Bạn tối ưu Onpage đầy đủ từ A -> Z nhưng vẫn không lọt được top 10? Traffic vào website vẫn lẹt đẹt? Đây là tín hiệu bạn nên bắt đầu triển khai SEO Offpage nếu không muốn dự án đi toang. Đừng lo vì bạn không có bất cứ khái niệm nào về phương pháp này. GYB sẽ giới thiệu và hướng dẫn qua 14 kỹ thuật SEO Offpage đến bạn ngay đây.
Để có thể hiểu chính xác khái niệm Off Page SEO hay SEO Offpage là gì, chúng ta hãy phân tích rõ từng từ trong cụm này. Trước tiên, như bạn đã biết thì SEO viết tắt cho cụm từ Search Engine Optimization tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một phương thức marketing hiện tại, đưa website của doanh nghiệp bạn đến gần hơn nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó dẫn dắt họ trở thành nguồn tạo ra doanh thu.
Vậy còn SEO Offpage là gì? Tính từ này có thể hiểu là các đầu mục được triển khai ngoài phạm vi website, trái nghĩa với từ Onpage quen thuộc khi thực hiện SEO từ khoá mà bạn vẫn hay làm. Và từ đó, kết hợp chúng lại bạn sẽ có định nghĩa chi tiết về SEO Offpage: tối ưu hoá trải nghiệm của nhóm khách hàng tiềm năng và hệ thống bot từ công cụ tìm kiếm, hay nói đơn giản là làm cho website của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn, bằng cách thực hiện các đầu mục công việc nằm ngoài trang web của bạn.
Chắc rằng bạn đang thắc mắc: Nếu không đụng tới website thì làm sao mà tối ưu? SEO Offpage hay Onpage thì kết quả mang lại đều sẽ là nâng cao thứ hạng từ khoá, tăng traffic, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ bạn đang kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm và có website bán hàng lẫn page Facebook, khi bạn đăng thông tin khuyến mãi trên Facebook và điều hướng người mua về website, bằng các liên kết hay còn gọi là backlink, để họ có thể đặt hàng, chẳng phải việc này sẽ làm tăng lượt truy cập cho website của bạn sao.
Tương tự như vậy, bạn có thể thực hiện thêm một vài thao tác khác như chia sẻ vào các nhóm về làm đẹp, các diễn đàn có nội dung liên quan để người dùng từ đó click vào website của bạn. Càng nhiều người truy cập thì Google sẽ đánh giá càng cao website của bạn về hiệu quả SEO, cụ thể ở đây là SEO Off Page.
Khái niệm SEO Offpage
Như đã nói ở trên, cả hai cách thức SEO tuy khác nhau về phương pháp triển khai song đều có một mục tiêu cốt lõi là tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra đơn hàng cho bạn. Khi SEO Onpage, đối tượng làm việc của bạn sẽ là từ khoá và các yếu tố xoay quanh bài viết chứa từ khoá đó như URL, các heading, meta description, feature snippet, hình ảnh,…Bạn cần phải tối ưu những yếu tố này sao cho trải nghiệm của người đọc được tốt nhất, đồng thời đảm bảo các con bọ từ công cụ tìm kiếm nhận diện bài viết của bạn một cách nhanh nhất.
Tuy nhiên, một sản phẩm dù được sản xuất và cải tiến tốt đến mấy nhưng không ai biết đến hay nhận nhiều đánh giá tốt cũng sẽ trở nên vô giá trị. Đó là lúc mà bạn cần phải hành động để nâng cao độ nhận diện và giá trị thương hiệu cho sản phẩm đó. Đây cũng chính là những gì mà SEO Offpage, với đối tượng làm việc chính là hệ thống backlink, tác động đến bài viết có chứa từ khóa (sản phẩm) trên website của bạn (thương hiệu).
Phân biệt SEO Offpage và SEO Onpage
Tổng kết lại, cả SEO Offpage và Onpage đều quan trọng và không thể bỏ đi cái nào. Để hiệu quả SEO được cao nhất, hãy thực thiện Onpage một cách hoàn chỉnh trước và sau đó tiến hành quá trình Offpage. Vì nếu trang của bạn chưa thật sự hữu ích mà đã đi “quảng bá” này nọ thì sẽ nhận phải tác dụng ngược đấy.
Như vậy, bạn đã biết SEO Offpage là làm những gì liên quan đến link building xây dựng hệ thống backlink trên các nguồn ngoài trang để chúng trỏ về website của bạn. Vốn dĩ phương pháp này ra đời là do thuật toán Page Rank của Google, ngoài việc đánh giá dựa vào chất lượng bài viết và tối ưu Onpage, xếp hạng của từ khóa còn được tính toán trên số lượng và chất lượng backlink đến website của bạn.
Nhưng lưu ý, không phải cứ thực hiện link building là sẽ được Google chấm điểm cao đâu nhé. Chẳng hạn bạn có 100 backlinks về chủ đề “Topic Cluster là gì” được chia sẻ trên các trang web chuyên về học tiếng Anh và 50 backlinks cùng chủ đề được chia sẻ trong các diễn đàn về marketing, SEO. Bạn nghĩ cái nào sẽ hiệu quả hơn? Chắc chắn là 50 backlinks được chia sẻ vào đúng nơi có người đọc quan tâm đến chủ đề đó rồi. Ngoài yếu tố về nơi đặt backlink, còn 11 điểm khác mà bạn cần quan tâm đến để xây dựng hệ thống backlink chất lượng khi triển khai SEO Offpage.
Xây dựng link building với các backlink đáp ứng toàn bộ checklist sau sẽ đảm bảo website của bạn nhận được đánh giá cao từ Google và đạt hiệu quả SEO Offpage cao nhất:
- Backlink càng khó lấy, chất lượng càng cao
- Domain có cùng trường thông tin với website
- Có Outbound Link đến những trang cùng lĩnh vực
- Backlink được đặt tại bài viết có nội dung liên quan
- Sử dụng anchor text hợp lý
- Contextual Link
- Đo lường bằng Topical Trust Flow
- Backlink đạt chỉ số DR cao
- Content của bài viết đặt link phải chất lượng
- IP đa dạng
- Backlink phải đảm bảo mang về traffic cho website
Một điểm bạn cần hết sức lưu ý, đối thủ có thể sử dụng chiêu trò gây ảnh hưởng đến website của bạn, như việc họ sẽ tự tạo dựng backlink trỏ về website của bạn nhưng lại đặt tại những nơi không liên quan, làm sụt giảm số điểm nhận được từ Google.
Sau khi đã hiểu rõ Offsite là gì và nắm checklist cần thiết để triển khai link building, bạn cần nắm được các thủ thuật SEO web bằng Offpage cụ thể để tăng thứ hạng từ khoá và lượt truy cập về cho website. Ông bà ta có câu “Một nghề cho chín, còn hơn 9 nghề”, giữa hàng trăm cách thức hiện nay, nếu bạn làm tất cả sẽ chưa chắc đạt được kết quả tốt. Nên nhớ rằng chất lượng hơn số lượng. GYB sẽ hướng dẫn bạn 14 phương pháp hiệu quả được các SEOER sử dụng rộng rãi để tiến hành Offpage.
Cách đầu tiên, hãy trở thành một người nổi tiếng bằng việc chia sẻ các thông tin có giá trị đến với những khách hàng mục tiêu qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,…Với số lượng người dùng ngày càng tăng cao, những nền tảng này nên là nơi đầu tiên để bạn xây dựng hệ thống backlink.
Backlink báo tuy khá đắt đỏ, nhưng lại được cộng đồng SEOer vote là loại backlink chất lượng nhất vì tiếp cận được đông và nhiều đối tượng khác nhau bao gồm cả nhóm khách hàng mục tiêu và tiềm năng. Khi muốn xây dựng thương hiệu hay gia tăng độ nhận diện, hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ chọn backlink báo. Thường thì các báo chính thống sẽ có giá đắt hơn các báo giải trí, đây cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện độ uy tín và chất lượng sản phẩm vì sự có mặt trên các tờ báo lớn. Các trang báo bạn có thể liên hệ để xây dựng link building:
- Báo thông tin đời sống, xã hội, chính trị: Dân Trí, VnExpress, Tuổi Trẻ,…
- Bảo dành cho giới trẻ: Kenh14, Yeah1,…
- Báo về công nghệ: GenK, TechZ,…
Tương tự như mạng xã hội, forum cũng là nơi uy tín để đặt backlink. Trên một diễn đàn, bạn có thể đi backlink trong các bài viết do bạn chia sẻ hay từ phần bình luận trên các bài viết của những thành viên khác. Tìm kiếm forum cũng khá đơn giản, chỉ cần sử dụng cú pháp FORUM + LĨNH VỰC để tìm ra top những forum uy tín về chủ đề mà bạn đang hướng tới. Có hệ thống backlink từ số ít forum lớn sẽ tốt hơn là từ nhiều forum nhỏ.
Một trong những cách để thực hiện SEO Offpage là submit lên những danh bạ web (Blog Directories), nơi các link điều hướng về website được mô tả ngắn gọn, giúp người dùng tìm kiếm hàng loạt trang web cung cấp thông tin mình đang cần. Tuỳ vào Blog Directories có bắt bạn đăng ký và đợi để submit URL, nhìn chung thì nên nắm các bước cơ bản sau để tiến hành đặt backlink:
- Chuẩn bị các thông tin cần thiết như: Link website, Title, mô tả và từ khoá.
- Lựa chọn Blog Directories
- Đặt backlink
Một số Blog Directories tốt bạn có thể sử dụng tại thời điểm này: TopBlogging, TopBlogArea, BlogTopsList, TopBlogList, BlogExplosion, Bloggernity, BloggerNow, BlogPoint, BlogDigger, Blogarama, 2-Review, BlogPulse, SubmitBlogNow, Blog-Search, Bloggeries, Blog-Collector, Blogs-Collection, Fuel MyBlog, Blogged,…
Khi danh sách lấy backlink của bạn đã đầy đủ, hãy sử dụng công cụ IFTTT để tăng tốc độ và nâng cao năng suất làm việc thay vì phải làm thủ công. IFTTT, viết tắt cho If This Then That, là một công cụ tự động, giúp thực hiện hành động khi có một hành động khác diễn ra dựa vào công thức bạn thiết lập. Ví dụ như bạn có 10 trang để đặt backlink trỏ về bài viết của bạn, nếu vào từng trang và làm tay từng bước sẽ rất mất giời gian, nhất là khi số lượng bài viết nhiều. Dùng IFTTT sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ, bạn có thể dành thời gian để tiến hành các kỹ thuật khác giúp tăng hiệu quả SEO Offpage.
Sử dụng IFTTT để tự động hoá quá trình xây dựng backlink
Guest Post dịch ra nghĩa là bài đăng từ khách, có nghĩa là các bài viết của bạn được tạo ra trên một blog hay website của người khác và ngược lại, họ cũng có thể đăng bài trên website của bạn. Tuỳ vào thoả thuận giữa 2 bên mà việc lấy backlink có thể miễn phí hoặc đòi hỏi chi tiền. Những bài Guest Post sẽ luôn được đính kèm thông tin tác giả và backlink trỏ về nên bạn không cần phải lo lắng về vấn đề bản quyền. Các ưu điểm nổi bật từ việc lấy backlink Guest Post:
- Thu hút thêm người truy cập đến website của bạn.
- Tạo ra thêm nhiều giá trị cho khách hàng tiềm năng.
- Xây dựng mối quan hệ với chủ blog, chủ website khác -> tăng độ uy tín cho website khi xuất hiện ở nhiều nơi.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
Ngoài việc viết một bài viết lên blog của người khác, bạn có thể lấy được backlink nhanh chóng và dễ dàng hơn bằng Backlink Blog Comment đặt backlink tại phần comment của 1 bài blog.
Backlink Blog Comment chủ yếu để tăng độ nhận diện, vì thế đừng dẫn link vào các bài viết cụ thể, như vậy sẽ khá kì cục và Google cũng nhận định hành động của bạn làm spam link. Tốt nhất chỉ nên đi link về trang chủ website của bạn, như một lời giới thiệu rằng bạn là ai đến chủ blog và những người cùng tham gia bình luận.
Bên cạnh đó, sử dụng tên thật của bạn khi bình luận và comment phù hợp với nội dung bài viết để người khác biết rằng bạn có thật chứ không phải một cỗ máy đang hoạt động tự động để lấy backlink, vì hiện đang có khá nhiều công cụ hỗ trợ bạn thực hiện việc này, nhưng chất lượng lại không thật sự tốt lắm.
Một trang blog lấy comment backlink cần đáp ứng đủ các tiêu chí sau:
- Blog 100%, cung cấp nội dung có giá trị, chứ không phải những trang dùng mà SEOer bay vào bình luận chỉ với một mục đích là Offpage.
- Đạt chỉ số DA, TF > 10.
- Những nội dung trên blog thuộc lĩnh vực giống với website của bạn.
- Các comment khác trên blog đảm bảo tính tự nhiên và thảo luận thông tin, không có dấu hiệu của spam link.
Đây là kỹ thuật SEO Offpage được nhiều cao thủ trong nghề áp dụng khi muốn xây dựng một chiến lược SEO TOP Google dài hạn cho website. Tất nhiên, kết quả mang lại tốt cũng đồng nghĩa với việc khó thực hiện và chi phí cao. Sử dụng PBN là việc bạn đặt backlink trên những website khác của bạn để trỏ về 1 website mà bạn cần tối ưu và tăng thứ hạng. Bước khó nhằn và tốn nhiều chi phí là việc mua domain. Có thể có những domain rẻ, nhưng tiền nào của nấy, domain chất lượng với giá cao hơn cũng đảm bảo hiệu quả SEO Offpage được tốt hơn. Bên cạnh đó, quy trình mua domain cũng khá lằng nhằng chứ không đơn giản như việc đặt hàng Shopee. Các chỉ số lý tưởng khi chọn mua tên miền:
- Trust flow > 9
- Trust flow > Citation flow nhưng không hơn quá 2 lần. (Ví dụ: CF của bạn là 7 thì TF sẽ nằm trong khoảng 7 và 14 là lý tưởng)
- Referring Domain trong 3 tháng đổ lại không vượt quá 500.
- DR > 20
- UR > 9
Kỹ thuật SEO Offpage Content Syndication là một trong số những cách làm được Google khuyến khích thực hiện. Hơi giống với phương pháp Guest Post, bài viết của bạn cũng được đăng tải lên các website/blog của những người dùng khác nhưng là do chính họ đăng lên và ghi link nguồn trỏ về website của bạn, hay có thể ghi tên trang của bạn để người đọc tự tìm kiếm.
Một cách khá hay để mở rộng độ nhận biết đến nguồn khách hàng của những đối thủ khác. Đừng lo rằng bỗng dưng một ngày website của bạn bị dính duplicate, vì Google đủ thông minh để hiểu đâu là nơi đăng lại và đâu là nguồn. Việc trao đổi thông tin giữa những chủ blog và đăng bài như vậy cũng góp phần xây dựng mối quan hệ, tạo dựng độ uy tín và nhận diện trong ngành.
Ngoài trang web hiện tại, bạn có thể xây dựng thêm web vệ tinh 2.0 bằng các nền tảng như Wix, Tumblr,…giúp tiếp cận đa dạng người dùng hơn, đồng thời tạo nên mạng lưới vững chắc để lấy các backlink giúp gia tăng sức mạnh cho website chính. Danh sách các nền tảng web 2.0 miễn phí có chỉ số DA cao hiện nay:
- WordPress.com
- Tumblr.com
- Blogger.com
- Jimdo.com
- Livejournal.com
- Wix.com
- Weebly.com
- Blogspot.com
- Deviantart.com
- Goodreads.com
- Sites.google.com
- Evernote.com
- Wikidot.com
Tham khảo đối thủ và cạnh tranh trực tiếp cũng là một cách hiệu để SEO Offpage. Link Intersect là cách thức tìm kiếm những nơi mà đối thủ của bạn đang lấy backlink, sau đó đặt backlink tại chính những nơi này để cạnh tranh.
Tuy nhiên, trước khi làm theo đối thủ thì cũng phải đánh giá lại các trang đó có thật sự phù hợp cho website của mình không nhé. Bên cạnh đó, đã mang quân đi xâm chiến thì phải đảm bảo quân của mình mạnh hơn địch, đừng để khách hàng bấm vào cả 2 links của mình và đối thủ, sau đó thấy bài viết của mình kém chất lượng hơn, như vậy sẽ mất giá trị thương hiệu và hiệu quả SEO Offpage về lâu dài đấy.
Mẹo: bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để check các site đối thủ cách dễ dàng hơn
Lead Magnet dịch ra là nam châm thu hút khách hàng, phương pháp marketing và hầu như doanh nghiệp nào cũng áp dụng. Bằng việc cho đi và nhận lại, bạn sẽ tặng khách hàng một món quà giá trị như là khoá học, tài liệu, công cụ,…đổi họ sẽ để lại thông tin như email, số điện thoại nếu cảm thấy món quà đủ thú vị.
Khi đã có được email, bạn có thể xây dựng hệ thống email marketing và gửi các mail thông báo mỗi khi website của bạn có bài viết mới, giúp tăng lượt truy cập và in đậm hình ảnh thương hiệu vào tâm trí họ.
Chi tiền cho quảng cáo để SEO thì nghe có vẻ không hợp lý lắm, nhưng SEO Offpage là làm những gì có thể để tăng thứ hạng website và cách này cũng vậy, vì thế bạn có thể tham khảo qua. Sử dụng Facebook Ads hay GG Ads sẽ dẫn một lượng người truy cập đáng kể đến website của bạn, giúp cải thiện thứ hạng từ khoá và độ nhận diện được cao hơn.
Local SEO sử dụng tính năng định vị vị trí của người tìm kiếm để đưa ra kết quả trong khu vực mà họ đang ở. Chẳng hạn bạn kinh doanh quán cơm gà da giòn, SEO local giúp người dùng tìm ra bạn khi tìm kiếm từ khoá “quán cơm gà da giòn” với điều kiện họ đang ở gần đó. Từ đó, gia tăng độ nhận biết cho thương hiệu và website.
Hẳn khi đọc xong 14 kỹ thuật triển khai trên, bạn đang nghĩ có bao nhiêu backlink đều sẽ trỏ về website là được? Sẽ không có 1 tiêu chuẩn nào nhất định mà tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như mục tiêu bạn đặt ra.
Tuy nhiên, thay vì đi backlink vô tội vạ, hãy áp dụng mô Link Pyramid để cho kết quả vượt trội hơn. Link Pyramid là mô hình link building gồm 3-4 tầng, với website của bạn ở tầng trên cùng và các trang liên quan nằm ở tầng thấp hơn.
Chúng liên kết với nhau thông qua hệ thống backlink, các backlink từ tầng dưới trỏ về tầng trên. Một cấu trúc Link Pyramid hoàn chỉnh có thể triển khai như sau:
Tầng 1 | Website chính cần được SEO Offpage |
Tầng 2 | Những trang thuộc sở hữu của bạn: PBN, Facebook, Youtube, Tumblr, WordPress, Web 2.0,… |
Tầng 3 | Forum, diễn đàn, guest post, backlink blog comment,… |
Ngoài ra, việc sử dụng các Anchor Text để gắn backlink cũng hết sức quan trọng. Đây là điểm thể hiện bạn là một người biết SEO hay một người SEO giỏi. Cần lưu ý 3 điểm sau:
- Anchor Text phù hợp với ngữ cảnh.
- Không viết các kiểu: Nhấn vào đây, Click vào link này.
- Tránh sử dụng 1 Anchor Text nhiều lần.
Bên cạnh những lưu ý và thông tin đã được nhắc xuyên suốt bài viết, GYB xin nhắc lại một vài điểm quan trọng cần phải để ý khi chọn lựa trang triển khai SEO Offpage:
- Lựa chọn những trang có chất lượng tốt để đặt backlink. Các trang có lượng truy cập lớn đảm bảo hơn về traffic vào website của bạn.
- Các trang web hoạt động lâu năm được Google đánh giá cao hơn.
- Không Offpage tại những web không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi về chủ đề hay những trang không lành mạnh (Web phim đen, web kinh dị).
- Những trang về giáo dục hay của chính phủ (có đuôi edu và gov) luôn giành được điểm tốt trong mắt Google.