Phantom Keyword là gì? Hướng dẫn 4 bước triển khai hiệu quả

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

9:00 06/03/2024

Bạn đang tìm cách tăng lưu lượng truy cập và thứ hạng của trang web? Hãy khám phá về Phantom Keyword – một loại từ khóa có thể mang lại kết quả tích cực cho website của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng GYB Agency tìm hiểu về Phantom Keyword và cách triển khai phương pháp Phantom Keyword một cách hiệu quả chỉ trong 4 bước đơn giản, đạt được hiệu quả vượt trội.

Phantom Keyword là gì?

Phantom Keyword là những từ khóa có lượng search cao nhưng ít cạnh tranh được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Trong thế giới SEO, chúng được xem như một cứu cánh cho các website mới bởi chưa được các SEOer khai thác nhiều. 

Sở hữu một bộ từ khóa Phantom chất lượng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp mà không cần phải bỏ ra nguồn lực quá lớn. Tuy nhiên, khi triển khai SEO, các từ khóa Phantom vẫn phải liên quan chặt chẽ đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mà bạn đang cung cấp.

Phantom Keyword là dạng từ khóa với độ cạnh tranh thấp nhưng có lượng tìm kiếm cao
Phantom Keyword là dạng từ khóa với độ cạnh tranh thấp nhưng có lượng tìm kiếm cao

Ví dụ, bạn kinh doanh các sản phẩm liên quan đến “máy rửa mặt”, những Phantom Keyword xoay quanh sản phẩm này sẽ là: 

  • “cách rửa mặt bằng mật ong”, 
  • “cách rửa mặt bằng rau má”, 
  • “cách rửa mặt bằng sữa rửa mặt hiệu quả”,… 

Các từ khóa này đều không liên quan trực tiếp đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, chúng sẽ có tác dụng bổ trợ, thúc đẩy những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic).

Ví dụ về từ khóa Phantom Keyword “cách rửa mặt bằng mật ong”
Ví dụ về từ khóa Phantom Keyword “cách rửa mặt bằng mật ong” với 44 kết quả tìm kiếm

Để triển khai bộ từ khóa Phantom một cách hiệu quả, bạn cần nhóm chúng thành các chủ đề liên quan. Điều này giúp Google đánh giá mối quan hệ giữa từ khóa và nội dung trang web. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và liên kết chặt chẽ giữa các trang, bài viết có khả năng leo top cao hơn và thu về lượng traffic mong đợi so với phương pháp nghiên cứu từ khóa truyền thống.

Phantom Keyword mang lại lợi ích gì cho trang web?

Phantom Keyword đóng vai trò thiết yếu trong quá trình xây dựng Authority Site. Những từ khóa bóng ma này sẽ giúp:

  • Tăng lưu lượng truy cập nhanh chóng: Phantom Keyword là những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao. Do đó, dễ dàng mang lại lượng truy cập lớn cho website.
  • Tăng thứ hạng website: Những từ khóa bóng ma thường có độ cạnh tranh thấp hơn các từ khóa thông thường. Do đó, website sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn.
  • Tăng chất lượng của traffic: Với bộ phantom keyword, người tìm kiếm thường có nhu cầu rõ ràng, dẫn đến lượng truy cập chất lượng cao hơn. Điều này giúp website được đánh giá cao hơn trên Google.

Authority Site là những trang web chất lượng và chuyên sâu về một lĩnh vực hay chủ đề cụ thể. Chúng cung cấp nội dung đáng tin cậy và hữu ích cho người tìm kiếm trên Google. Với lượng truy cập cao và đánh giá tích cực từ các công cụ tìm kiếm, Authority Site mang lại cơ hội kiếm tiền cho chủ sở hữu.

Authority Site
Authority Site là trang web chuyên sâu về một lĩnh vực/chủ đề nhất định

Cách áp dụng kỹ thuật Phantom Keyword để xây dựng Authority Site

Bước 1: Tìm kiếm Phantom Keyword

#1 Nghiên cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ

Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay như Ahrefs, SEMrush,… Trong nội dung bài viết này, GYB Agency sẽ hướng dẫn bạn tìm kiếm từ khóa phantom bằng công cụ SEMrush.

Từ SEMrush, bạn truy cập vào mục “Keyword Magic Tool”, chọn “Broad Match”. Sau đó, bạn nhập tên sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp vào khung tìm kiếm. Ví dụ như sản phẩm “máy lọc nước”. 

Nghiên cứu từ khóa Phantom trên SEMRush
Nghiên cứu từ khóa Phantom trên SEMRush

#2 Lọc danh sách từ khóa theo KD (độ khó) và word count (số lượng chữ)

Với độ khóa từ khóa: Nếu website còn mới, bạn nên ưu tiên các từ khóa có chỉ số KD thấp, đặc biệt là chỉ số KD từ 0 – 14 hoặc có thể tick chọn các từ khóa “Very Easy” để dễ dàng lên top tìm kiếm. Ngược lại, với các website lâu năm, bạn có thể lựa chọn các từ khóa có độ khó cao hơn.

Lọc danh sách Phantom Keyword theo KD
Lọc danh sách Phantom Keyword theo KD

Với word count: Lựa chọn số lượng chữ tối thiểu là 3 để bảo đảm các từ khóa bạn chọn rõ ràng ý định tìm kiếm.

Lọc danh sách Phantom Keyword theo word count
Lọc danh sách Phantom Keyword theo word count

Sau khi đã chọn xong 2 yếu tố KD và word count như hướng dẫn trên, bạn nhấn vào nút “Apply” và chờ đợi kết quả. Cuối cùng, chọn xuất file từ khóa bằng cách “Export”. 

Xuất file Phantom Keyword về thiết bị
Xuất file Phantom Keyword về thiết bị

#3 Chọn lọc từ khóa cần thiết

Bạn cần mở file lên và tiến hành lọc các dữ liệu cần thiết cho bộ từ khóa bao gồm Keyword – Volume – SERP Features. Bạn giữ lại dữ liệu quan trọng, loại bỏ những phần không cần thiết. Đối với các từ khóa không có sitelinks, có thể loại bỏ vì chúng ít hỗ trợ trong việc đưa URL lên top.

Lọc các Phantom Keyword cần thiết
Lọc các Phantom Keyword cần thiết

#4 Lọc những từ khóa bị trùng lặp

  • Với cột keyword: Để lọc các từ khóa trùng lặp, bạn nhấn chọn nguyên cột keyword, nhấn vào mục “Data” → “Remove Duplicate”. 
  • Với cột volume: Chọn “Sort Filter” để lọc volume từ cao nhất đến thấp nhất.
  • Cuối cùng, dùng “Sort Filter” để lọc bộ từ khóa theo bảng chữ cái từ A – Z để dễ dàng theo dõi.
Lọc các Phantom Keyword bị trùng lặp
Lọc các Phantom Keyword bị trùng lặp

#5 Nhóm từ khóa theo từng chủ đề

Sau khi đã lọc dữ liệu toàn bộ bảng từ khóa, bạn cần nhóm từ khóa theo từng chủ đề cụ thể. Bạn có thể nhóm từ khóa theo hai cách sau đây:

  • Nhóm từ khóa bằng Keyword Cluster
  • Nhóm từ khóa vào các Subtopic

#6 Lựa chọn chủ đề có allintitle phù hợp

Ngoài các cột cần được giữ lại, bạn cũng nên thêm một cột allintitle và một cột traffic ước tính. Allintitle là các bài viết có tiêu đề chứa từ khóa bạn quan tâm đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm thấy allintitle của một từ khóa bằng cách search “allintitle: từ khóa”. 

Ví dụ, “allintitle: máy lọc nước giá dưới 2 triệu”, Google sẽ trả kết quả là 1 bài viết có tiêu đề chứa với từ khóa đó. Chỉ số allintitle càng thấp cho thấy bài viết với từ khóa trên dễ dàng gia tăng thứ hạng trên Google. Phantom Keyword nên ưu tiên các allintitle có chỉ số nhỏ hơn 50.

Giao diện kết quả “allintitle: máy lọc nước giá dưới 2 triệu”
Giao diện kết quả “allintitle: máy lọc nước giá dưới 2 triệu”

Bên cạnh chọn từ khóa phantom với allintitle phù hợp, bạn cũng cần thực hiện ước tính traffic. Có thể dựa trên trung bình cộng volume của 5 bài viết hiển thị trên Google. Hoặc volume của từ khóa nhân với tỉ lệ phần trăm chuyển đổi. 

Xem traffic ước tính của bộ Phantom Keyword trên SEMrush
Xem traffic ước tính của bộ Phantom Keyword trên SEMrush

Bước 2: Tiến hành tính Keyword Golden Ratio

Keyword Golden Ratio là tỷ lệ tử khóa vàng, hiểu đơn giản nó ám chỉ đến những từ khóa có lượng volume ổn định và độ cạnh tranh thấp. Điều này vô cùng tốt và có lợi đối với các website mới, chưa xây dựng mạng lưới liên kết đủ lớn để thu về lượng traffic đáng kể. Cách tính Keyword Golden Ratio như sau:

KGR = Số lượng kết quả tìm kiếm trên Google/Volume tìm kiếm hàng tháng của từ khóa


Thông thường, chỉ số Keyword Golden Ratio sẽ nằm trong các khoảng dưới đây. Bạn có thể so sánh, đối chiếu và chọn cho mình những từ khóa phù hợp: 

  • Chỉ số KGR mức tốt (<0.25)
  • Chỉ số KGR mức trung bình (0.25 – 1)
  • Chỉ số KGR mức không hiệu quả (>1)
Công thức của Keyword Golden Ratio và ý nghĩa các chỉ số
Công thức của Keyword Golden Ratio và ý nghĩa các chỉ số

Bước 3: Tối ưu Onpage, áp dụng cấu trúc Silo

Tương tự như với các keyword khác, bạn cũng cần tối ưu onpage cho bộ từ khóa Phantom để đạt được kết quả như mong đợi. Những bước tối ưu Onpage đơn giản bạn có thể tham khảo: 

  • Bước 1: Thêm từ khóa chính vào tiêu đề bài viết,
  • Bước 2: Tối ưu URL theo từ khóa bạn chọn,
  • Bước 3: Thêm các từ khóa chính và phụ vào các thẻ Heading hoặc Sub-Heading,
  • Bước 4: Chèn các Internal Link (liên kết nội bộ) hoặc External Link (liên kết bên ngoài) đến các bài viết có cùng chủ đề hoặc website uy tín. 
  • Bước 5: Submit URL để Google nhanh chóng Index bài viết chứa Phantom Keyword.

Sau khi tối ưu Onpage, bạn có thể áp dụng cấu trúc Silo để xây dựng chủ đề cho website. Điều này nhằm đảm bảo sự liên kết giữa các bài viết có cùng một chủ đề với nhau. Đồng thời, giúp Google đánh giá cao chất lượng website của bạn. 

  • Bước 1: Tìm ra 5 đến 6 bộ Phantom Keyword tương ứng với 6 bài viết có cùng chủ đề.
  • Bước 2: Liên kết nội bộ các bài viết chứa Phantom Keyword với sản phẩm, dịch vụ chính.
  • Bước 3: Submit URL với Google để được ghi nhận liên kết này.

Chẳng hạn, nếu bạn có chủ đề chính là “máy lọc nước” và các subtopic (chủ đề phụ) là “máy lọc nước ion kiềm”, “máy lọc nước ro”. Bạn sẽ dễ dàng tìm được các từ khóa phantom như:

  • Cấu tạo máy lọc nước ro,
  • Sơ đồ nguyên lý máy lọc nước ro,
  • Máy lọc nước ro kêu tạch tạch.

Sau đó, tiến hành tạo liên kết các bài viết đến chủ đề chính là “máy lọc nước” và những nội dung cùng chủ đề với nhau. 

Cấu trúc Silo của một website
Cấu trúc Silo của một website

Giống với câu nói: “Một người làm quan cả họ được nhờ”, bộ Phantom Keyword sau khi lên top sẽ có thể thúc đẩy từ khóa chính như “máy lọc nước” lên top tự nhiên. Vì các từ khóa Phantom đã lên top đều được liên kết đến từ khóa chính, do đó Google sẽ hiểu đây cũng là một bài viết chất lượng. 

Bước 4: Thiết lập hệ thống Backlink tự động IFTTT 

Thay vì cách đi backlink truyền thống, hệ thống backlink tự động IFTTT sẽ giúp bạn tạo được lượng backlink trên đa nền tảng một cách tự động mà không tốn nhiều công sức. Cách tạo hệ thống backlink tự động IFTTT đơn giản với những bước sau:

  • Bước 1: Cần tạo tài khoản IFTTT và liên kết đến các ứng dụng, nền tảng cần thiết.
  • Bước 2: Tạo công thức IFTTT theo nhu cầu thực của website.
  • Bước 3: Tùy chỉnh công thức IFTTT sau khi chạy thử hệ thống.
  • Bước 4: Theo dõi và kiểm tra thường xuyên các backlink tự động này.
Hệ thống Backlink tự động IFTTT giúp tiết kiệm tối ưu công sức
Hệ thống Backlink tự động IFTTT giúp tiết kiệm tối ưu công sức

Cách đo lường hiệu quả của Phantom Keyword

Có 2 cách chính để bạn có thể đo lường hiệu quả của bộ Phantom Keyword, bao gồm: 

  • Cách 1: Sau 1 – 2 ngày, nếu Phantom Keyword đạt top 10 – 30, bạn đã thành công. Nếu không, cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa.
  • Cách 2: Theo dõi bằng 2 công cụ là Google Analytics và Webmaster Tool (Google Search Console). 

Bên cạnh đó, nếu Phantom Keyword vẫn mãi không lên top sẽ có 2 nguyên nhân chính: 

  • Website đã vi phạm các chính sách hoặc thuật toán của Google
  • Nội dung bài viết chứa từ khóa chưa chất lượng và tạo sự khác biệt

Bảng thống kê thời gian triển khai kỹ thuật Phantom Keyword

NHIỆM VỤ CẦN THỰC HIỆN

THỜI GIAN DỰ KIẾN (giờ/phút)

LƯU Ý

Nghiên cứu và chọn lựa 5 bộ Phantom Keyword

5 giờ

 

Triển khai viết bài theo từ khóa 

25 giờ 

Mỗi bài 5 giờ

Thực hiện tối ưu Onpage cho bài viết

2 giờ 30 phút

Mỗi bài 30 phút

Tạo hệ thống backlink tự động IFTTT

4 giờ

 

Tiến hành kiểm tra và sửa lỗi

2

 

TỔNG

38 giờ 30 phút

 

GYB Agency tin rằng Phantom Keyword không phải là con đường duy nhất để thu được lượng truy cập lớn, nhưng nó sẽ là con đường nhanh với những website mới và chưa mạnh nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc có nhu cầu về dịch vụ SEO nói chung, hay dịch vụ SEO Phantom Keyword, thì có thể liên hệ để nhận được tư vấn chi tiết nhất. Gọi ngay hotline 0986 270 721, GYB Agency sẵn sàng hỗ trợ bạn.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các loại từ khóa trong SEO:

  • LSI Keywords là gì? Đánh giá mới nhất của Google ít ai biết
  • Long Tail Keywords: Tiết lộ 16 cách tìm kiếm hiệu quả đối với SEO
Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức