Trọn bộ bí kíp: 17 Công thức viết content hay nhất 2024

Hoàng Nghĩa Hoàng Nghĩa |

11:17 28/05/2024

Tổng hợp 17 công thức viết content giúp bạn xây dựng nội dung hấp dẫn và chuyên nghiệp cho kế hoạch marketing. Hãy cùng GYB khám phá và áp dụng bộ bí kíp đã giúp content creator giảm một nửa thời gian làm việc qua bài viết sau nhé!

Công thức AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Viết content hiệu quả không chỉ đơn thuần là viết những câu đúng ngữ pháp và chính tả, mà còn cần có khả năng khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người thực hiện hành động theo mong muốn của mình. Trong đó, mô hình quảng cáo AIDA là một trong những công cụ quan trọng nhất để đạt được điều này.

công thức viết content
Công thức viết content AIDA

Theo mô hình AIDA, bạn cần tuân theo trình tự sau:

  • Attention –  Gây sự chú ý, tò mò cho khách hàng 
  • Interest – Tạo sự quan tâm của khách hàng cho dịch vụ, sản phẩm
  • Desire – Kích thích mong muốn của khách hàng
  • Action – Biến mong muốn thành hành động mua hàng

Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)

Công thức PAS là một công cụ quan trọng trong Content Marketing, được sử dụng rộng rãi trên truyền thông xã hội. Công thức này giúp cho việc viết nội dung trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. PAS gồm ba phần chính như sau:

  • Problem – Vấn đề cần giải quyết
  • Agitate – Tập trung, nhấn mạnh vào sự khó khăn của khách hàng khi gặp phải vấn đề trên
  • Solve – Giải quyết vấn đề bằng dịch vụ hay sản phẩm bạn cung cấp

Công thức PAS thường được sử dụng trong việc viết các loại nội dung truyền thông như bài viết blog, quảng cáo, email marketing, hay các trang landing page. 

công thức viết content
Mô hình viết content PAS

Công thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Công thức 4A là một công thức được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. Công thức này bao gồm các bước như sau:

  • Aware – Nhận thức
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Hành động lại (lặp lại hành động)

Công thức 4A thường được sử dụng trong việc viết nội dung quảng cáo bán hàng trên các kênh truyền thông xã hội, trong đó các copywriter sử dụng cấu trúc 4A để tạo ra những mẫu quảng cáo hiệu quả. 

công thức viết content
Mô hình viết content 4A

Công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Công thức 4C được xem là một phương pháp chung áp dụng cho tất cả các loại bài viết, giúp tạo nên nội dung thu hút và chất lượng. Trong trường hợp không có ý tưởng để viết bài, 4C chính là giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng bài viết sáng tạo, hiệu quả. Công thức 4C gồm các yếu tố như sau: 

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Súc tích
  • Compelling – Thuyết phục
  • Credible – Đáng tin

Công thức 4C này có thể được áp dụng cho mọi loại nội dung truyền thông, từ bài viết blog, email marketing, quảng cáo, tới các trang web và tài liệu marketing khác.

công thức viết content
Mô hình công thức 4C

Công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Công thức 4P giúp xây dựng nội dung marketing hiệu quả và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Công thức này thường được sử dụng trong các mẫu quảng cáo, bài PR hoặc các nội dung quảng bá sản phẩm. Các yếu tố của công thức bao gồm:

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa
  • Prove – Cung cấp bằng chứng
  • Push – Thúc đẩy
công thức viết content
Mô hình công thức 4P

Công thức APP (Agree – Promise – Preview)

Công thức APP (Agree – Promise – Preview) là một công thức viết content hiệu quả, thường được sử dụng để viết các bài blog, email marketing hay tiêu đề bài viết. Công thức này bao gồm 3 bước như sau:

  • Agree – Đồng ý
  • Promise – Hứa hẹn
  • Preview – Xem trước
công thức viết content
Mô hình viết content APP

Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)

Công thức FAB là một phương pháp viết nội dung giúp bạn trình bày thông điệp của mình dưới dạng câu chuyện cuốn hút và thuyết phục.

Các yếu tố quan trọng trong phương pháp FAB bao gồm:

  • Features – Tính năng
  • Advantages – Ưu điểm
  • Benefits – Lợi ích

Công thức này sẽ giúp người đọc hiểu rõ được các tính năng của sản phẩm/dịch vụ, những ưu điểm và lợi ích của chúng.

công thức viết content
Mô hình viết content FAB

Công thức BAB (Before – After – Bridge)

Công thức BAB là một phương pháp viết content giúp người đọc nhận ra sự khác biệt giữa trạng thái trước và sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Công thức này bao gồm 3 phần:

  • Before – Trạng thái trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
  • After – Trạng thái sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
  • Bridge – Cách sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng chuyển từ trạng thái trước đến trạng thái sau

Viết content theo công thức BAB sẽ giúp bạn tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

công thức viết content
Mô hình viết content BAB

Công thức IDCA (Interest, Desire, Conviction, Action)

Công thức IDCA là một phương pháp viết content đầy tính thuyết phục, giúp người viết tạo sự quan tâm và niềm khao khát cho đối tượng đọc. Công thức này bao gồm các bước chính sau:

  • Interest – Tạo sự quan tâm
  • Desire – Khơi dậy niềm khao khát
  • Conviction – Tạo sự tin tưởng
  • Action – Thúc đẩy hành động

Công thức này thường được sử dụng để viết các bài quảng cáo, email marketing hay các bài viết liên quan đến bán hàng, marketing sản phẩm.

công thức viết content
Mô hình viết content IDCA

Công thức ACCA (Awareness, Comprehension, Conviction, Action)

Công thức ACCA  được sử dụng trong việc xây dựng chiến lược marketing để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Công thức này bao gồm 4 bước chính:

  • Awareness – Nhận biết
  • Comprehension – Hiểu biết
  • Conviction – Thuyết phục
  • Action – Hành động

Công thức này giúp đảm bảo rằng chiến lược marketing của bạn bao gồm đầy đủ các bước cần thiết để thu hút và thuyết phục khách hàng, từ nhận biết sản phẩm đến khuyến khích họ thực hiện hành động mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.

công thức viết content
Mô hình viết content ACCA

Công thức AIDPPC (Attention, Interest, Description, Persuasion, Proof, Close)

Công thức AIDPPC giúp cho nhà quảng cáo có thể truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và thuyết phục, từ đó tăng khả năng tạo ra động lực mua hàng của khách hàng. Cụ thể, công thức này gồm các bước sau:

  • Attention – Thu hút sự chú ý
  • Interest – Kích thích sự quan tâm
  • Description – Mô tả sản phẩm/dịch vụ
  • Persuasion – Thuyết phục khách hàng
  • Proof – Chứng minh tính hiệu quả
  • Close – Kết thúc quảng cáo
công thức viết content
Mô hình viết content AIDPPC

Công thức AAPPA (Attention, Advantage, Proof, Persuasion, Action)

Cách viết content theo công thức AAPPA sẽ giúp thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng, đưa ra lợi ích của sản phẩm/dịch vụ, cung cấp bằng chứng về tính hiệu quả của sản phẩm/dịch vụ, thuyết phục khách hàng và kêu gọi họ hành động. Công thức này bao gồm các yếu tố sau: 

  • Attention – Sự chú ý
  • Advantage – Lợi ích
  • Proof – Bằng chứng
  • Persuasion – Thuyết phục
  • Action – Hành động
công thức viết content
Mô hình viết content AAPPA

Công thức QUEST (Qualify, Understand, Educate, Stimulate/Sell, Transition)

Công thức QUEST bao gồm 5 bước để xây dựng một chiến lược bán hàng hiệu quả:

  • Qualify – Xác định mục tiêu khách hàng
  • Understand – Hiểu về nhu cầu và sự mong muốn của khách hàng
  • Educate – Giải thích cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Stimulate/Sell – Kích thích hoặc bán sản phẩm/dịch vụ
  • Transition – Chuyển hướng khách hàng đến hành động mua hàng

Công thức QUEST giúp các nhà bán hàng và marketers hiểu rõ hơn về khách hàng và giúp họ tạo ra chiến lược bán hàng hiệu quả.

công thức viết content
Mô hình viết content QUEST

Công thức PASTOR (Problem, Amplify, Story, Transformation, Offer, Response)

Công thức PASTOR là một phương pháp viết content có tên gọi được viết tắt từ các chữ cái đầu của các yếu tố chính của nó. Công thức này bao gồm các bước sau:

  • Problem – Vấn đề
  • Amplify – Nêu rõ vấn đề
  • Story – Kể câu chuyện
  • Transformation – Biến đổi, giải quyết vấn đề
  • Offer – Đề xuất giải pháp
  • Response – Thúc đẩy hành động

Công thức PASTOR giúp người viết content tập trung vào vấn đề, câu chuyện và giải pháp một cách chi tiết và thuyết phục để thu hút độc giả và thuyết phục họ hành động.

công thức viết content
Mô hình viết content PASTOR

Công thức FACE (Familiar, Audience, Cost, Education)

Công thức FACE là một phương pháp viết content giúp các marketer tạo ra những bài viết hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Công thức này bao gồm 4 yếu tố chính:

  • Familiar – Quen thuộc
  • Audience – Khán giả
  • Cost – Chi phí
  • Education – Giáo dục

Việc áp dụng công thức FACE sẽ giúp bạn tạo ra những bài viết mạnh mẽ, giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn và họ sẽ có xu hướng mua hàng hơn.

công thức viết content
Mô hình viết content FACE

Công thức 6+1 

Công thức 6+1 bao gồm:

  • Attention – Chú ý
  • Interest – Sự quan tâm
  • Desire – Mong muốn 
  • Conviction – Sự thuyết phục 
  • Action – Hành động
  • Satisfaction – Sự hài lòng 
  • +1. Share – Chia sẻ 

Với công thức 6+1, người viết content sẽ tạo ra một bài viết hiệu quả và có tính thuyết phục cao, giúp thu hút và giữ chân đối tượng mục tiêu.

 

Công thức AICPBSAWN

Công thức AICPBSAWN sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược viết content hiệu quả, giúp truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng và thuyết phục độc giả mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

  • Attention –  Thu hút sự chú ý
  • Interest – Tạo sự quan tâm
  • Credibility – Xây dựng uy tín
  • Problem – Đặt vấn đề
  • Benefits – Chỉ ra lợi ích
  • Scarcity – Tạo cảm giác khan hiếm
  • Action – Kêu gọi hành động
  • Warn – Cảnh báo các rủi ro nếu không sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Now -Thúc đẩy hành động ngay bây giờ

Trên đây là 17 công thức viết content được đánh giá là hay nhất năm 2023. Tuy nhiên, việc áp dụng chúng để tạo ra những bài viết chất lượng vẫn cần sự nỗ lực và sáng tạo từ người viết. Hy vọng những công thức này sẽ giúp ích cho các nhà viết bài trong việc nâng cao kỹ năng và tăng cường sức hấp dẫn của nội dung. Nếu bạn cần viết content website, hãy liên hệ ngay GYB Agency để nhận báo giá viết bài chuẩn SEO mới nhất 2024.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:

Hoàng Nghĩa

Hoàng Nghĩa

Tôi là Hoàng Nghĩa, hiện là CEO/Founder của GYB AGENCY, trải qua hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing giúp tôi hiểu rõ bản chất và khó khăn trong của ngành. Chính vì thế, tôi mong muốn chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức và kinh nghiệm của mình, hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!

Kiến thức