Bạn đang tìm cách tăng lưu lượng truy cập và thứ hạng của trang web? Hãy khám phá về Phantom Keyword – một loại từ khóa có thể mang lại kết quả tích cực cho website của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng GYB Agency tìm hiểu về Phantom Keyword và cách triển khai phương pháp Phantom Keyword một cách hiệu quả chỉ trong 4 bước đơn giản, đạt được hiệu quả vượt trội.
Thế nào là Phantom Keyword?
Phantom Keyword là gì? Đây là những từ khóa bóng ma, có lượng search cao nhưng ít cạnh tranh được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Trong thế giới SEO, chúng được xem như một cứu cánh cho các website mới bởi chưa được các SEOer khai thác nhiều.
Sở hữu một bộ từ khóa Phantom chất lượng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp mà không cần phải bỏ ra nguồn lực quá lớn. Tuy nhiên, khi triển khai SEO, các từ khóa Phantom vẫn phải liên quan chặt chẽ đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mà bạn đang cung cấp.
Ví dụ, bạn kinh doanh các sản phẩm liên quan đến “máy rửa mặt”, những Phantom Keyword xoay quanh sản phẩm này sẽ là:
- “cách rửa mặt bằng mật ong”,
- “cách rửa mặt bằng rau má”,
- “cách rửa mặt bằng sữa rửa mặt hiệu quả”,…
Các từ khóa này đều không liên quan trực tiếp đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, chúng sẽ có tác dụng bổ trợ, thúc đẩy những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic).
Để triển khai bộ từ khóa Phantom một cách hiệu quả, bạn cần nhóm chúng thành các chủ đề liên quan. Điều này giúp Google đánh giá mối quan hệ giữa từ khóa và nội dung trang web. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và liên kết chặt chẽ giữa các trang, bài viết có khả năng leo top cao hơn và thu về lượng traffic mong đợi so với phương pháp nghiên cứu từ khóa truyền thống.
Phantom Keyword hoạt động như thế nào?
Một trong những vấn đề khó khăn nhất của công việc nghiên cứu từ khóa không tránh khỏi 2 vòng lặp sau:
- Bạn tìm được bộ từ khóa “hot”, nhưng độ khó và mức độ cạnh tranh quá gay gắt dẫn đến chi phí phải trả quá cao.
- Bạn tìm được bộ từ khóa mức độ cạnh tranh thấp, nhưng lượng traffic về website lại quá thấp.
Vậy đâu là giải pháp để tối ưu được tất cả các yếu tố trên? Thật ra, bạn chỉ cần một bài viết có chứa Phantom Keyword sau đó submit URL với Google để bài viết được index và xây thêm các backlink. Từ đó, bài viết của bạn sẽ lên top google vượt kỳ vọng ban đầu.
Tại sao Phantom Keyword lại làm được những điều trên? Bởi Google sẽ ưu tiên 80% các bài viết liên quan đến việc cung cấp thông tin cho người dùng. Và còn lại 20% mới hiển thị các bài viết liên quan đến việc trao đổi, mua bán hàng hóa.
Nhìn chung, cách thức hoạt động để lên top google của Phantom Keyword cũng giống như các từ khóa khác. Nhưng điểm khác biệt, phương pháp này sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí cho người sở hữu website, cụ thể:
- Nghiên cứu và chọn lọc kỹ lưỡng danh sách từ khóa Phantom đặc biệt.
- Các từ khóa được triển khai thành các bài viết và được tối ưu theo chuẩn SEO.
- Những bài viết có chứa từ khóa Phantom sẽ được các backlink hỗ trợ để phổ biến rộng rãi đến người dùng.
Authority Site là những trang web chất lượng và chuyên sâu về một lĩnh vực hay chủ đề cụ thể. Chúng cung cấp nội dung đáng tin cậy và hữu ích cho người tìm kiếm trên Google. Với lượng truy cập cao và đánh giá tích cực từ các công cụ tìm kiếm, Authority Site mang lại cơ hội kiếm tiền cho chủ sở hữu.
Phantom Keyword đóng vai trò thiết yếu trong quá trình xây dựng Authority Site. Những từ khóa bóng ma này sẽ giúp:
- Tăng lưu lượng truy cập: Phantom Keyword là những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao. Do đó, dễ dàng mang lại lượng truy cập lớn cho website.
- Tăng thứ hạng website: Những từ khóa bóng ma thường có độ cạnh tranh thấp hơn các từ khóa thông thường. Do đó, website sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn.
- Tăng chất lượng của traffic: Với bộ phantom keyword, người tìm kiếm thường có nhu cầu rõ ràng, dẫn đến lượng truy cập chất lượng cao hơn. Điều này giúp website được đánh giá cao hơn trên Google.
Với tất cả những lợi ích nêu trên, ắt hẳn bạn sẽ muốn sở hữu ngay Authority Site. Để xây dựng hiệu quả từ các từ khóa phantom, bạn thực hiện theo các bước sau dựa trên mô hình AIDA, cụ thể:
- A – Attention: Tạo sự chú ý với người dùng bằng một tiêu đề thật ấn tượng,
- I – Interest: Làm cho người dùng thích thú với các nội dung cung cấp,
- D – Desire: Làm cho người dùng có những nhu cầu, mong muốn cao hơn,
- A – Action: Khiến người dùng phải đưa ra hành động sau khi đọc bài viết.
Lưu ý:
Bên cạnh xây dựng Authority Site thông qua Phantom Keyword với mô hình AIDA, bạn nên chú ý một số vấn đề như:
- Tiếp thị nội dung: Bạn nên tận dụng các kênh tiếp thị như SEM, Social Media,… để tăng cường lượt xem.
- Xây dựng liên kết: Các liên kết chất lượng có thể dẫn dắt người dùng đến những bài viết khác nhau trong trang web và tìm hiểu thêm các dịch vụ/sản phẩm.
- Nội dung chuẩn xác: Chỉ sử dụng từ khóa Phantom không đủ để đạt top nếu chỉ tập trung vào “giật tít câu view” mà cần nội dung chính xác và đầy đủ.
Thực hiện kỹ thuật Phantom Keyword đơn giản, hiệu quả cao
Tìm kiếm Phantom Keyword
#1 Nghiên cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ
Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay như Ahrefs, SEMrush,… Trong nội dung bài viết này, GYB Agency sẽ hướng dẫn bạn tìm kiếm từ khóa phantom bằng công cụ SEMrush.
Từ SEMrush, bạn truy cập vào mục “Keyword Magic Tool”, chọn “Broad Match”. Sau đó, bạn nhập tên sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp vào khung tìm kiếm. Ví dụ như sản phẩm “máy lọc nước”.
#2 Lọc danh sách từ khóa theo KD (độ khó) và word count (số lượng chữ)
Với độ khóa từ khóa: Nếu website còn mới, bạn nên ưu tiên các từ khóa có chỉ số KD thấp, đặc biệt là chỉ số KD từ 0 – 14 hoặc có thể tick chọn các từ khóa “Very Easy” để dễ dàng lên top tìm kiếm. Ngược lại, với các website lâu năm, bạn có thể lựa chọn các từ khóa có độ khó cao hơn.
Với word count: Lựa chọn số lượng chữ tối thiểu là 3 để bảo đảm các từ khóa bạn chọn rõ ràng ý định tìm kiếm.
Sau khi đã chọn xong 2 yếu tố KD và word count như hướng dẫn trên, bạn nhấn vào nút “Apply” và chờ đợi kết quả. Cuối cùng, chọn xuất file từ khóa bằng cách “Export”.
#3 Chọn lọc từ khóa cần thiết
Bạn cần mở file lên và tiến hành lọc các dữ liệu cần thiết cho bộ từ khóa bao gồm Keyword – Volume – SERP Features. Bạn giữ lại dữ liệu quan trọng, loại bỏ những phần không cần thiết. Đối với các từ khóa không có sitelinks, có thể loại bỏ vì chúng ít hỗ trợ trong việc đưa URL lên top.
#4 Lọc những từ khóa bị trùng lặp
- Với cột keyword: Để lọc các từ khóa trùng lặp, bạn nhấn chọn nguyên cột keyword, nhấn vào mục “Data” → “Remove Duplicate”.
- Với cột volume: Chọn “Sort Filter” để lọc volume từ cao nhất đến thấp nhất.
- Cuối cùng, dùng “Sort Filter” để lọc bộ từ khóa theo bảng chữ cái từ A – Z để dễ dàng theo dõi.
#5 Nhóm từ khóa theo từng chủ đề
Sau khi đã lọc dữ liệu toàn bộ bảng từ khóa, bạn cần nhóm từ khóa theo từng chủ đề cụ thể. Bạn có thể nhóm từ khóa theo hai cách sau đây:
- Nhóm từ khóa bằng Keyword Cluster
- Nhóm từ khóa vào các Subtopic
#6 Lựa chọn chủ đề có allintitle phù hợp
Ngoài các cột cần được giữ lại, bạn cũng nên thêm một cột allintitle và một cột traffic ước tính. Allintitle là các bài viết có tiêu đề chứa từ khóa bạn quan tâm đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm thấy allintitle của một từ khóa bằng cách search “allintitle: từ khóa”.
Ví dụ, “allintitle: máy lọc nước giá dưới 2 triệu”, Google sẽ trả kết quả là 1 bài viết có tiêu đề chứa với từ khóa đó. Chỉ số allintitle càng thấp cho thấy bài viết với từ khóa trên dễ dàng gia tăng thứ hạng trên Google. Phantom Keyword nên ưu tiên các allintitle có chỉ số nhỏ hơn 50.
Bên cạnh chọn từ khóa phantom với allintitle phù hợp, bạn cũng cần thực hiện ước tính traffic. Có thể dựa trên trung bình cộng volume của 5 bài viết hiển thị trên Google. Hoặc volume của từ khóa nhân với tỉ lệ phần trăm chuyển đổi.
Bước 2: Tiến hành tính Keyword Golden Ratio
Keyword Golden Ratio là tỷ lệ tử khóa vàng, hiểu đơn giản nó ám chỉ đến những từ khóa có lượng volume ổn định và độ cạnh tranh thấp. Điều này vô cùng tốt và có lợi đối với các website mới, chưa xây dựng mạng lưới liên kết đủ lớn để thu về lượng traffic đáng kể. Cách tính Keyword Golden Ratio như sau:
KGR = Số lượng kết quả tìm kiếm trên Google/Volume tìm kiếm hàng tháng của từ khóa |
Thông thường, chỉ số Keyword Golden Ratio sẽ nằm trong các khoảng dưới đây. Bạn có thể so sánh, đối chiếu và chọn cho mình những từ khóa phù hợp:
- Chỉ số KGR mức tốt (<0.25)
- Chỉ số KGR mức trung bình (0.25 – 1)
- Chỉ số KGR mức không hiệu quả (>1)
Tối ưu Onpage, áp dụng cấu trúc Silo
Tương tự như với các keyword khác, bạn cũng cần tối ưu onpage cho bộ từ khóa Phantom để đạt được kết quả như mong đợi. Những bước tối ưu Onpage đơn giản bạn có thể tham khảo:
- Bước 1: Thêm từ khóa chính vào tiêu đề bài viết,
- Bước 2: Tối ưu URL theo từ khóa bạn chọn,
- Bước 3: Thêm các từ khóa chính và phụ vào các thẻ Heading hoặc Sub-Heading,
- Bước 4: Chèn các Internal Link (liên kết nội bộ) hoặc External Link (liên kết bên ngoài) đến các bài viết có cùng chủ đề hoặc website uy tín.
- Bước 5: Submit URL để Google nhanh chóng Index bài viết chứa Phantom Keyword.
Sau khi tối ưu Onpage, bạn có thể áp dụng cấu trúc Silo để xây dựng chủ đề cho website. Điều này nhằm đảm bảo sự liên kết giữa các bài viết có cùng một chủ đề với nhau. Đồng thời, giúp Google đánh giá cao chất lượng website của bạn.
- Bước 1: Tìm ra 5 đến 6 bộ Phantom Keyword tương ứng với 6 bài viết có cùng chủ đề.
- Bước 2: Liên kết nội bộ các bài viết chứa Phantom Keyword với sản phẩm, dịch vụ chính.
- Bước 3: Submit URL với Google để được ghi nhận liên kết này.
Chẳng hạn, nếu bạn có chủ đề chính là “máy lọc nước” và các subtopic (chủ đề phụ) là “máy lọc nước ion kiềm”, “máy lọc nước ro”. Bạn sẽ dễ dàng tìm được các từ khóa phantom như:
- Cấu tạo máy lọc nước ro,
- Sơ đồ nguyên lý máy lọc nước ro,
- Máy lọc nước ro kêu tạch tạch.
Sau đó, tiến hành tạo liên kết các bài viết đến chủ đề chính là “máy lọc nước” và những nội dung cùng chủ đề với nhau.
Giống với câu nói: “Một người làm quan cả họ được nhờ”, bộ Phantom Keyword sau khi lên top sẽ có thể thúc đẩy từ khóa chính như “máy lọc nước” lên top tự nhiên. Vì các từ khóa Phantom đã lên top đều được liên kết đến từ khóa chính, do đó Google sẽ hiểu đây cũng là một bài viết chất lượng.
Bước 4: Thiết lập hệ thống Backlink tự động IFTTT
Thay vì cách đi backlink truyền thống, hệ thống backlink tự động IFTTT sẽ giúp bạn tạo được lượng backlink trên đa nền tảng một cách tự động mà không tốn nhiều công sức. Cách tạo hệ thống backlink tự động IFTTT đơn giản với những bước sau:
- Bước 1: Cần tạo tài khoản IFTTT và liên kết đến các ứng dụng, nền tảng cần thiết.
- Bước 2: Tạo công thức IFTTT theo nhu cầu thực của website.
- Bước 3: Tùy chỉnh công thức IFTTT sau khi chạy thử hệ thống.
- Bước 4: Theo dõi và kiểm tra thường xuyên các backlink tự động này.
Cách đo lường hiệu quả của Phantom Keyword
Có 2 cách chính để bạn có thể đo lường hiệu quả của bộ Phantom Keyword, bao gồm:
- Cách 1: Sau 1 – 2 ngày, nếu Phantom Keyword đạt top 10 – 30, bạn đã thành công. Nếu không, cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa.
- Cách 2: Theo dõi bằng 2 công cụ là Google Analytics và Webmaster Tool (Google Search Console).
Bên cạnh đó, nếu Phantom Keyword vẫn mãi không lên top sẽ có 2 nguyên nhân chính:
- Website đã vi phạm các chính sách hoặc thuật toán của Google
- Nội dung bài viết chứa từ khóa chưa chất lượng và tạo sự khác biệt
Bảng thống kê thời gian triển khai kỹ thuật Phantom Keyword
NHIỆM VỤ CẦN THỰC HIỆN |
THỜI GIAN DỰ KIẾN (giờ/phút) |
LƯU Ý |
Nghiên cứu và chọn lựa 5 bộ Phantom Keyword |
5 giờ |
|
Triển khai viết bài theo từ khóa |
25 giờ |
Mỗi bài 5 giờ |
Thực hiện tối ưu Onpage cho bài viết |
2 giờ 30 phút |
Mỗi bài 30 phút |
Tạo hệ thống backlink tự động IFTTT |
4 giờ |
|
Tiến hành kiểm tra và sửa lỗi |
2 |
|
TỔNG |
38 giờ 30 phút |
Một số câu hỏi thường gặp về Phantom Keyword
Cách sử dụng Phantom Keyword tự nhiên và hợp lý trong bài viết là gì?
Bạn có thể sử dụng Phantom Keyword vào các đoạn giới thiệu chung, các heading hay những đoạn văn có trong bài. Nhưng cần nhớ rằng, chèn Phantom Keyword với mật độ vừa phải, hợp lý, mạch lạc với câu chữ cũng như ngữ cảnh. Việc này để tránh gây khó chịu với người đọc.
Phantom Keyword mang lại lợi ích gì cho trang web?
Như đã đề cập trên, Phantom Keyword có nhiều lợi ích khác nhau, đặc biệt với các website mới, bởi:
- Giúp tăng lưu lượng truy cập nhanh chóng,
- Giảm thiểu độ cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh,
- Gia tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm,
- Khơi gợi mong muốn nhu cầu khách hàng với sản phẩm.
GYB Agency tin rằng Phantom Keyword không phải là con đường duy nhất để thu được lượng truy cập lớn, nhưng nó sẽ là con đường nhanh với những website mới và chưa mạnh nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc có nhu cầu về dịch vụ SEO nói chung, hay dịch vụ SEO Phantom Keyword, thì có thể liên hệ để nhận được tư vấn chi tiết nhất. Gọi ngay hotline 0986 270 721, GYB Agency sẵn sàng hỗ trợ bạn.
>>> Bạn có thể tham khảo thêm các loại từ khóa trong SEO:
- LSI Keywords là gì? Đánh giá mới nhất của Google ít ai biết
- Long Tail Keywords: Tiết lộ 16 cách tìm kiếm hiệu quả đối với SEO