Tìm hiểu về thẻ Meta Description là gì đóng vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu và thực hiện SEO Website. Cùng GYB tìm hiểu cách viết Meta Description chuẩn SEO, giúp tăng CTR và thứ hạng tốt nhất cho trang web của bạn.
Meta Description là gì?
Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt nội dung bài viết hoặc trang web, ước tính khoảng 135 – 150 ký tự . Nó thường xuất hiện bên dưới website trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Meta Description mô tả nội dung bài viết một cách súc tích, giúp công cụ tìm kiếm và người đọc hiểu rõ hơn về chủ đề chính của trang web.
Dựa vào thông tin này, công cụ tìm kiếm và người dùng có thể hiểu rõ hơn về chủ đề bạn đang triển khai, liệu có đúng với ý định tìm kiếm hay không. Từ đó góp phần “lôi kéo” người đọc nhấn vào liên kết dẫn tới trang web của bạn để tìm hiểu chi tiết hơn.
Nếu là người mới bắt đầu với SEO, dưới đây là 4 loại thẻ Meta chính mà khi triển khai bạn cần nắm:
- Meta Keywords : Danh sách các từ khóa có liên quan đến trang đang được đề cập.
- Meta Title : Một dòng văn bản của trang mà bạn sẽ thấy trên thanh trình duyệt. Các công cụ tìm kiếm xem văn bản này là “tiêu đề” của trang.
- Meta Description : Mô tả nội dung ngắn gọn về trang.
- Meta Robots : Một chỉ dẫn cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm (robot hoặc “bot”) về những gì họ nên làm với trang.
Ngoài ra, bạn sẽ bắt gặp nội dung thẻ Meta này ở đâu, có 2 vị trí như sau:
- Trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) của Google, Bing,… : Đây là đoạn mô tả nhỏ nằm ngay dưới Title, URL, Rating,… của bài viết.
- Trên mạng xã hội khi URL được chia sẻ . Lúc đó, nó sẽ hiển thị một dòng nhỏ như ảnh dưới.
Tầm quan trọng của Meta Description
Dưới đây là vài lý do quan trọng về việc tối ưu Thẻ Meta Description:
- Meta Description giúp Google hiểu chính xác về nội dung bài viết. Yếu tố này quan trọng vì nếu không hiểu rõ, việc xếp hạng trên kết quả tìm kiếm sẽ khó khăn.
- Tối ưu Meta Description giúp trang web có cơ hội lọt vào top và đạt vị trí cao hơn trên trang 1 của kết quả tìm kiếm.
- Một Meta Description hấp dẫn có thể thu hút người dùng, khiến họ chọn vào trang web của bạn thay vì các trang cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên Google và các trang mạng xã hội khác.
- Meta Description giúp tối ưu trải nghiệm người dùng, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và dễ hiểu.
Khi bài viết hay và người dùng mong muốn share lên mạng xã hội để nhiều người cùng vào xem, lúc này sở hữu thẻ Meta Description hay sẽ là lợi thế. Vì rõ ràng, đọc hay, có cảm hứng, lại được chia sẻ từ người khác đã đọc thì cơ hội họ click vào bài để xem là rất cao.
Ngoài ra, theo thông tin mới nhất, Google thường xuyên viết lại các mô tả Meta không khớp với các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Theo Google , họ sử dụng mô tả meta, đoạn trích phong phú và nội dung trên trang để quyết định đoạn trích nào sẽ hiển thị trên SERP.
Và mô tả meta của trang của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm mà ai đó sử dụng. Nhưng vì thế mà bạn không nên để Google tự tối ưu meta vì có rất nhiều trường hợp Google lấy đoạn trích không chính xác.
Vậy, sau khi đã nắm rõ tầm quan trọng của Meta Description trong SEO Onpage , hãy cùng GYB đến bước mà bạn mong chờ nhất trong bài viết hôm nay: cách viết Meta Description chuẩn SEO, hay và hấp dẫn.
Hướng dẫn cách viết Meta Description chuẩn SEO
Cách viết Meta Description có dễ không? Sẽ dễ nếu bạn hiểu được 2 quy chuẩn này: nội dung hấp dẫn, dễ hiểu cho cả người đọc và máy đọc. Thông thường người triển khai content SEO cho website thường sẽ đáp ứng cho Google đọc hơn, dẫn đến vài trường hợp câu từ khá cứng nhắc, khó hiểu. GYB không khuyến khích bạn theo cách này mà cứ triển khai theo hướng ưu tiên người dùng trước. Dưới đây là một vài quy tắc phổ biến được áp dụng trong việc viết Meta Description.
Độ dài hợp lý – 155 ký tự
Meta Description bao nhiêu ký tự luôn là điều mà nhiều người thắc mắc khi triển khai. Thực tế, con số này đã được Google thay đổi kha khá lần, có lần cho phép dài 300 ký tự nhưng chỉ hiển thị tầm 155 ký tự đầu tiên. Vì thế, khi viết Meta Description bạn chỉ cần viết 2 – 3 câu dài từ 135 – 150 ký tự là vừa. Đặc biệt, để hiển thị phù hợp với giao diện Mobile thì viết khoảng 120 ký tự là ổn nhất (tương đương với 680 pixel).
Độ dài nêu trên là vừa hợp lý để hoàn chỉnh câu từ cũng như hiển thị các ý chính của bài viết. Trước khi viết bạn có thể search keyword triển khai lên công cụ tìm kiếm Google, tham khảo và đếm qua số chữ, số ký tự được hiển thị từ các bài đối thủ đang rank top cao. Từ đó đưa vào triển khai một cách chuẩn chỉnh hơn. Mẹo viết là đừng cố “gò” câu văn từ đầu mà hãy viết 1 đoạn giới thiệu thật hay và rút ngắn sau.
Mô tả đúng chủ đề
Một mô tả meta tốt sẽ thuyết phục mọi người rằng trang của bạn mang lại kết quả tốt nhất cho truy vấn của họ. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bạn phải biết những gì mọi người đang tìm kiếm. Mục đích tìm kiếm của họ là gì ? Họ đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi?
Nếu có, hãy cố gắng cung cấp cho họ câu trả lời đầy đủ nhất. Họ đang tìm kiếm một sản phẩm? Viết ra điều gì làm cho sản phẩm của bạn nổi bật và lý do tốt nhất họ nên mua sản phẩm đó trong cửa hàng của bạn. Hãy ngắn gọn và thuyết phục. Lưu ý rằng, thẻ Meta phải hướng đến mục đích tìm kiếm của con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.
Nếu bài viết chủ đề về “triệu chứng bệnh đau bao tử”, nhưng Meta lại nói đau bao tử cần tránh ăn cay, tránh ăn đồ nóng thì cũng chưa nói lên được hết nội dung chính, chưa thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng khi tìm kiếm keyword nêu trên. Ngoài ra thẻ Meta cũng cần làm rõ tiêu đề chính.
Nội dung hấp dẫn
Nhiều người quan niệm, chỉ là 1 dòng chữ mô tả nhỏ vậy viết sao cũng được, cứ viết đại đại thôi. Tuy nhiên dù ngắn nhưng rất quan trọng, vì khi người đọc tìm kiếm keyword để tìm bài đọc thì giữa các nội dung khác nhau, thẻ Meta cũng là yếu tố giúp họ bị tò mò về tổng thể bài viết, nếu nội dung mô tả hay, đánh trúng điểm họ cần tìm thì sẽ rất nhanh chóng click chuột vào đọc thêm.
Ngoài cách viết giới thiệu đi thẳng vào chủ đề, bạn có thể sử dụng các cách viết như sau:
- Viết thẻ Meta dạng câu hỏi
- Đặt vấn đề hay đưa ra câu từ gợi mở giải pháp
- Đưa vào các thông số liên quan như thông số kỹ thuật, mã sản phẩm, giá bán, năm sản xuất,..
- Sử dụng thêm tên thương hiệu
- Cung cấp các ưu đãi đặc biệt
Giọng văn chủ động và kêu gọi (CTA) rõ ràng
Mô tả meta được cho là khuyến khích người dùng truy cập trang của bạn. Giọng văn tích cực và chủ động sẽ gây ấn tượng mạnh hơn, tiết kiệm ký tự và giải thích rõ ràng cho người dùng hiểu được nội dung chính của bạn là gì.
Đây là một ví dụ về giọng nói chủ động và bị động:
- Giọng chủ động : Công ty GYB cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp, uy tín
- Giọng bị động : Dịch vụ SEO chuyên nghiệp, uy tín được cung cấp bởi công ty GYB
Ngoài ra hãy chèn thêm CTA, một số cụm từ mà bạn có thể tham khảo là:
- Tìm hiểu thêm
- Thử miễn phí
- Xem ngay
Dưới đây là một vài ví dụ:
Chứa keyword chính
Đây là yếu tố bắt buộc cần nhớ khi bạn muốn có cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO. Từ khóa chính xuất hiện càng đầu câu càng tốt, việc này cũng giúp Google nhận diện được bài viết thuộc chủ đề nào cách nhanh hơn. Không chỉ thế, khi người dùng search đúng từ khóa mà bạn để trên Meta thì bài viết cũng xuất hiện trên top tìm kiếm tốt hơn. Đặc biệt, nó sẽ được bôi đậm trên trang kết quả tìm kiếm nhằm thu hút người dùng.
Không nhồi nhét từ khóa
Nhiều bạn đi theo lối tư duy cũ, rằng cứ chèn nhiều keyword (từ khóa) thì bài sẽ lên top nhanh hơn. Hoàn toàn sai! Vì Google ngày càng cập nhật bộ máy xét duyệt bài, những kiểu nhồi nhét như vậy gây ra sự khó hiểu, khó chịu cho người dùng chắc chắn sẽ khó được index. Vì thế, lời khuyên của GYB là chỉ chèn 1 lần từ khóa chính trong thẻ Meta thôi, nếu cần chèn thêm thì dùng tối đa 2 lần. Có thể là từ khóa phụ, từ khóa đồng nghĩa hoặc từ khóa LSI.
Không trùng lặp
Tiêu chuẩn bài viết SEO là không trùng lặp và đoạn Meta mô tả cũng không ngoại lệ. Việc này giúp bạn tránh bị Google đánh giá là nội dung kém chất lượng. Tuy nhiên, nếu bạn có nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng phân loại các chủ đề bài viết (kèm từ khóa đi theo) và viết bài dựa trên sự hiểu biết đúng về intent hiện tại thì viết trùng lặp là điều khó xảy ra.
Không dùng dấu ngoặc kép “”
Thẻ Meta khác với nội dung bài viết, nếu bạn dùng dấu ngoặc kép, Google sẽ tự động hiểu rằng bạn ngắt câu ngay đó và cắt đoạn Meta thành cụt ngủn ngoài dự kiến ban đầu. Ngoài dấu ngoặc kép bạn cũng tránh dùng các ký tự đặc biệt khác mà không phải là chữ cái hay con số. Trường hợp bài viết bạn rơi vào chủ đề không mấy phổ biến, phải dùng tới ký tự đặc biệt thì có thể tham khảo thêm ký tự thực thể HTML (Entity) để tránh bị Google cắt xén nội dung.
Cân nhắc khi dùng dữ liệu có cấu trúc
Với việc bổ sung dữ liệu có cấu trúc (structured data) vào bài viết như: đánh giá bằng sao (star ratings), ảnh đại diện cho bài,… hay những thông tin hấp dẫn khác tùy theo ngành hàng đi cùng tiêu đề, URL, Meta sẽ khiến cho bài viết trở nên uy tín và thu hút người dùng click vào hơn.
Chèn thêm thông số kỹ thuật nếu có thể
Nếu bạn có một sản phẩm trong cửa hàng WooCommerce nhắm đến những người am hiểu công nghệ, bạn nên tập trung vào các thông số kỹ thuật. Ví dụ: bạn có thể bao gồm nhà sản xuất, SKU, giá, v.v. Nếu khách truy cập đang tìm kiếm sản phẩm đó một cách cụ thể, bạn sẽ không phải thuyết phục họ quá nhiều.
Nổi bật bản sắc thương hiệu
Meta Description là công cụ Marketing tối ưu để tái khẳng định những đặc tính đặc trưng hoặc cam kết thương hiệu bạn đang muốn xây dựng. Chẳng hạn như, Meta trên trang chủ chỉ với một câu ngắn gọn và súc tích, Thegioididong lại một lần nữa tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng.
Chứa thông tin những gì bạn cung cấp
Bạn nên minh bạch những thông tin sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Việc ái ngại trong ngành Marketing sẽ cản trở bước tiến của bạn. Sử dụng mỗi từ, mỗi câu để phản ánh giá trị và cam kết của doanh nghiệp, kích thích sự tò mò và mời khách hàng khám phá thêm về bạn. Đây cũng là cách để viết một Meta Description hay và đầy hấp dẫn.
Cung cấp những ưu đãi đặc biệt
Đây là một cơ hội quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang triển khai. Điều quan trọng là cung cấp nhiều ưu đãi với thông tin hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bằng một Meta Description chứa các nội dung về ưu đãi đặc biệt của thương hiệu sẽ dễ dàng tiếp cận nhanh chóng những khách hàng mà bạn đang hướng đến.
Tận dụng tối đa những tiêu đề meta
Tiêu đề meta là một phần không thể thiếu của bất kỳ bài viết nào. Trên kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta đóng vai trò quan trọng, nằm trên Meta Description hoặc Meta Tag.
Một tiêu đề meta đầy cuốn hút thực sự có thể làm nổi bật mô tả của bạn và truyền đạt thông điệp quan trọng. Đặc biệt, việc chèn tiêu đề meta vào CMS của bạn là bước cơ bản để tối ưu hóa SEO. Điều quan trọng là giữ cho tiêu đề ngắn gọn, dưới 65 ký tự, để tránh việc bị Google rút ngắn. Dưới đây là một ví dụ về tiêu đề meta thu hút:
Xem xét sử dụng Rich Snippets
Rich Snippets đang trở nên phổ biến trên nhiều trang web. Đây là những đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá và nhiều hơn nữa. Rich Snippets không chỉ giúp website nổi bật hơn mà còn tạo ra trải nghiệm thực tế cho người dùng. Việc thấy các đánh giá hoặc hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm thường sẽ kích thích người dùng nhấp chuột vào trang web của bạn hơn.
Không ngừng sáng tạo
Sự sáng tạo luôn đóng vai trò hàng đầu trong Marketing. Mặc dù chỉ trong vài từ ngắn gọn, mô tả của Danisa lại khiến nhiều người cảm thấy thú vị và tò mò. Chỉ với một câu đơn giản, người dùng có thể nhận thấy giá trị mà thương hiệu này mang lại “Danisa đã sản xuất bánh quy bơ nổi tiếng thế giới có nguồn gốc từ các món ăn truyền thống.”
Xem lại Meta Description trước khi đăng tải
Meta Description quan trọng cho SEO và thu hút người đọc nên cần mô tả chính xác và hấp dẫn, sử dụng từ khóa liên quan. Đọc lại để đảm bảo rằng độ dài phù hợp và thú vị đối với khách hàng tiềm năng của bạn.
Xem theo mẹo hướng dẫn tối ưu Meta Description từ Yoast SEO
Bí quyết viết Meta Description cho trang chủ, sản phẩm/dịch vụ
Mỗi loại trang đều cần một cách mô tả riêng, bao gồm cả trang chủ và trang sản phẩm/dịch vụ. Để thu hút và tăng lượt click, bạn có thể tham khảo cách viết sau đây:
Meta Description cho trang chủ
Để có nội dung hấp dẫn, tối ưu và chuyên nghiệp cho thẻ Meta Description của trang chủ, cần lưu ý về:
Độ dài của thẻ Meta Description trang chủ : Viết một đoạn mô tả nổi bật trong 120 – 150 ký tự là một thách thức. Tuy nhiên, cần đảm bảo độ dài này để tối ưu thẻ mô tả tốt nhất trong SEO. Đồng thời nội dung đề cập nên đáp ứng được yếu tố thú vị và phù hợp với người dùng.
Nội dung của thẻ Meta Description trang chủ : Tất cả diễn ra rất nhanh, thậm chí người tìm kiếm có thể không nhận ra họ vừa đưa ra quyết định. Họ chỉ cần nhấp vào liên kết để thỏa mãn sự tò mò mà không cần suy nghĩ nhiều. Thế nên, Meta Description cần được đầu tư kỹ càng, đảm bảo thu hút người dùng ngay khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Meta Description cho dịch vụ/sản phẩm
Tạo Meta Description cho các trang sản phẩm thường đơn giản hơn một chút so với việc viết cho trang chủ. Điều này bởi ở các trang sản phẩm, bạn không cần phải tập trung vào việc giới thiệu toàn bộ doanh nghiệp của mình. Thay vào đó, tập trung vào những điểm đặc biệt và hấp dẫn của sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tránh việc lặp lại nội dung của trang chủ mà hãy tạo ra mô tả sáng tạo và độc đáo để làm nổi bật trong kết quả tìm kiếm.
Một số ví dụ về Meta Description
Các ví dụ về Meta Description tốt, cụ thể:
Đoạn mô tả của Báo VietnamNet nhấn mạnh đến nỗi đau của người dùng và đưa cho họ giải pháp là giảm cân an toàn và không cần sử dụng thuốc. Bạn có thể xem hình bên dưới:
Hoặc một ví dụ khác về thẻ mô tả cho bài viết về 4P Marketing. Meta Description này đảm bảo yếu tập trung vào keyword chính và định nghĩa được 4P Marketing là gì. Chi tiết, bạn có thể xem hình ảnh sau đây:
Bên cạnh đó, một số ví dụ Meta Description chưa tốt có thể kể đến như:
Cách thêm Meta Description cho bài viết
Cách 1: Dùng Yoast SEO
Với người mới, có thể bạn sẽ thấy khó khăn trong việc xây dựng nội dung thẻ Meta. Nếu website bạn dùng wordpress để thiết lập, bạn có thể tải plugin Yoast SEO về để hỗ trợ tối ưu bài viết và thẻ Meta Description cách nhanh chóng. Plugin này sẽ kiểm tra độ dài mô tả meta và liệu bạn đã sử dụng cụm từ khóa trọng tâm của mình chưa. Các bước sử dụng Yoast SEO bao gồm:
- Bước 1: Chọn trang đã có sẵn hoặc tạo bài viết mới bằng cách nhấn vào Add New tại Dashboard.
- Bước 2: Chọn mục Edit snippet trong bảng Yoast SEO.
- Bước 3: Tạo mô tả chất lượng và thêm vào hộp ô trống Meta Description. Phía dưới sẽ hiển thị các màu tương ứng: đỏ- cam- xanh tương ứng với mức độ đánh giá thẻ meta cải thiện- tốt- tuyệt vời. Dựa vào bảng màu này, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa thẻ Meta chuẩn SEO để đạt màu xanh lá.
- Bước 4: Lưu bản nháp và xuất bản trên các nền tảng mà bạn mong muốn.
Cách 2: Dùng code
Còn nếu website tự code tay thì viết Meta ở đâu? Đầu tiên là ở phần mã nguồn (source code) đặt trong thẻ có cấu trúc như sau:
<Meta name=”description” content=”Nội dung mô tả….”/>
Phần này sẽ đặt trong cặp <head><head> và được triển khai bởi các bạn lập trình viên khi bắt tay vào code xây dựng website. Người biên tập nội dung khi truy cập vào CMS và đăng bài sẽ thay phần thông tin tương ứng vào chỗ ”Nội dung mô tả….”. Khi trang được đăng tải thì nội dung.
Cách kiểm tra thẻ meta của bài
Một số tiện ích mở rộng miễn phí của Chrome có thể giúp bạn kiểm tra mô tả meta của mình và nhận thông tin SEO trên trang hữu ích khác. Dưới đây là một số công cụ phổ biến, dễ sử dụng mà bạn có thể tham khảo:
- SEOquake : Kiểm tra các yếu tố SEO trên trang, bao gồm cả mô tả meta
- SEO META in 1 CLICK : Kiểm tra mô tả meta, thẻ tiêu đề, cấu trúc tiêu đề, hình ảnh, liên kết, v.v.
- META SEO Inspector : Khám phá tất cả liệu của trang chỉ bằng một cú nhấp chuột
Các câu hỏi thường gặp về Meta Description
Các loại thẻ Meta quan trọng nhất hiện nay là gì?
Như đã đề cập trong bài viết, những thẻ Meta quan trọng nhất trong bài viết bao gồm Meta content-type, thẻ title và Meta Description. Mỗi thẻ Meta đều có ý nghĩa, tầm quan trọng riêng và được sử dụng ở những vị trí phù hợp.
Google có lấy nội dung thẻ Meta Description để xếp hạng website không?
Có và không. Google đã công bố vào tháng 9 năm 2009 rằng cả mô tả meta và từ khóa meta đều không được đưa vào thuật toán xếp hạng của Google cho tìm kiếm trên web.
Tuy nhiên, mô tả meta có thể tác động đến tỷ lệ nhấp (CTR) của trang trong Google SERPs, điều này có thể tác động tích cực đến khả năng xếp hạng của trang. Những đoạn văn ngắn này là cơ hội của quản trị viên web để “quảng cáo” nội dung cho người tìm kiếm và cơ hội của người tìm kiếm để quyết định xem nội dung có liên quan đến truy vấn của họ và chứa thông tin họ đang tìm kiếm hay không.
Làm thế nào để kiểm tra thẻ Meta Description trên 1 trang web?
Có một số công cụ giúp bạn đánh giá cách viết thẻ Meta Description của mình đã hiệu quả hay chưa. Ví dụ, bạn có thể truy cập vào website HEY Meta rồi dán đường dẫn URL vào thanh ô trống trên trang web. Lúc này HEY Meta sẽ cung cấp cho bạn các thông tin mô tả website của bạn như: Hình ảnh, mô tả và tiêu đề. Qua đó bạn có thể dễ dàng kiểm tra thẻ Meta Description đã tạo.
Cách thêm Emoji vào Meta Description như thế nào?
Để chèn thêm các ký tự emoji cho thẻ Meta Description và Meta title, bạn chỉ việc thực hiện một thao tác rất đơn giản đó là sao chép biểu tượng emoji mà bạn muốn rồi dán vào nội dung văn bản. Như vậy là các emoji có thể hiển thị và giúp cho thẻ Meta Description của bạn trở nên sinh động hơn.
Tổng kết
Sau khi nắm được tổng quan Meta Description là gì và cách viết sao cho chuẩn SEO và thu hút người dùng, tin rằng bạn sẽ ứng dụng tốt vào trong bài viết của mình. Mọi trang trên website đều cần có Meta mô tả nội dung, từ trang chủ, trang danh mục, trang sản phẩm và các trang tin tức, cẩm nang. Tùy theo thị trường mà sẽ triển khai Meta Description khác nhau, nhưng đừng quên các lưu ý thân thiện với Google.
>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:
- Mật độ từ khóa là gì? Mật độ keyword SEO bao nhiêu là tốt?
- Cách SEO hình ảnh lên TOP Google nhanh chóng, đơn giản nhất
- Meta Keywords là gì? Có nên sử dụng loại thẻ này trong SEO
- Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text chuẩn SEO cho hình ảnh