếm theo tên cụ thể của trang. Chẳng hạn, bạn có thể nhập /cart/ hoặc /pricing/ để xem thông tin về những trang này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng tìm kiếm nâng cao để làm cho kết quả tìm kiếm của mình trở nên chính xác hơn. Cụ thể, tính năng tìm kiếm nâng cao cho phép bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách thêm các yếu tố như phần bao gồm, loại trừ và chỉ số.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của 1 trang web
Tỷ lệ bounce rate bao nhiêu là tốt nhất? Tỷ lệ Bounce Rate của một trang cụ thể được tính theo cùng một phương pháp, nhưng các con số được áp dụng đặc biệt cho từng trang riêng lẻ. Nó được xác định bằng cách chia số phiên mà người dùng bắt đầu và kết thúc trên một trang cụ thể cho tổng số phiên bắt đầu từ trang đó và tiếp tục sang các trang khác.
Ví dụ cụ thể: Giả sử có 100 người dùng truy cập trang chủ của bạn và trong số đó, có 5 người thoát ra mà không thực hiện bất kỳ tương tác nào khác. Tỷ lệ Bounce Rate của trang chủ sẽ được tính bằng cách chia số phiên chỉ trên trang chủ cho tổng số phiên bắt đầu từ trang chủ đó.
Công thức tính tỷ lệ thoát trang là:
Tỷ lệ thoát trang = Số phiên trên một trang/ Tổng số phiên bắt đầu từ trang
Với ví dụ trên, tỷ lệ Bounce Rate của trang chủ sẽ là 5%.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website
Tỷ lệ Bounce Rate của một trang web được tính bằng cách chia số phiên chỉ trên một trang cụ thể cho tổng số phiên trên toàn bộ trang web.
Ví dụ cụ thể: Giả sử có 200 người dùng truy cập trang web của bạn (tổng số phiên), và trong số đó, có 25 người thoát ra mà không tương tác trên bất kỳ trang nào khác (phiên chỉ trên một trang). Tỷ lệ Bounce Rate của trang web sẽ được tính bằng cách chia số phiên chỉ trên một trang cho tổng số phiên trên toàn bộ trang web.
Công thức tính tỷ lệ thoát trang web là:
Tỷ lệ thoát trang web = Số phiên trên một trang/ Tổng số phiên bắt đầu từ trang
Với ví dụ trên, tỷ lệ Bounce Rate của trang chủ sẽ là 1,25%.
Lí do nào làm người dùng rời khỏi trang?
Nếu bạn tìm hiểu sâu tỉ lệ thoát trang là gì, không phải bỗng nhiên chỉ số này ở các web khác nhau thường có sự chênh lệch. Đó là bởi những lý do sau đây:
Thông tin trang không đáp ứng mong đợi
Nguyên nhân hàng đầu khiến người dùng rời khỏi trang ngay đó chính là thông tin không đáp ứng mong đợi. Những dữ liệu trong website quá mơ hồ hoặc sai lệch so với nhu cầu tìm kiếm.
Chẳng hạn người dùng tìm kiếm “máy giặt quần áo miễn phí vận chuyển”. Kết quả Google hiển thị một quảng cáo hãng A có giao hàng miễn phí, giá tốt. Bởi lẽ đó mà họ click vào. Tuy nhiên, thay vì dẫn về trang đích máy giặt quần áo, nó lại trỏ đến trang chủ của web. Lúc này người dùng sẽ cảm thấy “rối bời” vì không biết nên vào trang nào để xem được sản phẩm mình cần mua.
Lúc này, người dùng sẽ quay trở lại Google để tìm một trang khác phù hợp hơn. Chính điều này dẫn đến Bounce Rate xuất hiện.
Website thiết kế xấu
Trang web xấu, cấu hình không khoa học cũng dẫn đến tỉ lệ thoát trang cao. Đa phần người dùng sẽ bị thu hút vào những website có thiết kế bắt mắt, hình ảnh đẹp, mới lạ. Tiếp đến, họ mới chú ý tới phần nội dung. Vì vậy, nếu trang của bạn quá màu mè, hình ảnh không nổi bật, quá nhiều font chữ,… thì đương nhiên, chỉ số Bounce Rate sẽ cao.
UX không tốt
UX (User Interface) còn được biết đến là giao diện người dùng. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số thoát trang. Nếu web của bạn có hình ảnh đẹp, nhưng chữ lại nhỏ, các nút chức năng như tìm kiếm, hoặc tick bộ lọc bị lỗi thì cũng chẳng thể giữ chân người dùng.
Bởi lẽ đó, website của bạn bên cạnh thẩm mỹ còn phải siêu dễ sử dụng, phân bổ các trang cách khoa học. Như vậy, người dùng mới dễ đọc và điều hướng tới các bài nội dung khác. Khi này tỉ lệ thoát trang sẽ càng thấp.
Tốc độ tải trang chậm
Ngày nay, người dùng có thể dễ dàng truy cập nhiều loại thông tin khác nhau trên nền tảng Internet. Đây là khi họ có nhiều lựa chọn hơn, không phải trang này là một trang khác. Do đó, khi gặp một trang web tải chậm, họ chắc chắn sẽ thoát ngay lập tức mà không cần xem xét.
Một phân tích của Google về 11 triệu trang đích cho thấy rằng tốc độ tải chậm tương quan với tỉ lệ thoát cao hơn. Vì thế, tốc độ tải trang là một lí do khá phổ biến làm cho tỷ lệ Bounce rate tăng cao.
Tiêu đề, mô tả và nội dung không nhất quán
Hiện tại, không khó để gặp một bài viết dạng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Đây là một cách tồi tệ không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và không được Google đánh giá cao. Ví dụ:
- Tiêu đề quảng cáo dịch vụ giặt ghế sofa tại nhà giá chỉ 80k
- Nhưng khi vào bài viết, phần bảng giá thì đa phần giá vệ sinh lại trên 200k/ghế sofa
Đồng ý là bạn có thể dễ dàng thu hút người dùng truy cập trang bằng title thật ấn tượng, nhưng nội dung không chính xác thì chắc chắn người dùng sẽ thoát khỏi trang để tìm trang khác. Đây là lý do tại sao bạn cần tiêu đề, mô tả và nội dung tiêu chuẩn (đặc biệt là các bài viết cung cấp kiến thức học tập) khi xuất bản các bài viết trên Internet.
Trang web lỗi kỹ thuật
Nếu bạn gặp phải sự gia tăng đột ngột trong trang web, điều này có thể cho thấy rằng bạn đã gặp một số lỗi kỹ thuật khiến trang web tải quá trình. Hiện tại, bạn cần kiểm tra xem trang có tốc độ thoát cao có gây ra lỗi 404 và lỗi cắm hay không .. liệu nó có được cam kết hay không.
Không xây dựng liên kết nội bộ đủ tốt
Chúng ta đều biết rằng các liên kết nội bộ trên trang giúp điều hướng người dùng từ trang này đến trang nhanh hơn. Đây là cơ hội của bạn để giúp giảm tỉ lệ thoát trang. Bạn có thể ứng dụng chiến lược triển khai content theo Topic – Cluster để đáp ứng mọi truy vấn cho người dùng, đồng thời liên kết các bài với nhau theo hành trình tìm kiếm của khách hàng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt đúng các liên kết nội bộ và tối ưu hóa nó một cách chính xác. Do đó, sau khi nhận được câu trả lời, người dùng thường sẽ có xu hướng rời trang vì không biết bước tiếp theo nên làm gì.
Chỉ số Bounce Rate bao nhiêu là tốt nhất? Các yếu tố quyết định tới Bounce Rate
Để trả lời câu hỏi Bounce Rate bao nhiêu là tốt thực ra rất khó. Bởi đặc thù mỗi ngành hàng là khác nhau. Vì vậy, thói quen người dùng truy cập trang web cũng không giống nhau. Theo một báo cáo trên GoRocketFuel.com, phạm vi tỉ lệ thoát trung bình nằm trong khoảng từ 41 đến 51%.
Định nghĩa về “tốt” của tỷ lệ thoát cũng phụ thuộc vào mức độ chủ quan và phải dựa trên loại trang cụ thể cùng nguồn lưu lượng truy cập.
Chẳng hạn, nếu trang web của bạn là một bài báo thông tin trả lời một câu hỏi cụ thể và nguồn lưu lượng chủ yếu đến từ tìm kiếm tự nhiên mà không mất phí, tỷ lệ thoát có thể cao đến 90%. Điều này không đồng nghĩa với việc trang web đó không chất lượng; ngược lại, nó chỉ làm thấy người dùng đã tìm thấy đúng thông tin mà họ cần và không có nhu cầu xem thêm bất kỳ nội dung khác trên trang.
Ngược lại, một trang web có tỷ lệ thoát thấp không hẳn là tốt, nếu nó mang lại trải nghiệm người dùng kém.
Dưới đây là một số con số tổng quan về tỷ lệ thoát theo ngành, cung cấp một hướng dẫn cơ bản để đánh giá hiệu suất của từng loại trang web cho bạn.
- Trang web về nội dung: 40% – 60%
- Trang web để tạo khách hàng tiềm năng: 30% – 50%
- Các bài đăng trên blog: 70% – 90%
- Trang web bán lẻ hay thương mại điện tử: 20% - 40%
- Trang web về dịch vụ: 10% – 30%
- Trang đích: 70% – 90%
Đôi khi chỉ số thoát trang cao không phải lúc nào cũng xấu, và Bounce Rate cực thấp cũng không phải hoàn toàn tốt. Bởi lẽ đó, không thể so sánh hay đánh giá mức độ thành công của 2 website dựa vào tỷ lệ Bounce Rate. Dù đánh giá tỉ lệ thoát trang ở bất cứ nguồn nào, bạn cũng cần lưu ý các yếu tố dưới đây.
- Mục đích/Hành vi của người dùng
- Loại hình website
- Loại hình landing page
- Chất lượng landing page
- Loại hình content
- Chất lượng traffic
- Loại hình kênh truyền thông
- Đối tượng người dùng
- Loại hình thiết bị
Hãy cùng tôi đi vào đào sâu từng mục nhé.
Mục đích người dùng
Hành vi khách hàng ở mỗi thời điểm sẽ dựa trên mục đích tìm kiếm khác nhau. Content web cần đưa nội dung cho đúng đối tượng. Từ đó thỏa mãn search intent của người dùng.
Ví dụ: bạn triển khai bài viết cho từ khóa “các loại xe đạp” -> bài viết nên tập trung 100% vào giới thiệu, liệt kê đặc điểm cũng như so sánh, đánh giá các dòng xe đạp cho người dùng nắm được thông tin.
Cần tránh: điều hướng bán xe đạp, vì người dùng khi search tìm kiếm thông tin về nguyên nhân chỉ với mục đích chính (Search Intent) là tìm hiểu thông tin. Lúc này họ cần xác định trước có những loại xe đạp nào, liệu có phù hợp với nhu cầu của họ không?
Chỉ khi bạn triển khai bài viết cho keyword “giá xe road bike ” hoặc “xe đạp địa hình giant”, thì bạn có thể giới thiệu về sản phẩm xe đạp phù hợp. Lúc này mục đích tìm kiếm của người dùng đã đang ở giai đoạn tìm kiếm giải pháp và có thể quyết định mua hàng ngay.
Hình thức Landing Page
Ví dụ, mục đích người dùng tìm đến các trang liên hệ, khi tiếp cận Landing Page sẽ nhanh chóng thoát ra. Bởi thông tin cần thiết thường được thể hiện ngay trang chủ. Vì vậy, chỉ số Bounce Rate của trang này khá cao.
Chất lượng Landing Page
Landing page hấp dẫn người dùng với cấu trúc khoa học, có đầy đủ “call to action”, tỉ lệ thoát trang sẽ thấp. Để đạt được điều này, bạn cần tối ưu UI (màu sắc, hình ảnh, kiểu thiết kế Front End, style trang trí) và UX (cấu trúc trang web, bố cục trên mobile và desktop, luồng traffic).
Content
Các bài nội dung trong trang web phải đầy đủ, chi tiết. Ngoài cung cấp thông tin cần thiết phải có thêm các dữ liệu mở rộng. Người dùng sẽ “save” website của bạn lại để dành đọc sau nếu nó thực sự hữu ích và mang đến những giá trị không thể tìm thấy ở nơi nào khác.
Mẹo nâng cao: Với các trang landing page hoặc bài viết ngắn bán hàng, bạn có thể thử ứng dụng các công thức content như:
- AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
- PAS (Problem – Agitate – Solve)
- SSS (3S)
- Storytelling
Loại hình web
Bounce Rate của mỗi loại hình website sẽ có tỷ lệ khác nhau. Theo đó, Custom Media Labs nhận thấy rằng các loại trang web khác nhau có tỉ lệ thoát hoàn toàn khác nhau.
Như bạn có thể thấy, các trang web thương mại điện tử có tỉ lệ thoát trung bình thấp nhất (20-45%). Trong khi các blog và có tỉ lệ thoát lên tới 90%. Vì vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về tỉ lệ Bounce rate, hãy đảm bảo rằng bạn đang so sánh trang web của mình với các trang web khác trong cùng loại hình website.
Chất lượng traffic
Thu hút traffic về website từ sai nguồn dẫn đến tình trạng người dùng không phải khách hàng mục tiêu. Đương nhiêu, Bounce Rate cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Ví dụ: Nếu chia sẻ thông tin về Marketing nên đăng ở các trang cộng đồng Marketing sẽ hiệu quả hơn. Chất lượng traffic tốt và Bounce Rate không bị giảm.
Hình thức kênh truyền thông
Kênh truyền thông khác nhau sẽ trả về traffic khác nhau. ConversionXL đã phát hiện ra rằng lưu lượng truy cập qua email và lượt giới thiệu có tỉ lệ thoát thấp nhất. Bounce Rate traffic từ các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter,… sẽ cao hơn traffic Organic Search. Bởi lẽ đó, xây dựng website phải kết hợp chọn đúng kênh phù hợp để phát triển. Như vậy sẽ có hiệu quả toàn diện.
Đối tượng truy cập
Nhóm người dùng mới có tỉ lệ thoát trang nhiều hơn vì thương hiệu của bạn có thể chưa quen thuộc với họ. Vì vậy, hãy cố gắng xây dựng content thật thu hút và tiếp cận khách hàng trên đa dạng kênh truyền thông để tăng cường nhận diện.
Thiết bị truy cập
Tỉ lệ thoát trang giữa các thiết bị truy cập có sự chênh lệch. Trong đó, người dùng Desktop sẽ thoát ít hơn. Vì vậy cần xây dựng website có tích hợp đầy đủ các thiết bị: PC, mobile, tablet.
15 kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao giúp tối ưu tỉ lệ thoát Bounce Rate hiệu quả
Với những website thương mại điện tử, bán hàng, Bounce Rate đóng vai trò rất quan trọng. Nó quyết định trực tiếp tới tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua hàng của người dùng. Vậy, làm thế nào để tối ưu Bounce Rate hiệu quả? Dưới đây là 15 bí thuật giúp bạn giải quyết vấn đề này nhanh chóng.
Nhúng video YouTube vào trang của bạn
Công ty lưu trữ video Wistia nhận thấy rằng việc thêm video vào trang của họ tăng hơn gấp đôi thời gian trung bình của họ trên trang. GYB cũng đã ứng dụng cách hay này vào các dự án, chúng tôi cũng nhận thấy rằng việc nhúng video dẫn đến tỉ lệ thoát thấp hơn và thời gian trên trang cao hơn.
Đặc biệt: hãy nhớ rằng những video này không nhất thiết phải là video của bạn. Bạn có thể nhúng BẤT KỲ video nào từ YouTube phù hợp với trang của bạn. Nhất là với các bài viết dạng hướng dẫn làm abc, dạng tổng hợp các mẹo, hay cách chế biến món ăn ,…. => rất nên có video minh họa trong bài.
Xem thêm: Cách tối ưu tỉ lệ thoát Bounce Rate đến từ chuyên gia của Hubspot
Tối ưu tốc độ tải trang
Đầu tiên hãy dùng PageSpeed Insights miễn phí và hữu ích của Google. Công cụ này cho điểm tốc độ trang của bạn dựa trên mã của trang và tốc độ tải trang của bạn đối với người dùng Chrome. Hãy bỏ website của bạn lên và kiểm tra các thông tin trả về.
Để tận dụng tối đa công cụ này, hãy xem các đề xuất cụ thể (được gọi là “Opportunity”) để tăng tốc trang của bạn. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng rất nhiều vấn đề về tốc độ tải trang chủ của chúng tôi là do hình ảnh lớn.
Bây giờ bạn đã có những tiêu chuẩn để đánh giá và các mẹo về cách cải thiện, hãy làm theo các phương pháp hay nhất sau để tăng tốc độ tải trang web của bạn:
- Nén hình ảnh: Hình ảnh là một trong những lý do chính khiến các trang tải chậm. Điều đó không có nghĩa là tôi nên bắt đầu loại bỏ hết hình ảnh trên website. Thay vào đó, hãy sử dụng công cụ nén hình ảnh để giảm đáng kể dung lượng của hình ảnh.
- Sử dụng Hosting có tốc độ cao: Hosting của bạn có thể tăng hoặc giảm tốc độ tải trang web của bạn. Vì vậy, nếu quá trình sử dụng thấy website quá giật lag hoặc bị chậm, hãy cân nhắc nâng cấp lên một hosting khác.
- Xóa các plugin và tập lệnh không sử dụng: Sử dụng công cụ như WebPageTest để nhận danh sách các tập lệnh làm chậm trang của bạn. Và xóa bất cứ thứ gì bạn không sử dụng hoặc không cần.
Đáp ứng Search Intent của người dùng
Như đã nói, lí do khiến người dùng rời khỏi trang là vì nội dung không đáp ứng được Search Intent của họ. Một ví dụ điển hình về điều này là một từ khóa như “đặt tiệc thôi nôi”. Như bạn có thể thấy trong kết quả tìm kiếm, gần như mọi kết quả đều là danh sách các công cụ mà mọi người sử dụng và đề xuất.
Mặt khác, một từ khóa như “tổ chức tiệc thôi nôi” sẽ hiển thị thông tin về tiệc thôi nôi là gì? cách tổ chức tiệc thôi nôi vui cho bé. Lúc này, nếu tôi triển khai dạng bài “10 nhà hàng đặt tiệc thôi nôi cho bé tại TPHCM” cho từ khóa này thì sẽ khó lên top. Vì không đáp ứng được Search Intent của người dùng.
Tối ưu trang web thân thiện với Mobile
Search Engine Land đã cho biết rằng 57% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến hiện nay đến từ thiết bị di động. Vì vậy, nếu bạn muốn có tỉ lệ thoát thấp, trang web của bạn cần phải hoạt động THỰC SỰ tốt trên điện thoại và máy tính bảng.
Trước tiên, hãy xem trang web của bạn trông như thế nào trên các thiết bị di động khác nhau. Bạn có thể dùng công cụ miễn phí có tên là mobiReady cho việc này. Tiếp theo, bạn cần thực sự sử dụng trang web của mình bằng các thiết bị khác nhau. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng mọi liên kết và nút đều hoạt động.
Liên kết đến các bài viết liên quan cùng chủ đề
Nếu bạn muốn ngăn mọi người rời khỏi các bài đăng trên blog của mình, hãy xem xét liên kết đến nội dung khác từ trang web của bạn. Điều này tương tự như liên kết nội bộ (Internal link). Nhưng với phương pháp này, bạn làm nổi bật các bài đăng cụ thể mà khách truy cập của bạn có thể muốn đọc tiếp theo.
Ví dụ: bên cạnh bài triệu chứng đau bao tử, sẽ có các bài liên quan khác như:
- Đau dạ dày ở vị trí nào, vì sao lại bị đau?
- Cẩm nang sức khỏe: đau dạ dày ăn dưa hấu được không?
- Vị trí của dạ dày ở đâu trong cơ thể – Bạn biết chưa?
- Tham khảo các loại thuốc trị đau bao tử và một số lưu ý quan trọng
Tạo thêm “giá trị bất ngờ” cho người dùng
Hãy cố gắng tạo ra nhiều giá trị hơn các đối thủ, để khiến người dùng ở lại lâu hơn trang web của bạn. Một phương thức có thể bạn thường gặp đó là tặng ebook, tặng checklist miễn phí, tặng tài liệu PDF ở các dạng bài hướng dẫn, học thuật.
Dưới đây là một ví dụ:
Tạo Landing Page thỏa mãn hành vi/mục đích tìm kiếm của người dùng
Khi xây dựng Landing Page bạn cần trả lời được các câu hỏi: Nội dung người dùng tìm kiếm là gì, mục đích như thế nào,…. Từ đó mới đưa ra được thiết kế, content đúng với nhu cầu của khách hàng. Căn cứ vào nghiên cứu hành vi người dùng, cùng với các từ khóa truy vấn, bạn nên tối ưu content theo ý định tìm kiếm. Nhờ vậy mà có thể giảm Bounce Rate cho web.
Call To Action trong Landing Page phải nổi bật
Một Landing Page đáp ứng nhu cầu của người dùng là chưa đủ, nhất định không thể thiếu CTA (Call To Action). Nó cần được thể hiện nổi bật giúp níu chân người truy cập ở lại.
Để làm được điều này, từ heading, sub-heading và các chỉ dẫn trong bài đều phải hướng người dùng đến CTA. Như vậy, lúc này lời kêu gọi hành động mới phát huy đúng vai trò chính yếu.
CTA liên quan đến Landing Page dẫn link
Nhiều tài liệu về Marketing, SEO đã chỉ ra rằng, CTA có thể hiển thị dưới nhiều hình thức như: Button(nút), Banner, Video, link trang chủ, link liên kết,…
Một số trường hợp CTA Organic Search sẽ thể hiện theo kiểu Title Tag và Meta Description Tag. Đối với Google Adwords hoặc tìm kiếm có trả phí, Call To Action ở dạng tiêu đề, mô tả theo trang. Vậy nên, dù tối ưu theo cách nào, bạn cũng nên đảm bảo CTA tương ứng.
Xây dựng Landing Page ấn tượng, tối ưu pagespeed
Giao diện và tốc độ tải trang chính là cặp đôi hoàn hảo đồng hành trên mọi chặng đường. Đây là điều người xây dựng Landing Page luôn phải ghi nhớ. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến người dùng rời khỏi website ngay lập tức:
- Thiết kế xấu.
- Điều hướng trang web kém.
- Cấu trúc không tối ưu, khó đọc trên các thiết bị khác nhau.
- Quảng cáo chằng chịt.
- Quá nhiều chữ.
- Định dạng thiếu sáng tạo, nhàm chán.
- Giãn cách dòng hẹp.
- Thiếu heading, sub-heading.
- Thời gian tải trang chậm.
Nội dung đơn giản, dễ hiểu
Theo nghiên cứu, não bộ con người thường có xu hướng bỏ qua những gì khó , rắc rối. Vì vậy, hãy tối ưu hóa nội dung một cách cô đọng, súc tích nhất. Đảm bảo trong một khoảng thời gian ngắn, người dùng có thể đọc hiểu hết được.
Hãy luôn xem khách truy cập là một đưa trẻ nên sáng tạo ra những nội dung phù hợp. Tốt nhất nên dùng các câu đơn, dùng từ ngữ phổ thông (tránh các từ học thuật). Đồng thời cách trình bày nên rõ ràng, tránh để quá nhiều thông tin trong 1 đoạn văn.
Áp dụng Virtual Pageview cho nội dung Ajax/Flash
Website hoặc nội dung của bạn được xây dựng trên nền tảng Ajax/Flash có tỷ lệ Bounce Rate khá cao. Bởi người dùng không cần truy cập những trang khác trong website mà vẫn có đủ thông tin cần thiết.
Một số trường hợp website thiết lập trên Flash, chỉ số Bounce Rate đạt 100%. Vì vậy, bạn cần theo dõi tương tác người truy cập thông qua Virtual Pageview hoặc Event Tracking để có điều hướng phù hợp.
Kích thích nhu cầu tìm kiếm thêm cho người dùng
Không phải bỗng nhiên người dùng tìm đến web của bạn, họ phải có mục đích riêng. Tại đây, nếu website quá đầy đủ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm, họ sẽ không click nữa. Hoặc không đáp ứng mục đích user đương nhiên, người truy cập sẽ nhanh chóng thoát ra.
Việc của bạn lúc này chính là tạo nên một lý do để giữ chân khách truy cập. Bạn có thể đưa ra gợi ý lựa chọn để user click sang trang mới và tham khảo. Như vậy, tỉ lệ thoát trang sẽ hạn chế tối đa nhất.
Đừng quên Page Level Survey
Khi đã áp dụng những bí thuật kể trên nhưng không hiệu quả, bạn hãy tiến hành Page Level Survey. Có nghĩa, bạn cần thêm nút Like (Thumbs up), Hate/Dislike( Thumbs Down) ở cuối page. Việc này nhằm mục đích nhận phản hồi của người dùng về lý do thoát trang.
Nếu tổng hợp nhận thấy lượng nút Thumbs Down nhiều, nghĩa là chất lượng content có vấn đề. Vì thế, bạn cần có hướng thay đổi hợp lý và kịp thời.
Giảm tỷ lệ Bounce Rate trong Profit Index
Profit Index là tổng hợp các trang web được xem thường xuyên. Dựa vào cơ sở này bạn sẽ nắm bắt được dữ liệu tất cả page có khả năng sinh lợi nhuận trong website của bạn.
Muốn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate), bạn cần giảm Bounce Rate của các trang thuộc Profit Index. Sử dụng tiện ích này của Google Analytics bạn có thể chắc chắn việc tối ưu hóa tỉ lệ thoát trang mang đến lợi ích trong kinh doanh.
Sau khi đã tạo xong Profit Index, bạn hãy truy cập báo cáo Profit Index để xếp bảng theo thứ hạng giảm dần của giá trị trang. Tiếp đến, chọn “Compare To Site Average” -> click “Bounce Rate” từ menu. Từ đó, bạn sẽ biết tối ưu hóa chuyển đổi như thế nào tốt nhất.
Lưu ý các trường hợp chỉ số không tính là Bounce Rate
Có một số trường hợp mà Google Analytics sẽ không coi là Bounce Rate. Cụ thể trong một lượt truy cập (hay một GA session), nếu có nhiều hơn một GIF request được tạo ra thì sẽ không bị tính là một lần thoát trang, kể cả khi đó là lượt truy cập trang duy nhất. Dưới đây là một số trường hợp điển hình:
Event Tracking
Người dùng truy cập trang web của bạn, kích hoạt một sự kiện đang được giám sát bởi Event Tracking Code và thoát khỏi trang mà không truy cập thêm bất cứ website nào khác thì sẽ không bị tính vào tỉ lệ bounce rate.
Ví dụ, nếu bạn truy cập một website và click vào phát video (đang được giám sát qua event tracking code) và thoát khỏi trang web từ landing page và không ghé thăm website nào khác.
Trường hợp này sẽ không bị Google coi là một lần thoát bởi người dùng đã gửi 2 GIF request trong khi đang truy cập trang. Một GIF request đến từ mã Google Analytics (được dùng để gửi dữ liệu page view) và yêu cầu còn lại là từ event tracking code (có nhiệm vụ cung cấp thông số của sự kiện đang được giám sát).
Như vậy nếu website được thiết lập event tracking code thì tỉ lệ thoát của một trang hoặc của toàn bộ trang web sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Sự kiện được theo dõi (Tracked Event) tự động thực hiện
Nếu Tracked Event được thực hiện một cách tự động thì mỗi lần tải trang, một single page visit sẽ không bị tính là một lần thoát trang bởi số lần GIF request được đề xuất là nhiều hơn một lần.
Ví dụ, khi người dùng truy cập vào một website và một đoạn video được phát tự động với nút Play được gắn event tracking code thì website sẽ ghi nhận nhiều hơn 1 GIF request. Một là từ event tracking code và yêu cầu còn lại đến từ Google Analytics.
Trường hợp không bị tính là bounce rate do nó là social interactions tracking được hiểu như sau: Người dùng truy cập trang web và kích hoạt một sự kiện xã hội đang được gắn mã theo dõi phân tích tương tác xã hội. Sau đó, người dùng thoát khỏi trang web mà không truy cập thêm bất cứ website nào khác.
Ví dụ, người dùng truy cập trang web để đọc và chia sẻ bài viết với nút Share (được gắn mã theo dõi) rồi thoát trang mà không ghé thăm trang khác. Như vậy đã có 2 GIF request được tạo ra từ mã theo dõi Google Analytics và mã theo dõi phân tích tương tác xã hội chỉ trong một session duy nhất nên Google sẽ không tính đó là một lần thoát trang.
Trùng nhiều GATC trên trang web
Sẽ có tối thiểu 2 GIF request được gửi đi trong trường hợp website có nhiều hơn một GATC giống nhau. Khi đó, lượt truy cập trang duy nhất vẫn không làm tăng tỉ lệ bounce rate của website.
Qua đây chắc hẳn bạn đã biết tỉ lệ thoát trang là gì, nó có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả kinh doanh. Nắm chắc Bounce Rate của trang web, bạn sẽ đưa ra quyết định phù hợp về nội dung Marketing, phương thức SEO, trải nghiệm người dùng để tối ưu tốt nhất.
Hy vọng, với bài viết này, bạn không còn vướng mắc về việc Bounce Rate là gì. Dựa vào đó, chắc chắn bạn sẽ vận dụng tốt nhất cho công việc của mình. Nếu cần tư vấn kỹ hơn về Bounce Rate hãy liên hệ GYB Agency để được tư vấn miễn phí.
Một số câu hỏi thường gặp
Câu hỏi 1: Bounce rate khác với exit rate thế nào? Cách phân biệt Exit rate và Bounce rate.
Bounce rate là tỷ lệ phần trăm những người truy cập vào một trang và rời đi.
Exit rate là tỷ lệ phần trăm số người rời khỏi một trang cụ thể (ngay cả khi ban đầu họ không truy cập trang đó).
Ví dụ: giả sử ai đó truy cập Trang A từ trang web của bạn. Và họ thoát ra vài giây sau đó => Bounce rate.
Mặt khác, giả sử ai đó truy cập Trang A từ trang web của bạn. Sau đó, họ nhấp vào Trang B. Sau đó, sau khi đọc Trang B, họ đóng trình duyệt của mình. Bởi vì người đó đã nhấp vào nội dung nào đó trên trang A, nên đó không phải là lần thoát trên Trang A. Và bởi vì ban đầu họ không đến Trang B, nên đó cũng không phải là lần thoát trên Trang B => Exit rate.
Câu hỏi 2: Tỷ lệ bounce Rate bao nhiêu là tốt?
Mọi Website đều có tỉ lệ thoát trang khác nhau. Nhưng, tùy thuộc vào loại hình và lĩnh vực hoạt động của Website mà Bounce Rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên, để Bounce Rate bao nhiêu là tốt thì nên nằm trong khoảng <=60% là ổn định nhất.
>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:
- Content audit là gì? Hướng dẫn cách audit content hiệu quả
-
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA chi tiết