Meta Keywords là gì? Có nên sử dụng loại thẻ này trong SEO

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa
|

10:10 19/03/2024

Meta Keywords là một loại thẻ html, giúp Google hiểu được nội dung trang web và giúp website thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm. Liệu rằng phương pháp có thật sự hiệu quả? Hãy cùng GYB tìm hiểu chi tiết Meta Keywords là gì và tầm quan trọng của nó trong SEO nhé!

Meta Keywords là gì?

Meta Keywords là một loại thẻ meta nằm trong phần mã HTML của một trang web, cung cấp cho các công cụ tìm kiếm danh sách các từ khóa mô tả nội dung của trang.

Ví dụ: <meta name= “author” content= “Nguyen Van A”>, trong đó: 

  • Phần “name= “author” được sử dụng để xác định nội dung của thẻ Meta, đồng thời chỉ ra rằng thẻ này liên quan đến khái niệm tác giả.
  • Phần  content= “Nguyen Van A”, liên quan đến nội dung chính của trang web và tập trung vào việc giới thiệu tác giả.
Meta Keyword là một thẻ của HTML
Meta Keyword là một thẻ của HTML

Vai trò của thẻ Meta Keywords

Hiện nay, thẻ Meta Keywords không còn đóng vai trò quan trọng đối với trang web. Việc tối ưu hóa Meta Keywords Tag không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác nhau khi nói đến việc một số website lớn vẫn sử dụng thẻ Meta Keywords cho chiến lược SEO Onpage của họ. Trong những thị trường cạnh tranh cao, các chuyên gia SEO thường xuyên đặt mức độ tối ưu hóa cao nhất có thể, sử dụng Meta Keywords là cách họ có thể nắm bắt mọi cơ hội tiềm ẩn để duy trì hoặc cải thiện vị trí trang web.

Tháng 9 năm 2009, Google xác nhận rằng đã loại bỏ việc sử dụng thẻ Meta Keywords trong việc đánh giá xếp hạng trang web. Đồng thời, Yahoo! cũng thông báo quyết định ngừng sử dụng thẻ Meta Keyword trong cùng giai đoạn đó. Bing, vào năm 2014, đã công bố chính thức rằng họ cũng không sử dụng thẻ Meta Keyword nữa.

Hướng dẫn cách kiểm tra thẻ Meta Keywords trên trang

Để kiểm tra xem thẻ Meta keywords seo đã khai báo hay chưa, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Sử dụng công cụ SEO META in 1 CLICK

Bước 1: Tiến hành cài đặt công cụ SEO META in 1 CLICK trên trình duyệt Chrome hoặc thêm vào Add-ons của Firefox.

Bước 2: Truy cập vào trang web cần kiểm tra và sử dụng tiện ích SEO META in 1 CLICK để xem thẻ Meta Keywords.

Bước 3: Chọn phần SUMMARY để xem các vấn đề như Meta Keywords.

Nhấn chọn SUMMARY để kiểm tra Meta Keywords
Nhấn chọn SUMMARY để kiểm tra Meta Keywords

Cách 2: Sử dụng View Page Source

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + U để xem mã nguồn trang web.

Nhấn Ctrl + U để xem mã nguồn trang cần kiểm tra
Nhấn Ctrl + U để xem mã nguồn trang cần kiểm tra

Bước 2: Tiếp theo, nhấn tổ hợp phím Ctrl + F để mở khung tìm kiếm trên trang.

Bước 3: Trong ô tìm kiếm, nhập từ khóa <meta name = “keywords” để tìm thẻ. Thường thì thẻ Meta Keywords sẽ xuất hiện ở phía dưới thẻ Meta Title và Meta Description trong mã nguồn trang.

Thẻ Meta Keyword SEO hiện ra khi nhập ô tìm kiếm
Thẻ Meta Keyword SEO hiện ra khi nhập ô tìm kiếm

Cách bật thẻ Meta Keywords trong WordPress nhanh chóng

Nếu trang web của bạn sử dụng nền tảng WordPress và đã tích hợp Plugin Yoast SEO, bạn có thể nhận thấy rằng thẻ Meta Keyword mặc định được ẩn đi. Để tái hiển thị nó, hãy tuân theo các bước sau:

  • Bước 1: Trong trang quản lý Plugin SEO, hãy điều hướng đến Dashboard. Chọn Title & Metas. Nhấn vào mục Other.
  • Bước 2: Chọn Enabled ở phần Use Meta Tag Keywords và nhấn Lưu để áp dụng.
  • Bước 3: Sau khi lưu, thẻ Meta Keyword sẽ xuất hiện trong cấu hình của Yoast SEO.

Hoàn tất ba bước trên, bạn sẽ kích hoạt thẻ Meta Keyword một cách đơn giản.

Cách bật thẻ Meta Keywords trong WordPress phiên bản cũ
Cách bật thẻ Meta Keywords trong WordPress phiên bản cũ

Cách tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO

Để thực hiện tối ưu hóa thẻ Meta Keyword, bạn cần nhập các từ khóa vào trong dấu ngoặc kép, có thể kết hợp nhiều từ khóa và phân cách chúng bằng dấu phẩy. Đồng thời, cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Cần có từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa liên quan đến thương hiệu và dịch vụ,
  • Tránh lặp lại các từ khóa để tránh bị phạt vì nội dung trùng lặp từ Google,
  • Sử dụng 2 – 5 từ khóa trong thẻ Meta Keyword,
  • Tránh sử dụng từ khóa dài.
Tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO tránh dùng từ khóa dài
Tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO tránh dùng từ khóa dài

Cách kết hợp Meta Keywords trong nội dung như thế nào?

Bạn có thể lựa chọn phương thức tạo Meta Keyword của mình thông qua phương pháp thủ công hoặc sử dụng phần mềm đều được. Tuy nhiên, điều đáng quan trọng là những từ khóa bạn chọn để gắn thẻ Meta Keyword phải có liên quan chặt chẽ đến nội dung của trang web. Khi lựa chọn từ khóa, bạn hãy chú ý đến những tiêu chí quan trọng sau:

  • Lỗi chính tả: Việc sửa chính tả trong thẻ meta giúp đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm hiểu rõ rằng trang của bạn liên quan đến các truy vấn tìm kiếm chính xác.
  • Sử dụng các biến thể của từ khóa: Đây cũng là một chiến lược hữu ích để mở rộng danh sách từ khóa.
  • Tìm kiếm thực: Cân nhắc sử dụng các cụm từ tìm kiếm đã đưa người dùng đến trang của bạn trước đây. Đó có thể là những từ khóa quan trọng để bạn tích hợp vào danh sách Meta Keyword của mình.
Cách kết hợp Meta Keywords và nội dung
Cách kết hợp Meta Keywords và nội dung

Những câu hỏi thường gặp về thẻ Meta Keywords

Những trường hợp nào nên sử dụng thẻ Meta Keywords?

Có hai trường hợp mà việc sử dụng Meta Key sẽ mang lại lợi ích tối ưu:

Xây dựng hệ thống gắn thẻ nội bộ trên trang web: Điều này sẽ giúp quản lý từ khóa trên trang web, ngăn chặn việc cạnh tranh từ các từ khóa, tránh sự chồng chéo trong công việc. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác với các nhóm khác nhằm nâng cao chất lượng nội dung.

Nghiên cứu từ khóa chính từ đối thủ: Để tìm hiểu và xác định rõ từ khóa cốt lõi cho trang web, bạn có thể tham khảo từ thẻ Meta Keywords trên các trang của những đối thủ cạnh tranh.

Tham khảo thẻ Meta Keywords tại các trang của đối thủ để nghiên cứu từ khóa
Tham khảo thẻ Meta Keywords tại các trang của đối thủ để nghiên cứu từ khóa

Hiện Google đã bỏ qua và liệu có sử dụng lại thẻ Meta Keywords?

Hiện tại, vẫn chưa có một giải đáp chính xác đối với vấn đề này. Có khả năng trong tương lai, Google có thể quay lại sử dụng thẻ này, nhưng khả năng đó được đánh giá là rất thấp. Điều này là do Google đã bỏ qua việc sử dụng thẻ mô tả từ khóa trong suốt một thời gian dà. Và cho đến nay, chưa có bất kỳ lý do nào để thay đổi chính sách đó.

Trên đây là một số thông tin mà GYB chia sẻ về Meta Keywords trong WordPress. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách thức hoạt động cũng như vai trò của loại thẻ này trong việc xây dựng website của mình. Hãy theo dõi GYB để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về các kiến thức liên quan đến SEO và Marketing.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức